Thứ bảy, 27/04/2024

Doanh nghiệp giảm giá tràn lan, lạm dụng khuyến mãi, người tiêu dùng "oải"

05/12/2023 2:35 PM (GMT+7)

Nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM đang lạm dụng hình thức khuyến mãi, giảm giá. Việc tràn lan, quanh năm suốt tháng đều “khuyến mãi” khiến người tiêu dùng bội thực, không còn hào hứng mua sắm.

Tràn lan khuyến mãi

Black Friday (ngày thứ Sáu đen tối, 24/11) vừa trôi qua chưa lâu, các doanh nghiệp, thương hiệu, sàn thương mại điện tử lại hối hả triển khai các chương trình khuyến mãi khác để kích cầu mua sắm. 

Theo đó, có thể kể đến chương trình: Sale đầu tháng lương về (1/12); 12/12 (ngày "Thương xót tín đồ mua sắm hay còn gọi là ngày Thích thì giảm giá"); lễ Giáng sinh (25/12); Tết Dương lịch...

Ghi nhận của phóng viên, trên các đường phố tại TP.HCM, một số cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm, quần áo, giày dép... đã bắt đầu thay bảng khuyến mãi từ chương trình Black Friday sang khuyến mãi dịp 12/12. Các sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee... đang trầm rộ quảng cáo giới thiệu chương trình sale "khủng" ngày 12/12. Theo đó, các sàn lại sử dụng chiêu tung các mã giảm giá, miễn phí ship, chiết khấu, tặng quà... để thu hút khách hàng. Dù thực tế, dịp khuyến mãi khủng Black Friday vừa trôi qua chưa được bao lâu.

TP.HCM: Doanh nghiệp lạm dụng hình thức khuyến mãi khiến người tiêu dùng không thiết tha - Ảnh 1.

Vừa qua Black Friday, các doanh nghiệp lại hối hả triển khai các chương trình khuyến mãi khác. Ảnh: Gia Linh

Kinh tế khó khăn, nắm bắt tâm lý ngại chi tiêu của khách hàng nên các chủ kinh doanh thường xuyên mở các đợt giảm giá để thu hút khách mua. Người tiêu dùng, chị em phụ nữ, bà nội trợ... không còn phải chờ đợi đến dịp khuyến mãi để mua hàng giảm giá khi mà các cửa hàng treo biển khuyến mãi... quanh năm suốt tháng.

Tuy nhiên, việc các doanh nghiệp "khuyến mãi" tràn lan dễ khiến khách hàng bội thực. Người tiêu dùng không còn tâm lý háo hức, mong đợi đến dịp khuyến mãi đặc biệt để mua hàng giảm giá. Từ đó, nhiều người bắt đầu thờ ơ, không quan tâm đến các chương trình khuyến mãi của các doanh nghiệp.

Chị Mỹ Hạnh (32 tuổi, nhân viên văn phòng tại quận 12) cho biết bây giờ mình không cần đến các dịp lễ quan trọng trong năm như Black Friday hay Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán để săn hàng giảm giá vì các cửa hàng triển khai khuyến mãi "đầy rẫy" trong năm. 

"Trong năm, cứ hễ có ngày gì quan trọng là tôi ra đường lại thấy khuyến mãi. Nào là ngày Quốc tế Phụ Nữ 8/3, lễ Tình nhân 14/2, Ngày giải phóng miền Nam 30/4, Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Quốc khánh 2/9 cho đến ngày Nhà giáo Việt Nam, Giáng sinh.... 

Đáng chú ý, một số cửa hàng còn khuyến mãi theo các ngày bình thường trong tháng như 9/9, 10/10, 11/11, 12/12... khiến tôi đi đâu cũng thấy bảng khuyến mãi. Vì vậy, tôi bắt đầu có tâm lí không quan tâm đến khuyến mãi nữa", chị Hạnh cho hay.

TP.HCM: Doanh nghiệp lạm dụng hình thức khuyến mãi khiến người tiêu dùng không thiết tha - Ảnh 3.

Người tiêu dùng tại TP.HCM dần bớt thiết tha với các chương trình khuyến mãi. Ảnh: Gia Linh

Bên cạnh việc các doanh nghiệp lạm dụng hình thức khuyến mãi, cũng có một số yếu tố khác tác động đến tâm lý của người tiêu dùng. Theo đó, việc các nhãn hàng chỉ chăm chú việc chạy đua khuyến mãi, cạnh tranh thị trường, kích cầu mua sắm mà không chú ý đến chất lượng sản phẩm khiến nhiều người cho rằng giảm giá là chiêu trò và không còn tin tưởng nữa.

Theo phản ánh của nhiều người tiêu dùng, mặt hàng khuyến mãi chủ yếu là hàng lỗi mốt, hàng gần hết hạn sử dụng, hàng không đủ size... Thậm chí, tại nhiều cửa hàng, hàng khuyến mãi được xếp thành đống với đủ các thể loại để khách hàng tự "đào bới" lựa chọn món nào vừa ý thì mua.

Bên cạnh đó, hiện nay, người tiêu dùng vẫn chưa có thước đo kiểm soát được giá trước khuyến mãi là bao nhiêu nên không đối chiếu và so sánh được với giá đã khuyến mãi của nhiều loại hàng. Vì vậy, không ít doanh nghiệp đã sử dụng chiêu nâng giá lên rồi hạ giá xuống và thông báo là "giảm giá" khiến các tín đồ mua sắm ngày càng ngán ngại.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Vì sao ghế chủ tịch Bamboo Capital được chuyển cho doanh nhân nước ngoài?

Vì sao ghế chủ tịch Bamboo Capital được chuyển cho doanh nhân nước ngoài?

Doanh nhân Kou Kok Yiow từ Singapore được bầu làm chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bamboo Capital ngày 27/4 để thay ông Nguyễn Hồ Nam, người sẽ đảm nhiệm vị trí chủ tịch Hội đồng chiến lược của tập đoàn.

Hướng tới công nghệ AI, TP.HCM hy vọng hợp tác với NVIDIA

Hướng tới công nghệ AI, TP.HCM hy vọng hợp tác với NVIDIA

TP.HCM mong muốn hợp tác với Tập đoàn NVIDIA để phát triển công nghệ Al ứng dụng vào nhiều lĩnh vực tại Thành phố.

Xu hướng quần lửng trẻ trung, tôn dáng

Xu hướng quần lửng trẻ trung, tôn dáng

Chị em nên bổ sung quần lửng cho tủ đồ để phong cách mùa hè thêm mới mẻ.

Đặc sắc Lễ hội Ẩm thực ba miền tại Thảo cầm viên Sài Gòn

Đặc sắc Lễ hội Ẩm thực ba miền tại Thảo cầm viên Sài Gòn

Lễ hội Ẩm thực ba miền tại Thảo cầm viên Sài Gòn, Quận 1, TP.HCM đang thu hút nhiều người dân, du khách đến vui chơi và thưởng thức. Đây là lần đầu tiên Thảo cầm viên Sài Gòn tổ chức lễ hội ẩm thực để thu hút thêm nhiều du khách đến đây vui chơi vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Người dân TP.HCM thong thả vui chơi, tận hưởng ngày đầu nghỉ lễ 30/4

Người dân TP.HCM thong thả vui chơi, tận hưởng ngày đầu nghỉ lễ 30/4

Đường phố, điểm tham quan, vui chơi tại TP.HCM không quá đông đúc trong ngày 27/4. Nhờ vậy, người dân có thể tận hưởng không khí và thong thả trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Lần đầu tiên, ngành đường sắt đưa tàu có thiết kế "chống say xe" phục vụ hành khách

Lần đầu tiên, ngành đường sắt đưa tàu có thiết kế "chống say xe" phục vụ hành khách

Ngành đường sắt lần đầu tiên đưa loại ghế có thể xoay 180 độ vào khai thác phục vụ hành khách trên tàu SE21/22. Vì vậy, hành khách có thể thoải mái tự điều chỉnh hướng ngồi cho phù hợp, không còn phải lo bị say xe do ngồi ngược chiều khi tàu chạy.