Chủ nhật, 12/05/2024

Loay hoay tìm giải pháp ứng phó với tình trạng thiếu xe đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất

27/07/2022 6:28 AM (GMT+7)

Cao điểm hè, sân bay Tân Sơn Nhất có thời điểm đón lượng khách vượt 100.000 khách/ngày. Tuy nhiên, vì thiếu xe phục vụ nên hành khách mất nhiều thời gian chờ đợi, gây tình trạng ùn tắc.

Loay hoay tìm giải pháp ứng phó với tình trạng thiếu xe đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

TP.HCM tìm giải pháp không để thiếu xe đón khách tại Tân Sơn Nhất

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (GTVT) vừa tổ chức cuộc họp cùng các sở ngành, Cảng vụ Hàng không miền Nam, doanh nghiệp hàng không, doanh nghiệp vận tải… bàn giải pháp tháo gỡ ùn tắc, tình trạng khó bắt xe tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Thời gian qua, ngành hàng không bước vào cao điểm hè, lượng khách đi máy bay tăng cao khiến hành khách than phiền mệt mỏi do chờ đợi lâu, khó bắt xe rời sân bay. Theo đó, lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM đánh giá, sân bay Tân Sơn Nhất là bộ mặt của TP.HCM, là cửa ngõ ngoại giao chứ không chỉ là câu chuyện của ngành hàng không. "Không thể đổ thừa do thiếu xe để biện minh cho tình trạng khó bắt xe tại sân bay Tân Sơn Nhất, bởi TP.HCM không thể thiếu xe", lãnh đạo Sở cho hay.

Cao điểm hè, sân bay Tân Sơn Nhất bình quân mỗi ngày khai thác 700 -750 chuyến bay, với lượng khách vượt 100.000 khách/ngày. Khách đi lại đông đúc, ngành hàng không nhanh chóng lấy đà phục hồi, tuy nhiên điều này cũng đã gây ra tình trạng ùn tắc, trễ/hủy chuyến bay tăng cao, dịch vụ không đảm bảo.

TP.HCM tìm giải pháp không để thiếu xe đón khách tại Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

Hành khách tại khu vực chờ xe trong nhà để xe TCP. Ảnh: H.T

Đặc biệt, tại sân bay Tân Sơn Nhất lượng khách đến luôn tấp nập, mất nhiều thời gian đón bắt xe rời sân bay, chưa kể tình trạng ùn tắc ở các cửa ngõ kết nối vào/ra sân bay.

Phía Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, theo tính toán có khoảng 15% khách đến có nhu cầu bắt xe. Tuy nhiên thời gian qua, thiếu xe nên khách mất nhiều thời gian chờ đợi, gây tình trạng ùn tắc. Như vậy, nếu có 42.000 khách đến/ngày thì cần 6.300 lượt xe đón khách, còn tăng lên 60.000 khách/ngày thì cần 9.000 lượt xe mới đáp ứng nhu cầu.

Đại diện sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, hiện có 12 hãng xe taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ đón khách tại sân bay. Để đảm bảo lượng xe đón khách và dẹp nạn chèo kéo khách, sân bay đã làm biên bản thống nhất trong các dịp cao điểm yêu cầu các hãng xe cung cấp đầy đủ số lượng xe để phục vụ khách.

TP.HCM tìm giải pháp không để thiếu xe đón khách tại Tân Sơn Nhất - Ảnh 3.

12 hãng xe taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ đang đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: H.T

Tuy nhiên, thời gian qua khách đến sân bay Tân Sơn Nhất đều than phiền tình trạng dòng khách đi/đến lộn xộn chưa có sự phân luồng dòng khách đi/đến hợp lý gây tình trạng giao cắt. Bên cạnh đó, tình trạng chèo kéo, chào mời khách vẫn diễn ra gây mất an ninh, trật tự dù lực lượng an ninh hàng không liên tục tuần tra, nhắc nhở.

Trước tình hình này, Sở GTVT TP.HCM muốn tăng cường xe buýt để giảm tải ùn tắc trước ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất. Cụ thể, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM (TTQLGTCC - Sở GTVT) đã có văn bản gửi Cảng vụ Hàng không miền Nam và Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đề nghị được khôi phục bến xe buýt không trợ giá tuyến Bến xe buýt Sài Gòn - sân bay Tân Sơn Nhất (tuyến buýt số 109).

TP.HCM tìm giải pháp không để thiếu xe đón khách tại Tân Sơn Nhất - Ảnh 4.

Xe buýt được trông chờ là giải pháp hiệu quả đáp ứng nhu cầu đi xe cho hành khách. Ảnh: H.T

Trước đây, tuyến xe buýt số 109 đã hoạt động đón trả khách tại ga quốc tế và ga quốc nội từ 20/1/2017. Tuy nhiên, thời gian qua tuyến này đã tạm ngưng hoạt động do Covid-19 và đơn vị vận hành trước đây là công ty Sasco đã ngưng đảm nhận tuyến. Vừa qua, Sở GTVT đã chấp thuận chủ trương cho TTQLGTCC được xét tuyển đơn vị khai thác để khôi phục vận hành tuyến xe buýt số 109 này.

Theo TTQLGTCC, hiện nay hành khách tại Sân bay Tân Sơn Nhất đón xe taxi rất khó khăn, lượng xe taxi chưa đáp ứng được nhu cầu phục vụ hành khách. Vì vậy, việc khôi phục khai thác tuyến xe buýt số 109 bổ sung phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách tại ga quốc tế và ga quốc nội là cần thiết.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hàng trăm dự án tồn đọng tại TP.HCM đang chờ định giá đất

Hàng trăm dự án tồn đọng tại TP.HCM đang chờ định giá đất

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho hay số lượng hồ sơ dự án tồn đọng chưa xác định được giá đất trên địa bàn thành phố còn rất lớn. Điều này làm ảnh hưởng đến tiến độ cấp sổ hồng của hàng loạt công trình.

Cần 34,4 tỷ USD cho metro tại TP.HCM

Cần 34,4 tỷ USD cho metro tại TP.HCM

Tổng mức đầu tư dự kiến để phát triển hệ thống metro (đường sắt đô thị) tại TP.HCM đến năm 2060 là gần 824.496 tỷ đồng, tương đương khoảng 34,4 tỷ USD. Theo kế hoạch này, toàn hệ thống sẽ dài 510km đến năm 2060.

Trái chiều phân khúc căn hộ và đất nền phía Nam

Trái chiều phân khúc căn hộ và đất nền phía Nam

Phân khúc căn hộ ở TP.HCM và vùng phụ cận cho thấy sự cả thiện cả về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ trong tháng 4. Tuy nhiên, phân khúc đất nền vẫn ảm đạm.

Xu hướng mới của văn phòng cho thuê để giữ chân khách

Xu hướng mới của văn phòng cho thuê để giữ chân khách

Thị trường văn phòng cho thuê đang ghi nhận xu hướng chuyển dịch về nhu cầu từ phía khách thuê, buộc chủ đầu tư văn phòng thay đổi không chỉ về giá mà còn nhiều yếu tố để giữ chân khách thuê.

Hiện trạng những vỉa hè đang cho thuê ở trung tâm TP.HCM

Hiện trạng những vỉa hè đang cho thuê ở trung tâm TP.HCM

Vỉa hè tại 11 tuyến đường ở quận 1 đã kẻ vạch phân chia giữa khu vực để xe, buôn bán và lối đi bộ.

Thị trường bất động sản có thêm "lực đẩy" từ dòng tiền kiều hối

Thị trường bất động sản có thêm "lực đẩy" từ dòng tiền kiều hối

Với việc người gốc Việt sẽ có cơ hội được chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Việt Nam hứa hẹn sẽ giúp thị trường bất động sản có thêm tín hiệu tích cực.