Thứ 2, 26/08/2019, 12:16 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Zara thu hơn 3.000 tỷ đồng sau ba năm xuất hiện tại Việt Nam

MINH SƠN 09/06/2019 08:51

Doanh thu của Zara năm 2018 đạt gần 1.700 tỷ đồng, gấp gần 6 lần năm 2016 nhờ tâm lý chuộng hàng hiệu bình dân của người tiêu dùng Việt.

Xuất hiện trên thị trường chỉ hơn ba năm, những thương hiệu ngoại có mức giá bình dân như Zara và H&M nhanh chóng chứng minh sức hấp dẫn với người tiêu dùng Việt khi doanh thu từ hai thương hiệu này bỏ xa những chuỗi thời trang nội như Blue Exchange, Ivy Moda hay Kowil. 

Theo báo cáo tài chính của Zara Việt Nam, chỉ với hai cửa hàng tại Hà Nội và TP.HCM, doanh thu của thương hiệu này năm 2018 đã vượt 1.700 tỷ đồng, cao hơn cả những chuỗi bán lẻ thời trang cao cấp như Tam Sơn Fashion hay Mai Sơn International Retail.

Tại Việt Nam, Zara được phân phối bởi tập đoàn Mitra Adiperkasa của Indonesia từ năm 2016. Ngoài ra, năm 2017, đơn vị này còn đưa vào thị trường thêm ba thương hiệu thời trang khác gồm Massimo Dutti, Pull & Bear và Stradivarius. Tuy nhiên, theo báo cáo tài chính của Mitra Adiperkasa, Zara vẫn là cái tên chủ lực. 

Theo số liệu năm 2018, doanh thu từ thị trường Việt Nam đem về cho tập đoàn này hơn 1.200 tỷ rupiah, tương đương khoảng 1.970 tỷ đồng. Trong 5 pháp nhân đang hoạt động, riêng Zara Việt Nam đã đóng góp gần 90%.

Việt Nam cũng thường được nhắc tới với những nhận xét tích cực, thực tế đây cũng là thị trường đứng thứ hai về doanh thu đóng góp cho Mitra Adiperkasa, chỉ sau Indonesia. Doanh thu từ thị trường Việt Nam năm 2018 tăng gần gấp đôi năm 2017 và gấp gần bốn lần thị trường Thái Lan (xếp thứ ba trong danh sách những thị trường chủ lực của Mitra Adiperkasa).

Tổng ba năm có mặt trên thị trường Việt Nam, thương hiệu thời trang này thu về gần 3.100 tỷ đồng, với biên lợi nhuận gộp bình quân hàng năm khoảng 40%. 

Khách hàng chen chân mua sắm trong ngày H&M ra mắt cửa hàng tại Hà Nội năm ngoái. Ảnh: Anh Tú

Khách hàng chen chân mua sắm trong ngày H&M ra mắt cửa hàng tại Hà Nội năm ngoái. Ảnh: Anh Tú.

Cùng phân khúc giá với Zara, H&M cũng nhanh chóng gặt hái thành công tại thị trường Việt Nam. Dù mới tham gia thị trường hơn hai năm nhưng doanh thu của thương hiệu này đã đạt vài trăm tỷ đồng mỗi năm.

Năm 2018, doanh thu của H&M Việt Nam hơn 763 tỷ đồng, gấp gần bốn lần so với năm đầu tiên góp mặt.

Sự tăng trưởng nhanh của Zara và H&M cũng phần nào cho thấy xu hướng tiêu dùng của khách hàng Việt Nam. Ngay từ những ngày đầu khai trương cửa hàng đầu tiên của Zara và H&M, hàng dòng người, đa phần là thanh niên đã xếp hàng chờ thử đồ, thanh toán.

Một khảo sát hồi năm ngoái của Niesel cho thấy, người Việt đứng thứ 3 thế giới về chuộng hàng hiệu, sau Trung Quốc và Ấn Độ. Trong khi, nghiên cứu của Statistics Portal - một công ty nghiên cứu thị trường của Đức dự báo, tốc độ tăng trưởng hàng năm của thời trang Việt Nam giai đoạn 2017 - 2022 là 22,5%. Nhờ mức tăng trưởng này, thị trường có thể đạt doanh thu gần 1 tỷ USD vào năm 2022.

