Chủ nhật, 19/05/2024

Diamond, Parkson Plaza, Icon68, những trung tâm thương mại đình đám ở TP.HCM trước quyết định cải tổ để sống

02/03/2023 8:39 PM (GMT+7)

Các trung tâm thương mại theo mô hình hiện đại “một điểm đến nhiều điểm đến” đã đe doạ sự sống còn của những “ông lớn” như Icon68, Diamond Plaza, Parkson Plaza… Những biểu tượng một thời đang chuyển mình, và bước vào những cuộc cải tổ lớn nhất từ trước đến nay.

Hình ảnh trung tâm thương mại Icon68 bên dưới tháp tài chính Bitexco Financial Tower, quận 1, TP.HCM vắng vẻ lan nhanh trên mạng xã hội nhiều ngày qua. Đơn vị quản lý tòa nhà bác thông tin Icon68 đóng cửa. Thay vào đó, trung tâm thương mại này sẽ bước vào cuộc cải tổ lớn, hẹn ngày đông vui trở lại.

Tòa tháp Bitexco bị cạnh tranh tứ bề

Nằm tại góc đường Hải Triều - Hồ Tùng Mậu, khu vực sầm uất bậc nhất TP.HCM và cạnh đó là phố đi bộ Nguyễn Huệ, nhưng những ngày qua, Icon68 bên dưới tháp tài chính Bitexco vẫn không mấy sống động. Lượng khách vào trung tâm thương mại này chỉ lác đác vài khách du lịch Âu - Mỹ, phần đông còn lại là nhân viên văn phòng làm việc tại tòa nhà.

Ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị cho thấy, tại tầng trệt của tòa nhà hiện nay chỉ một số thương hiệu lớn như Samsung, Adidas, Cafe Terrace, Watsons còn hoạt động. Một loạt thương hiệu khác từng “chọn mặt gửi vàng” ở Icon68 kể từ khi tòa nhà vận hành năm 2010, như Fujifilm, Mango, Pedro, Topshop Topman… đã không còn.

Làn sóng cải tổ để sống sót của các trung tâm thương mại nổi đình nổi đám một thời - Ảnh 1.

Tháp tài chính Bitexco ít sôi động, chủ yếu là hoạt động của các nhân viên văn phòng. Ảnh: Phúc Minh

Tại tầng 2 của Icon68 là nhà hàng lẩu Haidilao. Sự đông đúc của Icon68 hiện nay dường như chỉ còn tập trung vào nhà hàng lẩu này.

Đại diện đơn vị quản lý Bitexco Financial Tower cho biết trung tâm thương mại Icon68 đang được cải tạo, nâng cấp. Icon68 sẽ tái định vị, những nhà hàng sang trọng sẽ được mở cửa tại đây. Ông Brian Cannon - Phó Giám đốc quản lý tòa nhà Bitexco Finacial Tower, cho biết tháng 4 năm nay, một nhà hàng cao cấp sẽ đi vào hoạt động. Tiếp sau đó các nhà hàng, dịch vụ ẩm thực cao cấp tiếp tục mở cửa trong năm nay và năm sau.

Không chỉ hoạt động thương mại bị cạnh tranh mà đài quan sát Saigon Skydeck, từng là biểu tượng một thời của Bitexco cũng đã bị "lấn lướt" bởi đài quan sát Landmark81 cách đó không xa. Và trong dịp này, Saigon Skydeck cũng sẽ được Bitexco nâng cấp. Hạng mục văn phòng cho thuê cũng sẽ được tái định vị theo phân khúc A+.

Theo Bitexco Financial Tower, sắp tới sẽ là một cuộc cải tổ lớn mang tính chiến lược, nâng cấp concept phù hợp với định vị của toà nhà. Sự thay đổi này đích thân kiến trúc sư Carlos Zapata - tác giả của công trình tòa tháp Bitexco, thực hiện. Ông đã sang thăm, trao đổi về kế hoạch cải tạo tòa nhà.

Hàng loạt trung tâm thương mải phải thay đổi để sống

Trước Bitexco, một loạt trung tâm thương mại biểu tượng một thời tại TP.HCM cũng đã trải qua những cuộc cải tổ lớn, điển hình nhất là Parkson và Diamond.

Năm 2019, tập đoàn bán lẻ Malaysia - đứng sau Parkson Plaza, đã quyết định thay đổi diện mạo và mô hình kinh doanh tại Việt Nam. Parkson chọn thí điểm tại Parkson Saigontourist (quận 1 -TP.HCM). Họ không tập trung bán hàng cao cấp như trước, mà chuyển sang một mô hình thân thiện, gần gũi hơn. 

Đại diện Parkson đánh giá sự thay đổi và nâng cấp trung tâm thương mại đầu tiên Parkson Saigontourist là “mục tiêu chiến lược quan trọng sau 14 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam”. Họ quyết định thay đổi hình ảnh chỉ đơn thuần bán hàng cao cấp thành một địa điểm mua sắm kết hợp các dịch vụ ăn uống, giải trí tích hợp (all-in-one destination) như các trung tâm thương mại khác.

Làn sóng cải tổ để sống sót của các trung tâm thương mại nổi đình nổi đám một thời - Ảnh 2.

Parkson Saigontourist cải tổ thu hút hàng loạt thương hiệu quốc tế lớn và tạo sức hút khách hàng. Ảnh: Phúc Minh

Ngay sau khi Parkson Saigontourist chuyển mình, “ông lớn” thời trang Nhật Bản Uniqlo đến, sau đó là Muji và hàng loạt thương hiệu thời trang khác cũng chọn địa điểm này, đang khiến trung tâm này lấy lại sức sống, cạnh tranh trực tiếp với Vincom Đồng Khởi ở đối diện. 

Parkson đang tiếp tục cải tổ trung tâm thương mại còn lại của mình tại TP.HCM, là Parkson Hùng Vương (quận 5). Với mô hình “một điểm đến nhiều dịch vụ”, nhiều khả năng nhà hàng lẩu Haidilao tiếp tục sẽ là thương hiệu giúp Parkson Hùng Vương hút khách.

Diamond Plaza cũng nối bước Parkson thực hiện một cuộc “đại trùng tu” lớn vào cuối năm 2022. Hiện, dù vẫn giữ phong cách sang trọng, nhưng cách bố trí ngành hàng tại các tầng của Diamond đã thân thiện hơn.

Làn sóng cải tổ để sống sót của các trung tâm thương mại nổi đình nổi đám một thời - Ảnh 3.

Diamond Plaza tái cấu trúc, có thêm hàng loạt thương hiệu thuộc nhiều ngành hàng. Ảnh: Phúc Minh

Phía Diamond cho biết trung tâm thương mại có khoảng 50 thương hiệu mới thuộc đủ các ngành hàng, từ thời trang, F&B, vui chơi giải trí dành cho trẻ em. Đây là điều hoàn toàn khác so với Diamond trước đây. Một thương hiệu cà phê lớn từ Nhật Bản cũng sẽ mở cửa hàng mới tại Diamond Plaza.

Theo các chuyên gia, mô hình “một điểm đến nhiều dịch vụ”, tức khách có thể mua sắm, ăn uống, vui chơi, giải trí và xem phim là xu hướng. Bằng chứng là Aeon Mall, Vạn Hạnh Mall, Vincom luôn thành công.

Các chuyên gia phân tích của Cushman & Wakefield (C&M) cho rằng, việc nhiều trung tâm thương mại lên kế hoạch, tiến hành cải tạo và tái cấu trúc mặt bằng thương mại là diễn biến tích cực của thị trường, nhất là khi các mặt bằng bán lẻ đã lỗi thời.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Khi thời trang, ăn uống phủ đầy các trung tâm thương mại

Khi thời trang, ăn uống phủ đầy các trung tâm thương mại

Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ ngành hàng F&B, thời trang thể thao và mỹ phẩm… điều này đã thay đổi đáng kể và đặt ra yêu cầu về nâng cấp, tái cơ cấu đối với các trung tâm mua sắm.

Cây phượng đỏ rực giữa đồng xanh, ngàn người kéo đến

Cây phượng đỏ rực giữa đồng xanh, ngàn người kéo đến

Nhiều người không ngại thức dậy từ 5 giờ sáng, đường xa để có thể chụp khoảnh khắc cây phượng nở hoa đỏ rực giữa đồng rau xanh bát ngát.

Món ăn được làm từ sen - đặc sản Đồng Tháp

Món ăn được làm từ sen - đặc sản Đồng Tháp

Đặt chân đến Đất Sen hồng Đồng Tháp tại miền Tây sông nước, du khách không chỉ thích thú với những cánh đồng sen tỏa sắc mà còn bị hút hồn bởi các món ăn đặc sản được chế biến từ sen.

Đề xuất mới cho hệ thống buýt TP.HCM: Xe điện 100%

Đề xuất mới cho hệ thống buýt TP.HCM: Xe điện 100%

Công ty Phương Trang cho biết sẵn sàng đầu tư xe buýt thuần điện mới nhằm góp phần "xanh hóa" hệ thống giao thông đô thị tại TP.HCM.

Apple giúp người dễ say xe có thể dùng điện thoại

Apple giúp người dễ say xe có thể dùng điện thoại

Apple vừa giới thiệu một tính năng mới có thể giúp những người dùng iPhone và iPad giảm tình trạng say xe khi sử dụng thiết bị công nghệ trên xe hơi.

Sẽ giảm vốn Nhà nước tại công ty tỷ đô-la của Bình Dương

Sẽ giảm vốn Nhà nước tại công ty tỷ đô-la của Bình Dương

Đến hết năm 2025, tỷ lệ vốn Nhà nước nắm giữ tại Becamex IDC sẽ giảm từ 95,44% xuống mức hơn 65% theo quyết định của Chính phủ. Becamex đang trực tiếp vận hành 7 khu công nghiệp có tổng diện tích hơn 4.700 ha.