Thứ bảy, 04/05/2024

Bí mật việc cửa hàng bánh trung thu lèo tèo, vắng khách mua, vì sao ai cũng đua bán, còn tự tin thắng lớn?

26/08/2023 12:54 PM (GMT+7)

Mùa Trung thu năm nay được các “ông lớn” như Kinh Đô, Kido tự tin vẫn nhiều lạc quan và nhiều cơ hội. Dù vậy, trên thị trường, tính đến thời điểm này, số lượng quầy, sạp giảm mạnh so với mọi năm, sức mua cũng kém nhiệt.

SẠP BÁNH TRUNG THU LÈO TÈO, ÍT NGƯỜI MUA

Cửa hàng bánh trung thu lèo tèo, ít người mua, vì sao ai cũng đua làm, còn tự tin thắng lớn? - Ảnh 1.

Cửa hàng bánh trung thu hiếm hoi trên đường Hai Bà Trưng, quận 3, TP.HCM. Ảnh: H.P

Ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị cho thấy nhiều tuyến đường, khu vực chuyên bán bánh trung thu tại TP.HCM hàng năm như đường Cách mạng Tháng Tám, đường Hai Bà Trưng, đường Phan Văn Lưu, đường Phạm Văn Đồng, đường Hồng Bàng, đường An Dương Vương, đường Nguyễn Tri Phương… năm nay rất kém nhiệt. 

Dù chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là Tết Trung thu nhưng nhiều khu vực chỉ mọc lên một hai điểm bán. Lượng người đến mua bánh trung thu cũng hiếm hoi.

Chủ một quầy bánh trung thu trên đường Nguyễn Tri Phương, quận 5 - TP.HCM xác nhận từ khi mở sạp hồi giữa tháng Sáu Âm lịch đến nay, ông chỉ bán lai rai được vài hộp bánh. “Lượng khách rất ít, đó cũng là lý do trước đây khu vực này rất nhiều sạp bánh trung thu nhưng bây giờ rơi rụng bớt”, ông nói.

Thừa nhận sức mua ở thời điểm này chưa quá cao, khoảng sang đầu tháng Tám mới bán chạy nhất nhưng với tình hình chung hiện nay, chủ sạp lo ngại, không biết mùa bánh trung thu năm nay “ăn” hay “thua”.

Không chỉ các sạp “thời vụ” kinh doanh mỗi năm một mùa ít đi mà những thương hiệu bánh truyền thống, lâu đời tại TP.HCM cũng chưa thấy tín hiệu lạc quan trong mùa Trung thu năm nay. 

Các cửa hàng Như Lan vẫn chưa đông khách. Cửa hàng sầm uất nhất của Như Lan trên đường Hàm Nghi, quận 1 vẫn chỉ lác đác người đến mua, chưa tạo cơn sốt bánh trung thu sớm như hàng năm.

SAO DOANH NGHIỆP ĐUA LÀM BÁNH TRUNG THU?

Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu vẫn bày tỏ lạc quan về thị trường năm nay. 

“Ông lớn” Mondelez Kinh Đô - doanh nghiệp sở hữu Kinh Đô, thương hiệu có thị phần bánh trung thu lớn nhất Việt Nam hiện nay tuy không công bố kế hoạch sản lượng cụ thể nhưng cho rằng, thị trường bánh trung thu tại Việt Nam vẫn rất lớn. 

Cửa hàng bánh trung thu lèo tèo, ít người mua, vì sao ai cũng đua làm, còn tự tin thắng lớn? - Ảnh 2.

Các doanh nghiệp đua làm bánh trung thu trong năm 2023. Ảnh: Phúc Minh

Kinh Đô tung bộ sưu tập bánh trung thu với hơn 70 hương vị, 25 thiết kế, một dãy danh mục sản phẩm từ dòng bánh thượng hạng, dòng bánh cao cấp cùng nhiều hương vị như sò điệp sốt XO, cua bát bửu, tôm bách hoa, gà quay tứ quý… để tiếp cận các nhu cầu khác nhau của khách hàng.

Không kém cạnh, CEO Kido Trần Lệ Nguyên cho biết năm 2023, tập đoàn dự kiến tung ra thị trường 450 tấn bánh, tăng 50% sản lượng so với mùa trung thu năm ngoái. Kế hoạch này được Kido kỳ vọng sẽ đưa thương hiệu nắm giữ vị trí số 2 thị trường bánh trung thu, sau khi chính thức quay trở lại đường đua hồi năm ngoái.

Công ty Bibica thông tin cũng có kế hoạch đưa sản lượng bánh trung thu năm nay tăng 20% so với năm ngoái, khoảng 600 tấn bánh. Do giá nguyên liệu đầu vào tăng nên giá bánh tăng 5 - 10%, dao động từ 44.000 - 140.000 đồng/cái cho dòng bánh phổ thông, từ 300.000 - 2,6 triệu đồng/hộp với dòng cao cấp.