Dù doanh thu tăng nhanh nhưng cũng có thực tế là lợi nhuận trước thuế của Zara và H&M đều duy trì ở mức thấp, chỉ vài chục tỷ đồng so với con số doanh thu khổng lồ đạt được. Cả hai thương hiệu này, mỗi năm, đều chi mạnh tay cho chi phí bán hàng để thu hút người tiêu dùng.

Năm 2018, lợi nhuận trước thuế của Zara Việt Nam chỉ ở mức 98 tỷ đồng, tương đương khoảng 6% doanh thu. Nguyên nhân chính do khoản chi phí bán hàng tăng nhanh không kém tốc độ tăng của hoạt động kinh doanh. Hai năm gần nhất, khoản chi này đều chiếm trên 70% lợi nhuận gộp.

Với H&M, cũng không khác biệt khi lợi nhuận hai năm góp mặt tại thị trường Việt Nam chỉ lần lượt là 13 và 15 tỷ đồng. Thương hiệu này, sau hai năm góp mặt, đã có 7 cửa hàng, gấp hơn 3 lần Zara, gồm 3 cửa hàng tại Hà Nội và 4 cửa hàng tại TP.HCM. Chi phí mở mới, cùng các chương trình khuyến mãi đã ăn mòn phần lớn lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của H&M. 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
Theo vnexpress.net

Đầu tuần: Giá cà phê, lúa gạo và cao su cùng tăng nhẹ

Thị trường - Tiêu dùng - HỒNG TRÂM - 26/08/2019 11:11
TGTTO
Sau phiên giảm giá vào cuối tuần qua, giá cà phê hôm nay khởi sắc khi tăng nhẹ. Trong khi đó, mặt hàng lúa gạo, cao su cũng cùng xu hướng tăng giá.

iPhone X ra mắt khiến người tiêu dùng ngán ngẩm thay điện thoại

Thị trường - Tiêu dùng - KIẾN TƯỜNG - 26/08/2019 10:54
iPhone X ra mắt vào năm 2017 với giá 1.000 USD đã tạo ra một cơn bão tăng giá điện thoại, khiến chúng trở nên xa rời người tiêu dùng hơn, đặc biệt là tại Mỹ.

Vietnam Airlines và Jetstar Pacific lọt top nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HỒNG TRÂM - 26/08/2019 10:54
TGTTO
Hai hãng hàng không Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đã vượt qua nhiều tiêu chí như tính độc đáo, tốc độ phát triển, ảnh hưởng thị trường, mức độ ưa chuộng của sản phẩm, năng lực cạnh tranh… để được vinh danh là nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam.

Hoa hậu H’Hen Niê và Á hậu Lệ Hằng tung ảnh mặt mộc hút hồn

Văn hóa - Giải trí - MAI TRANG - 26/08/2019 10:53
TGTTO
Mới đây, Hoa hậu H’Hen Niê và Á hậu Lệ Hằng đã chia sẻ bộ ảnh mặt mộc chúc mừng cặp đôi về nhất chặng đua thứ 8 của chương trình ‘Cuộc đua kỳ thú 2019’.

Loạn thị trường thuốc lá điện tử

Thị trường - Tiêu dùng - ĐỨC HIỆP - 26/08/2019 10:51
TGTTO
Được nhập về qua con đường “xách tay”, nhập lậu, các thiết bị thuốc lá điện tử đang rao bán trên thị trường phần lớn đều không qua kiểm duyệt của cơ quan quản lý, tiềm ẩn nhiều mối nguy hại đối với người dùng.

Chú chó Nhật đóng 'Cậu Vàng' gây tranh cãi gay gắt, dân mạng đòi tẩy chay phim?

Văn hóa - Giải trí - MỴ LƯƠNG - 26/08/2019 09:50
Việc đạo diễn Trần Vũ Thủy và êkíp sản xuất chọn chú chó giống Shiba Inu - giống chó đặc trưng của Nhật Bản để đảm nhận vai “Cậu Vàng“ trong tác phẩm cùng tên khiến dư luận “dậy sóng“.

'Angel Has Fallen' đứng đầu phòng vé Bắc Mỹ, 'Hobbs & Shaw' thắng lớn tại Trung Quốc

Xem - Nghe - Đọc - ANH DŨNG - 26/08/2019 09:15
TGTTO
Vừa ra mắt, "Angel Has Fallen" với sự góp mặt của Gerard Butler và Morgan Freeman, đã đứng đầu phòng vé Bắc Mỹ tuần qua.

Trái phiếu doanh nghiệp bất động sản: Trái chủ ôm trái đắng vì đòn bẩy tài chính quá lớn?

Tài chính - Chứng khoán - HUYỀN ANH - 26/08/2019 08:15
Hơn 116 nghìn tỷ đồng giá trị trái phiếu doanh nghiệp phát hành trong 6 tháng đầu năm 2019, trong đó, doanh nghiệp bất động sản chiếm tới 19% với hơn 22 nghìn tỷ đồng. Điều đáng nói, chủ nợ của những trái phiếu này chủ yếu lại là các ngân hàng và không ít doanh nghiệp bất động sản đang sử dụng đòn bẩy tài chính quá lớn và dòng tiền kinh doanh âm trong nửa đầu năm 2019.

Giá heo hơi hôm nay 26/8: Công ty lớn giảm giá, dân bán chạy dịch ồ ạt

Thị trường - Tiêu dùng - THIÊN HƯƠNG - 26/08/2019 07:33
Giá heo hơi hôm nay 26/8 có biến động khi Công ty C.P chi nhánh phía Nam đã điều chỉnh giá bán giảm 1.000 đồng/kg. Tình hình dịch tả heo châu Phi vẫn tiếp tục bùng phát mạnh tại các tỉnh phía Nam, người chăn nuôi lo sợ bị thiệt hại nên bán chạy dịch ồ ạt, kể cả heo nhỏ chỉ đạt 50-60kg/con. Điểm sáng nhất trên thị trường là tại Hà Tĩnh, giá heo hơi đã tăng lên 43.000-45.000 đồng/kg.

Thời tiết ngày 26/8: Mưa dông tại Bắc và Nam Bộ, Trung Bộ nắng nóng

Xã hội - ĐÔNG BẮC - 26/08/2019 07:32
TGTTO
Hôm nay, khu vực Bắc Bộ và Nam Bộ sẽ có mưa rào và dông rải rác vào lúc chiều tối. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Giá xe tuần qua: Nissan giảm 200 triệu, Mazda ngược dòng tăng giá

Xe - CHI BẢO - 26/08/2019 07:27
Tuần qua, giá ô tô cuối tháng ngâu vẫn theo đà giảm giá là chủ đạo với KIA Morning, Cerato, Sedona, Nissan... giảm mạnh. Trong khi đó, Mazda CX-5 và Mazda CX-8 lại lội ngược dòng tăng giá niêm yết.

Giá gà giảm dưới 60.000 đ/kg: Sau lợn, nông dân lại điêu đứng vì gà

Thị trường - Tiêu dùng - NGUYÊN VỸ - 26/08/2019 07:21
Số lượng và giá thịt gà nhập khẩu đang áp đảo thị trường trong nước, trong khi thời tiết vẫn diễn biến phức tạp làm dịch bệnh dễ phát sinh, đàn gà thịt ở các tỉnh Đông Nam Bộ đang đối diện nhiều thách thức.

Nở rộ dự án ảo, phân lô bán nền vùng ngoại thành Hà Nội

Bất động sản - MINH KHÔI - 26/08/2019 07:17
Một số khu đất ở các huyện của Hà Nội, mặc dù chưa chuyển đổi mục đích sử dụng... nhưng lại được “hô biến” thành dự án nhà ở, khu dân cư sinh thái, sau đó phân lô, bán đất nền trên “giấy“.

Đà Nẵng: Trung tâm ngoại ngữ 'núp bóng' truyền đạo trái phép như thế nào?

Giáo dục - KIM OANH - 25/08/2019 16:42
Một trung tâm ngoại ngữ “núp bóng“ truyền đạo trái phép ở Đà Nẵng đã lôi kéo hơn 50 người đến đăng ký tham gia.

Bộ Nội vụ tiết kiệm hàng trăm triệu đồng mỗi tháng nhờ việc này...

Tiêu điểm - HOÀNG THÀNH - 25/08/2019 16:41
Hai Bộ Giao thông - Vận tải và Nội vụ đề nghị không tổ chức đón tiếp các đoàn khách đến thăm, chúc mừng, đặc biệt các cơ quan tổ chức không gửi hoa chúc mừng kỷ nhiệm 74 năm ngày thành lập.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO