Thứ ba, 21/05/2024

Các hãng xe ngày càng chi nhiều tiền hơn cho ô tô điện

02/11/2022 7:20 AM (GMT+7)

Các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đang có kế hoạch chi gần 1,2 nghìn tỷ USD cho đến năm 2030 để phát triển và sản xuất hàng triệu xe điện, cùng với pin và nguyên liệu thô để phục vụ quá trình này.

Con số đầu tư vào xe điện, vốn chưa từng được công bố trước đây, thấp hơn các ước tính trước đó của Reuter dựa vào các dữ liệu công khai và dự đoán do các công ty này công bố. Mức đầu tư được tiết lộ cao hơn gấp đôi so với tính toán gần đây nhất mới công bố một năm trước.

Các nhà sản xuất ô tô đã dự báo về kế hoạch xây dựng 54 triệu xe điện chạy bằng pin vào năm 2030, chiếm hơn 50% tổng sản lượng xe.

Các hãng xe ngày càng chi nhiều tiền hơn cho ô tô điện - Ảnh 2.

Để hỗ trợ mức độ tăng trưởng chưa từng có của xe điện khí hóa, các hãng xe và các đối tác sản xuất pin của họ đang có kế hoạch lắp đặt những hệ thống với tổng công suất sản xuất pin lên đến 5,8 terawatt-giờ vào năm 2030, theo dữ liệu từ Benchmark Mineral Intelligence và các nhà sản xuất.

Dẫn đầu trong tiến trình này chính là Tesla, nơi Giám đốc điều hành Elon Musk đã vạch ra một kế hoạch táo bạo để xây dựng 20 triệu ô tô điện vào năm 2030, yêu cầu lượng pin ước tính 3 terawatt giờ. Vào cuối tháng 10, Musk cho biết Tesla đang làm việc trên một nền tảng xe nhỏ hơn với mục tiêu chi phí chỉ bằng một nửa so với Model 3 và Model Y.

Mặc dù Tesla chưa tiết lộ đầy đủ về kế hoạch chi tiêu của mình, nhưng mức tăng trưởng theo cấp số nhân như vậy - tăng gấp 13 lần so với ước tính 1,5 triệu xe mà hãng hy vọng sẽ bán được trong năm nay - sẽ dẫn đến chi phí hàng trăm tỷ USD.

Volkswagen của Đức, mặc dù tụt hậu so với Tesla, cũng có kế hoạch đầy tham vọng vào cuối thập kỷ này, với mục tiêu đầu tư hơn 100 tỷ USD để xây dựng đế chế xe điện toàn cầu của mình.

Tập đoàn ô tô Toyota của Nhật Bản đang đầu tư 70 tỷ USD để điện khí hóa các phương tiện và sản xuất nhiều pin hơn, dự kiến sẽ bán được ít nhất 3,5 triệu mẫu xe điện chạy bằng pin (BEV) vào năm 2030. Hãng có kế hoạch ít nhất 30 BEV khác nhau và dự kiến sẽ chuyển đổi toàn bộ các mẫu xe Lexus trở thành xe điện.

Các hãng xe ngày càng chi nhiều tiền hơn cho ô tô điện - Ảnh 4.

Trong khi đó, Ford Motor Co tiếp tục tăng mức chi tiêu cho xe điện mới - hiện ở mức 50 tỷ USD - cũng như tăng công suất pin ít nhất 240 gigawatt giờ với các đối tác của mình khi đặt mục tiêu sản xuất khoảng 3 triệu BEV vào năm 2030. Con số này bằng một nửa tổng sản lượng của hãng xe Mỹ.

Mercedes-Benz cũng đã dành ít nhất 47 tỷ USD cho việc phát triển và sản xuất xe điện, gần 2/3 trong số đó để tăng dung lượng pin toàn cầu của mình với các đối tác lên hơn 200 gigawatt giờ.

Tương tự, BMW, Stellantis và General Motors đều có kế hoạch chi ít nhất 35 tỷ USD cho xe điện và pin, trong đó Stellantis đưa ra chương trình phát triển pin tích cực nhất khi dự kiến năng lực sản xuất lên đến 400 gigawatt giờ với các đối tác vào năm 2030, bao gồm bốn nhà máy ở Bắc Mỹ.

Theo Tiền Phong

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Dân chơi Việt tung bản độ “chất như nước cất” cho VinFast VF3

Dân chơi Việt tung bản độ “chất như nước cất” cho VinFast VF3

Mẫu xe điện mini car VinFast VF3 mới nhận các đơn hàng đặt trước, cộng đồng đã nhanh chóng tung ra các bản nâng cấp ngoại thất của mẫu xe điện này.

Hyundai, Kia được khuyên đầu tư nhiều hơn vào nước nào? Bất ngờ khi nghe tên

Hyundai, Kia được khuyên đầu tư nhiều hơn vào nước nào? Bất ngờ khi nghe tên

Việt Nam được nhắc tới khi Hyundai và Kia phải tìm cách đa dạng hóa nguồn cung ô tô trong bối cảnh Mỹ đánh thuế rất nặng đối với xe có xuất xứ Trung Quốc.

Honda Super Cub 110 giá hơn 80 triệu đồng ở Việt Nam

Honda Super Cub 110 giá hơn 80 triệu đồng ở Việt Nam

Một số đơn vị nhập khẩu xe máy tư nhân tại Việt Nam đang chào bán mẫu Honda Super Cub 110 2024 mới nhập khẩu từ Thái Lan với mức giá trên 80 triệu đồng.

Thình lình về số 0, Ford triệu hồi hàng ngàn xe lai điện

Thình lình về số 0, Ford triệu hồi hàng ngàn xe lai điện

Một số xe lai hybrid của Ford có thể bất ngờ tự chuyển sang trạng thái số N (được hiểu là số 0 hay số "mo") khi đang lái. Đây là nguyên nhân của đợt triệu hồi mới nhất này.

Đề xuất mới cho hệ thống buýt TP.HCM: Xe điện 100%

Đề xuất mới cho hệ thống buýt TP.HCM: Xe điện 100%

Công ty Phương Trang cho biết sẵn sàng đầu tư xe buýt thuần điện mới nhằm góp phần "xanh hóa" hệ thống giao thông đô thị tại TP.HCM.

Apple giúp người dễ say xe có thể dùng điện thoại

Apple giúp người dễ say xe có thể dùng điện thoại

Apple vừa giới thiệu một tính năng mới có thể giúp những người dùng iPhone và iPad giảm tình trạng say xe khi sử dụng thiết bị công nghệ trên xe hơi.