Thứ bảy, 27/04/2024

Gói thầu phức tạp nhất ở cao tốc Bến Lức - Long Thành

24/03/2022 6:00 PM (GMT+7)

Gói thầu A7 cao tốc Bến Lức - Long Thành đến nay đạt 55% khối lượng. Đây là đoạn khó thi công bậc nhất của công trình vì nền địa chất chân rừng đước ngập mặn, nhiều bùn lầy.


Gói thầu phức tạp nhất ở cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh 1.

Gói thầu A7 dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài 5,3 km (thuộc hai huyện Long Thành và Nhơn Trạch của tỉnh Đồng Nai), gồm 3,2 km cầu và 2,1 km đường. Trong ảnh là điểm đầu gói thầu A7 thuộc xã Phước An, huyện Nhơn Trạch, nơi tiếp giáp gói thầu A6 của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Gói thầu phức tạp nhất ở cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh 2.

Gói thầu do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 thực hiện. Đoạn cao tốc này đi qua nhiều khu vực rừng ngập mặn và đầm lầy.

Gói thầu phức tạp nhất ở cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh 3.

Phần cầu của gói thầu A7 dài 3,2 km, gồm phần cầu dẫn và cầu chính. Cầu dẫn đang trong quá trình thi công, phần cầu chính bắc qua một nhánh sông Thị Vải vừa được chuẩn bị triển khai những hạng mục đầu tiên.

Gói thầu phức tạp nhất ở cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh 4.

Nhánh sông Thị Vải rộng khoảng 300 m. Xà lan là phương tiện để vận chuyển nguyên vật liệu, thiết bị qua lại đôi bờ sông để thi công hạng mục cầu dẫn và phần đường của cao tốc.

Gói thầu phức tạp nhất ở cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh 5.

Hiện, mỗi ngày có khoảng 100 kỹ sư, công nhân được huy động làm việc trên công trường gói thầu A7. Tùy điều kiện thực tế, phía đơn vị thi công sẽ bố trí thêm người để đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới.

Gói thầu phức tạp nhất ở cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh 6.

Trong thời gian qua, hạng mục cầu dẫn thuộc gói thầu A7 được thi công chủ động theo kế hoạch. Toàn gói có 77 trụ cầu dẫn, đơn vị thi công đã hoàn thành lắp đặt 50 trụ và đang lắp dầm, làm mặt cầu.

Gói thầu phức tạp nhất ở cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh 7.

Tiến độ lắp dầm đạt 70% khối lượng công việc, làm mặt cầu đạt 50% khối lượng.

Gói thầu phức tạp nhất ở cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh 8.

Khi các dầm cầu hoàn thiện, mặt đường tuyến cao tốc đi qua đây sẽ rộng 24 m cho 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp. Công trình thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc loại A, vận tốc 120 km/h.

Gói thầu phức tạp nhất ở cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh 9.

"Sắp tới chúng tôi sẽ đẩy nhanh tiến độ làm mặt cầu dẫn dựa trên điều kiện sẵn có, đồng thời tính toán phương án huy động thêm công nhân. Việc này giúp hình thành diện mạo mới cho công trình", ông Vũ Thanh Trà, Giám đốc ban điều hành gói thầu A7, cho biết.

Gói thầu phức tạp nhất ở cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh 10.

Một đoạn cao tốc đã hoàn thành lắp đặt trụ cầu dẫn (mỗi trụ dài 12 m) và bản mặt cầu. Theo ông Trà, đây được đánh giá là công đoạn khó thực hiện, bởi nền địa chất là chân rừng đước ngập mặn, nhiều bùn lầy. Đội ngũ kỹ sư và công nhân phải dùng thiết bị chuyên dụng trong quá trình làm việc.

Gói thầu phức tạp nhất ở cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh 11.

Ngoài phần cầu dẫn và cầu chính, gói thầu A7 có tổng cộng 2,1 km phần đường, đang trong giai đoạn tập kết vật liệu để xây lắp nền và gia cố bằng xe lu.

Gói thầu phức tạp nhất ở cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh 12.

Phần nền đường đi qua nhiều đoạn có địa chất khá yếu. Do vậy, đội ngũ kỹ sư phải lên kế hoạch chi tiết, vận dụng kinh nghiệm và kỹ thuật xây lắp để đảm bảo chất lượng.

Gói thầu phức tạp nhất ở cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh 13.

"Vì công trình đi ngang khu vực rừng nên chúng tôi gặp không ít khó khăn. Phải mất gần một năm để vừa làm đường công vụ, lắp lưới điện, đào gốc cây... sau đó mới tiếp cận thi công những hạng mục đầu tiên", ông Trà nói.

Gói thầu phức tạp nhất ở cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh 14.

Bãi đúc dầm cầu đặt tại công trường để phục vụ thi công. Toàn gói thầu cần 750 dầm, hiện đã đúc và xử lý xong 545 dầm theo quy chuẩn kỹ thuật của dự án.

Gói thầu phức tạp nhất ở cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh 15.

Gói thầu A7 được triển khai năm 2017, đến nay đạt 55% khối lượng và dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2023.

Gói thầu phức tạp nhất ở cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh 16.

Điểm cuối gói thầu giao với quốc lộ 51, thuộc địa bàn xã Phước Thái, huyện Long Thành. Sắp tới đơn vị thi công sẽ thực hiện nút giao tại đây để kết nối cao tốc với quốc lộ này. Ngoài gói thầu A7, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành còn có 7 gói thầu khác đi qua địa bàn tỉnh Long An, TP.HCM và Đồng Nai. Tổng chiều dài toàn cao tốc là 57,7 km, vốn đầu tư hơn 31.000 tỷ đồng.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đừng chờ giá chung cư giảm sâu hơn

Đừng chờ giá chung cư giảm sâu hơn

Giá chung cư được dự báo khó có thể giảm sâu hơn, diễn biến đi ngang trong ngắn hạn và sẽ phục hồi đà tăng khi thanh khoản cải thiện hơn thời gian tới.

TP.HCM loại bỏ nhiều dự án BT do quá nhiều vướng mắc

TP.HCM loại bỏ nhiều dự án BT do quá nhiều vướng mắc

Do hình thức đầu tư BT (xây dựng - chuyển giao) gặp quá nhiều vướng mắc, TP.HCM quyết định bỏ nhiều dự án BT, chuyển sang hình thức đầu tư khác.

Mê mẩn với mẫu nhà vườn 'chữa lành'

Mê mẩn với mẫu nhà vườn 'chữa lành'

Ngôi nhà được gia chủ ví như một khu nghỉ dưỡng tại gia, là nơi "chữa lành" cho tâm hồn khi mọi không gian được bao quanh bởi cây xanh, đảm bảo sự riêng tư và yên tĩnh.

Chuyên gia: Nếu TP.HCM chặt hơn 400 cây xanh vì metro, phải trồng lại gấp đôi

Chuyên gia: Nếu TP.HCM chặt hơn 400 cây xanh vì metro, phải trồng lại gấp đôi

Ý kiến trên được chuyên gia quy hoạch và kiến trúc đô thị đưa ra sau khi có thông tin chặt hạ hơn 400 cây xanh để làm tuyến Metro số 2 ở TP.HCM

Việt Nam có 2 Cảng hàng không vào Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Việt Nam có 2 Cảng hàng không vào Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Tổ chức Quốc tế Skytrax vừa công kết quả xếp hạng các sân bay trên thế giới năm 2024; trong đó, Việt Nam có 2 Cảng hàng không được vinh danh trong “Top 100 sân bay tốt nhất thế giới” là Cảng HKQT Nội Bài và Cảng HKQT Đà Nẵng.

Bình Dương sẽ thành đầu mối logistics quan trọng của vùng

Bình Dương sẽ thành đầu mối logistics quan trọng của vùng

Bình Dương xem dịch vụ logistics là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong chiến lược phát triển, giai đoạn 2024 - 2030, góp phần chuyển dịch tỷ lệ dịch vụ trong cơ cấu kinh tế năm 2025 đạt 28%.