Đây chính là cơ hội vàng, ngành du lịch phải mở cửa bằng cách "ấn nút" tái khởi động du lịch Việt.
Tình hình thay đổi thì cách tiếp cận, giải pháp phải thay đổi. Các ngành, địa phương, hiệp hội ngành nghề du lịch, doanh nghiệp (DN), cơ sở kinh doanh và người kinh doanh du lịch cần phải chủ động xây dựng các kịch bản của mình theo từng cấp độ. Cần có nhiều chương trình kích hoạt du lịch an toàn, linh hoạt "đóng mở" theo 4 sắc thái "xanh, vàng, cam, đỏ" của tình hình dịch bệnh.
Cần tăng cường liên kết các gói sản phẩm du lịch, ưu tiên thị trường nội địa, các điểm đến gần và ngắn ngày, các dịch vụ an toàn, phù hợp các phân khúc khách hàng. Cần sự gắn kết chặt chẽ, phối hợp đồng bộ, tương trợ nhau giữa du lịch lữ hành, vận tải du lịch, lưu trú, du lịch ẩm thực. Các DN và cơ sở kinh doanh du lịch chọn các dịch vụ phù hợp, lên kế hoạch tổ chức hoạt động trong an toàn cùng với việc đẩy mạnh truyền thông, quảng bá và bảo đảm thực chất yêu cầu. Cần chọn các khu du lịch, điểm du lịch tiêu biểu, các DN xương sống trong vùng để triển khai chương trình phù hợp tình hình. Yêu cầu cần thiết hiện nay là việc đi lại phải thông suốt. Có đi lại được thì mới có du khách. Có không gian du lịch và sản phẩm du lịch thì mới có người đi du lịch.
Các DN và cơ sở kinh doanh du lịch sau thời gian chịu thiệt hại nặng nề do mất doanh thu, kéo theo hàng loạt các khoản nợ ngân hàng đến hạn, lao động ngừng việc…, rất cần tiếp sức kịp thời từ các gói hỗ trợ kinh tế và chính sách. Nhưng bản thân các DN du lịch, cơ sở dịch vụ cũng phải chủ động xây dựng và triển khai các phương án kinh doanh tốt nhất, chuẩn bị các gói sản phẩm dịch vụ tốt nhất để đón đầu cơ hội là nhu cầu thị trường sau dịch.
Các cơ quan quản lý, các đơn vị hỗ trợ, hiệp hội ngành nghề cần có chương trình hỗ trợ phù hợp, cung cấp thông tin đầy đủ để DN xác định đúng nhu cầu khách hàng du lịch. Xây dựng niềm tin nhưng điểm đến an toàn là cần thiết cho việc kích hoạt lại du lịch. "Du lịch an toàn" còn là yêu cầu đặt ra cho ngành du lịch. Tương ứng là tiêu chí xác định vùng đỏ, cam, vàng, xanh cho phù hợp. Khu trú nhỏ hơn, thẩm quyền áp dụng các biện pháp phong tỏa cần quy định chặt chẽ và nghiêm ngặt hơn để tránh tùy tiện sử dụng, gây hiệu ứng ngược.
Ngành du lịch cũng đang rất cần đẩy mạnh số hóa, kinh tế chia sẻ, ứng dụng dữ liệu điện tử; kết nối liên thông giữa các cơ quan quản lý; phát triển các ứng dụng trên thiết bị di động cung cấp cho khách du lịch tại các địa bàn du lịch trọng điểm; khuyến khích các mô hình check-in, đo thân nhiệt tự động để tạo cảm giác thoải mái cho du khách mà vẫn bảo đảm an toàn…
Kích hoạt du lịch an toàn không chỉ đứng trước thời cơ, mà còn là thách thức và đã đến lúc không thể nói "hãy đợi đấy"mà hãy xắn tay làm.
Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (ngày 25/4) tiếp tục bị huỷ. Ngân hàng Nhà nước thông báo nguyên nhân do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.
Rào cản lớn nhất hiện nay là những góc nhìn không đồng thuận với sự tồn tại của "trường chuyên, lớp chọn" từ cấp THCS. Nhưng đừng quên nhu cầu giáo dục trong một xã hội đang phát triển là rất đa dạng.
Giá USD ở các ngân hàng thương mại tiếp tục tăng lập đỉnh mới sau thông tin Ngân hàng Nhà nước bắt đầu bán ngoại tệ can thiệp thị trường từ 19-4
Giá cà phê nhân đã thiết lập kỷ lục mới khi đạt mức hơn 123.000 đồng/kg. Nguyên liệu tăng giá nhưng qua khảo sát, các sản phẩm chế biến sâu phục vụ khách hàng vẫn “nằm im’.
Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày được xem là cơ hội cho các ứng dụng (app) cho thuê xe tự lái "hốt bạc". Song thực tế, đến thời điểm này, số lượng khách đặt thuê xe mới đạt khoảng 20%, thấp hơn mức 50% trong dịp lễ này năm ngoái.
Dù Ngân hàng Nhà nước bán USD can thiệp thị trường, giá USD trên thị trường tự do sáng nay (20/4) vẫn tiếp tục tăng, trong khi giá USD ở các ngân hàng cũng duy trì quanh vùng đỉnh.