Ngày 27-10, Hiệp hội Du lịch TP HCM, Ban tổ chức Lễ hội "Rạng danh văn hóa ẩm thực Việt" đã gặp gỡ báo chí thông tin thêm về sự kiện vừa diễn ra cuối tuần qua ở Hội trường Thống Nhất (TP HCM).
Lễ hội có tổng cộng 90 gian hàng ẩm thực của các vùng miền giới thiệu những món ăn đặc trưng tới du khách, người dân TP HCM.
Các gian hàng ẩm thực là một trong những hoạt động của lễ hội, bao gồm công bố cuộc thi chế biến và trưng bày 126 món ăn trên Bản đồ ẩm thực Việt Nam.
Kỷ lục Bản đồ ẩm thực Việt Nam với 126 món ăn này cũng được xác lập, lần đầu tiên trưng bày những món ăn độc đáo, hấp dẫn của ẩm thực các vùng miền trên cả nước.
Dù vậy, khách tham quan phản ánh việc có nhiều gian hàng bán cá viên chiên, xúc xích, thịt xiên que các loại là những đồ ăn có thể "gặp ở bất cứ đâu"…
Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, cho biết chỉ có 7 gian bán ẩm thực đường phố nằm ở lối đi khu D của lễ hội nhưng trưng bày nhiều làm khách đến lễ hội cảm thấy ngộp.
Theo bà Khánh, tỉ lệ này trong tổng số 90 gian hàng của cả sự kiện lễ hội không quá nhiều. Cá viên viên, xúc xích, thịt xiên que… là những loại thức ăn đường phố, đáp ứng nhu cầu từ bình dân tới cao cấp của khách quan tham.
"Ẩm thực đường phố là một phần trong ẩm thực, có đăng ký một số gian hàng trong lễ hội. Tuy nhiên, có những gian đăng ký là bánh xèo, bánh khọt; tới lễ hội, gian hàng này lại trưng bày ẩm thực đường phố gồm cá viên, bò viên, thịt xiên ra ngoài, bánh xèo bày bên trong, ai mua họ mới đổ bánh… Dù vậy, ban tổ chức sẽ rút kinh nghiệm cho những lần tổ chức tiếp theo" - bà Nguyễn Thị Khánh nói.
Riêng phản hồi về giá cả các món bún, phở cao, chất lượng chưa ngon, giá cao, đại diện ban tổ chức nói sẽ ghi nhận để cải thiện trong những lễ hội tới. Đổi lại rất nhiều món ăn đặc sản vùng miền khác đắt khách như: phở, chả cá Hà Nội, bún nước lèo Sóc Trăng…
Một số nơi như Tây nguyên, Tây Bắc, Đồng bằng sông Cửu Long cũng muốn đưa đặc sản về tham dự nhưng điều kiện bảo quản không cho phép hoặc do tình hình mưa lũ, ảnh hưởng di chuyển.
Theo Hiệp hội Du lịch TP HCM, ban tổ chức luôn nhắc các gian hàng không tăng giá, bảo đảm chất lượng và cam kết bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Lễ hội đã thu hút khoảng 50.000 lượt khách đến, góp phần quảng bá, tôn vinh văn hóa ẩm thực vùng miền và cả nước.
Theo Người Lao Động
Từ những kết quả tích cực của quý I/2024 và lễ 30/4 - 1/5, ngành du lịch TP.HCM tiếp tục triển khai sản phẩm du lịch đặc trưng, thúc đẩy sản phẩm du lịch ban đêm, đường thủy và du lịch cộng đồng trong quý II/2024.
Bà Rịa - Vũng Tàu đón khoảng 630.000 lượt du khách trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tăng 25% so với năm ngoái; doanh thu du lịch đợt này ước đạt gần 670 tỉ đồng, tăng 12,5%, theo Sở Du lịch tỉnh.
Dù nắng nóng, lượng khách đến TP.HCM vui chơi dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng so với năm ngoái. Các dịch vụ lưu trú, nhà hàng, khách sạn đều ghi nhận kết quả khả quan trong 5 ngày nghỉ lễ.
Lần đầu tiên làm nghịch vụ, lão nông Huỳnh Văn Cập đã bán toàn bộ số lượng thanh trà ngọt cho siêu thị với giá 160.000 đồng/kg.
Trời nắng gay gắt, vì vậy, người dân, du khách tại TP.HCM đổ về các trung tâm thương mại để vui chơi, ăn uống, trốn nóng. Khách phải xếp hàng chờ đến lượt trước các nhà hàng, quán ăn.
Khoảng 4h kém, khi mặt trời còn chưa lên, những chiếc thuyền thúng của ngư dân làng chài An Hải, Thôn Phước Đồng, xã An Hải, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên nhẹ nhàng vượt sóng vận chuyển cá, mực… từ ghe đưa vào bờ. Mỗi người đều đội trên đầu một chiếc đèn pin soi sáng để phân chia từng loại hải sản.