Theo Bộ NN&PTNT, trong tháng 5, xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản ước đạt trên 5,1 tỷ USD (tăng 18% so với tháng 5/2021). Tính chung 5 tháng đầu năm, xuất khẩu nông lâm thủy sản ước gần 23,2 tỷ USD (tăng 16,8% so với cùng kỳ năm trước). Trong đó, xuất khẩu nhóm nông sản chính đạt trên 9,4 tỷ USD (tăng 10,4%); lâm sản chính đạt gần 7,7 tỷ USD (tăng 7,6%), thủy sản ước đạt gần 4,8 tỷ USD (tăng 46,3%)…
Đáng chú ý, trong 5 tháng đầu năm, đã có 9 sản phẩm/nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD gồm cà phê đạt gần 2 tỷ USD, cao su trên 1 tỷ USD, gạo 1,2 tỷ USD, điều 1,2 tỷ USD, nhóm rau quả 1,5 tỷ USD, cá tra đạt 1,2 tỷ USD, tôm trên 1,9 tỷ USD, sản phẩm gỗ gần 7,2 tỷ USD và nhóm đầu vào phục vụ sản xuất 1 tỷ USD.
Về thị trường, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam khi đạt giá trị gần 6,5 tỷ USD (chiếm 28% thị phần). Đứng thứ 2 là Trung Quốc trên 4,1 tỷ USD (chiếm 17,8% thị phần); thứ 3 là Nhật Bản với giá trị xuất khẩu đạt trên 1,6 tỷ USD; tiếp đến là Hàn Quốc với giá trị xuất khẩu đạt trên 1,1 tỷ USD (chiếm 4,8%)
Trong 5 tháng đầu năm, nhập khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản ước gần 18,1 tỷ USD (giảm 0,3% so với cùng kỳ năm 2021). Như vậy, đến thời điểm này, Việt Nam xuất siêu gần 5,1 tỷ USD (gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái)
Để hoàn thành mục tiêu đạt 50 tỷ USD giá trị xuất khẩu nông sản, Bộ NN&PTNT cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục tập trung đàm phán, thúc đẩy xuất khẩu chanh leo và bưởi sang Úc; chôm chôm, vú sữa, na, bưởi, sắn lát, đường, sữa sang Thái Lan; chanh, bưởi sang Newzealand, yến sào, lông vũ, bột cá sang Trung Quốc...
4 tháng đầu năm 2024, đơn hàng xuất khẩu ngành gỗ, dệt may, máy móc… tăng vọt. Dù vậy, chủ nhiều doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng tại TP.HCM vẫn chưa thể lạc quan.
Qantas Airways, hãng hàng không quốc gia Úc, đã đồng ý chi ra 120 triệu đô-la Úc (79 triệu USD) để giải quyết cho hành vi lừa dối khách hàng vì đã bán hàng ngàn vé cho "các chuyến bay ma".
Cộng tác theo mô hình tiếp thị liên kết của Shopee, nhiều đối tác hiện đang hoang mang vì rơi vào vòng xoáy nợ nần và có nguy cơ đối diện với pháp luật.
Chỉ cần quan sát ở các chợ, siêu thị hoặc trên mạng xã hội, người tiêu dùng không khó nhận thấy mặt hàng rau, củ quả sấy được bày bán la liệt, đủ loại với nhiều mức giá khác nhau.
Có thêm cơ hội mới cho các đặc sản Việt Nam vì Sở Công Thương và Sở Du lịch TP.HCM sẽ phối hợp đưa sản phẩm OCOP của địa phương vào các khách sạn 4 - 5 sao tại thành phố để quảng bá, giới thiệu với du khách trong và ngoài nước.
Trời nắng nóng, sức mua các loại nước giải khát, nước ép giải nhiệt tăng mạnh. Dừa tươi đang tăng giá sốc, người bán cũng đau đầu vì không có hàng để bán, xuất khẩu.