Trong hơn 30.000 tỷ đồng làm 11,3km đường vành đai 2 TP.HCM, chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng mất hơn 21.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 2/3 tổng mức đầu tư.
HoREA cho rằng, hiện nay công tác đền bù, giải phóng mặt bằng là công việc khó khăn nhất, "xương xẩu" nhất kể cả trường hợp do Nhà nước thực hiện. Do đó, tất cả doanh nghiệp bất động sản đều "mơ ước" được tiếp cận quỹ đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất.
Chủ đầu tư chưa chủ động về nguồn vốn khiến tiến độ thi công kéo dài; cơ chế ưu đãi chủ đầu tư nhà ở xã hội chưa hấp dẫn, giải phóng mặt bằng gặp khó... khiến các dự án nhà ở xã hội án binh bất động.
TP.HCM chấp thuận phương án xây dựng bờ kè Thanh Đa - Đoạn 1.1 tại phường 25, quận Bình Thạnh, UBND TP.HCM với tổng mức đầu tư trị giá khoảng 90 tỷ đồng.
UBND TP.HCM đã ủy quyền cho các địa phương quyết định giá đất, cụ thể để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất, nhằm đẩy nhanh tiến độ bồi thường, tái định cư.
Sau khi rà soát 107 tuyến đường, Sở GTVT TP.HCM đã đề xuất 5 dự án đường bộ BOT mang tính liên kết vùng để đầu tư theo Nghị quyết 98.
Sở GTVT TP.HCM đề xuất tháo dỡ khẩn cấp 15 căn nhà nằm trong phạm vi nguy cơ sạt lở nguy hiểm tại bờ kênh Thanh Đa để giảm tải tác động lên công trình.
Sau hàng loạt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sự ra đời của các chính sách gỡ vướng thủ tục pháp lý dự án, tiền sử dụng đất, giải phóng mặt bằng…, thị trường bất động sản bắt đầu có dấu hiệu hồi phục.
Đường Lương Định Của, TP.Thủ Đức - TP.HCM dài 2,5km nhưng làm 8 năm vẫn chưa xong, và đang phải tiếp tục tạm ngưng thi công vì không có mặt bằng.
Cầu Tăng Long mới bắc qua rạch Trau Trảu nằm trên đường Lã Xuân Oai, TP.Thủ Đức (TP.HCM), sau hơn 4 năm tạm ngừng sẽ được tái thi công vào tháng 9/2023.