Đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu cà phê, có nền văn hóa cà phê sắc nét hình thành trong nhiều thập niên, cộng với tinh thần dấn thân khởi nghiệp của doanh nghiệp Việt Nam, liệu con đường phát triển cà phê Việt Nam sẽ thênh thang giống như sự lấn át của chuỗi cà phê trong nước trước các đối thủ ngoại.
Các “ông lớn” trà và cà phê đều đang gặp khó khăn về giá nguyên liệu đầu vào. Đến nay, chỉ mới Highlands Coffee tăng giá. Starbucks, Trung Nguyên, Phúc Long chưa tăng. The Coffee House nói chưa có kế hoạch. Gong Cha khẳng định ít nhất từ nay đến cuối năm không điều chỉnh giá.
Sau gần hai năm ế ẩm vì đại dịch Covid-19, nhiều mặt bằng khu vực trung tâm TP.HCM, nhất là ở các quận 1, quận 3 đã có chủ. Các "ông lớn" chuỗi cà phê đã giành những mặt bằng đắc địa đó.
Giữa lúc Phúc Long bất ngờ vươn lên dẫn đầu trong "cuộc chiến" chuỗi cà phê thì gần đây, Highlands Coffee liên tục vướng lùm xùm.
Chen nhau "ngộp thở" ở 2 vòng xoay cà phê lớn nhất Sài Gòn, các "ông lớn" đang tăng tốc, trở lại đường đua cuộc chiến chuỗi cà phê. Có doanh nghiệp dự định tăng gấp 4 lần quy mô trong năm 2022.
Trong khi nhiều doanh nghiệp ngành F&B (nhà hàng, đồ uống) phải trả mặt bằng hàng loạt thì thị trường chuỗi cà phê tại Việt Nam vẫn dậy sóng, bất chấp ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19.
Chuỗi cà phê nổi tiếng Nhật Bản %Arabica vừa tiết lộ sẽ tấn công thị trường Việt Nam. Cửa hàng đầu tiên "ông lớn" này dự định mở nằm tại khu vực trung tâm TP.HCM.
Không chỉ các cửa hàng cà phê bình dân, nhiều "ông lớn" là các nhân vật chính trong cuộc chiến chuỗi cà phê như The Coffee House, Trung Nguyên, Starbucks, Highland Coffee… cũng trả mặt bằng hàng loạt.
Không chỉ Ngã 6 Phù Đổng, PhinDeli còn gom một loạt mặt bằng khác nằm tại nhiều vị trí đắc địa tại trung tâm TP.HCM, trong khi nhiều chuỗi cà phê khác đang co hẹp.
The Coffee House đã xuống đường mở ki-ốt, xe đẩy bán cà phê sau dịch. Mô hình này cũng đang được các "ông lớn" như Kido, Highlands Coffee, Passio Coffee, Guta... ưa chuộng.