Chủ nhật, 05/05/2024

Nhu cầu mua trang sức suy giảm nghiêm trọng, "gió ngược" đã thổi đến cửa hàng PNJ

23/05/2023 8:53 PM (GMT+7)

Doanh thu và lợi nhuận PNJ trong tháng 4 giảm sâu do thị trường trang sức và hàng xa xỉ nói chung đang có sự suy giảm nghiêm trọng.

Tại kết quả kinh doanh 4 tháng đầu năm của Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa công bố, doanh nghiệp nhận định tháng 4 vừa qua, “gió ngược”  đã mạnh lên và tác động trực tiếp đến kết quả kinh doanh.

Cụ thể, doanh thu thuần trong tháng 4 của PNJ đạt 2.263 tỷ đồng, giảm 18,3% so với tháng 4 năm ngoái.

Nhu cầu mua trang sức suy giảm nghiêm trọng, PNJ bắt đầu gặp khó - Ảnh 1.

PNJ đánh giá nhu cầu mua trang sức suy giảm nghiêm trọng trong tháng 4/2023. Ảnh: Phúc Minh

Về doanh thu theo từng kênh, doanh thu trang sức bán lẻ trong  tháng đầu năm giảm 5,7% do sức mua hàng xa xỉ suy giảm mạnh mẽ. Doanh thu trang sức bán sỉ giảm mạnh đến 23,3% so với cùng kỳ năm 2022, cũng với lý do thị trường trang sức và hàng xa xỉ nói chung đang có sự suy giảm nghiêm trọng. Doanh thu vàng 24K giảm ít hơn, với 2,4%. 

Dù biên lợi nhuận gộp trung bình đạt 19,1% so với mức 17,8% cùng kỳ, nhưng mức này là do sự thay đổi cơ cấu hàng bán. Đáng chú ý, tỷ lệ chi phí hoạt động trên lợi nhuận gộp tăng từ mức 49,3% năm 2022 lên mức 52% năm 2023, do nền giá cao hơn bởi ảnh hưởng của yếu tố lạm phát.

Các yếu tố tiêu cực trên đã kéo lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp kinh doanh trang sức của bà Cao Thị Ngọc Dung giảm mạnh 23,4% so với cùng kỳ, chỉ  đạt 111 tỷ đồng.

Theo PNJ, đối mặt với khó khăn của thị trường và mức nền cao kỷ lục của quý II/2022 năm ngoái, nên doanh thu và lợi nhuận đều sụt giảm hai chữ số.

Tập đoàn phải liên tục có các sáng kiến kinh doanh và phương pháp tiếp cận thị trường hiệu quả, để mở rộng thị phần. Nhờ vậy, mức suy giảm trên nếu so với thị trường chung vẫn là rất ít.

Luỹ kế 4 tháng đầu năm, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 12.059 tỷ đồng, giảm 6,6%. Dù vậy, lợi nhuận sau thuế của PNJ 4 tháng đầu năm vẫn duy trì gần như tương đương cùng kỳ năm ngoái, với 859 tỷ đồng và hoàn thành 44% kế hoạch lợi nhuận năm.

Năm 2023, bất chấp các dự báo còn nhiều khó khăn, ban lãnh đạo PNJ tiếp tục đặt mục tiêu doanh thu 35.598 tỷ đồng và lãi sau thuế 1.937 tỷ đồng, tăng lần lượt 5% và 7% so với thực hiện năm 2022.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên vừa tổ chức cuối tháng 4, CEO PNJ Lê Trí Thông cho rằng tình hình vẫn khó đoán định, do phụ thuộc vào kinh tế vĩ mô, nhưng xu thế chung năm 2023 sẽ là một năm hết sức khó khăn.

Theo ông Thông, với 4 kịch bản lạc quan giảm dần: Xanh - Vàng - Cam - Đỏ, kịch bản tăng trưởng của PNJ hiện nay đưa ra là kịch bản trong vùng “Vàng”. Dù vậy, ngay tháng 2 và tháng 3, tình hình đã lùi về “da cam”.

“Chúng tôi phấn đấu trình phương án màu vàng. Chúng tôi hy vọng quý IV, tình hình sẽ quay đầu, hồi phục sức mua”, ông Thông nói.

Từ đầu năm đến nay, PNJ đã mở mới 13 cửa hàng PNJ Gold. Tính đến cuối tháng 4, toàn hệ thống có 376 cửa hàng độc lập, bao gồm 355 cửa hàng PNJ Gold, 7 cửa hàng PNJ Silver, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery, 5 cửa hàng Style by PNJ, 3 cửa hàng PNJ Watch và 3 cửa hàng PNJ Art.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Siêu cảng Cần Giờ là dự án quan trọng trong quy hoạch vùng Đông Nam Bộ

Siêu cảng Cần Giờ là dự án quan trọng trong quy hoạch vùng Đông Nam Bộ

Đến năm 2030, vùng Đông Nam Bộ sẽ tập trung đẩy mạnh xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông kết nối vùng, liên vùng, trong đó có việc đầu tư các tuyến đường sắt kết nối vùng, đường sắt đô thị...

Diện áo blouse với 4 kiểu quần và chân váy này sẽ giúp bạn mặc đẹp suốt mùa hè

Diện áo blouse với 4 kiểu quần và chân váy này sẽ giúp bạn mặc đẹp suốt mùa hè

Dưới đây là 4 kiểu quần, chân váy bạn nên thử kết hợp với áo blouse để tạo nên phong cách đẹp và thời thượng suốt mùa hè.

Hé lộ kịch bản Việt Nam đón các công ty chip bán dẫn

Hé lộ kịch bản Việt Nam đón các công ty chip bán dẫn

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Đỗ Thành Trung hôm nay hé lộ kịch bản thu hút các "đại bàng" công nghệ của thế giới, đặc biệt là các tập đoàn chip bán dẫn.

Sản phẩm OCOP TP.HCM chuẩn bị vào khách sạn sang

Sản phẩm OCOP TP.HCM chuẩn bị vào khách sạn sang

Có thêm cơ hội mới cho các đặc sản Việt Nam vì Sở Công Thương và Sở Du lịch TP.HCM sẽ phối hợp đưa sản phẩm OCOP của địa phương vào các khách sạn 4 - 5 sao tại thành phố để quảng bá, giới thiệu với du khách trong và ngoài nước.

Quảng Trị: Khách hàng hưởng lợi nhờ đội ngũ tự doanh Vinhomes

Quảng Trị: Khách hàng hưởng lợi nhờ đội ngũ tự doanh Vinhomes

Ra mắt trong tháng 4/2024, đội ngũ kinh doanh tự doanh dự án Vincom Shophouse Royal Park (Quảng Trị) mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích thiết thực trong việc tiếp cận thông tin, lựa chọn sản phẩm và giao dịch bất động sản, cùng hệ thống phân phối toàn quốc và kênh bán hàng trực tuyến.

Mưa xuất hiện ở trung tâm TP.HCM

Mưa xuất hiện ở trung tâm TP.HCM

Chiều nay, mưa đã xuất hiện ở một số quận trung tâm TP.HCM. Dù mưa nhỏ nhưng cũng góp phần "giải nhiệt" vào buổi chiều cuối tuần sau nhiều ngày nắng nóng gay gắt.