Hà Nội 31oC
Thứ tư, 18/05/2022

Sức mua tăng cao, sản phẩm gỗ và nội thất Việt Nam thu ngay 11,11 tỷ USD

24/10/2021 7:00 PM (GMT+7)

Những quyết sách mới của Chính phủ trong việc mở cửa nền kinh tế đã “gỡ rối” cho hơn 4.500 doanh nghiệp ngành gỗ và nội thất Việt Nam quay lại sản xuất, đáp ứng những đơn hàng xuất khẩu gỗ sang Mỹ, Trung Quốc, EU...

Xuất khẩu gỗ kỳ vọng tăng trưởng do thị trường đồ nội thất ở Mỹ, EU rất sôi động

Do tác động của dịch Covid-19, xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ trong 2 tháng qua chịu nhiều tác động.

Theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 9/2021 đạt 701 triệu USD, giảm 39,5% so với tháng 9/2020. Trong đó xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 422 triệu USD, giảm 54,8% so với tháng 9/2020.

Tuy nhiên, do xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ tăng trưởng mạnh mẽ ngay từ đầu năm nên 9 tháng năm 2021, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ vẫn đạt 11,11 tỷ USD, tăng 30,6% so với cùng kỳ năm 2020. 

Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, sau 3 tháng trải qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, doanh nghiệp ngành gỗ đang khôi phục lại chuỗi cung ứng và lấy lại đà tăng trưởng trong những tháng cuối năm 2021 nhờ việc Chính phủ mở cửa cho hoạt động sản xuất đúng vào thời điểm thị trường đồ nội thất đang rất sôi động.

Ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết, dịch Covid-19 đã khiến các trung tâm chế biến gỗ lớn như Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM, Bình Định chỉ duy trì sản xuất dưới mức 50% so với trước thời điểm giãn cách, gây ra tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, giảm hụt đơn hàng, cắt giảm lao động, thu hẹp hoặc đóng cửa nhà máy, tăng giá cước vận tải…

Sức mua tăng cao, sản phẩm gỗ và nội thất Việt Nam thu ngay 11,11 tỷ USD - Ảnh 1.

Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ lớn nhất của Việt Nam. Trong 9 tháng năm 2021, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Mỹ đạt cao nhất và có tốc độ tăng trưởng nhanh, đạt 6,7 tỷ USD, tăng 40,6% so với cùng kỳ năm 2020. Trong ảnh: Chế biến gỗ tại Công ty Hoàng Thông. Ảnh: Cao Cẩm.

Tuy nhiên, những biến chuyển trong kế hoạch phòng chống đại dịch của Chính phủ, từ nỗ lực đạt “zero Covid-19” đến chấp nhận “sống chung với Covid-19” đã gỡ rối cho hơn 4.500 doanh nghiệp ngành gỗ và nội thất Việt Nam quay lại sản xuất.

"Cuối năm 2021 – đầu năm 2022, làn sóng chuyển đổi cơ cấu tăng tỷ lệ xuất khẩu nhóm các mặt hàng có giá trị gia tăng, giảm tỷ trọng xuất khẩu các mặt hàng nguyên liệu gỗ có giá trị thấp dự kiến sẽ diễn ra mạnh mẽ" - ông Lập nhận định.

Đáng chú ý, động lực tăng trưởng tiếp theo của ngành sẽ đến từ việc dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu. Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) chính thức có hiệu lực từ tháng 08/2020 cũng giúp các nhà xuất khẩu gỗ Việt Nam gia tăng thị phần của mình tại các quốc gia thuộc khối châu Âu.

Cùng với đó, lộ trình các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương như: Hiệp định Ðối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Ðối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và các hiệp định thương mại song phương với Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc cũng gỡ bỏ hàng rào thuế quan, tạo điều kiện ưu đãi cho doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu.

Mỹ chi tới 6,7 tỷ USD mua đồ gỗ Việt Nam, xuất khẩu gỗ còn lạc quan

Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ lớn nhất của Việt Nam. Trong 9 tháng năm 2021, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Mỹ đạt cao nhất và có tốc độ tăng trưởng nhanh, đạt 6,7 tỷ USD, tăng 40,6% so với cùng kỳ năm 2020. 

Đáng chú ý, xuất khẩu gỗ sang Mỹ sẽ thuận lợi lơn khi thoả thuận về kiểm soát khai thác và thương mại gỗ bất hợp pháp giữa Việt Nam và Mỹ đã được ký kết. 

Theo đó, vụ Điều tra 301 chính thức khép lại, không gây bất lợi cho việc xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ vào thị trường Mỹ. 

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ NNPTNT), cho biết thỏa thuận giữa Mỹ và Việt Nam về kiểm soát khai thác và thương mại gỗ bất hợp pháp sẽ góp phần nâng cao uy tín, chất lượng và các sản phẩm gỗ của Việt Nam tại thị trường Mỹ, đồng thời mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường này bởi dự báo nhu cầu đồ gỗ của thị trường Mỹ sẽ bùng nổ.

Theo thống kê của Uỷ ban Thương mại quốc tế Mỹ (USITC), 8 tháng đầu năm 2021, nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Mỹ đạt 16,85 tỷ USD, tăng 54,3% so với cùng kỳ năm 2020.

Mỹ nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ nhiều nhất từ thị trường Việt Nam trong 9 tháng năm 2021, đạt 6,7 tỷ USD, tăng 73,3% so với cùng kỳ năm 2020. 

Tỷ lệ nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 40,6% tổng trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Mỹ, tăng 4,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2020. 

Hầu hết các mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ Mỹ nhập khẩu trong 8 tháng đầu năm 2021 đều có trị giá tăng mạnh. Dẫn đầu là mặt hàng ghế khung gỗ đạt 6,2 tỷ USD, tăng 70,8% so với cùng kỳ năm 2020. 

Việt Nam và Trung Quốc là 2 thị trường cung cấp chính mặt hàng này cho Mỹ, với trị giá chiếm 73,8% tổng trị giá nhập khẩu ghế khung gỗ của Mỹ. 

Tiếp theo là mặt hàng đồ nội thất phòng khách và phòng ăn đạt 5,4 tỷ USD, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2020.

Triển vọng xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ sang Mỹ rất khả quan, theo đại diện Phòng Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham), các nhà bán lẻ Mỹ chịu tác động tiêu cực khi Việt Nam áp dụng giãn cách xã hội kéo dài.

Tuy nhiên, sức mua của thị trường Mỹ với các sản phẩm gỗ Việt Nam, đặc biệt là đồ nội thất bằng gỗ sẽ tiếp tục tăng trong năm 2022 – 2023.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Giá vàng hôm nay 17-5: Giảm sâu rồi tăng trở lại khi đồng USD suy yếu

Giá vàng hôm nay 17-5: Giảm sâu rồi tăng trở lại khi đồng USD suy yếu

Giá vàng hôm nay biến động khó lường khi các quỹ đầu tư kim loại quý tăng vị thế bán ra, đồng USD và trái phiếu Mỹ thiếu hấp dẫn nhà đầu tư

Thế giới lao đao khi đồng USD tăng giá mạnh

Thế giới lao đao khi đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD tăng giá có thể giúp Mỹ kiểm soát lạm phát. Nhưng điều này cũng có nguy cơ đẩy giá nhập khẩu của các nền kinh tế khác lên cao, thậm chí thúc đẩy lạm phát trên toàn cầu.

Canada là nước nhập khẩu cá tra lớn thứ 2 của Việt Nam trong khối CPTPP

Canada là nước nhập khẩu cá tra lớn thứ 2 của Việt Nam trong khối CPTPP

Canada là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 trong khối thị trường CPTPP của các doanh nghiệp cá tra Việt Nam, với kim ngạch nhập khẩu đến 15/4 đạt 17,2 triệu USD, tăng 69,4% so với cùng kỳ.

Ấn Độ bất ngờ cấm xuất khẩu lúa mì

Ấn Độ bất ngờ cấm xuất khẩu lúa mì

Ấn Độ bất ngờ cấm xuất khẩu lúa mì hôm 14/5. Nguyên nhân là đợt nắng nóng làm giảm sản lượng, trong khi giá trong nước đạt mức cao kỷ lục vì nhu cầu xuất khẩu tăng mạnh.

Cá đét 230.000đồng/kg dân thành phố thích mê

Cá đét 230.000đồng/kg dân thành phố thích mê

Cá đét thuộc cá da trơn, thân dài nên trông không ưa nhìn, thịt cá bở và lắm xương, trước đây nó bị nhiều người chê. Còn bây giờ, khô cá đét là đặc sản nổi tiếng có giá đắt ở thành phố.

Hàng nông sản bán qua kênh thương mại điện tử toàn cầu hút người mua

Hàng nông sản bán qua kênh thương mại điện tử toàn cầu hút người mua

Nhu cầu tìm kiếm nông phẩm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu Alibaba.com tăng mạnh trong năm qua, khi lưu lượng người mua đối với các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng hàng năm ở mức 50%.

Thị trường bị siết, đầu tư đất nền còn hốt bạc?

Thị trường bị siết, đầu tư đất nền còn hốt bạc?

Đất nền vẫn được đánh giá là một trong những phân khúc có biên độ sinh lời tốt nhất trong lĩnh vực bất động sản, tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường liên tục có những điều chỉnh theo hướng bị siết chặt, các nhà đầu tư cần thận trọng để tránh tình trạng vô tình “lướt sóng thành cư dân”.