Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm 2023. Luỹ kế 5 tháng đầu năm, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 14.281 tỷ đồng, giảm 8,4% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 970 tỷ đồng, giảm 3,5%.
Riêng tháng 5/2023, tình hình kinh doanh có phần kém lạc quan khi doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 2.223 tỷ đồng (giảm 16,8%) và 111 tỷ đồng (giảm đến 20,8%). Theo PNJ, sức mua của nhóm hàng hoá không thiết yếu hiện vẫn thấp hơn 2022 và chưa vào giai đoạn hồi phục.
Tính chung 5 tháng đầu năm, doanh thu trang sức bán lẻ giảm 8,7% so với cùng kỳ năm 2022 do sức mua của thị trường chưa hồi phục.
Theo PNJ, thực tế đây là mức suy giảm rất ít so với thị trường chung bởi công ty đã liên tục tạo ra các sáng kiến kinh doanh và phương pháp tiếp cận thị trường hiệu quả để giữ chân khách hàng cũ và phát triển khách hàng mới nhằm mở rộng thị phần.
Doanh thu trang sức bán sỉ trong 5 tháng đầu năm giảm đến 27% so với cùng kỳ do sức mua mặt hàng trang sức nội địa sụt giảm, các khách hàng doanh nghiệp giảm lượng đặt hàng. Doanh thu vàng 24K trong 5 tháng đầu năm giảm nhẹ 1,4%.
Đáng chú ý, biên lợi nhuận gộp trung bình 5 tháng đầu năm 2023 đạt 19% so với mức 17,8% của cùng kỳ năm ngoái. Lý giải về điều này, PNJ cho biết do có sự thay đổi cơ cấu hàng bán. Tuy nhiên, do lạm phát nên đẩy tổng chi phí hoạt động tăng nhẹ.
Năm 2023, ban lãnh đạo PNJ đặt mục tiêu doanh thu 35.598 tỷ đồng và lãi sau thuế 1.937 tỷ đồng, tăng lần lượt 5% và 7% so với thực hiện năm 2022. Dù gặp nhiều khăn, tính đến cuối tháng 5, tức chưa đến nửa năm tài chính nhưng PNJ đã hoàn thành 50% kế hoạch lợi nhuận.
“Chúng tôi vẫn giữ mức tăng trưởng suýt soát năm ngoái, thông qua tìm kiếm nhóm khách hàng mới chưa tiếp cận để tăng sức mua trong bối cảnh hiện nay”, CEO PNJ Lê Trí Thông chia sẻ với cổ đông tại đại hội năm nay.
Theo ông Thông, đây cũng là chiến lược của PNJ trong năm 2022 khi sức mua chững lại nhưng kết quả mà PNJ đạt được đã rất bất ngờ. Tiếp tục đối mặt tình hình này, thay vì phòng thủ thì doanh nghiệp vàng bạc đá quý này chọn tấn công trong năm 2023.
Tính đến cuối tháng 5/2023, hệ thống PNJ có 376 cửa hàng độc lập bao gồm 355 cửa hàng PNJ Gold, 7 cửa hàng PNJ Silver, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery, 5 cửa hàng Style by PNJ, 3 cửa hàng PNJ Watch và 3 cửa hàng PNJ Art.
Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại TP.HCM vừa qua.
TP.HCM sắp có chương trình khuyến mãi tới 100% kéo dài trong suốt 3 tháng hè. Ngoài sản phẩm hàng hóa, thời trang, năm nay, các tour du lịch cũng sẽ nằm trong chương trình khuyến mãi phục vụ người dân, du khách.
Cũng lân cận TP.HCM như Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương đang sôi động với hàng loạt dự án mới được cấp phép và mở bán nhưng thị trường địa ốc tại Đồng Nai vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi.
Tại các thành phố lớn, nhiều khu tái định cư có tỷ lệ lấp đầy rất thấp, thậm chí có những tòa nhà không có người ở. Các tòa nhà xây dựng với quy mô lớn, đầu tư hàng nghìn tỷ đồng nhưng lại bị bỏ không hoặc sử dụng không hiệu quả, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách Nhà nước mỗi năm.
Các công ty cà phê ở Việt Nam ghi nhận 2 chiều kinh doanh trái ngược trong quý I/2024. Một nhóm kinh doanh khởi sắc và tăng trưởng rõ rệt nhưng bên kia lại chìm sâu trong thua lỗ, lợi nhuận giảm mạnh...
Các bộ, ngành đang gấp rút xây dựng và ban hành các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, Luật Kinh doanh BĐS và Luật Nhà ở. Những chính sách được tháo gỡ, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của địa phương sẽ là tín hiệu khả quan cho thị trường BĐS thời gian tới