Thứ hai, 20/05/2024

Thay đổi xu hướng mua sắm vì Covid-19

15/12/2021 6:30 PM (GMT+7)

Xu hướng mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi vì Covid-19, đặc biệt sau đợt giãn cách xã hội kéo dài vừa qua.

Quan tâm sản phẩm sức khỏe nhiều hơn

Chia sẻ tại Hội thảo "Những xu hướng chính thay đổi môi trường kinh doanh và giải pháp phục hồi cho doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm trong bối cảnh mới" tổ chức tại TP.HCM ngày 15/12, các chuyên gia nhận định xu hướng tiêu dùng đã thay đổi vì Covid-19.

Người tiêu dùng thay đổi thế nào vì Covid-19? - Ảnh 1.

Người tiêu dùng quan tâm nhiều sản phẩm vì sức khỏe, sản phẩm hữu cơ do tác động của Covid-19. Ảnh: Hồng Phúc.

TS. Huỳnh Thanh Điền - nhà nghiên cứu, tư vấn chính sách, kiến tạo môi trường phát triển doanh nghiệp - chỉ rõ người tiêu dùng đang ngày càng ưa chuộng và gia tăng tiêu dùng các thực phẩm có nguồn gốc thực vật, hữu cơ, thành phần dinh dưỡng lành mạnh, đóng gói bao bì hiện đại, tiện dụng.

Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy dịch chuyển từ mua hàng trực tiếp sang trực tuyến, nhờ đó, thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ. Các kênh bán hàng trực tuyến đối với ngành hàng tiêu dùng nhanh có mức tăng trưởng lên tới 91% trong năm 2021. 

Những dịch chuyển này trong xu hướng tiêu dùng cũng đã thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt phát triển, gần 60% thanh toán qua Internet Banking và 58% qua ví điện tử. TS. Huỳnh Thanh Điền cho rằng đây là xu hướng, khi người dùng đã có trải nghiệm tốt sẽ bắt đầu quen dần hình thức thanh toán này.

Không những vậy, dịch Covid-19 cũng đã tác động sâu rộng lên chuỗi cung ứng, khiến các mô hình chuỗi cung ứng truyền thống hiện hữu gặp phải rủi ro, do đó phát sinh nhu cầu phải tính toán thiết kế lại chuỗi cung ứng. 

Xu hướng về chuỗi cung ứng đa dạng, linh hoạt đang được mở ra để thích nghi với điều kiện mới. Trong bối cảnh đó, việc tổ chức sản xuất cũng cần được đổi mới để vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa phát triển kinh tế.

Cơ hội cho doanh nghiệp

Trước hành vi tiêu dùng thay đổi, TS. Huỳnh Thanh Điền đưa ra một số lời khuyên cho các doanh nghiệp lương thực, thực phẩm để thích nghi với xu thế mới. 

Theo ông, doanh nghiệp cần chú trọng tới việc nghiên cứu sản xuất, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tiện lợi với phương thức bán hàng mới, thuận tiện trong vận chuyển, tối ưu hóa giá trị sử dụng. Đồng thời, chủ động và thúc đẩy ứng dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất, kinh doanh như tăng tương tác B2B, B2C và kiểm soát chất lượng từ xa… 

Tuyển chọn và xây dựng bộ máy tinh gọn, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong đó ưu tiên nhân lực có trình độ, kỹ năng phù hợp thời đại kinh tế số; định hình lại cách đánh giá hiệu quả tài chính dự án đổi mới; lựa chọn chiến lược và triết lý kinh doanh phù hợp. 

Cuối cùng, doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống quản lý rủi ro thông minh, dễ hiểu, dễ tiếp cận để có thể dễ dàng ứng phó với các tình huống phát sinh, tránh bị động.

Người tiêu dùng thay đổi thế nào vì Covid-19? - Ảnh 2.

Nhiều doanh nghiệp lương thực, thực phẩm đang tận dụng các FTA thế hệ mới để đưa sản phẩm sang thị trường các nước. Ảnh: Hồng Phúc.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Hoàng Dũng - Viện trưởng Viện nghiên cứu và phát triển bền vững TP.HCM, cho rằng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp trong ngành chế biến lương thực thực phẩm vẫn có rất nhiều cơ hội trong bối cảnh mới. 

Một là nhờ vào mục tiêu đảm bảo an ninh lương thực, dinh dưỡng cho khoảng 7,9 tỷ người trên toàn cầu. Việt Nam đang ngày một hội nhập sâu rộng, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng của thế giới.

Hai là, Việt Nam xác định việc phát triển ngành lương thực, thực phẩm dựa trên nguyên tắc bền vững, hiện đại và an toàn. 

Ba là, nền tảng để phát triển bền vững ngành lương thực, thực phẩm dựa trên các điều kiện khung như chiến lược của nhà nước, tận dụng tối đa cơ hội đến từ các FTA và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Để tranh thủ các cơ hội này, chuyên gia Nguyễn Hoàng Dũng cho rằng doanh nghiệp phải thể chế hóa bộ khung pháp lý của mình ngay trong điều kiện mới; đầu tư công nghệ thông minh tối ưu; đảm bảo nguồn nhân lực đáp ứng cả về số lượng và chất lượng; thiết lập chuỗi, khu vực sản xuất, kinh doanh lương thực, thực phẩm bền vững…

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Ghé hội chợ OCOP TP.HCM ngắm bonsai dừa, nếm cá trắm kho riềng, nem cua bể

Ghé hội chợ OCOP TP.HCM ngắm bonsai dừa, nếm cá trắm kho riềng, nem cua bể

Không chỉ có đa dạng các mặt hàng từ ăn uống đến chăm sóc sức khỏe, Hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP TP.HCM lần 1 năm 2024, còn khiến nhiều người bất ngờ với điều này…

Người dân TP.HCM sắp được mua hàng khuyến mãi tới 100% suốt mùa hè

Người dân TP.HCM sắp được mua hàng khuyến mãi tới 100% suốt mùa hè

TP.HCM sắp có chương trình khuyến mãi tới 100% kéo dài trong suốt 3 tháng hè. Ngoài sản phẩm hàng hóa, thời trang, năm nay, các tour du lịch cũng sẽ nằm trong chương trình khuyến mãi phục vụ người dân, du khách.

Sản phẩm cân bằng dinh dưỡng của Meiji đã có mặt tại thị trường Việt Nam

Sản phẩm cân bằng dinh dưỡng của Meiji đã có mặt tại thị trường Việt Nam

Công ty Cổ phần Sóng Thần Hà Nội (Magicwave) vừa phối hợp với Công ty TNHH Meiji Food Việt Nam tổ chức “Lễ ra mắt sản phẩm cân bằng dinh dưỡng MeiBalance của hãng sản xuất Meiji Nhật Bản và công bố hệ thống phân phối sản phẩm MeiBalance chính hãng tại Việt Nam”.

Phong cách thanh lịch của Trương Tịnh Nghi

Phong cách thanh lịch của Trương Tịnh Nghi

Hình ảnh của Trương Tịnh Nghi trong một sự kiện gần đây nhận nhiều lời khen ngợi.

Cách mặc áo thun mùa hè dành cho phụ nữ trên 40 tuổi

Cách mặc áo thun mùa hè dành cho phụ nữ trên 40 tuổi

4 công thức diện áo thun sau đây không chỉ trẻ trung mà còn ghi điểm tinh tế.

3 kiểu tóc layer trẻ trung của các mỹ nhân

3 kiểu tóc layer trẻ trung của các mỹ nhân

3 kiểu tóc layer sau đây đang được các sao Việt "lăng xê" nhiệt tình.