Chủ nhật, 19/05/2024

Vẫn chưa bàn giao mặt bằng dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

10/11/2022 1:00 PM (GMT+7)

Dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất khi hoàn thành sẽ nâng năng lực khai thác lên 50 triệu hành khách mỗi năm, tuy nhiên vấn đề bàn giao mặt bằng vẫn chưa thực hiện xong.

Sớm khởi công dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), hiện doanh nghiệp đã hoàn thành các công tác chuẩn bị đầu tư, sẵn sàng khởi công dự án xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo ACV, để đẩy nhanh tiến độ dự án, doanh nghiệp kiến nghị UBND TP.HCM sớm thành lập hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và phê duyệt Kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm để thực hiện dự án. Đồng thời, kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan sớm bàn giao đất cho ACV để khởi công dự án.

Trong khi đó, Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho biết theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phải hoàn thành toàn bộ công tác thi công xây dựng trong 24 tháng và hoàn thành đưa dự án vào khai thác trong năm 2024.

Dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất vẫn chưa được bàn giao mặt bằng - Ảnh 1.

Dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phải hoàn thành toàn bộ công tác thi công xây dựng trong 24 tháng. Ảnh: H.T

Hiện tại, ACV bản đã hoàn thiện công tác chuẩn bị cho việc khởi công công trình. Cụ thể, theo Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, để đáp ứng tiến độ nêu trên và được sự quan tâm tạo điều kiện của các đơn vị quân đội tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, ACV đã động thổ và triển khai thi công cọc thử của hạng mục nền, móng, cọc, đáy hầm của công trình vào ngày ngày 26/7 vừa qua. Đến nay, đã hoàn thành thi công toàn bộ 10/10 cọc thử.

Tiến độ chung của dự án đang được xây dựng trên cơ sở được bàn giao đất trong tháng 11/2022, công tác thi công cọc đại trà, nền móng, đáy hầm công trình sẽ hoàn thành sau 4 tháng từ khi được bàn giao mặt bằng (dự kiến hoàn thành tháng 2 -3/2023). Hạng mục phần thân nhà ga hiện đã được ACV trình Cục Quản lý đầu tư xây dựng Bộ GTVT thẩm định thiết kế kỹ thuật.

Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị đấu thầu, lựa chọn nhà thầu cũng đã được ACV triển khai. Dự kiến, sau khi Bộ GTVT hoàn thành công tác thẩm định thiết kế, ACV sẽ tổ chức phê duyệt, phát hành hồ sơ mời thầu trong tháng 12/2022, đấu thầu trong vòng 2 tháng để lựa chọn nhà thầu thi công phần thân nhằm phù hợp với thời gian hoàn thành phần móng cọc nhà ga.

Hiện tại, ACV cũng đã dự kiến tiến độ thực hiện dự án khá cụ thể. Theo đó, việc thẩm định và phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật dự toán phần thân sẽ được thực hiện từ tháng 9-11/2022.

Công tác thi công phá dỡ, nền đất, móng cọc, sàn đáy tầng hầm công trình thực hiện từ tháng 10/2022-5/2023. Trong khi đó, việc thi công công trình cầu vượt rẽ nhánh, đường tầng, đường giao thông, sân đỗ máy bay và sân đỗ ô tô được thực hiện từ tháng 2/2023 - 8/2024;

Dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất vẫn chưa được bàn giao mặt bằng - Ảnh 3.

Thủ tướng Chính phủ đã bổ sung dự án nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất vào danh mục dự án quan trọng quốc gia. Ảnh: H.T

Thi công lắp dựng kết cấu thép, phần ống lồng cố định và mái công trình từ tháng 5/2023 - 5/2024; Thi công phần thân nhà ga, nhà xe cao tầng và nhà cơ điện từ tháng 2/2023 - 11/2024. Đáng chú ý, việc nghiệm thu, vận hành thử, xin phép đưa vào khai thác thực hiện trong tháng 11-12/2024.

Phó Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho biết triển khai các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Theo đó, Ủy ban đã chỉ đạo người đại diện vốn nhà nước tại ACV tập trung huy động mọi nguồn lực thực hiện các giải pháp kiên quyết đạt các mục tiêu của dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Vẫn chưa giải quyết xong điểm nghẽn mặt bằng 

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 28/7/2022 nhằm tháo gỡ vướng mắc trong việc bàn giao đất quốc phòng để thực hiện dự án nhưng hiện tại chủ đầu tư chưa nhận được mặt bằng phục vụ thi công công trình.

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh đánh giá thực trạng này chắc chắn ảnh hưởng tiêu cực đến tiến độ thực hiện dự án. Qua đó, đề nghị chủ đầu tư, hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng quận Tân Bình, Quân chủng phòng không không quân... tăng cường phối hợp, xây dựng phương án, giải pháp hữu hiệu nhất để thực hiện nội dung trọng yếu của Nghị quyết số 93.

Đối với hồ sơ đã thẩm định và đảm bảo cơ sở pháp lý, đề nghị hội đồng bồi thường quận Tân Bình trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo cơ sở cho chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính (đợt 1), tạo điều kiện cho các đơn vị quân đội thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Trước tháng 10/2022, để "gỡ khó" vấn đề mặt bằng, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ký quyết định phê duyệt kế hoạch thu hồi đất để xây dựng nhà ga hành khách T3, sân bay Tân Sơn Nhất.

Dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất vẫn chưa được bàn giao mặt bằng - Ảnh 4.

Nhà ga T3 có công suất 20 triệu hành khách một năm. Ảnh: H.T

Theo kế hoạch đã được phê duyệt, UBND TP.HCM sẽ ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ trong khoảng thời gian từ ngày 16 đến 20/10. Sau đó, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Tân Bình phối hợp các phường gửi quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường, hỗ trợ đến các đơn vị, tổ chức có đất bị thu hồi từ ngày 21 đến 23/10.

Từ ngày 24 đến 30/10, các phường 4, 12, 15 (quận Tân Bình) thực hiện chi trả tiền theo phương án bồi thường, hỗ trợ đã được phê duyệt. Việc bàn giao đất được chia làm 2 đợt. Đợt 1 bàn giao 14,75 ha vào đầu tháng 10 và đợt 2 bàn giao 1,29 ha trước ngày 30/10/2022.

Dự án nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 5/2020, với công suất 20 triệu hành khách một năm. Dự án này có tổng mức đầu tư 10.990 tỷ đồng bằng nguồn vốn của ACV, không sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Mới đây nhất, Thủ tướng Chính phủ đã bổ sung dự án nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất vào danh mục dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải. Sau khi hoàn thành nhà ga T3 sẽ giúp giảm tải cho nhà ga T1 hiện nay và nâng công suất khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu hành khách mỗi năm.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đồng Nai phục hồi chậm trên thị trường bất động sản

Đồng Nai phục hồi chậm trên thị trường bất động sản

Cũng lân cận TP.HCM như Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương đang sôi động với hàng loạt dự án mới được cấp phép và mở bán nhưng thị trường địa ốc tại Đồng Nai vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi.

Lãng phí lớn từ số lượng khủng căn hộ tái định cư bỏ hoang tại TP.HCM, Hà Nội

Lãng phí lớn từ số lượng khủng căn hộ tái định cư bỏ hoang tại TP.HCM, Hà Nội

Tại các thành phố lớn, nhiều khu tái định cư có tỷ lệ lấp đầy rất thấp, thậm chí có những tòa nhà không có người ở. Các tòa nhà xây dựng với quy mô lớn, đầu tư hàng nghìn tỷ đồng nhưng lại bị bỏ không hoặc sử dụng không hiệu quả, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách Nhà nước mỗi năm.

Tại Novaland, nhóm của "đại gia" Bùi Thành Nhơn còn giữ bao nhiêu vốn?

Tại Novaland, nhóm của "đại gia" Bùi Thành Nhơn còn giữ bao nhiêu vốn?

Không có bất kỳ cuộc tháo chạy nào khỏi Novaland (mã NVL) sau các thương vụ bán cổ phiếu thời gian gần đây. Đây là khẳng định của Giám đốc Tài chính Novaland Dương Văn Bắc

Vì sao Việt Nam nên "hãm phanh" trong phân khúc khách sạn, resort hạng sang?

Vì sao Việt Nam nên "hãm phanh" trong phân khúc khách sạn, resort hạng sang?

Mỗi năm tại Việt Nam có đến gần 20 triệu phòng trống ở các khách sạn bốn và năm sao, theo công ty tư vấn bất động sản Knight Frank. Vì vậy, các chủ đầu tư cần đi chậm lại trong phân khúc này.

Doanh nghiệp bị áp lực 'phí chồng phí' ở BOT Phú Hữu

Doanh nghiệp bị áp lực 'phí chồng phí' ở BOT Phú Hữu

Theo các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, trạm BOT Phú Hữu khiến các doanh nghiệp áp lực "phí chồng phí".

HoREA: Thị trường bất động sản TP.HCM vẫn lệch pha cung cầu

HoREA: Thị trường bất động sản TP.HCM vẫn lệch pha cung cầu

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng trong năm 2024, thị trường bất động sản TP.HCM sẽ còn tiếp tục mất cân đối "cung - cầu" nhà ở, thiếu hụt nguồn cung nhà ở dẫn tới hệ quả giá nhà có thể bị đẩy lên cao hoặc "neo giá cao".