Thứ sáu, 17/05/2024

Người dân đi taxi vào sân bay Tân Sơn Nhất chưa phải gánh thêm hàng loạt phí

02/04/2023 6:00 PM (GMT+7)

Hành khách đi taxi đến Tân Sơn Nhất tạm thời chưa bị tính thêm cước vì sân bay chưa áp dụng cách tính phí taxi theo lượt.

Chưa thu phí taxi ra vào sân bay Tân Sơn Nhất

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết đơn vị chưa áp dụng thu phí theo lượt với taxi ra vào sân bay. Dự kiến, ngày 3/4, cảng sẽ họp với các hãng xe, sau đó thông báo chính thức phương án triển khai cụ thể.

Động thái này được đưa ra sau khi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có văn bản yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Sở Giao thông vận tải TP.HCM nghiên cứu, rà soát lại việc thay đổi thu phí có khiến hành khách "gánh" thêm phí.

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết sẽ họp bàn với các đơn vị để tìm giải pháp hợp lí. Các hãng xe cho rằng nếu thu phí theo lượt thì các hãng đều bình đẳng vào sân bay đón khách thay vì khai thác theo hình thức nhượng quyền tính theo vị trí đón khách theo tháng.

Người dân đi taxi vào sân bay Tân Sơn Nhất chưa phải "gánh" thêm hàng loạt phí - Ảnh 1.

Sân bay Tân Sơn Nhất cho biết đơn vị chưa áp dụng thu phí theo lượt với taxi. Ảnh: H.T

Bên cạnh đó, Công ty cổ phần đầu tư TCP cho biết chưa triển khai việc thay đổi phương thức vận hành và giá dịch vụ đối với xe taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất như dự kiến.

Trước đó tối 31/3, Cảng vụ hàng không miền Nam vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu Công ty cổ phần đầu tư TCP tạm ngưng việc thu phí taxi ra vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong công văn, Cảng vụ hàng không miền Nam nêu: thực hiện chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam về việc thu phí xe kinh doanh vận tải (xe thông thường, xe hợp đồng và xe công nghệ) tại nhà xe TCP và yêu cầu nhà xe TCP triển khai thực hiện.

Ngoài ra, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Sở Giao thông vận tải TP.HCM nghiên cứu, rà soát lại việc thay đổi thu phí có khiến hành khách "gánh" thêm phí.

Dự kiến tăng thêm nhiều loại phí khi taxi vào Tân Sơn Nhất

Trước đó, thông báo của TCP gửi đi cho các doanh nghiệp taxi, doanh nghiệp dịch vụ vận tải. Từ ngày 1/4, sẽ áp dụng thu phí theo lượt, thay vì theo tháng như trước đây. Cụ thể, các xe taxi vào sân bay, qua nhà để xe phí ra vào là 5.000 đồng/lượt (giá đã bao gồm thuế giá trị gia tăng).

Trường hợp xe taxi vào đón khách tại làn D trong nhà để xe thì giá dịch vụ là 15.000 đồng/lượt (giá đã bao gồm thuế), áp dụng trong 30 phút đầu tiên. Thời gian đậu xe trên 30 phút sẽ được tính giá dịch vụ cho thời gian đậu tiếp theo, theo bảng giá dịch vụ hiện hành của nhà để xe.

Người dân đi taxi vào sân bay Tân Sơn Nhất chưa phải "gánh" thêm hàng loạt phí - Ảnh 3.

Bộ GTVT đã yêu cầu kiểm tra việc thy phí taxi. Ảnh: H.T

 Phương án mới này, nếu taxi vào đón khách ở làn D nhà giữ xe TCP thì chi phí tăng thêm là 25.000 đồng (gồm 10.000 đồng vé vào cổng sân bay và 15.000 đồng phí nhà xe TCP).

Thêm vào đó, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thông báo đến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ áp dụng mức thu phí với mức giá sàn là 9.100 đồng/lượt đối với taxi và xe công nghệ 4-9 chỗ.

Với cách tính mới, taxi đón khách ở Sân bay Tân Sơn Nhất khi qua nhà xe TCP phải trả các chi phí là vé vào cổng, phí thuê làn, tổng cộng 24.100-34.100 đồng/mỗi lượt.

Nhiều tài xế taxi bày tỏ lo ngại nguy cơ khách hàng chuyển sang sử dụng dịch vụ hãng của khác vì có thể phải trả nhiều loại phí. Đồng thời, nhiều hành khách cho biết nếu tăng lên vài chục ngàn - đây là khoản tiền không nhỏ đối với người dân trong bối cảnh kinh tế khó khăn thì sẽ cân nhắc không đi taxi nữa, có thể tự chủ động phương tiện cá nhân hoặc đi xe buýt cho tiết kiệm.

Người dân đi taxi vào sân bay Tân Sơn Nhất chưa phải "gánh" thêm hàng loạt phí - Ảnh 4.

Nhiều hành khách lo ngại phải gánh phí taxi. Ảnh: H.T

Trước vấn đề này, Hiệp hội Taxi TP.HCM đã có văn bản phản đối vì cho rằng việc này sẽ góp phần đẩy giá cước taxi lên cao. Hiệp hội Taxi TP.HCM kiến nghị giữ nguyên phương án bãi đệm đậu xe taxi ngoài trời như hiện nay. Cụ thể, dựa vào số lượt xe đăng ký phục vụ tại sân bay để phân chia số vị trí đậu xe trong nhà để xe TCP (theo tỉ lệ %), căn cứ số lượng vị trí xe đậu trong nhà xe để ký kết hợp đồng thuê vị trí đậu cố định.

Hiện nay, có khoảng 8.000 đầu xe taxi các loại phục vụ hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp cao điểm. Trong đó, taxi nhiều nhất là Vinasun với 1.600 đầu xe, kế đến là Mai Linh với 1.250 xe, SG Tourist 200 xe và Vina vàng 300 xe.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

TP.HCM thúc đẩy phát triển năng lượng sạch từ hơn 11 triệu USD của USAID

TP.HCM thúc đẩy phát triển năng lượng sạch từ hơn 11 triệu USD của USAID

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Sở Công Thương TP.HCM hôm nay 17/5 tổng kết kết quả về hợp tác thúc đẩy năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả sau 5 năm tại thành phố.

NHNN dự kiến cho kéo dài thời gian giãn nợ, hoãn nợ thêm 6 tháng

NHNN dự kiến cho kéo dài thời gian giãn nợ, hoãn nợ thêm 6 tháng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 02 quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024 thay vì chỉ đến cuối tháng 6/2024.

Giá vàng tăng cao thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước và SJC nói gì?

Giá vàng tăng cao thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước và SJC nói gì?

Trước tình hình giá vàng tăng cao thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước và đại diện Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) đã có lý giải tại buổi họp báo.

Gỡ điểm nghẽn, phát triển điện mặt trời mái nhà

Gỡ điểm nghẽn, phát triển điện mặt trời mái nhà

Điện mặt trời mái nhà có thể mang lại lợi ích đa chiều về môi trường, kinh tế - xã hội. Thực tế, nhiều mô hình kết hợp điện mặt trời với sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, thủy sản đã thành công ở nhiều địa phương, tạo ra những mô hình phát điện mặt trời phi tập trung với nhiều ưu thế.

PGS.TS Phan Thanh Bình: Phải tính kế sách trăm năm cho Vùng Đồng bằng sông Cửu Long

PGS.TS Phan Thanh Bình: Phải tính kế sách trăm năm cho Vùng Đồng bằng sông Cửu Long

PGS.TS Phan Thanh Bình cho rằng, bảo vệ ĐBSCL là cấp bách, cấp thiết nhưng phải gắn với căn cơ và lâu dài, phải tính kế sách trăm năm chứ không phải vài năm hay vài chục năm.

Thuốc lá thế hệ mới: Chưa nhập khẩu mà đã không quản lý được thì không nên thí điểm

Thuốc lá thế hệ mới: Chưa nhập khẩu mà đã không quản lý được thì không nên thí điểm

Theo Cục Pháp chế (Bộ Công an), công tác quản lý thuốc lá thế hệ mới ở Việt Nam đang có nhiều hạn chế khi các sản phẩm này chưa được cấp phép, nhưng có thể mua một cách dễ dàng.