Sạt lở bờ kênh Thanh Đa: Đề xuất tháo dỡ khẩn cấp 15 căn nhà và xây dựng kè mới

Vũ Quyền Thứ năm, ngày 03/08/2023 11:36 AM (GMT+7)
Sở GTVT TP.HCM đề xuất tháo dỡ khẩn cấp 15 căn nhà nằm trong phạm vi nguy cơ sạt lở nguy hiểm tại bờ kênh Thanh Đa để giảm tải tác động lên công trình.
Bình luận 0

Sở GTVT TP.HCM mới đây đã có văn bản báo cáo UBND TP.HCM về kết quả khảo sát, quan trắc, đánh giá nguyên nhân, đề xuất giải pháp khắc phục sạt lở khu vực bờ phải kênh Thanh Đa - Đoạn 1.1 thuộc phường 25, quận Bình Thạnh.

Sở GTVT TP.HCM đã có đánh giá các nguyên nhân dẫn đến sạt lở bờ kênh Thanh Đa. Cụ thể, tuyến kè được thi công năm 2007, đưa vào sử dụng năm 2008, đến nay đã được khoảng 15 năm, kết cấu vật liệu đã lão hóa, giảm khả năng liên kết và dễ bị ảnh hưởng khi có tác động từ bên ngoài.

Sạt lở bờ kênh Thanh Đa: Đề xuất tháo dỡ khẩn cấp 15 căn nhà và xây dựng kè mới - Ảnh 1.

Tháo dỡ khẩn cấp 15 căn nhà ở khu vực sạt lở bờ kè kênh Thanh Đa. Ảnh: Vũ Quyền.

Cùng với đó, thời điểm xảy ra sụt lún có mưa lớn nhiều ngày, trong khi không có hệ thống thoát nước trong khu vực dân cư sau kè làm nước thoát chậm, ngập úng và tạo chênh lệch mực nước khi triều kiệt, làm gia tăng áp lực ngang lên thân kè. Việc này kết hợp với địa chất trên nền đất yếu làm khối đất sau kè bị lún sụt, mất cân bằng kéo theo sụt lún bờ kè.

Tuyến kênh Thanh Đa là đoạn nối tắt của sông Sài Gòn, lượng phương tiện thủy đi qua rất lớn, tạo sóng gây nhiều áp lực ảnh hưởng đến độ ổn định công trình kè.

Theo quy định, phạm vi bảo vệ kè, đập giao thông tính từ đỉnh kè vào trong bờ là 10m. Tuy nhiên, tại thời điểm 2005, khu vực này bị sạt lở nghiêm trọng, công trình triển khai cấp bách nên phạm vi giải tỏa chỉ từ đỉnh kè vào trong bờ chỉ được 3,5m. Ngoài phạm vi giải tỏa vẫn còn tồn tại những công trình nhà hiện hữu, cách đỉnh kè 3,5m, gây nên tải trọng lớn tác động lên kè.

Sạt lở bờ kênh Thanh Đa: Đề xuất tháo dỡ khẩn cấp 15 căn nhà và xây dựng kè mới - Ảnh 2.

Bờ kè kênh Thanh Đa bị hư hại nghiêm trọng. Ảnh: Vũ Quyền.

Trên cơ sở đó, Sở GTVT TP.HCM đề xuất giải pháp trước mắt, cần thực hiện tháo dỡ khẩn cấp 15 căn nhà trên để giảm tải tác động lên công trình.

Về giải pháp lâu dài, cần xây dựng kiên cố tuyến kè kênh Thanh Đa - Đoạn 1.1, chiều dài 478m, với phạm vi giải tỏa mặt bằng của dự án là 10m tính từ đỉnh kè vào phía bờ, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 90 tỷ đồng. Số tiền trên để xây dựng kè kiên cố, hệ thống thoát nước và khuôn viên cây xanh, không bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Trước đó, ngày 22/6, Trung tâm Quản lý Đường thủy phát hiện và ghi nhận trên hành lang mặt kè có xuất hiện một số vị trí gạch bị bong tróc và sụt lún nhỏ. Qua kiểm tra, sự cố sạt lở xảy ra ở khu vực kênh Thanh Đa – Đoạn 1.1 thuộc phường 25, quận Bình Thạnh. Vị trí nguy cơ sạt lở nguy hiểm được xác định thuộc bờ phải kênh Thanh Đa, cách hạ lưu cầu Kinh khoảng 50m.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem