Thứ năm, 02/05/2024

Khủng hoảng của Bud Light chưa buông tha "Vua bia"

02/03/2024 3:49 PM (GMT+7)

AB InBev, nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới, có thể đã mất tới hơn 1 tỷ USD trong tổng doanh số bán hàng năm 2023 vì thương hiệu con Bud Light bị tẩy chay ở Bắc Mỹ từ tháng 4 năm ngoái do một chiến dịch quảng cáo.

Cụ thể, báo New York Post (Mỹ) hôm nay cho biết AB InBev có thể đã mất tới 1,4 tỷ USD doanh thu do phản ứng dữ dội của người tiêu dùng đối với mối quan hệ hợp tác ngắn ngủi của tập đoàn này với một người có ảnh hưởng là người chuyển giới để quảng cáo bia Bud Light.

Khủng hoảng của Bud Light chưa buông tha "Vua bia"- Ảnh 1.

Bud Light bị tẩy chay là nguyên nhân chính khiến tình hình kinh doanh năm 2023 của AB InBev không khả quan. Ảnh: New York Post

AB InBev toàn cầu báo cáo doanh số cao trong năm 2023 ngày hôm qua nhưng cho biết "tiềm năng tăng trưởng toàn diện của họ đã bị hạn chế" bởi hoạt động kinh doanh tại Mỹ, nơi doanh số bán hàng bị ảnh hưởng do đợt tẩy chay Bud Light vì một bài đăng trên Instagram hợp tác với người chuyển giới mang tên Dylan Mulvaney.

Tại thị trường Bắc Mỹ, "doanh số sạch" (organic revenue) năm 2023 của tập đoàn bị giảm 1,4 tỷ USD vào do tiêu thụ giảm, mà chủ yếu do doanh số bán bia Bud Light ở Mỹ sụt giảm. "Organic revenue" gồm tất cả doanh thu từ bán sản phẩm và dịch vụ, không bao gồm các nguồn doanh thu khác như đầu tư và kinh doanh tài chính, cho thuê tài sản..

Khu vực Bắc Mỹ gồm các thị trường như Canada, Mỹ và Mexico. Trong đó, Mỹ là thị trường đông dân nhất với hơn 341 triệu người năm 2024.

Là công ty thuộc AB InBev, bia Budweiser bắt đầu hợp tác với Mulvaney vào tháng 4/2024. Chiến dịch này gây ra phản ứng chống người chuyển giới, và người tiêu dùng kêu gọi tẩy chay bia Bud Light. Khủng hoảng này giúp hãng bia Modelo Especial của Mexico soán ngôi Bud Light vào tháng 5/2023 để trở thành loại bia bán chạy nhất nước Mỹ.

Theo New York Post, ông Michel Doukeris, CEO tập đoàn AB InBev, nói với các nhà đầu tư ngày 29/2 rằng từ tháng 5/2023 đến tháng 2 này, Bud Light chỉ phục hồi được 1,2 điểm phần trăm thị phần đã mất. 

Tuy nhiên, giới phân tích thị trường không ấn tượng với sự phục hồi được "ông trùm" bia tiết lộ. Aarin Chiekrie, nhà phân tích vốn cổ phần tại nền tảng đầu tư trực tuyến Hargreaves Lansdown, nhận định: "Tại Mỹ, tình hình kinh doanh của họ vẫn rất kém do doanh thu giảm ở mức hai con số".

Tại thị trường Việt Nam, các sản phẩm của AB InBev theo ước tính mới chỉ chiếm được khoảng 1% thị phần. Đó là do kênh phân phối của "đại gia" này tại Việt Nam chỉ tập trung vào kênh Off-trade (siêu thị, cửa hàng tiện lợi…) để khách mua về và sử dụng tại nhà. Điều này khác với thói quen sử dụng của người Việt: kênh On-trade (quán nhậu, nhà hàng…) để uống với bạn bè và đối tác tại bàn.

Ngoài ra, nếu muốn mua về nhà, khách hàng vẫn có thể dễ dàng tìm thấy các thương hiệu khác chứ không chỉ của AB InBev. Nghĩa là các thương hiệu khác khai thác cả On-trade lẫn Off-trade.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Bất động sản Phát Đạt bị thu hồi dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng

Bất động sản Phát Đạt bị thu hồi dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng

Ủy ban Nhân dân TP.HCM vừa quyết định thu hồi dự án nhà thi đấu thể thao Phan Đình Phùng từ Phát Đạt để chuyển sang hình thức đầu tư công do công ty này chưa thể triển khai thi công.

Năm 2024: Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số, đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

Năm 2024: Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số, đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

Ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông Sacombank đã họp thường niên, thông qua kết quả năm 2023 và kế hoạch năm 2024 với mục tiêu “Tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số” cùng với kỳ vọng tái cơ cấu thành công trước thời hạn.

Lý do xe điện Trung Quốc BYD khó thành công khi bán ở Việt Nam

Lý do xe điện Trung Quốc BYD khó thành công khi bán ở Việt Nam

Sắp tới, thị trường ô tô sẽ thêm sôi động với sự góp mặt của BYD, "trùm" xe điện đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên, BYD có thành công hay không khi phải đối mặt với hàng loạt khó khăn trước khi mở bán chính thức?

Thành lập Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo: Mục tiêu đào tạo ra sao?

Thành lập Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo: Mục tiêu đào tạo ra sao?

Trực thuộc Hiệp hội Blockchain Việt Nam, Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo vừa thành lập đặt mục tiêu đào tạo và phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030.

Nhà thuốc Long Châu thu gần 61 tỷ đồng mỗi ngày, đang tiếp tục mở rộng ồ ạt

Nhà thuốc Long Châu thu gần 61 tỷ đồng mỗi ngày, đang tiếp tục mở rộng ồ ạt

Trung bình mỗi ngày, chuỗi nhà thuốc Long Châu thu gần 61 tỷ đồng. Chuỗi này tiếp tục có kế hoạch mở thêm 400 nhà thuốc trong năm nay.

Bất động sản giáp ranh TP.HCM tiếp tục hưởng lợi từ hạ tầng

Bất động sản giáp ranh TP.HCM tiếp tục hưởng lợi từ hạ tầng

Khu vực giáp ranh TP.HCM đang hưởng lợi rất lớn từ hạ tầng, giao thông. Đây là trợ lực quan trọng giúp các doanh nghiệp dịch chuyển xu hướng đầu tư, phát triển sản phẩm nhà ở khu vực tiệm cận.