Orion Vina - chủ thương hiệu bánh Chocopie, cũng tuyên bố sẽ chính thức gia nhập thị trường bánh trung thu tại Việt Nam. Đây là năm đầu tiên “ông lớn” bánh kẹo Hàn Quốc nhảy vào đường đua bánh trung thu. Orion tự tin sẽ là “một làn gió mới thổi vào thị trường bánh trung thu tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại”.

Thị trường bánh trung do các cửa chuỗi cà phê, nhà hàng, khách sạn... cũng rất đa dạng. Các thương hiệu đổ xô làm bánh trung thu.

VÌ SAO KINH ĐÔ, KIDO VẪN TỰ TIN THẮNG LỚN?

Về dự báo sức mua có thể sẽ thấp, đặc biệt với kênh bán lẻ, tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn cho rằng, họ đang sở hữu kênh phân phối lớn, kênh khách hàng sỉ. Đây được xem là nhóm khách hàng chính của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Đình Chung - Giám đốc Kinh doanh toàn quốc của Mondelez Kinh Đô, nhận định doanh nghiệp ghi nhận nhu cầu rất lớn từ nhóm khách hàng doanh nghiệp, văn phòng để biếu tặng.

“Mới đây, chúng tôi tổ chức hội nghị khách hàng gồm 500 nhà phân phối. Chúng tôi rất vui khi khách hàng cũ vẫn lựa chọn Kinh Đô và có thêm những khách hàng mới. Nhu cầu bánh trung thu vẫn rất cao”, ông Chung nói.

CEO Kido Trần Lệ Nguyên thì cho rằng với hệ thống phân phối và kênh phân phối rộng khắp, doanh nghiệp có lợi thế lớn về việc tiếp cận người tiêu dùng. Theo đó, bánh trung thu Kido’s Bakery được bán trên tất cả các kênh phân phối tích hợp của tập đoàn Kido, như ngành dầu - ngành bánh - ngành kem, ngoài ra còn mở rộng trên các kênh khác với đầy đủ các dòng sản phẩm. 

“Kết hợp mối quan hệ lâu năm cùng đối tác cung ứng nguyên liệu nên năm nay về mặt giá cả sẽ khá cạnh tranh”, ông Nguyên nói thêm.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

TP.HCM có mưa chuyển mùa, có nơi mưa hơn 20 phút

TP.HCM có mưa chuyển mùa, có nơi mưa hơn 20 phút

Hôm nay một số địa phương ở TP.HCM có mưa chuyển mùa. Tại huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi mưa tương đối lớn, kéo dài hơn 20 phút.

Hủy đấu thầu vàng miếng SJC lần 3 - đây là lý do

Hủy đấu thầu vàng miếng SJC lần 3 - đây là lý do

Do giá đấu thầu vàng quá cao khi giá vàng thế giới đang ở mức cao, phiên đấu thầu vàng miếng SJC hôm nay 3/5 chỉ có 1 đơn vị tham gia. Vì vậy, phiên đấu thầu thứ 3 này lại bị hủy như 2 lần trước.

Fed không hạ lãi suất, tỷ giá trong nước sẽ neo cao trong ngắn hạn

Fed không hạ lãi suất, tỷ giá trong nước sẽ neo cao trong ngắn hạn

Quyết định mới nhất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) về việc giữ nguyên lãi suất cao sẽ tiếp tục tác động lên tỷ giá của đồng Việt Nam.

Hút nhiều "đại bàng" FDI, Bà Rịa - Vũng Tàu lên ngôi đầu bảng

Hút nhiều "đại bàng" FDI, Bà Rịa - Vũng Tàu lên ngôi đầu bảng

Thu hút nhiều dự án đầu tư lớn, Bà Rịa - Vũng Tàu vươn lên vị trí số 1 cả nước về vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký mới trong 4 tháng đầu năm, với kết quả hơn 1,52 tỷ USD.

Sản lượng khách quốc tế qua 22 cảng hàng không tăng mạnh

Sản lượng khách quốc tế qua 22 cảng hàng không tăng mạnh

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết trong giai đoạn cao điểm lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, các cảng hàng không thuộc đơn vị đã khai thác gần 1,8 triệu lượt, trong đó có 667.631 lượt khách quốc tế, tăng 31,16% so với cùng kỳ.

Phú Quốc thêm một lần bị khách nội quay lưng

Phú Quốc thêm một lần bị khách nội quay lưng

Trong vòng 5 năm trở lại đây, du lịch Phú Quốc chứng kiến nhiều biến động về lượng khách. Từ năm 2023, nỗ lực hút khách nội của địa phương vẫn chưa đạt hiệu quả.