Thứ 6, 21/06/2019, 06:34 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Zara thu hơn 3.000 tỷ đồng sau ba năm xuất hiện tại Việt Nam

MINH SƠN 09/06/2019 08:51

Doanh thu của Zara năm 2018 đạt gần 1.700 tỷ đồng, gấp gần 6 lần năm 2016 nhờ tâm lý chuộng hàng hiệu bình dân của người tiêu dùng Việt.

Xuất hiện trên thị trường chỉ hơn ba năm, những thương hiệu ngoại có mức giá bình dân như Zara và H&M nhanh chóng chứng minh sức hấp dẫn với người tiêu dùng Việt khi doanh thu từ hai thương hiệu này bỏ xa những chuỗi thời trang nội như Blue Exchange, Ivy Moda hay Kowil. 

Theo báo cáo tài chính của Zara Việt Nam, chỉ với hai cửa hàng tại Hà Nội và TP.HCM, doanh thu của thương hiệu này năm 2018 đã vượt 1.700 tỷ đồng, cao hơn cả những chuỗi bán lẻ thời trang cao cấp như Tam Sơn Fashion hay Mai Sơn International Retail.

Tại Việt Nam, Zara được phân phối bởi tập đoàn Mitra Adiperkasa của Indonesia từ năm 2016. Ngoài ra, năm 2017, đơn vị này còn đưa vào thị trường thêm ba thương hiệu thời trang khác gồm Massimo Dutti, Pull & Bear và Stradivarius. Tuy nhiên, theo báo cáo tài chính của Mitra Adiperkasa, Zara vẫn là cái tên chủ lực. 

Theo số liệu năm 2018, doanh thu từ thị trường Việt Nam đem về cho tập đoàn này hơn 1.200 tỷ rupiah, tương đương khoảng 1.970 tỷ đồng. Trong 5 pháp nhân đang hoạt động, riêng Zara Việt Nam đã đóng góp gần 90%.

Việt Nam cũng thường được nhắc tới với những nhận xét tích cực, thực tế đây cũng là thị trường đứng thứ hai về doanh thu đóng góp cho Mitra Adiperkasa, chỉ sau Indonesia. Doanh thu từ thị trường Việt Nam năm 2018 tăng gần gấp đôi năm 2017 và gấp gần bốn lần thị trường Thái Lan (xếp thứ ba trong danh sách những thị trường chủ lực của Mitra Adiperkasa).

Tổng ba năm có mặt trên thị trường Việt Nam, thương hiệu thời trang này thu về gần 3.100 tỷ đồng, với biên lợi nhuận gộp bình quân hàng năm khoảng 40%. 

Khách hàng chen chân mua sắm trong ngày H&M ra mắt cửa hàng tại Hà Nội năm ngoái. Ảnh: Anh Tú

Khách hàng chen chân mua sắm trong ngày H&M ra mắt cửa hàng tại Hà Nội năm ngoái. Ảnh: Anh Tú.

Cùng phân khúc giá với Zara, H&M cũng nhanh chóng gặt hái thành công tại thị trường Việt Nam. Dù mới tham gia thị trường hơn hai năm nhưng doanh thu của thương hiệu này đã đạt vài trăm tỷ đồng mỗi năm.

Năm 2018, doanh thu của H&M Việt Nam hơn 763 tỷ đồng, gấp gần bốn lần so với năm đầu tiên góp mặt.

Sự tăng trưởng nhanh của Zara và H&M cũng phần nào cho thấy xu hướng tiêu dùng của khách hàng Việt Nam. Ngay từ những ngày đầu khai trương cửa hàng đầu tiên của Zara và H&M, hàng dòng người, đa phần là thanh niên đã xếp hàng chờ thử đồ, thanh toán.

Một khảo sát hồi năm ngoái của Niesel cho thấy, người Việt đứng thứ 3 thế giới về chuộng hàng hiệu, sau Trung Quốc và Ấn Độ. Trong khi, nghiên cứu của Statistics Portal - một công ty nghiên cứu thị trường của Đức dự báo, tốc độ tăng trưởng hàng năm của thời trang Việt Nam giai đoạn 2017 - 2022 là 22,5%. Nhờ mức tăng trưởng này, thị trường có thể đạt doanh thu gần 1 tỷ USD vào năm 2022.

Dù doanh thu tăng nhanh nhưng cũng có thực tế là lợi nhuận trước thuế của Zara và H&M đều duy trì ở mức thấp, chỉ vài chục tỷ đồng so với con số doanh thu khổng lồ đạt được. Cả hai thương hiệu này, mỗi năm, đều chi mạnh tay cho chi phí bán hàng để thu hút người tiêu dùng.

Năm 2018, lợi nhuận trước thuế của Zara Việt Nam chỉ ở mức 98 tỷ đồng, tương đương khoảng 6% doanh thu. Nguyên nhân chính do khoản chi phí bán hàng tăng nhanh không kém tốc độ tăng của hoạt động kinh doanh. Hai năm gần nhất, khoản chi này đều chiếm trên 70% lợi nhuận gộp.

Với H&M, cũng không khác biệt khi lợi nhuận hai năm góp mặt tại thị trường Việt Nam chỉ lần lượt là 13 và 15 tỷ đồng. Thương hiệu này, sau hai năm góp mặt, đã có 7 cửa hàng, gấp hơn 3 lần Zara, gồm 3 cửa hàng tại Hà Nội và 4 cửa hàng tại TP.HCM. Chi phí mở mới, cùng các chương trình khuyến mãi đã ăn mòn phần lớn lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của H&M. 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
Theo vnexpress.net

6 thực phẩm thuần chay giúp bạn giảm cân

Phòng mạch - Tư vấn - BÌNH MINH - 20/06/2019 16:09
TGTTO
Hiện nay, các nhà khoa học đã chứng minh được rằng, có một số loại thực phẩm thuần chay giúp giảm cân hiệu quả.

Lùm xùm quanh vụ 2 doanh nghiệp có cùng 1 thương hiệu “Fiditour”

Kinh doanh - VI VI - 20/06/2019 16:01
TGTTO
Trong khi trên các phương tiện truyền thông, website xuất hiện cùng lúc hai công ty mang tên Fiditour, ban giám đốc công ty Cổ phần Fiditour khẳng định đơn vị này chỉ có 1 tên và đang gửi đơn thư đến cơ quan chức năng để phản ánh.

Giá vàng nội địa bật tăng 700.000 - 900.000 đồng/lượng

Nhịp đập thị trường - HOÀI AN - 20/06/2019 15:51
TGTTO
Không chỉ thị trường vàng trong nước, thị trường kim loại quý thế giới cũng đang “sục sôi” sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) bỏ ngỏ khả năng hạ lãi suất vào nửa cuối năm nay, trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang khiến kinh tế gặp nhiều bất ổn.

Huy động được 2.000 tỷ đồng qua phiên đấu thầu trái phiếu Chính phủ 

Tài chính - Chứng khoán - VÂN TRÀ - 20/06/2019 15:46
TGTTO
Ngày 20/6, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết vừa tổ chức phiên đấu thầu trái phiếu chính phủ do Kho bạc Nhà nước (KBNN) phát hành. Kết quả, phiên đấu thầu đã huy động được tổng cộng 2.000 tỷ đồng.

77% doanh nghiệp Đức tại Việt Nam đánh giá doanh nghiệp mình tốt lên trong năm 2020

Doanh nghiệp - Doanh nhân - VÂN TRÀ - 20/06/2019 15:44
TGTTO
Kết quả khảo sát doanh nghiệp Đức tại Việt Nam cho thấy, Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư của doanh nghiệp Đức với kỳ vọng cao về sự phát triển kinh tế tích cực trong trung hạn.

Thưởng vang cuối tuần: Thăng hoa ‘Ngày quốc tế vang hồng’

Du lịch - Ẩm thực - P.NGUYỄN DŨNG - 20/06/2019 14:51
TGTTO
Chút vang hồng khiến má em hồng, vui đời màu hồng. Đó là bản tin nhắc bạn sống và thực hành vào ngày mai 21/6/2019, tức ngày thứ sáu của tuần lễ thứ tư của tháng 6, thời điểm mà tất cả những người yêu vang khắp thế giới cùng nâng ly uống mừng Ngày quốc tế vang hồng (International Rosé Day).

Audi Việt Nam trưng bày mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện

Xe - Cát Nguyện - 20/06/2019 14:39
TGTTO
Chiếc xe chạy điện Audi e-tron hiện đang được trưng bày ở showroom Audi ở TP.HCM và sắp tới sẽ trưng bày ở Hà Nội và Đà Nẵng. Đối với công chúng, Audi e-tron sẽ được giới thiệu rộng rãi tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2019 diễn ra tháng 10 tại Hồ Chí Minh.

Thiết bị đầu dò bằng sợi tóc giúp chẩn đoán viêm phổi cực nhanh

Sức khỏe - BÌNH MINH - 20/06/2019 14:31
TGTTO
Các nhà khoa học đã phát triển một đầu dò kích cỡ sợi  tóc có thể giúp đo các chỉ số chính về tổn thương mô nằm sâu trong phổi, giúp theo dõi sự phát triển các bệnh như viêm phổi chẳng hạn.

Tình phụ tử không có gì thay thế được  

Với con - NGUYỄN LOAN - 20/06/2019 14:26
TGTTO
Trong cuộc sống, vì một lý do nào đó, người đàn bà không có người đàn ông bên cạnh họ vẫn sống tốt. Nhưng những đứa trẻ con của họ thì rất cần có cha.

Genesis, Kia, Hyundai xếp hạng cao nhất trong bảng điểm đánh giá chất lượng xe hơi

Xe - ĐĂNG TRÌNH - 20/06/2019 14:25
TGTTO
Ba thương hiệu xe hơi gồm Genesis, Kia và Hyundai một lần nữa đứng đầu bảng đánh giá chất lượng xe hơi năm 2019, do công ty JD Power (Mỹ) thực hiện.

8 phim truyền hình Việt hay nhất 10 năm qua: 'Về nhà đi con' xứng đáng số 1?

Văn hóa - Giải trí - AN AN - 20/06/2019 14:23
Nhiều tác phẩm tạo được dấu ấn lớn trên chặng đường 10 năm của phim truyền hình Việt, trong số đó phải kể tới 8 bộ phim dưới đây.

Thông tin mới gây sốt về dòng Galaxy Note 10

Thế giới số - HUỲNH DŨNG - 20/06/2019 14:22
TGTTO
Trang CNET vừa công bố nhiều thông tin mới liên quan tới bộ đôi chiến hạm Samsung Galaxy Note 10 và Galaxy Note 10 Pro.

Xe hơi cá nhân, mỗi miền có 'gu' riêng

Xe - TÂM MINH - 20/06/2019 14:17
TGTTO
Quy mô thị trường xe cá nhân tại Việt Nam vẫn còn nhỏ, nhưng mức độ cạnh tranh của các hãng xe không kém phần khốc liệt.

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc: Hấp dẫn nhưng vẫn bí thông tin

Thị trường - Tiêu dùng - NGUYÊN VỸ - 20/06/2019 14:16
Việc Trung Quốc siết các quy định về quản lý, kiểm soát xuất nhập khẩu nông sản là nguyên nhân khiến việc xuất khẩu rau quả sang nước này tăng chậm. Tuy nhiên, đây chỉ là bước giảm tạm thời và Trung Quốc vẫn là thị trường hấp dẫn.

'Đổi ngôi' chuyển mạng giữ số

Công nghệ - TRỌNG HIỀN - 20/06/2019 14:15
TGTTO
Trong nửa đầu tháng 6/2019, lượng thuê bao chuyển đi của dịch vụ chuyển mạng giữ số (Mobile Number Portability – MNP) tại các nhà mạng có những dấu hiệu “bất thường”. Đã có sự xáo trộn ngôi thứ về số lượng thuê bao bỏ nhà mạng ra đi và đến.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO