Chủ nhật, 12/05/2024

Nhiều thị trường tiềm năng đang chờ hàng Việt

20/03/2022 6:00 PM (GMT+7)

Nhiều doanh nghiệp Việt đang đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu trong giai đoạn phục hồi sau Covid-19. Cơ hội lớn tại nhiều thị trường tiềm năng đang chờ doanh nghiệp Việt.

Doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu

Trong tháng 3 này, Công ty TNHH Công nghệ Sinh học Tomcare có trụ sở tại TP.HCM đã có đơn hàng xuất khẩu đưa 1.500 thùng tương ớt lên men các loại mang thương hiệu Chilica sang thị trường châu Âu. Đây là sản phẩm mà công ty phát triển trong hai năm qua. Tại thị trường trong nước, tương ớt lên men Chilica đã xuất hiện tại nhiều hệ thống siêu thị.

"Sản phẩm sẽ có mặt tại nhiều cửa hàng, siêu thị ở châu Âu nhưng vẫn giữ nguyên thương hiệu Việt", ông Nguyễn Thanh Hiền - Giám đốc Công ty Tomcare nói.

Từ đầu năm đến nay, ông Hiền đã và đang tham gia hàng loạt các chương trình kết nối để đưa hàng vào thị trường các nước. Ông cho biết ngoài đưa hàng vào các điểm bán lẻ trong nước, doanh nghiệp đang tăng cường tìm hiểu các thị trường để mang sản phẩm thương hiệu Việt ra quốc tế.

Nhiều thị trường tiềm năng đang chờ hàng Việt - Ảnh 1.

Bibica đang tăng cường mở rộng thị trường xuất khẩu. Ảnh: Hồng Phúc

Không chỉ doanh nghiệp nhỏ và vừa có nhu cầu kết nối, đưa hàng xuất khẩu mà nhiều doanh nghiệp lớn cũng đẩy mạnh mở rộng thị trường. Đại diện Bibica - doanh nghiệp lớn về bánh kẹo, cho biết trong vài năm trở lại đây đã bắt đầu đẩy mạnh mảng xuất khẩu, bên cạnh tiêu dùng nội địa.

Hiện Bibica có khoảng 20 thị trường xuất khẩu. Doanh nghiệp đang tìm kiếm thêm một số thị trường mới. Mới đây, Bibica đã tham gia tìm hiểu nhu cầu của một số thị trường lớn như Ấn Độ và khu vực Trung Đông để đưa bánh kẹo sang các nước này.

Theo các doanh nghiệp, hoạt động xuất nhập khẩu gần đây gặp nhiều khó khăn. Tác động của Covid-19, ảnh hưởng của cuộc chiến Nga - Ukraine nên một số thị trường gặp khó khăn. Do đó, các doanh nghiệp cũng có nhu cầu tìm kiếm các thị trường thay thế hoặc mở rộng sang một số thị trường mới.

Nhiều thị trường tiềm năng đang chờ hàng Việt

TS Trần Quốc Hùng - CEO Viện Tài chính Quốc tế IIF (Washington DC) đánh giá Nga và Ukraine cung cấp khoảng 30% thị trường ngũ cốc thế giới. Khi giá lúa mì tăng sẽ kéo theo giá gạo tăng. 

Ông phân tích thêm, từ căng thẳng Nga - Ukraine, thị trường của các doanh nghiệp Việt có thể mở rộng hơn, nhất là với các nước châu Âu. Thị trường châu Âu đang mất nguồn cung do các lệnh trừng phạt Nga hoặc do người dân "tẩy chay" Nga thì họ sẽ tìm các thị trường thay thế. 

Việt Nam lại là nước có lợi thế về lúa gạo. Các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại thị trường châu Âu. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường.

Nhiều thị trường tiềm năng đang chờ hàng Việt - Ảnh 2.

Cơ hội lớn tại nhiều thị trường tiềm năng đang chờ doanh nghiệp Việt. Ảnh: Hồng Phúc

Ông Rajeev Singh - Tổng giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ, nhận định rất nhiều lĩnh vực tại Ấn Độ có tiềm năng đầu tư, từ kỹ thuật, công nghiệp hỗ trợ, kỹ thuật số, thương mại điện tử, bán lẻ đến nông sản.

Cơ quan này sẽ là nơi thúc đẩy đầu tư, gồm các khoản đầu tư lớn và hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

"Các doanh nghiệp tham gia sẽ được chúng tôi hỗ trợ, gồm hỗ trợ hiểu biết chính sách, xem xét đảm bảo việc thanh toán, đầu tư an toàn. Chúng tôi sẽ hỗ trợ cho các doanh nghiệp cả hai nước. Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ cam kết sẽ làm việc, giúp đỡ các doanh nghiệp của cả hai nước hợp tác kinh doanh", ông Rajeev Singh nói.

Ông Ngô Toàn Thắng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Kuwait đánh giá cơ hội của doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường GCC (các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác Vùng Vịnh khu vực Trung Đông: Các tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Arab Saudi, Kuwait, Bahrain, Qatar và Oman) đang rộng mở với nhiều thuận lợi.

"Khối GCC có sức mua lớn, khả năng thanh toán cao do có nguồn tài chính dồi dào. Cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu của GCC khá phù hợp với những mặt hàng xuất khẩu thế mạnh và nhu cầu của Việt Nam, thuế nhập khẩu của khối GCC khá thấp", ông Thắng cho biết.

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM - ông Nguyễn Tuấn, nhận định hiện doanh nghiệp Việt nói chung và TP.HCM nói riêng còn thiếu thông tin, gặp phải rào cản về logistics và thanh toán quốc tế. Doanh nghiệp rất cần hỗ trợ từ các cơ quan tổ chức ngoại giao của Việt Nam tại khu vực, cũng như các cơ quan xúc tiến thương mại. 

Đơn vị này thời gian qua đã tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại và sắp tới sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tìm hiểu, kết nối, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Thu 2 tỷ đồng mỗi năm, "Ông hoàng nấm" tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Thu 2 tỷ đồng mỗi năm, "Ông hoàng nấm" tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Ông Bùi Văn Mười tại ấp 5, xã Hòa Phú, huyện Củ Chi, TP.HCM, được công nhận là Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023 với mô hình trồng nấm cho doanh thu 2 tỷ đồng/năm và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Vinamilk khẳng định vị thế trong pha chế tại đấu trường quốc tế Asia Latte Art Battle

Vinamilk khẳng định vị thế trong pha chế tại đấu trường quốc tế Asia Latte Art Battle

Vừa qua, Vinamilk đã có cơ hội đồng hành cùng giải thi Asia Latte Art Battle diễn ra từ ngày 09 đến ngày 11/5/2024 trong khuôn khổ triển lãm quốc tế Café Show 2024 tại SECC (TP.HCM).

"Lộc Trời" thành lộc cho 1 công ty khử trùng

"Lộc Trời" thành lộc cho 1 công ty khử trùng

CTCP Khử trùng Việt Nam (mã chứng khoán VFG) đang hoạt động với những kết quả rất khả quan về doanh thu lẫn lợi nhuận. Nhà đầu tư chiến lược tại VFG là Syngenta -- tập đoàn nông nghiệp đa quốc gia hợp tác với Lộc Trời từ 2010 đến 2021.

D-Joy: Khu giải trí "trên cả hấp dẫn" đáp ứng "cơn khát" sinh hoạt cho người dân TP.HCM

D-Joy: Khu giải trí "trên cả hấp dẫn" đáp ứng "cơn khát" sinh hoạt cho người dân TP.HCM

Chiều ngày 11/5/2024, tại quảng trường trung tâm Công viên bờ sông Sài Gòn (phường Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức), D-Joy, tổ hợp vui chơi, giải trí pop-up được đầu tư bởi DHA Corporation đã chính thức khai trương. Theo đó, hơn 5.000 khách hàng đã đến tham gia trải nghiệm, vui chơi.

Vé máy bay của 4 hãng qua kiểm tra, kết quả ra sao?

Vé máy bay của 4 hãng qua kiểm tra, kết quả ra sao?

Đợt kiểm tra của cơ quan chức năng cho thấy hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam cho thấy giá vé tăng từ 2,1% đến 39,9% nhưng không vượt trần.

Việt Nam ở đâu trong thứ hạng dân số siêu giàu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương?

Việt Nam ở đâu trong thứ hạng dân số siêu giàu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương?

Số người siêu giàu ở Việt Nam - là những cá nhân sở hữu tài sản từ 30 triệu USD trở lên - được ước tính là 752 người vào năm 2023, tăng 2,4% so với năm 2022. Mức tăng này cao gấp ba lần Thái Lan, với 0,8%.