Vì sao lượng khách sử dụng VNeID làm thủ tục bay tại Tân Sơn Nhất vẫn ít ỏi?

Gia Linh Thứ năm, ngày 03/08/2023 13:10 PM (GMT+7)
Số lượng người dân sử dụng VNeID để làm thủ tục so với giấy tờ tùy thân tại sân bay Tân Sơn Nhất vẫn khá khiêm tốn. Nhiều người cho biết vì chưa có tài khoản VNeID, không có điện thoại thông minh, sợ gặp trục trặc kĩ thuật... nên vẫn sử dụng giấy tờ tùy thân.
Bình luận 0

Người dân đến Tân Sơn Nhất còn "ngại" với làm thủ tục bay bằng VNeID

Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã chính thức triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (VNeID) để làm thủ tục cho hành khách.

Ngày 3/8, ghi nhận của Dân Việt, tại khu vực kiểm tra an ninh ga quốc nội, hành khách xếp hàng dài chờ làm thủ tục. Theo quan sát, một số hành khách đã chuẩn bị điện thoại sẵn để sử dụng VNeID làm thủ tục đi máy bay. Tuy nhiên, số lượng khách sử dụng VNeID so với khách sử dụng giấy tờ tùy thân truyền thống vẫn khá khiêm tốn. Trong đó, khách sử dụng VNeID làm thủ tục, đa số là người trẻ, người rành công nghệ.

Anh Nguyễn Kim Cường (38 tuổi, quê Thanh Hóa) cho biết đây là lần đầu tiên anh sử dụng tài khoản VNeID để làm thủ tục qua cổng soi chiếu an ninh. Anh nhận xét, việc làm thủ tục khá nhanh gọn, không mất nhiều thời gian.

Vì sao lượng khách sử dụng VNeID làm thủ tục bay tại Tân Sơn Nhất vẫn khiêm tốn? - Ảnh 1.

Hành khách sử dụng VNeID làm thủ tục bay tại Tân Sơn Nhất. Ảnh: Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

"Tôi thấy ưu điểm của việc sử dụng VNeID là tôi không phải nươm nớp lo sợ bị thất lạc mất căn cước công dân (CCCD) hoặc các giấy tờ tùy thân. Mỗi lần đi máy bay, hành lý xách tay, túi xách cũng khá lỉnh khỉnh, tôi thường xuyên kẹp giấy tờ tùy thân vào cùng vé máy bay để đưa cho nhân viên an ninh, nguy cơ bị rơi hoặc thất lạc giấy tờ tùy thân rất cao", anh Cường cho hay.

Trường hợp khác, chị Như Quỳnh (32 tuổi, nhân viên văn phòng) cho biết mình chỉ mới tạo tài khoản định danh điện tử mức độ 2 vào tháng trước và vẫn chưa có dịp để sử dụng. Bởi vậy, qua cửa soi chiếu an ninh, chị Quỳnh lúng túng khi quên mất mật khẩu đăng nhập nên cuối cùng đành phải dùng CCCD để làm thủ tục để tránh làm mất thời gian, khiến mọi người phía sau phải chờ đợi lâu.

Trong khi đó, nhiều hành khách đang xếp hàng chờ làm thủ tục soi chiếu an ninh cho biết họ vẫn dùng giấy tờ tùy thân để làm thủ tục vì chưa có tài khoản VNeID. 

Nhiều hành khách khác (chủ yếu là người lớn tuổi) cho biết nếu có tài khoản VNeID thì họ vẫn sẽ dùng giấy tờ tùy thân vì đã thành thói quen. Ngoài ra, nhiều khách cho hay họ không rành công nghệ, không biết thao tác trên điện thoại thông minh nên dễ gặp trục trặc kĩ thuật làm ảnh hưởng đến giờ lên máy bay.

Vì sao lượng khách sử dụng VNeID làm thủ tục bay tại Tân Sơn Nhất vẫn khiêm tốn? - Ảnh 3.

Số lượng người dân sử dụng VNeID làm thủ tục bay vẫn chưa nhiều. Ảnh: Gia Linh

Chị Lan Hà đưa mẹ mình ra sân bay Tân Sơn Nhất để bà đi chuyến bay về Hà Tĩnh sau thời gian vào TP.HCM thăm con cháu. Chị Hà cho biết, mẹ mình đã gần 70 tuổi và chỉ sử dụng một chiếc điện thoại bình dân giá vài trăm ngàn đồng để nghe, gọi cho con cháu. Vì thế, bà không biết cách sử dụng VNeID.

"Người lớn tuổi như mẹ tôi, mắt mũi nhìn không rõ, đi máy bay còn sợ lạc, sợ mất điện thoại.... thì làm sao có thể rành công nghệ mà làm thủ tục trên điện thoại thông minh. Vì vậy, tôi vẫn dặn mẹ sử dụng giấy tờ tùy thân là thẻ CCCD để làn thủ tục thôi", chị Hà cho biết.

Lượng khách dùng VNeID tại Tân Sơn Nhất vẫn hạn chế

Trao đổi với Dân Việt, đại diện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết kể từ 2/8, với người Việt Nam, VNeID có giá trị tương đương thẻ CCCD khi đi máy bay.

Các đơn vị hàng không nhận nhiệm vụ thì làm đúng quy trình khi người dân sử dụng VNeID qua cửa an ninh. Trong quá trình triển khai, nhân viên an ninh hàng không thao tác nhanh gọn, đúng quy trình. Một số hành khách cũng đã cơ bản nắm rõ việc dùng VNeID khi đi lại bằng đường hàng không nên cũng chủ động chuẩn bị điện thoại. Tuy nhiên, số lượng người sử dụng VNeID làm thủ tục vẫn chưa nhiều.

Cụ thể, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, trong 2 tháng thí điểm triển khai (từ ngày 1/6 đến hết 1/8) chỉ có khoảng 5.100 hành khách sử dụng VNeID trên tổng số gần 2,5 triệu lượt khách, tỷ lệ chỉ 0,21%. Trong thời gian trên, việc thí điểm mang tính chất tự nguyện nên khi có hành khách yêu cầu mới thực hiện.

Trước đó, Cục Hàng không đã chính thức triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách đi tàu bay trên các chuyến bay nội địa tại tất cả cảng hàng không trên cả nước từ ngày 2/8.

Vì sao lượng khách sử dụng VNeID làm thủ tục bay tại Tân Sơn Nhất vẫn khiêm tốn? - Ảnh 4.

Nhiều hành khách vẫn quen làm thủ tục theo cách truyền thống bằng giấy tờ tùy thân. Ảnh: Gia Linh

Cục yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai áp dụng việc sử dụng tài khoản VNeID đối với hành khách đi tàu bay trên các chuyến bay nội địa (đối với công dân Việt Nam, VNeID có giá trị tương đương thẻ căn cước công dân; đối với người nước ngoài, VNeID có giá trị tương đương hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế).

Theo báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, tỷ lệ trung bình hành khách sử dụng tài khoản VNeID để đi tàu bay (chuyến bay nội địa) chỉ 0,64%.

Thời gian kiểm tra trực quan bằng mắt trung bình 20 giây. Thời gian kiểm tra bằng cách sử dụng tài khoản VNeID của nhân viên kiểm soát an ninh hàng không để quét mã QR code tài khoản VNeID của hành khách trung bình 24 giây.

Đáng chú ý, trường hợp hành khách sử dụng giấy tờ đi tàu bay thông thường, việc kiểm tra trực quan bằng mắt trung bình 6 giây.

Lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, quá trình triển khai làm thủ tục bằng VNeID vẫn còn tồn đọng một số vướng mắc. Tại một số cảng hàng không, nhất là vùng núi, hải đảo, sóng điện thoại, Internet có lúc không ổn định, do đó thời gian kiểm tra có thể dài hơn bình thường, thậm chí có lúc không thể mở tài khoản VNeID.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem