Thứ sáu, 10/05/2024

Tháng cuối năm kỳ lạ của thị trường xe Việt

18/12/2023 1:29 PM (GMT+7)

Không còn "bia kèm lạc" hay xếp số chờ nhận xe, tháng cuối năm nay là thời điểm của "khuyến mại sâu" và ưu đãi lệ phí trước bạ.

Tháng cuối năm kỳ lạ của thị trường xe Việt - Ảnh 1.

Thị trường xe Việt sẽ khó có thể vực dậy sau nhiều tháng trượt dài doanh số. Ảnh: Phương Lâm.

Năm 2023 từng được dự đoán sẽ là năm bùng nổ của thị trường ôtô Việt Nam với sự gia nhập của loạt tân binh.

Thế nhưng sau gần 4 quý, thực tế cho thấy doanh số của toàn bộ phân khúc gần như không có tín hiệu tích cực dù các hãng xe đã liên tục triển khai những chương trình ưu đãi nhằm kích cầu khách hàng.

Một vài các mẫu xe từng được mệnh danh “gánh vác doanh số” của hãng nay cũng chật vật tìm lại hào quang cho mình. Một số tân binh được dự đoán sẽ bùng nổ cũng chịu cảnh khuyến mại đậm nhưng không ra số.

Giá giảm nhưng số không tăng

Khác với cảnh khan hàng, “bia kèm lạc” của những năm trước, thị trường xe năm nay chứng kiến những chương trình khuyến mại sốc, giá xe giảm chạm đáy.

Một số hãng xe chấp nhận mức ưu đãi dao động 50-100% lệ phí trước bạ nhằm vực dậy số lượng bán ra. Một số mẫu xe còn được giảm hàng trăm triệu đồng để đẩy đi hàng tồn hay hàng VIN cũ.

Tuy nhiên, nhiều mẫu xe dù được áp dụng khuyến mại sâu nhưng doanh số chẳng những không cải thiện mà có phần sụt giảm.

Anh Hoàng Thắng (TP.HCM), nhân viên tại một đại lý Hyundai cho biết đây là thời gian khó khăn nhất từ lúc anh bắt đầu làm nghề. Theo anh Thắng, lượng khách tìm mua xe những tháng này rất hiếm, đa phần phải dựa vào khuyến mại thêm mới có khách.

"Mấy tháng rất ít khách, nếu có nhân viên phải cắt tiền giảm thêm mới chốt được đơn. Ví dụ chiếc Santa Fe ngày trước bán chạy, khách cọc liên tục thì nay phải giảm hơn 100 triệu đồng, tặng thêm phiếu bảo hành, camera 360, thảm lót... thì khách mới chịu chốt", anh Thắng nói.

Tháng cuối năm kỳ lạ của thị trường xe Việt - Ảnh 2.

Doanh số mẫu SUV này sau 11 tháng đạt chưa đến 6000 xe. Ảnh: TC Group.

Kết thúc 11 tháng của năm nay, TC Group bán được 5.528 chiếc Santa Fe, thấp hơn cùng kỳ năm trước đến 43%. Trong khi đó, đối thủ chính của Santa Fe là Ford Everest bán được đến 8.476 xe sau 11 tháng, tăng 43,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Một số mẫu MPV như Hyundai Stargazer hay Kia Carens cũng lâm vào cảnh giá giảm, doanh số cũng giảm theo. Hyundai Stargazer đã được áp dụng loạt chương trình giảm giá lên đến 121 triệu đồng nhằm xả kho xe tồn. Kia Carens vẫn tiếp tục được hưởng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ nhãn hàng. Tuy nhiên, đến tháng 11, doanh số 2 mẫu MPV vẫn liên tục giảm còn 355 và 337 xe.

Sedan ngày càng thiếu sức cạnh tranh

Nhìn qua nhóm 10 xe bán chạy nhất tháng 11, những chiếc sedan chỉ xuất hiện duy nhất 2 cái tên là Toyota Vios và Hyundai Accent. Điều này phần nào cho thấy sức cạnh tranh của những mẫu xe gầm thấp đã ngày một yếu dần như các chuyên gia dự đoán từ đầu năm 2022.

Phân khúc sedan cỡ D cũng chịu chung cảnh suy giảm doanh số khi tháng 11 cả nhóm chỉ bán được 330 xe. Con số này thấp hơn cùng kỳ năm trước đến 55%. Trong khi cả nhóm sedan cỡ C cũng chỉ bán được 1.848 xe trong tháng 11, thấp hơn 33,2% so với cùng kỳ.

Toyota Camry, dù là mẫu xe biểu tượng của hãng thời gian dài nhưng với sự cạnh tranh mạnh mẽ của những mẫu SUV đô thị gầm cao, cũng dần mất đi sức hút. Theo thống kê của Hiệp hội Những nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), Toyota chỉ bán được 133 chiếc Camry trong tháng 11, nâng tổng số xe bán được trong 11 tháng lên 2.184 chiếc. Con số này thấp hơn đến 44% so với cùng kỳ năm ngoái (3.896 xe).

Tháng cuối năm kỳ lạ của thị trường xe Việt - Ảnh 3.

Doanh số của mẫu sedan cỡ D nhà Toyota vẫn giảm. Ảnh: Hoàng Tuấn.

Ở phân khúc cỡ C, Mazda3 từng là cái tên chạy đua với Kia K3 cho vị trí đầu bảng xếp hạng doanh số nay cũng chật vật khi lượng xe bán ra chỉ vừa vượt con số 700 chiếc.

Tháng 11, Thaco bàn giao tận tay 716 chiếc Mazda3, thấp hơn 32,5% so với cùng kỳ. Lũy kế 11 tháng, chỉ 5.795 xe Mazda3 được bán ra thị trường, thấp hơn đến 38% so với năm 2022.

Có thể nhận thấy với sức mua không tăng trưởng như kỳ vọng ở mọi phân khúc, doanh số của tháng cuối năm sẽ khó có thể bùng nổ như mọi năm. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm “vàng” để khách hàng lựa chọn cho mình những mẫu xe từng “hot” với mức giá rẻ chạm đáy và vô vàn chương trình khuyến mại đi kèm.

Theo Znews

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Samsung sẽ đầu tư mỗi năm 1 tỷ USD vào Việt Nam

Samsung sẽ đầu tư mỗi năm 1 tỷ USD vào Việt Nam

Samsung cho biết sẽ đầu tư khoảng 1 tỷ USD mỗi năm trong thời gian tới tại Việt Nam, tiếp tục tăng số lượng công ty Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng của đại tập đoàn này, và đẩy mạnh hợp tác đào tạo nhân lực.

Khu công nghiệp hơn 350ha tại Bình Dương vướng nhiều sai phạm

Khu công nghiệp hơn 350ha tại Bình Dương vướng nhiều sai phạm

Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã có kết luận thanh tra về kết quả trình tự đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Tân Bình do công ty Cổ phần Công nghiệp Tân Bình làm chủ đầu tư.

Giá xăng dầu giảm mạnh, RON 95 xuống còn hơn 23.540 đồng/lít

Giá xăng dầu giảm mạnh, RON 95 xuống còn hơn 23.540 đồng/lít

Giá xăng dầu bán lẻ trong nước đột ngột giảm mạnh từ 700 đồng đến hơn 1.400 đồng/ lít bắt đầu từ 15 giờ ngày hôm nay 9/5.

Giám đốc mới của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam là ai?

Giám đốc mới của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam là ai?

Ngân hàng Thế giới (World Bank) hôm nay 9/5 thông báo đã bổ nhiệm bà Mariam Sherman làm Giám đốc Quốc gia mới của WB tại Việt Nam, Campuchia và Lào.

Đề nghị TP.HCM tăng mức trợ giá xe buýt điện sau 2 năm vận hành bị lỗ nặng

Đề nghị TP.HCM tăng mức trợ giá xe buýt điện sau 2 năm vận hành bị lỗ nặng

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP về tổng kết 2 năm thí điểm tuyến xe buýt điện VinBus. Đây là tuyến xe buýt có trợ giá hoạt động từ cuối tháng 2/2022.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các công trình giao thông trọng điểm phải phấn đấu vượt tiến độ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các công trình giao thông trọng điểm phải phấn đấu vượt tiến độ

Với tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh các bộ, ngành, địa phương, cùng nhân dân, doanh nghiệp nỗ lực đảm bảo tiến độ và phấn đấu vượt tiến độ các dự án giao thông từ 3 đến 6 tháng.