Khách chưa mặn mà làm thủ tục bay không cần giấy tờ tùy thân tại Tân Sơn Nhất

Gia Linh Thứ ba, ngày 04/07/2023 11:06 AM (GMT+7)
Sau hơn 1 tháng thí điểm, nhiều hành khách còn tỏ ra lúng túng, chưa mặn mà với việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 khi làm thủ tục đi tàu bay tại Tân Sơn Nhất.
Bình luận 0

Khách đến Tân Sơn Nhất còn "xa lạ" với thủ tục bay không cần giấy tờ

Đầu tháng 6, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã thí điểm triển khai việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách làm thủ tục đi tàu bay. Mục đích từng bước thiết lập, hoàn thiện và áp dụng đồng bộ thống nhất quy trình kiểm tra giấy tờ nhân thân của hành khách đi tàu bay tại các cảng hàng không.

Tuy nhiên, số lượng hành khách sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để làm thủ tục tại Tân Sơn Nhất vẫn còn hạn chế. Nhiều người dân tỏ ra lúng túng trước việc làm thủ tục bay không cần giấy tờ tùy thân.

Bà Nguyễn Thị Mười (60 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận) cho hay mình không thường xuyên đi máy bay nên không rành về quy trình làm thủ tục. Ngoài ra, do đã lớn tuổi, bà cũng không sử dụng điện thoại thông minh để có thể cài được tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Khách chưa mặn mà làm thủ tục bay không cần giấy tờ tùy thân tại Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

Sân bay Tân Sơn Nhất đã thí điểm làm thủ tục bay không cần giấy tờ tùy thân. Ảnh: Gia Linh

"Mỗi lần đi máy bay, tôi đều cầm theo căn cước công dân rồi bảo con của mình làm thủ tục giúp. Nếu không đi cùng con, tôi sẽ nhờ nhân viên hàng không hỗ trợ làm thủ tục. Tôi cũng không có điện thoại "xịn" nên không biết gì về ứng dụng khoa học hiện đại", bà Mười cho hay.

Trong khi đó, chị Nguyễn Bích (36 tuổi, kế toán tại TP.Thủ Đức) cho biết chị có biết đến thông tin sân bay Tân Sơn Nhất thí điểm làm thủ tục không cần giấy tờ tùy thân nhưng vì chị chưa có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 nên chưa thể thực hiện.

Ngoài ra, chị Bích cho hay do tâm lý "chắc ăn" nên chị vẫn theo thói quen làm thủ tục bằng giấy tờ tùy thân như căn cước công dân, giấy phép lái xe... để giảm thiểu nguy cơ trục trặc đường truyền, dữ liệu... dẫn đến mất thời gian, ảnh hưởng thời gian lên máy bay.

Khách chưa mặn mà làm thủ tục bay không cần giấy tờ tùy thân tại Tân Sơn Nhất - Ảnh 3.

Việc thí điểm mang tính chất tự nguyện nên khi có hành khách yêu cầu thì cảng mới thực hiện. Ảnh: Gia Linh

Ghi nhận thực tế, khu vực bố trí triển khai thí điểm xác thực sinh trắc học kết hợp xác thực căn cước công dân gắn chip điện tử tại sân bay Tân Sơn Nhất có rất ít hành khách tiếp cận. Đa số hành khách vẫn lựa chọn cách thức truyền thống để làm thủ tục vì tâm lý lo ngại quy trình mới phức tạp.

Số lượng khách thí điểm tại Tân Sơn Nhất vẫn hạn chế

Đại diện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, theo thống kê, số lượng người sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để làm thủ tục đi tàu bay từ ngày bắt đầu thí điểm đến 28/6 là 1.754 hành khách.

Ngoài ra, 100% cán bộ, nhân viên an ninh hàng không quốc nội của cảng đã có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 nên các thao tác kiểm tra đúng quy trình, nội dung kiểm tra đúng quy định.

Trong khi đó, số liệu từ Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho thấy lượng hành khách di chuyển tại sân bay này trong đầu hè đã tăng đột biến. Cụ thể, ngày từ ngày 1/6-13/6, tần suất bay của các hãng tại sân bay Tân Sơn Nhất đạt 734 chuyến/ngày (tăng 6% so với tháng 5). Sản lượng hành khách đạt 120.187 khách/ngày (tăng 10% so với tháng 5).

Như vậy, với lượng khách mỗi ngày đạt khoảng 120.000 lượt thì số lượng hơn 1.700 khách làm thủ tục bay không cần giấy tờ trong suốt 1 tháng thí điểm vẫn là con số khá khiêm tốn.  Đại diện cảng cũng cho hay việc thí điểm mang tính chất tự nguyện nên khi có hành khách yêu cầu mới thực hiện.

Khách chưa mặn mà làm thủ tục bay không cần giấy tờ tùy thân tại Tân Sơn Nhất - Ảnh 4.

Hành khách di du lịch hè qua đường hàng không. Ảnh: Gia Linh

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết đơn vị đã tổ chức cuộc họp trao đổi một số vấn đề vướng mắc khi triển khai thí điểm xác thực sinh trắc học kết hợp xác thực căn cước công dân gắn chip điện tử.

Cụ thể, hành khách tham gia tự nguyện sử dụng tài khoản điện tử mức độ 2 khi làm thủ tục phát sinh một số sự cố, xuất phát lỗi từ tài khoản định danh, lỗi mạng mất kết nối. Bên cạnh đó, một số hành khách chưa quen thao tác trên ứng dụng, hoặc còn gặp vướng mắc liên quan đến tính pháp lý, thiết bị và giải pháp xác thực…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem