Sau khi cả nước "mở cửa", Chính phủ cùng các cấp, ngành, các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ tài chính giúp doanh nghiệp vượt khó. Song, nhiều doanh nghiệp tư nhân đến thời điểm hiện tại vẫn đang loay hoay tìm cách huy động vốn để làm ăn.
Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng 5 quy hoạch chuyên ngành quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 về đường bộ, đường sắt, hàng hải, đường thủy nội địa và hàng không.
Hiện, mặt bằng lãi suất đã giảm so với thời điểm này của năm 2020. Nếu so sánh với mặt bằng lãi suất trước thời điểm xảy ra dịch Covid-19, lãi suất huy động cũng như cho vay đều giảm mạnh.
Đây là thông tin được các tổ chức tín dụng đưa ra trong cuộc điều tra xu hướng kinh doanh quý IV/2021 do Vụ dự báo, thống kê (Ngân hàng Nhà nước) thực hiện. Trong đó, đối tượng của cuộc điều tra là toàn bộ tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam với tỷ lệ trả lời 92%.
Trong 9 tháng năm 2021, tín dụng tại TP.HCM ước tăng 6,41% so với cuối năm ngoái. Mức tăng trưởng này thấp hơn nhiều so với tăng trưởng chung của toàn ngành, khi số liệu mới nhất của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tính đến 31/8, tín dụng của toàn hệ thống tăng tới 7,42%.
Huy động vốn của ngân hàng tăng thấp kỷ lục song riêng tiền gửi của doanh nghiệp (DN) lại tăng lên. Điều này cho thấy những dấu hiệu đáng lo của nền kinh tế khi DN không hoạt động được, phải bỏ tiền vào ngân hàng, trong khi người dân rút tiền ra chi tiêu và đổ vào các lĩnh vực đầu cơ như chứng khoán...