Thứ tư, 08/05/2024

Nhật Bản tăng mua mì ăn liền Việt Nam

01/10/2023 5:54 PM (GMT+7)

Nhật Bản đang gia tăng lượng nhập khẩu mì ăn liền từ Việt Nam và Thái Lan dù các sản phẩm Hàn Quốc vẫn có thị phần lớn ở xứ sở mặt trời mọc, theo báo Nikkei Asia.

Nhật Bản được cho là nước phát minh ra mì ăn liền cách đây hơn 60 năm. Trong thời gian đại dịch COVID-19, người Nhật Bản không được đi du lịch nước ngoài nên sử dụng mì gói của Việt Nam và Thái Lan nhiều hơn. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc tăng nhập khẩu, Nikkei Asia (Nhật Bản) viết ngày 30/9.

Nhật tăng cường nhập khẩu mì ăn liền Việt Nam: Nikkei Asia  - Ảnh 1.

Bài của Nikkei Asia ngày 30/9/2023: Nhật nhập khẩu nhiều mì ăn liền Việt Nam và Thái Lan hơn. Ảnh chụp màn hình.

Năm 2022, Nhật bỏ ra 500 triệu yen (hơn 3,3 triệu USD) nhập khẩu mì ăn liền từ Việt Nam, gấp 5,6 lần so với năm 2017, theo báo này. Cùng năm, Nhật nhập khẩu 510 triệu yen mì ăn liền Thái Lan, cao hơn Việt Nam chút ít và gấp đôi so với con số năm 2021 từ Thái Lan.

Ngoài ra, lượng mì ăn liền được Nhật Bản mua từ các nước châu Á khác đạt mức 57,6 triệu USD năm 2022, gấp 3,1 lần con số năm 2017.

Chỉ cần chưa tới 5 phút là đã có 1 tô mì ăn liền nóng hổi và thơm phức cho người Nhật, vốn có cuộc sống rất bận rộn, thưởng thức. Tuy nhiên, nhiều loại mì ăn liền của Hàn Quốc phải nấu sôi lên trong thời gian lâu hơn, dù các sản phẩm của xứ sở kim chi đang chiếm gần 80% tổng số mì ăn liền tại Nhật Bản.

Các công ty mì ăn liền của Nhật ở các nước khác gồm Việt Nam đang tăng cường bán hàng về quê hương, điển hình là Acecook. Thương hiệu này gia nhập thị trường Việt Nam năm 1993 và đến năm 2018, Acecook xuất khẩu quy mô lớn sang Nhật mì Hảo Hảo sản xuất tại Việt Nam.

Nhật tăng cường nhập khẩu mì ăn liền Việt Nam: Nikkei Asia  - Ảnh 2.

Mì ăn liền Hảo Hảo. Ảnh: Phúc Minh.

Nhóm khách hàng ban đầu được Acecook nhắm đến là người Việt đang sống tại Nhật Bản nhưng dần dần Hảo Hảo cũng tìm được con đường đi đến bàn ăn của người Nhật. Nhờ được yêu thích, mì Hảo Hảo đã khẳng định được thương hiệu tại Nhật.

Tháng 11/2023, Acecook Việt Nam sẽ bắt đầu xuất khẩu sang Nhật mì lẩu thái có cọng mì ramen – loại mì được ưa chuộng ở Nhật Bản, theo tờ Nikkei.

Liên quan đến Việt Nam, dẫn số liệu thống kê của Hiệp hội Mì ăn liền thế giới (WINA) công bố mới đây về nhu cầu tiêu thụ mì ăn liền trên thế giới năm 2022, phía Acecook Việt Nam cho biết Việt Nam là nước tiêu thụ mì ăn liền đứng thứ ba thế giới.

Trung Quốc dẫn đầu bảng xếp hạng. Người Trung Quốc đã tiêu thụ hơn 45.070 tỷ gói mì ăn liền trong năm 2022.

Nước tiêu thụ mì ăn liền nhiều thứ hai là Indonesia, với 14,26 tỷ gói mì ăn liền. Việt Nam tiêu thụ mì ăn liền nhiều thứ ba thế giới với 8,48 tỷ gói.

Năm 2022, cả thế giới tiêu thụ khoảng 121,2 tỷ gói mì ăn, tương ứng khoảng 323 triệu gói được dùng mỗi ngày, theo WINA.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hé lộ tỷ lệ nắm giữ của cổ đông lớn mới tại công ty bầu Đức

Hé lộ tỷ lệ nắm giữ của cổ đông lớn mới tại công ty bầu Đức

Thông qua việc mua cổ phiếu mới phát hành, CTCP Chứng khoán LPBank (LPBS) và những cá nhân liên quan đang sở hữu tỷ 8,47% vốn của Công ty Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức -- doanh nhân Đoàn Nguyên Đức.

Những ngày tới, mưa lớn có thể gây ngập cục bộ ở TP.HCM

Những ngày tới, mưa lớn có thể gây ngập cục bộ ở TP.HCM

Mặc dù thời tiết còn nắng nóng, tuy nhiên theo kết quả dự báo, những ngày tới TP.HCM sẽ có mưa, trường hợp mưa lớn có thể gây ngập cục bộ.

Đơn hàng xuất khẩu tăng vọt, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể vui

Đơn hàng xuất khẩu tăng vọt, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể vui

4 tháng đầu năm 2024, đơn hàng xuất khẩu ngành gỗ, dệt may, máy móc… tăng vọt. Dù vậy, chủ nhiều doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng tại TP.HCM vẫn chưa thể lạc quan.

Sinh viên tham dự cuộc thi sáng tạo phim quảng cáo, tìm cơ hội việc làm

Sinh viên tham dự cuộc thi sáng tạo phim quảng cáo, tìm cơ hội việc làm

Cuộc thi marketing và sáng tạo phim quảng cáo – TVCreate 2024 dự kiến tiếp cận 15.000 bạn trẻ đang làm việc và quan tâm đến lĩnh vực marketing và quảng cáo.

Nhu cầu vàng tại Việt Nam vẫn tăng mạnh đẩy giá vàng tăng cao kỷ lục

Nhu cầu vàng tại Việt Nam vẫn tăng mạnh đẩy giá vàng tăng cao kỷ lục

Tổng nhu cầu tiêu dùng vàng tại Việt Nam trong quý I/2024 tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái bất chấp giá vàng thế giới không ngừng leo thang, Hội đồng Vàng Thế giới cho biết hôm nay (7/5).

4 tháng đầu năm, các nền tảng công nghệ nước ngoài nộp bao nhiêu tiền thuế?

4 tháng đầu năm, các nền tảng công nghệ nước ngoài nộp bao nhiêu tiền thuế?

Google, Meta (tập đoàn mẹ của Facebook), Microsoft, TikTok, Netflix và các nhà cung cấp nước ngoài khác đã nộp thuế 3.900 tỷ đồng cho Việt Nam, theo Tổng cục Thuế. Trong 2 tháng đầu năm, con số này đạt hơn 2.000 tỷ đồng.