Thứ bảy, 18/05/2024

Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 306 tỉ USD

11/06/2022 6:00 AM (GMT+7)

So với cùng kỳ năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tăng thêm tới 42,2 tỉ USD. Hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam có tăng trưởng ở hầu hết nhóm hàng, thị trường chủ lực, đặc biệt các nhóm hàng xuất khẩu lớn như điện thoại, máy vi tính, máy móc, dệt may…


Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 306 tỉ USD - Ảnh 1.

Chế biến thủy sản xuất khẩu tại một doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ. Ảnh: KHÁNH TRUNG


Thống kê từ Tổng cục Hải quan, tháng 5 năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 63,54 tỉ USD, giảm 3,4% so với tháng trước (tương ứng giảm 2,24 tỉ USD). Trong đó, xuất khẩu đạt 30,93 tỉ USD, giảm 7,2% (tương ứng giảm 2,39 tỉ USD) so với tháng trước và nhập khẩu đạt 32,61 tỉ USD, tăng 0,5% (tương ứng tăng 148 triệu USD). Như vậy, tính chung 5 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt 306,16 tỉ USD, tăng 16%, tương ứng tăng 42,2 tỉ USD so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, xuất khẩu đạt 153,3 tỉ USD, tăng 16,7% (tương ứng tăng 21,94 tỉ USD) và nhập khẩu đạt 152,86 tỉ USD, tăng 15,3% (tương ứng tăng 20,26 tỉ USD). Tính đến hết 5 tháng, ước tính xuất siêu gần 450 triệu USD.

Tại TP Cần Thơ, lũy kế 5 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước thực hiện 704,24 triệu USD, tăng 14,83% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, qua 5 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của nước ta ước đạt 23,2 tỉ USD, tăng 16,8% so với cùng kỳ năm trước.

Có 9 sản phẩm, nhóm sản phẩm đạt giá trị xuất khẩu trên 1 tỉ USD gồm: cà phê, cao su, gạo, điều, nhóm rau quả, cá tra, tôm, sản phẩm gỗ và nhóm đầu vào phục vụ sản xuất. Trong đó, xuất khẩu các mặt hàng thủy sản ước đạt gần 4,8 tỉ USD, tăng 46,3%; còn kim ngạch xuất khẩu nhóm nông sản chính đạt trên 9,4 tỉ USD, tăng 10,4%; lâm sản đạt gần 7,7 tỉ USD, tăng 7,6%; xuất khẩu vật tư đầu vào phục vụ sản xuất đạt 1,1 tỉ USD, tăng 59,3%; xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi đạt 138,9 triệu USD, giảm 16,2%.

Giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản 5 tháng đầu năm của Việt Nam vào các thị trường thuộc khu vực châu Á chiếm lớn nhất, với 41,6% trên tổng giá trị, kế đến là châu Mỹ chiếm 30,4%, châu Âu chiếm 12,0%, châu Ðại Dương chiếm 1,7% và châu Phi chiếm 1,5%. 


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Chinh phục Olympic Games Paris 2024: Các phần thưởng giá trị lớn đã có chủ.

Chinh phục Olympic Games Paris 2024: Các phần thưởng giá trị lớn đã có chủ.

Kết thúc giai đoạn 1 chương trình “Chinh phục Olympic Games Paris 2024”, Sacombank đã tìm ra 41 khách hàng may mắn sở hữu các phần thưởng giá trị. Giai đoạn 2, Sacombank triển khai chương trình hoàn tiền khi chi tiêu tại nước ngoài với tổng ngân sách đến 2 tỷ đồng.

Tái hiện không gian trồng sâm Ngọc Linh tại Lễ hội sâm TP.HCM

Tái hiện không gian trồng sâm Ngọc Linh tại Lễ hội sâm TP.HCM

Tại Lễ hội Sâm và Hương liệu, dược liệu Quốc tế TP.HCM năm 2024 sẽ có không gian nhà màng, tái hiện mô hình trồng sâm Ngọc Linh.

Sản phẩm cân bằng dinh dưỡng của Meiji đã có mặt tại thị trường Việt Nam

Sản phẩm cân bằng dinh dưỡng của Meiji đã có mặt tại thị trường Việt Nam

Công ty Cổ phần Sóng Thần Hà Nội (Magicwave) vừa phối hợp với Công ty TNHH Meiji Food Việt Nam tổ chức “Lễ ra mắt sản phẩm cân bằng dinh dưỡng MeiBalance của hãng sản xuất Meiji Nhật Bản và công bố hệ thống phân phối sản phẩm MeiBalance chính hãng tại Việt Nam”.

TP.HCM lần đầu tiên có hội chợ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP

TP.HCM lần đầu tiên có hội chợ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP

Hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP lần 1 năm 2024 chính thức khai mạc với gần 200 gian hàng, gồm các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP.

Thả ga mua đặc sản, thưởng thức phở, gỏi cuốn tại TP.HCM

Thả ga mua đặc sản, thưởng thức phở, gỏi cuốn tại TP.HCM

Đặc sản, món ngon, sản phẩm OCOP khắp cả nước đổ về TP.HCM tham dự triển lãm quốc tế ngành lương thực thực phẩm 2024 để tăng cường kết nối giao thương. Ngoài ra, người tiêu dùng có thể thả ga mua đặc sản với giá hấp dẫn.

Đưa chợ truyền thống đấu lại chợ mạng

Đưa chợ truyền thống đấu lại chợ mạng

Gần đây, sức mua tại chợ truyền thống đang giảm mạnh vì người tiêu dùng chuyển dần sang mua online. TP.HCM đang có kế hoạch đào tạo, nâng cao năng lực bán hàng trực tuyến cho tiểu thương tại các chợ truyền thống.