Thứ năm, 09/05/2024

Chiến lược sản phẩm mẫu lên ngôi

12/12/2022 7:30 AM (GMT+7)

Chiến lược này tốn kém nhưng hiệu quả về lâu dài lại tốt hơn so với chạy quảng cáo trên mạng, khi khách hàng đăng ký dùng hàng mẫu sẽ chi nhiều tiền hơn theo thời gian.



Chiến lược sản phẩm mẫu lên ngôi - Ảnh 1.

Các thương hiệu đang cố gắng nắm bắt sức mạnh của sản phẩm dùng thử. Ảnh: New York Times.

Theo dự báo của công ty nghiên cứu thị trường Forrester vào năm 2024, 72% doanh số bán lẻ của Mỹ sẽ diễn ra tại các cửa hàng truyền thống. Nguyên nhân là khách hàng muốn sờ sản phẩm trong thực tế.


Ngày càng nhiều hãng bắt đầu cho dùng thử

Vào tháng 3, Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ đã báo cáo rằng lần đầu tiên doanh số từ cửa hàng thực địa vượt qua doanh số bán hàng điện tử kể từ khi đại dịch bắt đầu. Nhiều doanh nghiệp chuyên về thương mại điện tử thậm chí đã lấn sân để mở cửa hàng ngoài thực địa như Allbirds và Warby Parker.

Ngoài việc mở các địa điểm cố định, các cửa hàng pop-up theo mô hình trực tiếp tới khách hàng (DTC) bắt đầu mở rộng quan hệ đối tác với các nhà bán lẻ lớn cũng đang trở thành xu hướng, ví dụ như Glossier, thương hiệu sẽ sớm có mặt tại Sephora sau nhiều năm chỉ bán trên trang web của mình.

Theo các chuyên gia, các thương hiệu này đang cố gắng nắm bắt sức mạnh của sản phẩm dùng thử.

Pop Up Grocer là một cửa hàng pop-up mở cửa trong 30 ngày, ba lần một năm, để bán các thương hiệu thực phẩm DTC như Brightland, Fly-by-Jing và Fishwife. Đến nay, cửa hàng đã xuất hiện ở các thành phố như Chicago, Miami, Denver. Giám đốc điều hành và người sáng lập Emily Schildt có dự định mở cửa hàng cố định đầu tiên ở New York, nơi sẽ tổ chức các sự kiện, lớp học và buổi nếm thử.

Một trong những thách thức mà Pop Up Grocer đã tìm cách giải quyết khi bắt đầu vào năm 2019 là việc nhiều thương hiệu DTC “không có cơ sở vật chất để họ có thể kết nối về mặt cảm xúc với khách hàng mục tiêu của họ”.


Chiến lược sản phẩm mẫu lên ngôi - Ảnh 2.

Góc dùng thử tại một cửa hàng của Pop Up Grocer. Ảnh: Grocer.

Ngoài việc dự trữ các sản phẩm, Schildt cho biết họ mời khách hàng dùng thử các thương hiệu nổi bật, và điều này thường mang lại nhiều doanh thu hơn. “Mọi người vẫn muốn trải nghiệm thực tế những gì họ đang mua - đặc biệt nếu đó là sản phẩm có chất lượng cao cấp và đắt đỏ”, cô nói.

Đối với ứng dụng giao hàng tạp hóa Gorillas, cho khách hàng tại New York dùng thử sản phẩm là một chiến lược tiếp thị quan trọng. Phoebe, Trưởng thương hiệu của công ty, nói rằng công ty đã chạy một chiến dịch trong năm nay có tên “New York muốn gì có đó”, trong đó họ sử dụng dữ liệu mua hàng để cung cấp các sản phẩm mẫu phù hợp ở các vùng khác nhau. Lấy ví dụ, vùng Williamsburg đặt nhiều bơ hơn các vùng lân cận khác nên họ cho khách hàng ở đây dùng thử dầu bơ.

Bằng cách yêu cầu mọi người tải xuống ứng dụng và đăng ký để nhận được sản phẩm miễn phí, Phoebe cho biết các sản phẩm dùng thử giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi cho ứng dụng.

Thương hiệu Naked Nutrition theo mô hình DTC gần đây đã thực hiện một chiến dịch kéo dài ba ngày ở New York để mời khách hàng dùng thử các sản phẩm bánh quy protein của hãng. Giám đốc Tiếp thị Ryan O’Connor nói: “Việc thu hút mọi người dùng thử thực sự quan trọng vì một khi họ được trải nghiệm, phản hồi sẽ rất tuyệt vời”. Chiến dịch cũng giúp họ tận dụng tốt hơn hiệu quả đến từ những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội,


Chi phí cao hơn, nhưng hiệu quả ổn định


Chiến lược sản phẩm mẫu lên ngôi - Ảnh 3.

Khách hàng đăng ký dùng hàng mẫu sẽ chi nhiều tiền hơn theo thời gian. Ảnh: Hungry.

Mặc dù chi phí đắt hơn một chiến dịch kỹ thuật số thông thường, nhưng O’Connor cho biết nhóm của ông “coi nó như một chiến dịch nâng cao nhận thức về thương hiệu tổng thể hơn là một thứ gì đó mang lại lợi tức đầu tư ngay lập tức”.

Adam Salacuse, Sáng lập công ty tiếp thị trải nghiệm Alt Terrain, công ty đã làm việc với Naked Nutrition cho chiến dịch nói trên, nói rằng: “Nhiều công ty theo mô hình DTC đã theo đuổi chiến lược tương tự. Nguyên nhân đằng sau một phần đến từ việc thương hiệu ngày càng tập trung vào cộng đồng trong bối cảnh không gian quảng cáo trên mạng đã không còn hấp dẫn”.

Laura Burget, đồng sáng lập công ty Three Ships Beauty, nói rằng công ty giao sản phẩm mẫu trực tiếp tới tay người tiêu dùng. Khách hàng có thể nhấp vào một quảng cáo dẫn trực tiếp đến trang web của họ, nơi họ có thể đặt hàng miễn phí sản phẩm dùng thử trong hai tuần.

Toby Evans, giám đốc xuất bản tại SoPost, một công ty lấy mẫu sản phẩm trực tuyến, nói rằng chiến lược cung cấp sản phẩm mẫu đang là xu hướng đang phát triển với nhu cầu cao, trong khi điều này có thể là một thách thức với các thương hiệu DTC vài năm trước.

Sự kết hợp giữa quảng cáo trực tuyến và dùng thử sản phẩm thực sẽ giúp thương hiệu tối ưu hoá lợi thế của cả hai môi trường thực-ảo. Ông cho biết công ty đã chạy nhiều chiến dịch dựa trên quảng cáo và đã hỗ trợ các công ty DTC như Grenade Protein Bars và Fight Vitamins để gửi sản phẩm mẫu của họ.

Theo Zing

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng, vì sao càng can thiệp giá càng tăng?

Vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng, vì sao càng can thiệp giá càng tăng?

Chiều ngày 6/5, giá vàng miếng SJC tăng lên trên 86 triệu đồng/lượng. Đây là mức cao nhất cao nhất trong lịch sử và nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan quản lý.

Ngân hàng, ăn ở cái tên?

Ngân hàng, ăn ở cái tên?

Ngân hàng LPBank vừa quyết định đổi bộ tên mới. Tên viết tắt bằng tiếng Anh họ vẫn để là LPBank, đây là quyết định phù hợp với thị trường, với nhận thức của người tiêu dùng.

Các tập đoàn công nghệ nước ngoài đến Việt Nam rồi đầu tư ở nước khác là bình thường

Các tập đoàn công nghệ nước ngoài đến Việt Nam rồi đầu tư ở nước khác là bình thường

Việc đầu tư của các tập đoàn công nghệ nước ngoài phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó chủ quan liên quan đến sự sẵn sàng của Việt Nam

Phú Quốc thêm một lần bị khách nội quay lưng

Phú Quốc thêm một lần bị khách nội quay lưng

Trong vòng 5 năm trở lại đây, du lịch Phú Quốc chứng kiến nhiều biến động về lượng khách. Từ năm 2023, nỗ lực hút khách nội của địa phương vẫn chưa đạt hiệu quả.

Xe điện hết nóng

Xe điện hết nóng

Tesla được xem là hàn thử biểu đo lường độ nóng của thị trường xe điện; và khác với những năm trước, chiếc hàn thử biểu này đang lạnh dần.

Thương mại TP. Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại

Thương mại TP. Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại

49 năm sau ngày thống nhất đất nước với hơn 30 năm đổi mới và phát triển, ngành thương mại TP. Hồ Chí Minh đã “lột xác” theo hướng văn minh, hiện đại.