Thành uỷ TP.HCM thống nhất đề án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Bạch Dương Thứ năm, ngày 10/08/2023 17:16 PM (GMT+7)
Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM vừa có kết luận, cơ bản thống nhất chủ trương theo báo cáo, đề xuất của Ban cán sự đảng UBND TP.HCM về đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Bình luận 0
Thành uỷ TP.HCM thống nhất đề án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ - Ảnh 1.

Phối cảnh Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM giao Ban cán sự đảng UBND TP.HCM, lãnh đạo UBND TP.HCM chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng, tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý của các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy và tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh đề án.

Qua đó nhằm đảm bảo chặt chẽ, đầy đủ, có cơ sở thực tiễn và khoa học, có tính thuyết phục cao, phù hợp quy hoạch, định hướng của Trung ương và TP.HCM, góp phần phát huy hiệu quả kinh tế, phát triển bền vững. Song song với tập trung đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng dịch vụ sau cảng.

Cùng với đó, lưu ý bổ sung các căn cứ, yếu tố lịch sử, dự báo khả năng có thể xảy ra và chủ động phương án hạn chế tối đa các tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái, đời sống người dân... khi triển khai thực hiện đề án.

Trên cơ sở đó, UBND TP.HCM sớm báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ để làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo đúng quy trình, quy định.

Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM cũng yêu cầu cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương, nếu có khó khăn, vướng mắc phát sinh, các vấn đề vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo, xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM xem xét, chỉ đạo.

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã đi khảo sát thực địa, nhằm tìm hiểu tiềm năng, thế mạnh của huyện Cần Giờ và nghe báo cáo về đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Làm việc với huyện Cần Giờ, Thủ tướng yêu cầu TP.HCM phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các công việc tiếp theo và làm việc với các nhà đầu tư để thúc đẩy triển khai. Thủ tướng nhận xét, vị trí đề xuất thực hiện cảng biển có khả năng thu hút hàng hóa trung chuyển quốc tế, cạnh tranh với các cảng lớn trong khu vực như Singapore, Malaysia và các cảng quốc tế. Song, cảng này không cạnh tranh với cảng Cái Mép - Thị Vải mà bổ sung, phối hợp để phát huy tốt nhất các thế mạnh.

UBND TP.HCM chủ trì, phối hợp với các bộ và cơ quan liên quan hoàn thành đề án nghiên cứu, xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Trong đó lưu ý đánh giá kỹ lưỡng tính khả thi, hiệu quả kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng, chuyển đổi số, bảo vệ môi trường, sinh thái, bảo đảm việc làm, sinh kế cho người dân... sớm trình Thủ tướng xem xét trong quý 4 năm 2023.

Theo đề án, Cảng được xây tại khu vực Cù lao Phú Lợi, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ. Đây là khu vực nằm trong vùng đệm của Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ, không ảnh hưởng đến vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ. Đồng thời, khu vực này không nằm trong các khu vực bảo tồn biển và khu bảo tồn vùng nước của TP.

Mục tiêu là nghiên cứu xây dựng Cảng trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của TP.HCM và khu vực, thu hút các hãng tàu, vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp logistics về cảng, tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới. Công suất dự kiến đến năm 2030 đạt 4,8 triệu Teu, đến năm 2047 đạt 16,9 triệu Teu.

Tổng diện tích xây dựng cảng khoảng 571 ha, sẽ khai thác tàu có trọng tải lên đến 250.000DWT (24.000 Teu), tàu trung chuyển có trọng tải từ 10.000 - 65.000 tấn (750 - 5.200 Teu) và sà lan trọng tải tới 8.000T (356 Teu).

Dự kiến tổ chức đầu tư xây dựng, khai thác cảng giai đoạn 1, 2 trước năm 2030, các giai đoạn còn lại sẽ tiếp tục đầu tư đến năm 2045. Cụ thể, chuẩn bị đầu tư từ năm 2023 đến năm 2024; xây dựng cảng từ năm 2024 đến năm 2026; khai thác cảng từ năm 2027.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem