Thứ ba, 07/05/2024

Vì sao giá bán ô tô sản xuất trong nước vẫn cao?

15/01/2022 9:30 AM (GMT+7)

Do sản lượng hạn chế, công nghiệp hỗ trợ sản xuất ô tô tại Việt Nam còn chậm phát triển. Đây là một trong những lý do chính khiến giá xe sản xuất và lắp ráp trong nước vẫn ở mức cao so với mong muốn.

Tọa đàm "Công nghiệp ô tô Việt Nam - Từ lắp ráp tới sản xuất" vừa được tổ chức sáng 14/1 tại Hà Nội.

Vì sao giá bán ô tô sản xuất trong nước vẫn cao? - Ảnh 2.

Phiên thảo luận được thực hiện bởi những chuyên gia đầu ngành.

Mở đầu phiên tọa đàm, tiến sĩ Trương Thị Chí Bình, phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đã nêu rõ thực trạng về ngành này. Theo bà, đóng góp của doanh nghiệp phụ trợ cho ngành ô tô rất ít, đặc biệt là các doanh nghiệp nội địa tại Việt Nam.

Hiện chỉ có khoảng 20 đến 30 công ty có thể cung cấp linh kiện để lắp được vào xe ô tô. Nếu các doanh nghiệp trong nước có thể tự sản xuất các linh kiện, phụ tùng thì giá ô tô lắp ráp, sản xuất trở nên rẻ hơn rất nhiều, thu hút người tiêu dùng.

Vì sao giá bán ô tô sản xuất trong nước vẫn cao? - Ảnh 4.

Tiến sĩ Trương Thị Chí Bình thẳng thắn trình bày về những khó khăn của ngành công nghiệp phụ trợ sản xuất ô tô.

Bà Trương Thị Chí Bình chia sẻ: "Lí do khiến cho các doanh nghiệp khó phát triển trong ngành hỗ trợ ô tô là sản lượng xe trong nước còn thấp. Do đó không thể thu hút các nhà đầu tư vì không mang lại lợi nhuận hấp dẫn. Hầu hết những công ty đang theo ngành này đều có niềm đam mê, tâm huyết rất lớn trong việc đóng góp cho sự phát triển của sản xuất xe trong nước".

Thêm vào đó, chứng chỉ IATF 16949 mang tiêu chuẩn quốc tế là thứ rất quan trọng trong lĩnh vực sản xuất ô tô. Trong khi các quốc gia khác có đến hàng trăm, hàng nghìn công ty sở hữu IATF thì đến hiện tại, Việt Nam mới chỉ có vỏn vẹn 21 công ty sở hữu loại chứng chỉ này. Đó là một hạn chế và bà Bình hy vọng thời gian tới, con số này sẽ tăng.

Để trả lời cho những trăn trở của vị tiến sĩ Chí Bình, ông Nguyễn Trung Hiếu, ban hoạch định chiến lược công ty Toyota Việt Nam nói: "Chúng tôi đang hợp tác với 46 nhà cung ứng, trong đó có 6 cái tên là thuần Việt. Sắp tới, chúng tôi sẽ hỗ trợ thêm 2 nhà cung ứng khác trong vài năm tới để tăng thị phần của các công ty Việt Nam".

Ông cho biết thêm, dù mạng lưới cung ứng của phía Việt Nam vẫn còn phụ thuộc vào công ty mẹ, Toyota Việt Nam luôn tìm cách để nâng tiêu chuẩn của nhà cung ứng trong nước đạt tiêu chuẩn thế giới. Và ngoài việc đợi các doanh nghiệp sản xuất trong nước tự phát triển, chúng ta cần sự chung tay của các cơ quan ban ngành, hãng xe. Điển hình như Toyota đã thành lập một ban chuyên môn để hỗ trợ, trao đổi kỹ thuật với các nhà cung ứng Việt.

Bên cạnh Toyota, ông Hoàng Chí Trung (Tổng Giám đốc VinFast Trading Việt Nam) và ông Nguyễn Minh Sơn (Tổng Giám đốc Công ty sản xuất Ô tô Hyundai Thành Công) cũng rất mong cũng có thể đồng hành cùng các doanh nghiệp cung ứng Việt trong tương lai.

Từ quan điểm của một nhà hoạch định chiến lược, bà Chí Bình báo cáo rằng doanh nghiệp phụ trợ sản xuất ô tô mang quốc tịch Việt đang nhận được những gam màu sáng khi gần đây, chính phủ hỗ trợ họ nhiều hơn, doanh nghiệp được tạo điều kiện tiếp cận với nguồn vốn vay.

Bên lề của cuộc tọa đàm, khi người điều phối chương trình đặt ra câu hỏi đáng quan tâm cho phía Vinfast về sự khác biệt giữa các sản phẩm của họ tại thị trường nội địa và trị trường thế giới, ông Hoàng Chí Trung khẳng định: "Dù bán ở Việt Nam hay Mỹ thì các sản phẩm đều có cùng một tiêu chuẩn chất lượng như nhau. Chúng tôi chỉ tinh chỉnh những tính năng nhỏ để phù hợp với điều kiện thời tiết, địa hình riêng tại từng khu vực. Ví dụ xe bán tại các nước châu Âu hay Canada sẽ sử dụng lốp 4 mùa chống trơn trượt khi đi trên tuyết trong khi ở Việt nam, các mẫu xe sẽ được trang bị loại lốp dành cho mùa hè".

Cũng tại sự kiện, các mẫu xe được độc giả và giới chuyên môn bình chọn bao gồm:

Hyundai Santafe nhận giải thưởng Ô tô của năm 2021.

Xe nhỏ cỡ hạng A: VinFast Fadil 2021 (78,77 điểm)

Xe gầm thấp cỡ B: Honda City 2021 (74,32 điểm)

Xe gầm cao cỡ nhỏ: Toyota Corolla Cross 2021 (80,11 điểm)

Xe Sedan cỡ C: Mazda3 2021 (74,85 điểm)

Xe Crossover cỡ C: Honda CR-V 2021 (76,68 điểm)

Sedan cỡ D-E: VinFast Lux A2.0 2021 (82,22 điểm)

SUV/Crossover cỡ D-E: Hyundai Santa Fe 2021 (81,58 điểm)

MPV Phổ thông: Mitsubishi Xpander 2021 (73.67 điểm)

Xe bán tải phổ thông: Ford Ranger 2021 (85,71 điểm)

Xe sang cỡ nhỏ gầm thấp: BMW Series 3 2021 (80,55 điểm)

Xe sang cỡ nhỏ gầm cao: Porsche Macan 2021 (83,82 điểm)

Xe sang cỡ trung gầm thấp: Volvo S90 2021 (82,71 điểm)

Xe sang cỡ trung gầm cao: Volvo XC90 2021 (86,21 điểm)

Xe sang cỡ lớn gầm thấp: Mercedes S-Class 2021 (86,75 điểm)

Xe sang cỡ lớn gầm cao: Mercedes GLS 2021 (85,64 điểm)

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đơn hàng xuất khẩu tăng vọt, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể vui

Đơn hàng xuất khẩu tăng vọt, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể vui

4 tháng đầu năm 2024, đơn hàng xuất khẩu ngành gỗ, dệt may, máy móc… tăng vọt. Dù vậy, chủ nhiều doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng tại TP.HCM vẫn chưa thể lạc quan.

'Chuyến bay ma' khiến một hãng hàng không mất 79 triệu USD

'Chuyến bay ma' khiến một hãng hàng không mất 79 triệu USD

Qantas Airways, hãng hàng không quốc gia Úc, đã đồng ý chi ra 120 triệu đô-la Úc (79 triệu USD) để giải quyết cho hành vi lừa dối khách hàng vì đã bán hàng ngàn vé cho "các chuyến bay ma".

Tham gia mô hình tiếp thị liên kết: Đối tác của Shopee phát hoảng vì bị truy thu thuế hơn 5 tỷ đồng

Tham gia mô hình tiếp thị liên kết: Đối tác của Shopee phát hoảng vì bị truy thu thuế hơn 5 tỷ đồng

Cộng tác theo mô hình tiếp thị liên kết của Shopee, nhiều đối tác hiện đang hoang mang vì rơi vào vòng xoáy nợ nần và có nguy cơ đối diện với pháp luật.

Loạn giá rau củ quả sấy khô

Loạn giá rau củ quả sấy khô

Chỉ cần quan sát ở các chợ, siêu thị hoặc trên mạng xã hội, người tiêu dùng không khó nhận thấy mặt hàng rau, củ quả sấy được bày bán la liệt, đủ loại với nhiều mức giá khác nhau.

Sản phẩm OCOP TP.HCM chuẩn bị vào khách sạn sang

Sản phẩm OCOP TP.HCM chuẩn bị vào khách sạn sang

Có thêm cơ hội mới cho các đặc sản Việt Nam vì Sở Công Thương và Sở Du lịch TP.HCM sẽ phối hợp đưa sản phẩm OCOP của địa phương vào các khách sạn 4 - 5 sao tại thành phố để quảng bá, giới thiệu với du khách trong và ngoài nước.

Trời nắng nóng, dừa tươi không đủ để bán

Trời nắng nóng, dừa tươi không đủ để bán

Trời nắng nóng, sức mua các loại nước giải khát, nước ép giải nhiệt tăng mạnh. Dừa tươi đang tăng giá sốc, người bán cũng đau đầu vì không có hàng để bán, xuất khẩu.