Thứ bảy, 27/04/2024

Giải pháp giảm ùn tắc hàng hóa nông sản tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

09/02/2024 12:29 PM (GMT+7)

Tối ưu hóa hệ thống cửa khẩu số, đồng bộ hệ thống của các lực lượng chức năng liên thông để giảm thiểu thời gian thực hiện thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Đề xuất này của các doanh nghiệp nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa nông sản tại các cửa khẩu biên giới, đặc biệt là cửa khẩu Hữu Nghị.

Hàng năm cứ vào vụ thu hoạch hoa quả nông sản lại xảy ra tình trạng ùn tắc hàng hóa nông sản tại các cửa khẩu biên giới, đặc biệt là cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Một trong những nguyên nhân chính là hạ tầng bến bãi chưa tương xứng so với nhu cầu xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa tại đây và chưa tương xứng so với với diện tích tại bến bãi đối diện phía Trung Quốc.

Để giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa nông sản tại cửa khẩu Hữu Nghị, Công ty cổ phần Hữu nghị Xuân Cương (Công ty Xuân Cương) đề xuất, cần đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng của dự án hiện trạng đã được phê duyệt, tổ chức thi công gấp rút để đưa mặt bằng vào sử dụng, tiếp tục thực hiện các thủ tục để mở rộng bến bãi tại cửa khẩu Hữu Nghị. Đây là giải pháp quan trọng nhất. Đồng thời, nâng cấp cơ sở vật chất hạ tầng để phục vụ tốt hơn.

Giải pháp giảm ùn tắc hàng hóa nông sản tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị- Ảnh 1.

Tối ưu hóa hệ thống cửa khẩu số, đồng bộ hệ thống của các lực lượng chức năng liên thông để giảm thiểu thời gian thực hiện thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp XNK.

Bên cạnh đó, chuyển đổi số, ứng dụng số, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào các hoạt động tại cửa khẩu. Phối hợp các lực lượng chức năng, doanh nghiệp kho bãi, vận tải, XNK nhuần nhuyễn, hợp lý nhất, nhằm tiết kiệm thời gian, tăng năng lực thông quan XNK hàng hóa. Tối ưu hóa hệ thống cửa khẩu số, đồng bộ hệ thống của các lực lượng chức năng liên thông để giảm thiểu thời gian thực hiện thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp XNK. Kết nối hợp tác giữa các doanh nghiệp logistics.

Nâng cấp cơ sở vật chất hạ tầng

Công ty sớm nhận thấy những bất cập về hạ tầng nên đã đề xuất mở rộng dự án thêm hơn 120,8 ha để nâng tổng diện tích toàn dự án lên 146,4 ha. Công ty đã có tờ trình số 166/TTr-XC ngày 23/11/2020 gửi UBND tỉnh Lạng Sơn về việc xin mở rộng thêm 120 ha, nâng tổng diện tích dự án lên 146 ha, tổng vốn đầu tư cho dự án khoảng 4.500 tỷ đồng. Dự án ứng dụng chuyển đổi số, khoa học kỹ thuật, công nghệ hiện đại để giảm sức người, tăng năng suất lao động, giải quyết việc làm cho khoảng 2.000 lao động, sang tải hàng hóa 1,8÷2,0 triệu lượt xe/năm, sức chứa 4.000÷5.000 xe tải các loại cùng lúc. Công suất hàng hóa thông quan khoảng 20 triệu tấn/năm nhằm đáp ứng nhu cầu thông thương hàng hóa tại cửa khẩu Hữu Nghị.

Năm 2023, Xuân Cương tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tại khu vực ga hàng hóa của công ty; trang thiết bị luôn được đầu tư, đổi mới, nỗ lực rút ngắn thời gian thông quan. Công ty đã đầu tư hệ thống cẩu trục để cẩu container phi tiêu chuẩn, số lượng 2 hệ thống và sắp xếp lại khu vực chức năng sang tải container hợp lý; có thể cẩu được 1 lúc 2 cặp container = 4 container. Thời gian cẩu chỉ còn: 3 phút/ trên cặp, giúp giải phóng hàng hóa được nhanh chóng, phục vụ khách hàng kịp thời, giảm tình trạng ách tắc.

Xuân Cương đầu tư thêm mới 3 trạm cân tại cổng Bảo Lâm và 3 xe nâng để phục vụ khách hàng. Bộ phận bốc xếp thủ công áp dụng thử nghiệm thành công băng chuyền vào sản xuất, kinh doanh, giúp tiết kiệm nhân lực, đẩy nhanh thời gian thực hiện dịch vụ; Giúp giải phóng sức lao động, nâng cao hiệu suất làm việc, và tiết kiệm 30% nhân sự so với trước khi thử nghiệm.

Giải pháp giảm ùn tắc hàng hóa nông sản tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị- Ảnh 2.

Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Chuyển đổi số, ứng dụng số vào các hoạt động tại cửa khẩu

Năm 2023, công ty đã hoàn thành 3 giai đoạn quan trọng đầu tiên trong chuyển đổi số gồm: đăng ký số, điều phối số và thanh toán số

Đăng ký số: Hiện nay 100% Khách hàng có thể đăng ký online toàn bộ các dịch vụ lõi ngày trên app hoặc web Xuân Cương. Điều phối số: Thực hiện sang tải hàng hóa, gửi thông tin online đến các bộ phận liên quan. Thanh toán số: giúp khách hàng thanh toán online các dịch vụ mà không cần trực tiếp đến phòng giao dịch thông qua phương thức thanh toán quét QR code và thanh toán bằng tài khoản trả trước.

Qua đó, góp phần xóa bỏ hoàn toàn tình trạng quá tải tại phòng giao dịch; Giúp đơn giản hóa quy trình đăng ký dịch vụ sang tải hàng hóa, tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí phát sinh. Chuyển đổi số và số hóa toàn bộ các hoạt động quản trị nội bộ nhằm tối ưu hóa quy trình, nâng cao độ chính xác và tốc độ trong công việc, tăng hiệu suất làm việc lên 150%, đồng thời nâng cao sự minh bạch trong quản trị.

Ngoài ra Xuân Cương đã và đang xây dựng môi trường và văn hóa làm việc số trong các hoạt động quản lý nhân sự và quản trị điều hành. Từ đó giúp tự động hóa công việc, quy trình, giảm rõ rệt giấy tờ, thủ tục hành chính và thời gian xử lý công việc, tăng tương tác giữa các bộ phận trong công ty.

Hợp tác với các công ty logistics tiềm năng

Công ty Xuân Cương đã ký hợp tác MOU với đối tác lớn, tạo dựng mối quan hệ hợp tác bền vững. Xuất phát từ kinh nghiệm hoạt động kinh doanh thực tế tại cửa khẩu nhiều năm, Xuân Cương chứng kiến sự khó khăn của việc không đảm bảo được chất lượng hàng nông sản khi xuất khẩu do phải xếp hàng chờ xuất khẩu nhiều ngày, đặc biệt vào mùa cao điểm. Hàng hóa bị mất giá, bị trả lại, người nông dân, người thương lái, các công ty xuất nhập khẩu chịu vô vàn tổn thất đáng tiếc. Từ đó, Xuân Cương mong muốn nâng cao sản lượng cũng như chất lượng hàng nông sản xuất khẩu để giúp đỡ bà con nông dân và nền nông nghiệp: Với tầm nhìn và sứ mệnh đẩy mạnh xuất khẩu và nâng tầm giá trị nông sản Việt tại một trong các thị trường đông dân nhất - Trung Quốc.

Tháng 11/2023, tại cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Công ty cổ phần Hữu nghị Xuân Cương (tỉnh Lạng Sơn) và Công ty CP Logistics U&I (tỉnh Bình Dương). Doanh nghiệp kỳ vọng hợp tác để tạo ra hệ sinh thái logistics giải quyết các "điểm nghẽn" thực tại, thúc đẩy và nâng cao giá trị xuất khẩu hàng nông sản Việt.

Tại lễ ký kết, 2 doanh nghiệp đã thỏa thuận hợp tác: Cung cấp dịch vụ logistics, đặc biệt là logistics phục vụ xuất nhập khẩu nông sản với mục tiêu nâng cao giá trị nông sản của Việt Nam; đầu tư mở rộng cơ sở hạ tầng logistics tại một số địa điểm; đầu tư và vận hành khai thác đường sắt liên vận quốc tế; hợp tác sâu rộng trong mảng khai thác các dịch vụ logistics khác.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Vì sao ghế chủ tịch Bamboo Capital được chuyển cho doanh nhân nước ngoài?

Vì sao ghế chủ tịch Bamboo Capital được chuyển cho doanh nhân nước ngoài?

Doanh nhân Kou Kok Yiow từ Singapore được bầu làm chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bamboo Capital ngày 27/4 để thay ông Nguyễn Hồ Nam, người sẽ đảm nhiệm vị trí chủ tịch Hội đồng chiến lược của tập đoàn.

Hướng tới công nghệ AI, TP.HCM hy vọng hợp tác với NVIDIA

Hướng tới công nghệ AI, TP.HCM hy vọng hợp tác với NVIDIA

TP.HCM mong muốn hợp tác với Tập đoàn NVIDIA để phát triển công nghệ Al ứng dụng vào nhiều lĩnh vực tại Thành phố.

Xu hướng quần lửng trẻ trung, tôn dáng

Xu hướng quần lửng trẻ trung, tôn dáng

Chị em nên bổ sung quần lửng cho tủ đồ để phong cách mùa hè thêm mới mẻ.

Đặc sắc Lễ hội Ẩm thực ba miền tại Thảo cầm viên Sài Gòn

Đặc sắc Lễ hội Ẩm thực ba miền tại Thảo cầm viên Sài Gòn

Lễ hội Ẩm thực ba miền tại Thảo cầm viên Sài Gòn, Quận 1, TP.HCM đang thu hút nhiều người dân, du khách đến vui chơi và thưởng thức. Đây là lần đầu tiên Thảo cầm viên Sài Gòn tổ chức lễ hội ẩm thực để thu hút thêm nhiều du khách đến đây vui chơi vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Người dân TP.HCM thong thả vui chơi, tận hưởng ngày đầu nghỉ lễ 30/4

Người dân TP.HCM thong thả vui chơi, tận hưởng ngày đầu nghỉ lễ 30/4

Đường phố, điểm tham quan, vui chơi tại TP.HCM không quá đông đúc trong ngày 27/4. Nhờ vậy, người dân có thể tận hưởng không khí và thong thả trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Lần đầu tiên, ngành đường sắt đưa tàu có thiết kế "chống say xe" phục vụ hành khách

Lần đầu tiên, ngành đường sắt đưa tàu có thiết kế "chống say xe" phục vụ hành khách

Ngành đường sắt lần đầu tiên đưa loại ghế có thể xoay 180 độ vào khai thác phục vụ hành khách trên tàu SE21/22. Vì vậy, hành khách có thể thoải mái tự điều chỉnh hướng ngồi cho phù hợp, không còn phải lo bị say xe do ngồi ngược chiều khi tàu chạy.