Tận dụng tốt những ưu đãi của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), xuất khẩu gạo sang EU tăng rất mạnh cả về lượng, kim ngạch và giá xuất khẩu.
Theo Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công thương, ASEAN là thị trường lớn với gần 700 triệu dân. Người dân ASEAN có nhiều nét tương đồng về lối sống, văn hóa và sinh hoạt, đặc biệt khoảng cách địa lý gần với Việt Nam.
Dịch bệnh đang dần được kiểm soát giúp nhu cầu nhập khẩu thủy sản tại EU dần tăng trở lại. Với dự báo nhu cầu vào khoảng 50 tỷ USD/năm, cộng với Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã có hiệu lực, thủy sản Việt Nam có nhiều dư địa để tăng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này.
Tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 chưa lường hết được đã nảy sinh áp lực mới từ cuộc xung đột Nga-Ukraine, khiến cho quá trình phục hồi và phát triển của kinh tế Việt Nam trở nên vô cùng thách thức.
Trong báo cáo “Cập nhật kinh tế vĩ mô Việt Nam” tháng 3/2022, Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá kinh tế Việt Nam vẫn duy trì đà phục hồi.
Thực thi các Hiệp định thương mại tự do đang mở ra rất nhiều cơ hội xuất khẩu cho các sản phẩm mây, tre, cói, thảm. Dự báo, xuất khẩu nhóm mặt hàng này của Việt Nam trong năm 2022 sẽ tăng khoảng 20 – 30% so với năm 2021, vượt mức kim ngạch 1 tỷ USD.
Chất lượng nông sản xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc chưa thực sự ổn định nên mất uy tín, mất thời gian phân loại và còn bị ép giá, thậm chí không thể xuất khẩu khiến quá trình thông quan gặp nhiều khó khăn.
Hai năm chống chịu với đại dịch Covid-19, hoạt động thương mại quốc tế của Việt Nam vẫn thiết lập kỷ lục mới nhờ tận dụng các cơ hội lớn từ những hiệp định thương mại tự do như CPTPP, EVFTA,...
Đơn hàng dồi dào, 80% lao động quay trở lại các nhà máy làm việc cho thấy, sản xuất và xuất khẩu của doanh nghiệp (DN) da giày trong nước khởi sắc ngay từ đầu năm.
Nông nghiệp đã duy trì được tăng trưởng và phát triển khá toàn diện, chất lượng tăng trưởng ngày càng được cải thiện hơn, bảo đảm vững chắc an ninh lương thực trong mọi tình huống và an toàn thực phẩm.