Thủ tục nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng Covid-19

PV Chủ nhật, ngày 15/08/2021 09:59 AM (GMT+7)
Hồ sơ, thủ tục nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng dịch Covid-19 được quy định tại Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Bình luận 0

Bạn đọc Lê Thị Hồng Nhi (Bình Dương) thắc mắc về thủ tục nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng Covid-19 như sau:

"Hơn 1 tháng nay tôi phải nghỉ việc không lương do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tôi được biết những người lao động như tôi sẽ được nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước. Vậy tôi phải làm những thủ tục gì để được nhận khoản tiền này?"

Ai được hưởng trợ cấp do ảnh hưởng dịch Covid-19?

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Nguyễn Thị Huế - Công ty luật XTVN, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: Nhằm kịp thời hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp đang gặp khó khăn do dịch bệnh Covid, ngày 7/7/2021, Thủ tướng chính phủ đã ban hành Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg về việc thực hiện một loạt những chính sách hỗ trợ thiết thực hướng tới trực tiếp người lao động và doanh nghiệp.

Cụ thể, giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề đề duy trì việc làm. Hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện Hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương. Hỗ trợ người lao động ngừng việc.

Hỗ trợ người lao động chấm dứt Hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Hỗ trợ đối với trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế. 

Hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật và người lao động là hướng dẫn viên di lịch. Hỗ trợ hộ kinh doanh. Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất.

Thủ tục nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng Covid-19 - Ảnh 1.

Hồ sơ, thủ tục nhận tiền hỗ trợ cho người lao động do ảnh hưởng dịch Covid-19 được quy định tại Quyết định số 23. Ảnh minh họa

Đối với câu hỏi của chị Nhi ở Bình Dương, căn cứ theo Điều 13 Quyết định 23 quy định về đối tượng và những điều kiện được hưởng trợ cấp thì để nhận được hỗ trợ chị Nhi cũng như những người lao động cần phải đáp ứng các điều kiện sau.

Tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động, từ 15 ngày liên tục trở lên, tính từ ngày 1/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021 và thời điểm bắt đầu tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ ngày 1/5/2021 đến ngày 31/12/2021. 

Đồng thời đang tham gia BHXH bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.

Hồ sơ đề nghị nhận tiền trợ cấp do Covi-19 gồm những gì?

Theo quy định tại Điều 15 Quyết định 23, để nhận được trợ cấp cần chuẩn bị những hồ sơ sau:

Bản sao văn bản thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.

Danh sách người lao động có xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội theo Mẫu số 05 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 23.

Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu một trong các giấy tờ sau: Giấy tờ chứng minh người lao động đang mang thai; Giấy khai sinh hoặc Giấy chứng sinh của trẻ em; Giấy chứng nhận nuôi con nuôi; Quyết định giao, nhận chăm sóc thay thế trẻ em của cơ quan có thẩm quyền đối với đối tượng được quy định tại khoản 2 Điều 14 Quyết định 23.

Thủ tục nộp hồ sơ nhận tiền trợ cấp do Covid-19

Trình tự, thủ tục thực hiện nhận tiền trợ cấp do Covid-19 được quy định tại Điều 16 Quyết định 23. Cụ thể như sau:

Bước 1: Doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập, cơ sở giáo dục đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội.

Bước 2: Trong 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận việc tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động.

Bước 3: Doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập, cơ sở giáo dục gửi hồ sơ như đã nêu ở trên  đến UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở chính. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 31/1/2022.

Bước 4: Trong 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, UBND cấp huyện thẩm định, trình UBND cấp tỉnh.

Bước 5: Trong 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, UBND cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt Danh sách và kinh phí hỗ trợ. Đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ. Trường hợp không phê duyệt, UBND cấp tỉnh thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Mức hỗ trợ đối với người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 15 ngày liên tục trở lên đến dưới 1 tháng (30 ngày) là: 1.855.000 đồng/người

Đối với người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 1 tháng (30 ngày) trở lên là: 3.710.000 đồng/người.

Người lao động đang mang thai được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/người; người lao động đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 6 tuổi thì được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/trẻ em chưa đủ 6 tuổi và chỉ hỗ trợ cho 1 người là mẹ hoặc cha hoặc người chăm sóc thay thế trẻ em.

Phương thức chi trả: Trả 1 lần cho người lao động.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem