Thứ bảy, 04/05/2024

Hàng Việt vào siêu thị ngoại: Còn nhiều trở ngại

21/08/2022 1:00 PM (GMT+7)

Những năm qua, hàng hóa Việt Nam ngày càng thâm nhập sâu, rộng vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài. Tuy nhiên, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần vượt lên nhiều trở ngại, hàng hóa xuất khẩu trong nước cần cải thiện nhiều mặt để tăng tỷ lệ xuất khẩu trực tiếp qua các siêu thị nước ngoài.


Hàng Việt vào siêu thị ngoại: Còn nhiều trở ngại - Ảnh 1.

Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm Việt Nam tại hệ thống siêu thị Aeon (Nhật Bản). Ảnh: Thanh Tùng

Triển vọng lớn cho hàng hóa Việt Nam

Cuối tháng 7 vừa qua, những trái vải tươi của Việt Nam lần đầu tiên được bày bán trên kệ hàng của hệ thống siêu thị Safeway và Albersons - hai chuỗi siêu thị có mạng lưới lớn nhất bờ Tây nước Mỹ, trong đó Safeway có 773 cửa hàng, Albersons có trên 340 cửa hàng.

Đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) đánh giá, sự hiện diện thành công của trái vải Việt Nam tại các hệ thống siêu thị của Mỹ mở ra triển vọng lớn cho các loại nông sản, hàng hóa của Việt Nam trên thị trường quan trọng này. Thực tế, phần lớn trái cây Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ mới chỉ tiếp cận được hệ thống chợ, siêu thị nhỏ phục vụ người gốc Á.

Trước đó, Thương vụ Việt Nam tại Australia cho hay, trái vải Việt Nam “cấp tập” tới Australia bằng đường hàng không, vượt qua các khâu kiểm tra thông quan theo tiêu chuẩn khắt khe. Đặc biệt, vải tươi đã trở thành mặt hàng quen thuộc tại siêu thị MCQ, thành phố Perth, phía Tây Australia. Theo Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia Nguyễn Phú Hòa, sầu riêng, gạo, mít đông lạnh đã được bày bán ở một số siêu thị. Quả bơ, gừng đông lạnh… cũng đang được tiêu thụ tốt tại thị trường này.

Còn vào đầu tháng 7-2022, tại Tuần lễ hàng hóa và ẩm thực Việt Nam được tổ chức ở Anh, các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ, cà phê, trái cây tươi, bún, phở, miến khô, bánh đa nem... của Việt Nam được trưng bày tại siêu thị Longdan, Vương quốc Anh. Longdan hiện có 10 siêu thị chuyên bán các sản phẩm châu Á, trong đó sản phẩm của Việt Nam chiếm khoảng 30%. Còn theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, hiện các sản phẩm nông, thủy sản, thực phẩm… của Việt Nam đang xuất hiện ngày càng phổ biến với đa dạng chủng loại cùng lượng tiêu thụ ổn định tại các chuỗi siêu thị lớn như: Aeon, Donkihote, Itoyokado.

Bộ Công Thương cho biết, hiện có hàng nghìn doanh nghiệp Việt đã kết nối với các hệ thống phân phối nước ngoài như: Aeon (Nhật Bản), Lotte (Hàn Quốc), Walmart (Mỹ)… Và hàng Việt hiện diện tại nhiều hệ thống siêu thị lớn, nhỏ khắp thế giới được người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng.

Cốt lõi là nâng cao chất lượng hàng hóa

Tuy hàng Việt đã thâm nhập vào nhiều hệ thống siêu thị ở nước ngoài, song theo các chuyên gia, để mở rộng thị phần và tăng diện bao phủ, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam còn phải vượt lên nhiều trở ngại.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan, nếu như năm 2021 xuất khẩu trái vải tươi từ Việt Nam rất hứa hẹn sau những lô hàng đầu tiên giới thiệu tại các siêu thị ở Hà Lan thì năm nay phải đối mặt không ít khó khăn. Đó là cước vận chuyển hàng không đội giá khiến giá thành sản phẩm tăng cao, trong khi sức mua của thị trường giảm do lạm phát. Trong khi đó, việc vận chuyển đường biển gặp nhiều rủi ro ở khâu bảo quản. Hiện, thị phần hàng Việt tại Hà Lan còn khiêm tốn, chủ yếu được phân phối tại các siêu thị của người châu Á. Nhiều mặt hàng khó vào được các siêu thị của nước sở tại do các quy định khắt khe về chất lượng, yêu cầu nguồn cung ổn định bên cạnh các điều khoản thanh toán trả chậm làm khó các nhà xuất khẩu.

Về vấn đề này, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản Tạ Đức Minh cho hay, người Nhật Bản quan tâm nhất đến chất lượng thực phẩm, hàng hóa. Nếu phát hiện vi phạm về vệ sinh, an toàn thì  nông, thủy sản, thực phẩm… nhập khẩu sẽ bị tiêu hủy, các lô hàng nhập khẩu tiếp theo sẽ chịu sự kiểm tra gắt gao. Do vậy, các doanh nghiệp khi xuất khẩu nông, thủy sản, thực phẩm sang Nhật Bản phải luôn bảo đảm chất lượng, thương hiệu. Đồng thời, hàng xuất khẩu cần đa dạng về khẩu vị, mẫu mã.

Theo Chủ tịch Liên hiệp các Hội Doanh nhân Việt Nam tại châu Âu Hoàng Mạnh Huê, xuất khẩu hàng Việt thông qua thương hiệu mạnh của kiều bào, giới thiệu hàng hóa Việt Nam thông qua hoạt động văn hóa của cộng đồng người Việt tại nước sở tại là phương thức hiệu quả. Đây cũng là nội dung Đề án huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài đến hết năm 2024 đang được các bộ, ngành, địa phương triển khai. Theo đó, các bộ, ngành địa phương xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp trong và ngoài nước tiêu thụ sản phẩm Việt tại cộng đồng người Việt ở nước ngoài; phối hợp với các tập đoàn bán buôn, bán lẻ lớn quốc tế đang đầu tư ở Việt Nam đưa sản phẩm, hàng hóa thương hiệu Việt Nam thâm nhập hệ thống phân phối nước sở tại, qua đó thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu hàng Việt tại thị trường trọng điểm như: Mỹ, Nga, Đông Âu, Nhật Bản, Australia...

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hủy đấu thầu vàng miếng SJC lần 3 - đây là lý do

Hủy đấu thầu vàng miếng SJC lần 3 - đây là lý do

Do giá đấu thầu vàng quá cao khi giá vàng thế giới đang ở mức cao, phiên đấu thầu vàng miếng SJC hôm nay 3/5 chỉ có 1 đơn vị tham gia. Vì vậy, phiên đấu thầu thứ 3 này lại bị hủy như 2 lần trước.

Fed không hạ lãi suất, tỷ giá trong nước sẽ neo cao trong ngắn hạn

Fed không hạ lãi suất, tỷ giá trong nước sẽ neo cao trong ngắn hạn

Quyết định mới nhất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) về việc giữ nguyên lãi suất cao sẽ tiếp tục tác động lên tỷ giá của đồng Việt Nam.

Xe điện hết nóng

Xe điện hết nóng

Tesla được xem là hàn thử biểu đo lường độ nóng của thị trường xe điện; và khác với những năm trước, chiếc hàn thử biểu này đang lạnh dần.

Du lịch làm lực đẩy cho bán lẻ hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng

Du lịch làm lực đẩy cho bán lẻ hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng

Nhờ đóng góp của ngành du lịch, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 năm nay tăng 2% so với tháng 3 và tăng 9% so với tháng 4/2023, theo Tổng cục Thống kê.

Kinh doanh thuốc lá điện tử trái phép bị phạt nặng

Kinh doanh thuốc lá điện tử trái phép bị phạt nặng

Bốn cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử vừa bị xử phạt trên 132 triệu đồng, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp.

Thiso Mall Trường Chinh - Phan Huy Ích đưa vào hoạt động tầng L2 và L3

Thiso Mall Trường Chinh - Phan Huy Ích đưa vào hoạt động tầng L2 và L3

Ngày 26.4, TTTM Thiso Mall Trường Chinh – Phan Huy Ích chính thức mở rộng thêm không gian mua sắm cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn từ các thương hiệu trong dịp lễ 30.4 và 1.5.