Thứ sáu, 10/05/2024

Ẩm thực theo trend, người kinh doanh xoay như chong chóng

05/12/2023 9:34 AM (GMT+7)

Trên chợ online những ngày qua, nhiều hội nhóm đã lập ra nhằm mục đích rao bán, thanh lý máy làm bánh đồng xu phô mai với nhiều mức giá, ưu đãi khác nhau.

Bán máy nướng bánh đồng xu, chuyển sang kinh doanh trà chanh giã tay

Thời gian gần đây, hàng loạt cơn sốt ẩm thực như cà phê muối, bánh đồng xu, trà chanh giã tay… gây khuynh đảo giới trẻ. Gần đây nhất, món trà sữa đất nung Vân Nam gây bão thị trường Trung Quốc cũng đổ bộ về Việt Nam và trở thành một trào lưu. Không ít bạn trẻ sẵn sàng chờ đợi 1-2 tiếng để có thể thưởng những món ăn “làm mưa làm gió” trên mạng xã hội.

Mong muốn được trải nghiệm cái mới của một bộ phận người tiêu dùng tạo cơ hội cho hình thức kinh doanh theo trend ngày càng được nhân rộng.

Sau khi trào lưu bánh đồng xu dần giảm nhiệt, anh Thanh Tân (quận 5) quyết định đăng bài thanh lý toàn bộ máy nướng bánh để chuyển sang kinh doanh trà chanh giã tay. Dù đã “cắn răng” bán máy với giá chỉ bằng phân nửa giá nhập, đi kèm với đó là lời rao hấp dẫn “tặng vỏ đựng bánh hơn 1.000 chiếc”, bài đăng của anh vẫn không nhận được lời phản hồi nào dù đã 1 tuần trôi qua. 

Anh Tân cho biết, với 5 xe đẩy bán bánh đồng xu được đặt tại các cung đường chính tại quận 5, anh đã kịp thời thu hồi vốn trước khi loại bánh này mất đi sức hút. 

“Tôi kinh doanh theo thời vụ nên khi trên mạng xã hội vừa rộ lên trào lưu gì phải lập tức triển khai ngay để có thể thu hồi vốn”, anh Tân nói. 

Bánh đồng xu phô mai... hết thời, người bán đua nhau thanh lý máy đổi sang kinh doanh món mới - Ảnh 1.

Bánh đồng xu phô mai từng là cơn sốt trend một thời, nhiều người xếp hàng dài chờ mua. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Theo anh Tân, mô hình kinh doanh trà chanh giã tay tương đối rẻ hơn. Một bộ dụng cụ chuyên dụng sẽ có giá từ 150.000-200.000 đồng. Tiền chanh rơi vào khoảng 65.000-90.000 đồng/kg. Bên cạnh đó, anh chỉ cần đầu tư thêm một số tiền nhỏ cho các khoản in banner, đóng xe…

Một chủ cửa hàng khác ở quận 4 cho biết người này bỏ gần 30 triệu nhập hai chiếc máy làm bánh vào thời điểm loại bánh này đang "hot" nhất, thêm tiền thuê cửa hàng nữa là khoản đầu tư của người này đã lên đến 40 triệu đồng, chưa kể tiền nguyên vật liệu, tiền thuê nhân công.

"Thời gian đầu, cơn sốt bánh đồng xu rất mạnh, mỗi ngày, tôi bán hơn 300 cái, làm việc không ngơi tay. Thế nhưng chỉ sau khoảng 2 tháng, lượng bánh bán ra trong ngày bắt đầu giảm dần, khách hàng không còn mặn mà. Tôi nghĩ chắc phải tính hướng thanh lý máy, đổi sang bán món mới", vị chủ cửa hàng nói.

Không riêng gì anh Tân, trên các chợ mạng, có rất nhiều người rao bán máy làm bánh đồng xu ngay khi trào lưu vừa qua đi. Đa phần, các máy được rao bán với giá từ 1,5-3 triệu đồng (giảm khoảng 50%-60% so với giá gốc) tùy theo số lượng khuôn. Thậm chí, nhiều người bán cũng sẵn sàng tặng kèm xe đẩy, khuôn nướng bánh cho khách để đổi mô hình kinh doanh.    

Kinh doanh theo trend kiếm được nguồn tiền ngắn hạn nhưng tồn tại nhiều thách thức

Theo giới chuyên gia trong lĩnh vực F&B, kinh doanh theo trend giúp người đầu tư nhanh chóng kiếm được nguồn tiền ngắn hạn nhưng lại tồn tại nhiều thách thức, thậm chí là nguy cơ phá sản nếu không có chiến lược bài bản.

Bánh đồng xu phô mai... hết thời, người bán đua nhau thanh lý máy đổi sang kinh doanh món mới - Ảnh 3.

Hàng loạt chủ cửa hàng rao bán, thanh lý máy làm bánh đồng xu trên chợ online. Ảnh: Chụp màn hình

Chuyên gia truyền thông Dy Khoa cho biết nhiều bạn trẻ sẵn sàng dấn thân vào thị trường “sớm nở tối tàn” này là vì họ dễ dàng thu về tiền ngay, tiền tươi thóc thật, do họ kinh doanh mặt hàng đang nhận được sự chú ý của khách hàng. 

Một ưu điểm khác của việc kinh doanh theo trend chính là giúp doanh nghiệp giản lược đi các công đoạn khảo sát chân dung khách hàng, tìm kiếm thị trường… do khách hàng và thị trường đã hiện hữu sẵn. 

“Nếu doanh nghiệp hoặc người kinh doanh ở một số lĩnh vực hoàn toàn đứng ngoài thì có thể bị xem là thua cuộc vì có thể trend đó sẽ mang về một dòng tiền mặt rất lớn”, anh Khoa nhận định.  

Dù thể hiện được sự linh hoạt, thị trường đầy mời gọi này cũng đầy ắp rủi ro. Vị chuyên gia cho rằng, việc kinh doanh bắt trend có thể gây trở ngại cho sự phát triển bền vững của tổ chức, thậm chí ảnh hưởng đến tư duy kinh doanh. Loại hình kinh doanh theo trend chưa cho thấy tư duy chiến lược, lâu dài mà chỉ manh mún cục bộ, muốn thu tiền ngay. Điều này dẫn đến đốt cháy các giai đoạn trong kinh doanh.

Ngoài ra, sự tăng trưởng đột ngột của người tham gia kinh doanh cũng đặt ra thách thức lớn cho thị trường kinh doanh theo trend.  

“Trong giai đoạn này, số lượng người tham gia kinh doanh tăng lên có thể vì kinh tế khó khăn, nhiều người bị ảnh hưởng thu nhập nên cố gắng gồng, xoay trở kiếm thêm trước thềm năm mới”, anh Khoa cho biết. 

Để tránh khỏi tâm lý sợ bị bỏ lỡ (FOMO), các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhất là startup, cần xác định rõ thị trường của mình ở đâu, khách hàng của mình là ai. Bên cạnh đó, cần cân nhắc sản phẩm của mình có tương thích với chân dung khách hàng vừa xây dựng hay không. 

Các yếu tố về hình ảnh, định vị thương hiệu trong mắt khách hàng cũng rất cần được chú trọng. Doanh nghiệp cần bình tĩnh suy xét kỹ lưỡng rằng trend này có thật sự có lợi cho doanh nghiệp, cho bản thân không. Sau khi “bắt trend”, liệu doanh nghiệp có bị tổn hại hình ảnh sản phẩm chính không.

“Quan trọng nhất là doanh nghiệp cần xem xét vốn đầu tư cho sản phẩm trend có dễ thu hồi hay nếu lỗ thì sẽ lỗ trong giới hạn như thế nào”, anh nói. 

Bên cạnh đó, anh Khoa nhận định nếu chỉ chăm chăm theo các trào lưu có vòng đời ngắn mà không đầu tư sản phẩm cốt lõi lại thì đó là cách “giết chết” doanh nghiệp hay tư duy kinh doanh rất nhanh. Vị chuyên gia đưa ra lời khuyên rằng doanh nghiệp nên chinh phục, giữ chân khách hàng ở lại với sự sáng tạo liên tục trên chính sản phẩm của mình, tốt hơn là hoàn toàn chạy theo trend.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Bầu Đức: Nguồn lực mới, người mới để củng cố Hoàng Anh Gia Lai

Bầu Đức: Nguồn lực mới, người mới để củng cố Hoàng Anh Gia Lai

Hợp tác toàn diện với Ngân hàng LPBank, thêm người mới vào HĐQT và Ban kiểm soát, tích cực tuyển thêm hàng loạt kỹ sư để phục vụ nông nghiệp, CTCP Hoàng Anh Gia Lai kỳ vọng những kết quả năm tốt hơn 2023.

TP.HCM: Hội chợ sản phẩm OCOP gần 200 gian hàng, có 17 tỉnh, thành tham gia

TP.HCM: Hội chợ sản phẩm OCOP gần 200 gian hàng, có 17 tỉnh, thành tham gia

Hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP lần 1 năm 2024 có tổng số 180 gian hàng, trong đó 53 gian hàng thuộc các tỉnh, thành trên khắp mọi miền đất nước.

Cách mặc áo thun mùa hè dành cho phụ nữ trên 40 tuổi

Cách mặc áo thun mùa hè dành cho phụ nữ trên 40 tuổi

4 công thức diện áo thun sau đây không chỉ trẻ trung mà còn ghi điểm tinh tế.

Muốn khởi nghiệp mở quán cà phê, tới ngay triển lãm này để tiếp cận từ A đến Z

Muốn khởi nghiệp mở quán cà phê, tới ngay triển lãm này để tiếp cận từ A đến Z

Triển lãm quốc tế Cà phê Show tại TP.HCM đang có hàng loạt các thương hiệu nhượng quyền, máy pha chế, nguyên liệu… cho những ai muốn khởi nghiệp mở quán cà phê.

"Ông lớn" SK Group vẫn là cổ đông lớn tại Masan

"Ông lớn" SK Group vẫn là cổ đông lớn tại Masan

SK Group, tập đoàn lớn thứ hai Hàn Quốc sau Samsung tính theo doanh thu, vẫn là cổ đông lớn tại Masan Group và là một trong những đối tác lớn của tập đoàn đa ngành của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang.

Hiện trạng những vỉa hè đang cho thuê ở trung tâm TP.HCM

Hiện trạng những vỉa hè đang cho thuê ở trung tâm TP.HCM

Vỉa hè tại 11 tuyến đường ở quận 1 đã kẻ vạch phân chia giữa khu vực để xe, buôn bán và lối đi bộ.