Nguyên nhân khiến các chuyến bay tới sân bay Điện Biên bị huỷ

Thế Anh Thứ ba, ngày 09/04/2024 10:43 AM (GMT+7)
Đại diện VATM cho biết, tro bụi và khói do đốt nương rẫy theo hoàn lưu gió di chuyển về khu vực lòng chảo Điện Biên Phủ, khói và mù đọng lại làm tình trạng suy giảm tầm nhìn tại sân bay Điện Biên Phủ thêm nghiêm trọng.
Bình luận 0

Liên quan tới các chuyến bay gặp khó khăn khi hạ cánh tại sân bay Điện Biên, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) lý giải nguyên nhân là do khu vực Thượng Lào đang ở đỉnh điểm của mùa khô, người dân khu vực này vẫn giữ tập quán đốt rừng làm nương rẫy.

Theo đó, tro bụi và khói do đốt nương rẫy theo hoàn lưu gió di chuyển về khu vực lòng chảo Điện Biên Phủ, khói và mù đọng lại làm tình trạng suy giảm tầm nhìn tại sân bay Điện Biên Phủ thêm nghiêm trọng.

Cùng đó, tháng 4 hàng năm, khu vực sân bay Điện Biên Phủ thường có gió Nam - Tây Nam thịnh hành, tốc độ 11 - 14km/h, trời ít mây, mù khô kéo dài gần như cả ngày, gây giảm tầm nhìn ảnh hưởng đến khai thác bay. Trung bình khoảng 15 ngày trong tháng có mù hoặc mù khô, tầm nhìn từ 2.000 - 4.800m.

Nguyên nhân khiến các chuyến bay tới sân bay Điện Biên bị huỷ- Ảnh 1.

Sân bay Điện Biên. Ảnh: CTV

Theo thống kê từ năm 2018 - 2022, trước khi sân bay Điện Biên đóng cửa để nâng cấp, số lượng các chuyến bay bị ảnh hưởng do điều kiện thời tiết đặc thù trong tháng 4 hàng năm (phải chuyển hướng đi sân bay dự bị hoặc hủy chuyến) từ 16 - 22 chuyến, chiếm khoảng 20% tổng số chuyến bay đi/đến sân bay.

Đại diện VATM cho biết, hiện tượng thời tiết kết hợp ô nhiễm không khí do tro bụi nêu trên không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân thành phố Điện Biên, còn ảnh hưởng trực tiếp đến khai thác các chuyến bay đi, đến tại Cảng hàng không Điện Biên Phủ (tầm nhìn ngang không đạt tiêu chuẩn khai thác tối thiểu).

Thông tin về các chuyến bay bị ảnh hưởng, đại diện VATM cho hay, trong ba ngày (từ 6 - 8/4) có 19 chuyến bay đi, đến sân bay Điện Biên phải hủy chuyến (ngày 6/4 có 5 chuyến, ngày 7/4 có 6 chuyến, ngày 8/4 có 8 chuyến).

Để hạn chế tác động của điều kiện thời tiết đến hoạt động bay, VATM đã chỉ đạo Trung tâm Khí tượng hàng không theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết.

Đặc biệt, lưu ý hướng và tốc độ gió, đánh giá bổ sung về tình hình ô nhiễm khói bụi từ Thượng Lào về lòng chảo Điện Biên Phủ để kịp thời phát hành các bản tin dự báo chính xác, cũng như lưu ý quan trắc và dự báo số liệu tầm nhìn ngang. Đồng thời, chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc điều hành bay đúng tiêu chuẩn khai thác.

Việc điều hành tại Đài kiểm soát không lưu hiện hữu không ảnh hưởng đến việc chậm/hủy chuyến của các hãng hàng không trong những ngày vừa qua tại sân bay Điện Biên Phủ", đại diện VATM nói.

Theo đại diện VATM, hiện nay, dự án xây dựng Đài kiểm soát không lưu Điện Biên mới đã hoàn thiện các hạng mục bảo đảm hoạt động bay và đang làm thủ tục cấp phép để đưa vào khai thác chính thức. Công trình dự kiến đưa vào khai thác trước ngày 28/4.

VATM cũng đã đầu tư Hệ thống quan trắc khí tượng tự động hiện đại đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép khai thác và đưa vào hoạt động đồng bộ với đường cất hạ cánh mới.

Hệ thống được trang bị đầy đủ thiết bị đo các thông số khí tượng bảo đảm cho khai thác bay, trung tâm xử lý dữ liệu cùng các đầu cuối hiển thị, cung cấp đầy đủ số liệu cho nhân viên khí tượng và kiểm soát viên không lưu khai thác, phục vụ điều hành bay.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem