Thứ năm, 02/05/2024

Sính ngoại

02/10/2022 7:00 AM (GMT+7)

Tháng 10 này, lần đầu tiên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bắc Giang phát động tháng cao điểm thực hiện Cuộc vận động này và sẽ duy trì hằng năm nhằm tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng hơn tinh thần dùng hàng Việt là góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thời gian qua, Cuộc vận động được các cấp ủy đảng, chính quyền, doanh nghiệp và người dân tích cực hưởng ứng. Qua đó từng bước làm thay đổi nhận thức, tâm lý của các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng cũng như người tiêu dùng (NTD) về hàng sản xuất trong nước và quyết định lựa chọn.

Hàng Việt đã tạo được niềm tin đối với khách hàng bởi có nguồn gốc, nhãn hiệu, chất lượng cải thiện và được công bố rõ ràng, nhiều loại còn gắn tem truy xuất để NTD dễ dàng tìm hiểu về sản phẩm và chọn dùng. Tỷ lệ người quan tâm và sử dụng hàng Việt không ngừng tăng cao.

Sính ngoại - Ảnh 1.

Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam


Mặc dù hàng sản xuất trong nước chiếm được niềm tin của NTD nhưng một trong những rào cản lớn nhất của Cuộc vận động này vẫn là tâm lý sính hàng ngoại, chuộng hàng hiệu, thậm chí mặc định hàng có nguồn gốc từ phương Tây là tốt hơn, chạy theo giá trị ảo… của một bộ phận người dân chưa dễ dàng xóa bỏ.

Một số người dùng hàng ngoại như một cách phô trương khả năng tài chính hoặc được xem như thế là “sành điệu”, khẳng định đẳng cấp. Chính tâm lý sính hàng ngoại đó khiến có thời điểm rộ lên trào lưu dùng hàng xách tay, hàng nhãn hiệu nổi tiếng nước ngoài… đã trở thành miền đất tốt cho hàng giả, hàng nhập lậu, hàng nhái sinh sôi.

Tại TP Bắc Giang gần đây xuất hiện những cửa hàng chuyên kinh doanh hàng của nước ngoài, nhất là của Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản… Tuy nhiên nhiều sản phẩm bày bán không có nhãn phụ đề tiếng Việt, không tem dán từ nhà sản xuất nhưng nhiều khách hàng vẫn tin dùng bởi tâm lý “hàng ngoại tốt hơn”.

Hay như trên “chợ” mạng, bên cạnh thời trang, thực phẩm chức năng thì mỹ phẩm của nước ngoài được rao bán rầm rộ và người mua cũng tấp nập không kém dù chưa biết rõ chất lượng ra sao, được kiểm định như thế nào. Những sản phẩm này giá bán có khi chỉ vài chục nghìn đồng và chỉ bằng một phần rất nhỏ so với hàng chính hãng nhưng được quảng cáo là hàng xách tay, xuất dư, xả lỗ nhập mới, bán lấy tương tác đáp ứng tâm lý sính ngoại của NTD.

Thông tin từ Bộ Công Thương, mỗi năm cả nước phát hiện và xử lý hàng chục nghìn vụ việc liên quan đến hàng giả, nhập lậu, nhái nhãn hàng hóa của nước ngoài, trong đó thời trang, mỹ phẩm… chiếm phần lớn.

Thậm chí do tâm lý sính ngoại của NTD, nhiều mặt hàng sản xuất trong nước còn được dán nhãn mác nước ngoài. Tại Bắc Giang, lực lượng chức năng đã triệt phá nhiều vụ sản xuất, vận chuyển và kinh doanh vi phạm với số lượng lớn. Rõ ràng tâm lý sính ngoại của NTD đã nảy sinh những vấn đề bất cập nêu trên.

Tháng cao điểm “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm nay sẽ diễn ra nhiều hoạt động như lễ ra quân hưởng ứng, các hình thức tuyên truyền trực quan trên các tuyến đường chính, trung tâm thương mại, chợ trên địa bàn TP Bắc Giang, tổ chức gian hàng Việt dành cho công nhân tại khu công nghiệp, hội chợ thương mại chủ đề “Lễ hội hàng Việt”.

Qua đó tiếp tục tạo sự thay đổi về nhận thức và vận động các tầng lớp nhân dân ưu tiên dùng hàng sản xuất trong nước, góp phần xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Bắc Giang.

Nhiều ý kiến cho rằng khi hàng sản xuất trong nước đa dạng mẫu mã, chất lượng nâng cao, giá phù hợp thì sẽ được ưu tiên sử dụng và tâm lý sính hàng ngoại của một bộ phận NTD sẽ không còn khi hàng Việt thật sự định vị được giá trị thương hiệu của mình trên thị trường trong nước và quốc tế.

Theo báo Bắc Giang

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Xe điện hết nóng

Xe điện hết nóng

Tesla được xem là hàn thử biểu đo lường độ nóng của thị trường xe điện; và khác với những năm trước, chiếc hàn thử biểu này đang lạnh dần.

Thương mại TP. Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại

Thương mại TP. Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại

49 năm sau ngày thống nhất đất nước với hơn 30 năm đổi mới và phát triển, ngành thương mại TP. Hồ Chí Minh đã “lột xác” theo hướng văn minh, hiện đại.

Hệ thống KRX lần thứ 8 "lỗi hẹn" với thị trường chứng khoán Việt

Hệ thống KRX lần thứ 8 "lỗi hẹn" với thị trường chứng khoán Việt

Kể từ khi triển khai hệ thống KRX với thị trường chứng khoán Việt Nam, HoSE đã có 8 lần dời lịch vận hành vào những năm 2015, 2017, 2019, 2020, 2021, 2022, 2023 và mới đây nhất là ngày 2/5/2024.

Với độ mở lớn, kinh tế Việt Nam chịu tác động ra sao từ Fed, vàng và USD?

Với độ mở lớn, kinh tế Việt Nam chịu tác động ra sao từ Fed, vàng và USD?

Tỷ giá USD/VND hiện nay đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 10 năm qua. Các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND.

Phiên đấu thầu vàng lần thứ 2 bị huỷ: Chuyên gia tài chính nói gì?

Phiên đấu thầu vàng lần thứ 2 bị huỷ: Chuyên gia tài chính nói gì?

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (ngày 25/4) tiếp tục bị huỷ. Ngân hàng Nhà nước thông báo nguyên nhân do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Tạm biệt trường chuyên cấp 2: Những vấn đề còn bỏ ngỏ

Tạm biệt trường chuyên cấp 2: Những vấn đề còn bỏ ngỏ

Rào cản lớn nhất hiện nay là những góc nhìn không đồng thuận với sự tồn tại của "trường chuyên, lớp chọn" từ cấp THCS. Nhưng đừng quên nhu cầu giáo dục trong một xã hội đang phát triển là rất đa dạng.