Thứ 3, 26/01/2021, 19:55 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Xuất khẩu trực tuyến: Chủ động mở rộng quy mô và phát triển thương hiệu

UYÊN HƯƠNG 03/12/2020 08:23

TGTTO
Bối cảnh thương mại toàn cầu vẫn đang diễn biến khó lường do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 đã khiến xuất khẩu của nhiều ngành hàng chủ lực tăng chậm lại. Chính vì vậy, xuất khẩu trực tuyến là một trong những kênh hiệu quả nhất để doanh nghiệp tiếp cận tới mọi thị trường và là con đường nhanh nhất để đưa hàng Việt ra thế giới.

Tuy nhiên, theo nhận định từ các chuyên gia, đây không phải là cây đũa thần đưa doanh nghiệp đến với thành công nhanh chóng nếu thiếu sự chủ động và chuyên nghiệp.

Xuất khẩu không giới hạn

Những năm gần đây, thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, với tốc độ tăng trưởng bình quân 30%/năm, đóng góp nhiều cho kinh tế đất nước.

Thế nhưng, hầu hết các hoạt động này mới chỉ tập trung tại thị trường nội địa hoặc xúc tiến quảng bá thương hiệu hàng hóa Việt Nam ra thế giới, trong khi đây là cách thức tìm kiếm bạn hàng, thực hiện giao dịch kinh doanh hiệu quả, với khả năng lợi nhuận cao. Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại nhiều quốc gia, thói quen tiêu dùng đang dần thay đổi theo phương thức mua sắm và thanh toán online.

Đồng nghĩa với việc này là khả năng giao dịch và bán hàng toàn cầu cũng ngày một lan rộng. Và xuất khẩu trực tuyến đang là đích đến của nhiều doanh nghiệp bởi đây không còn là xu thế mà đã trở thành thực tế.

Xuất khẩu trực tuyến đã trở thành kênh quan trọng cho các nhà xuất khẩu. Ảnh: TL

Phân tích từ các chuyên gia cho thấy, trước đây hoạt động xuất nhập khẩu dường như chỉ dành cho các doanh nghiệp có quy mô lớn và khả năng tiềm lực kinh tế cao. Tuy nhiên, hiện nay những doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa cũng có thể bình đẳng vươn tới thương mại toàn cầu nếu thực sự chủ động.

Các chuyên gia thương mại cũng chỉ ra rằng, thương mại điện tử hiện thực hoá nền thương mại không biên giới trên tất cả các góc độ, thời gian, không gian và xã hội.

Do đó, sự tương tác trực tiếp giữa người sản xuất và người tiêu dùng, nhất là người tiêu dùng đặt hàng người sản xuất dẫn dắt nền sản xuất, sẽ trở thành xu thế toàn cầu. Đây sẽ là cơ hội nhưng cũng là thách thức đối với doanh nghiệp khi xuất khẩu trực tuyến.

Chia sẻ về cơ hội xuất khẩu trực tuyến, đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn Thạch Bàn chuyên sản xuất vật liệu xây dựng cho biết: Nếu như trước kia sản lượng xuất khẩu của công ty chỉ chiếm từ 5-7% nhưng kể từ khi áp dụng phương thức xuất khẩu trực tuyến, sản lượng xuất khẩu năm 2019 đã tăng 13%. Vì vậy, công ty đặt mục tiêu năm 2020 này sẽ phấn đấu đạt trên 20% sản lượng xuất khẩu thông qua hình thức trực tuyến.

Theo nhận định của ông Trần Thanh Hải-Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu trực tuyến đã trở thành kênh quan trọng cho các nhà xuất khẩu; trong đó có Việt Nam.

Hiện tại đã có 32% các doanh nghiệp nhỏ và vừa thiết lập quan hệ kinh doanh với đối tác nước ngoài thông qua hình thức trực tuyến. Đặc biệt, thông qua phương thức này, các doanh nghiệp Việt có cơ hội tiếp cận trực tiếp với người mua toàn cầu mà không giới hạn không gian, thời gian và thậm chí còn giúp giảm chi phí xây dựng chuỗi cung ứng cũng như thiết lập văn phòng đại diện tại các thị trường mục tiêu.

Nhằm góp phần thay đổi ngành xuất khẩu Việt Nam, đầu tháng 10 vừa qua Tập đoàn Novaon và Alibaba cùng khởi xướng chương trình "1.000 doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến tiên phong” đã thu hút hơn 200 doanh nghiệp quan tâm đăng ký chỉ sau 3 tuần.

Ông Trần Thanh Hải kỳ vọng sự kết hợp giữa bề dày kinh nghiệm của Novaon và sức mạnh của các nền tảng toàn cầu Google, LinkedIn, Alibaba sẽ đưa tới cho cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam một giải pháp tổng thể về xuất khẩu trực tuyến hiệu quả cao. 

Thay đổi để thích ứng

Mặc dù ứng dụng thương mại điện tử đem lại rất nhiều tiện ích, tuy nhiên khảo sát của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam lại chỉ ra rằng trong số hơn 1.500 doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động về xuất nhập khẩu nhưng mới có 49% doanh nghiệp có website về thương mại điện tử, 11% doanh nghiệp tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử, 2% doanh nghiệp thực hiện giao kết hợp đồng qua sàn giao dịch thương mại điện tử hoạt động.

Ông Nguyễn Xuân Hùng - Giám đốc Điều hành Sàn giao dịch toàn cầu Iexport.vn Công ty Fado Việt Nam khẳng định: Thách thức lớn nhất của doanh nghiệp Việt khi tham gia hoạt động xuất khẩu trực tuyến là còn hạn chế về ngoại ngữ cũng như hiểu biết về quy tắc trong lĩnh vực này. 

Hơn nữa, trong khi giao dịch các doanh nghiệp Việt mỗi khi gặp cản trở lớn là lại trở về thói quen kinh doanh truyền thống. Điều này lý giải vì sao kết quả xuất khẩu trực tuyến vẫn chưa đạt được mức kỳ vọng.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay xuất khẩu theo hình thức truyền thống gặp nhiều trở ngại từ dịch Covid-19 nên các doanh nghiệp đã chăm chút kỹ hơn website, đầu tư hình ảnh sản phẩm, thông số kỹ thuật, các tiêu chuẩn kỹ thuật để bạn hàng quốc tế dễ dàng tìm kiếm.

Hơn nữa, trong xuất khẩu trực tuyến, doanh nghiệp phải biết quản trị rủi ro, ghi rõ ràng các sản phẩm liên quan đến hóa đơn hợp đồng/proforma cũng như tất cả các thông số kỹ thuật liên quan đến các sản phẩm.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần chú ý phân tích sản phẩm và đích đến của lô hàng để lựa chọn công ty vận chuyển phù hợp, đồng thời mua bảo hiểm xuất khẩu để đề phòng rủi ro trong quá trình giao dịch.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) dự báo, thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ tăng lên mức 3,3 nghìn tỷ USD trong 2 năm tới. Do đó xuất khẩu trực tuyến là xu thế tất yếu và cũng là phương thức giúp doanh nghiệp có được đơn hàng một cách nhanh chóng.

Để hỗ trợ doanh nghiệp tham gia vào môi trường thương mại điện tử, Cục Xúc tiến thương mại đang tham mưu, đề xuất xây dựng điều chỉnh các cơ chế chính sách về xúc tiến thương mại để phù hợp với yêu cầu phát triển ngoại thương, xúc tiến xuất khẩu trong bối cảnh thực thi các hiệp định thương mại tự do của Việt Nam hiện nay. 

Cụ thể là xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại phát triển xuất khẩu qua môi trường thương mại điện tử thông qua việc mở tài khoản, duy trì tài khoản/tư cách thành viên, xây dựng quy trình đánh mã, quản lý kho các sản phẩm dự định bán trên thương mại điện tử.

Ông Đặng Hoàng Hải- Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương khẳng định: Việc xuất khẩu qua thương mại điện tử đang là xu thế tất yếu nhưng thách thức cũng đi kèm là nền tảng công nghệ và nhân lực số. Bởi vậy các doanh nghiệp cần khắc phục nhanh những hạn chế này để có thể tận dụng cơ hội tăng xuất khẩu qua thương mại điện tử.

Theo ông Đặng Hoàng Hải, Bộ Công Thương đang thay đổi cách tiếp cận theo hướng không tham vọng có thể tạo ra được khung khổ pháp lý cho tất cả các loại hàng hóa, thương mại nói chung mà bắt đầu từ những mặt hàng cụ thể đang có lợi thế, sau đó điều chỉnh dần dần cho phù hợp với thị trường.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục xây dựng những chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện thương mại điện tử; cải cách hành chính để hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp tham gia các triển lãm, hội chợ quốc tế, các diễn đàn gặp gỡ song phương, đa phương… giúp doanh nghiệp có cơ hội tiếp xúc, giao lưu, tìm kiếm đối tác nhập khẩu, thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

Đặc biệt, Bộ Công Thương đã phối hợp với các đơn vị liên quan khai trương Nền tảng hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam ECVN phiên bản 2020. Việc này không chỉ giúp doanh nghiệp Việt Nam sớm vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19 mà ECVN được kỳ vọng giúp doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận, tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại thế hệ mới như EVFTA.

Đây được nhận định là những bước đi bài bản-cần thiết, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp có nhu cầu tham gia xuất khẩu trực tuyến mở rộng quy mô và phát triển thương hiệu.

Theo TTXVN


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Đẩy mạnh các kênh cho vay tiêu dùng chính thức

Kinh doanh - T.VŨ - H.CHUNG - 26/01/2021 16:56
TGTTO
Đẩy mạnh hoạt động cho vay tiêu dùng, cải tiến thủ tục cho vay để người dân có thể dễ dàng tiếp cận với các kênh vay vốn chính thức; kèm theo việc đẩy mạnh tuyên truyền người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, ngăn chặn kịp thời thủ đoạn của bọn tội phạm cho vay nặng lãi, tín dụng đen… vẫn đang là nhóm giải pháp chính được ngành ngân hàng và các bên liên quan triển khai nhằm đẩy lùi tín dụng đen.

Lo ngại hoạt động cho vay ngang hàng biến tướng

Nông nghiệp - T.VŨ - H.CHUNG - 26/01/2021 16:52
TGTTO
Hoạt động cho vay ngang hàng (P2P lending) xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2016 dưới dạng các công ty Fintech (công nghệ tài chính) và thường nhắm đến phân khúc đối tượng khách hàng không tiếp cận được với ngân hàng, công ty tài chính. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, cơ quan chức năng liên tục có các cảnh báo nguy cơ biến tướng tín dụng đen của hoạt động cho vay này.

Cuối năm lại lo tín dụng đen 'hoành hành': Thủ đoạn cũ, nhiều người sập bẫy

Kinh doanh - T.VŨ - H.CHUNG - 26/01/2021 16:49
TGTTO
Chỉ còn chưa đầy 20 ngày nữa sẽ tới Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng của người dân bắt đầu có xu hướng tăng cao. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của Covid-19, hàng nghìn lao động bị mất việc hoặc giảm giờ làm khiến thu nhập giảm sút đáng kể. Lợi dụng tình hình này, các hình thức cho vay qua app, mạng xã hội, phát tờ rơi… lại đẩy mạnh hoạt động.

Yêu cầu kiểm soát cá tầm nhập khẩu

Thị trường - Tiêu dùng - ĐÔNG BẮC - 26/01/2021 16:38
TGTTO
Ngày 26/1, Bộ NN-PTNT vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Công Thương cùng các ban ngành, hiệp hội về việc kiểm soát nhập khẩu cá tầm thương phẩm dùng làm thực phẩm.

Nhiều đặc sản Đà Lạt sẵn sàng phục vụ Tết

Nông nghiệp - CHU QUỐC HÙNG - 26/01/2021 16:06
TGTTO
Cho đến thời điểm này, các đơn vị, doanh nghiệp và hộ sản xuất, kinh doanh tại tỉnh Lâm Đồng đang chuẩn bị nhiều loại mặt hàng đặc sản địa phương, tung ra để phục vụ người tiêu dùng cả nước. Thế mạnh của tỉnh Lâm Đồng chủ yếu vẫn là các loại sản phẩm của thành phố Đà Lạt và khu vực phụ cận gồm rau, hoa và nông sản chế biến.

Long An: Chưa cho phép giãn tiến độ dự án Khu công nghiệp Việt Phát

Bất động sản - BÙI GIANG - 26/01/2021 15:51
TGTTO
UBND tỉnh Long An vừa có văn bản thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chưa thống nhất cho giãn tiến độ đối với dự án Khu công nghiệp Việt Phát (huyện Thủ Thừa, Long An). Đây là dự án có tiến độ triển khai chậm, gây lãng phí đất đai của tỉnh Long An suốt nhiều năm qua.

Nhà vườn thấp thỏm lo đầu ra hoa tết

Nông nghiệp - XUÂN ANH - 26/01/2021 15:29
TGTTO
Chỉ còn nửa tháng nữa là đến Tết Tân Sửu 2021, thời điểm này các nhà vườn ở khu vực Quận 12, huyện Bình Chánh, Tp. Thủ Đức - những vùng trồng hoa Tết truyền thống ở TP.HCM đang tất bật chăm sóc hoa, cây cảnh (kiểng) để kịp đưa ra thị trường. Mặc dù đã chủ động cắt giảm số lượng hoa nhưng nhiều nhà vườn vẫn đang thấp thỏm vì chưa biết sức mua thị trường năm nay thế nào.

Giá xăng tăng hơn 300 đồng/lít

Nhịp đập thị trường - ĐÔNG BẮC - 26/01/2021 14:49
TGTTO
Liên Bộ Công thương - Tài chính vừa thông báo về việc điều chỉnh giá các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường.

Dabaco báo lãi kỷ lục 1.400 tỷ đồng 

Doanh nghiệp - Doanh nhân - DIỆP ANH - 26/01/2021 14:45
TGTTO
Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (mã chứng khoán: DBC) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2020.

Cây dạ lý trước nhà vẫn tỏa hương…

Gia đình - 26/01/2021 14:30
TGTTO
“Mừng Tết đến, vạn lộc đến nhà nhà. Cánh mai vàng, cành đào hồng thắm tươi”. Mỗi khi giai điệu rộn rã này vang khắp đường lớn, xóm nhỏ, người người, nhà nhà háo hức đón Tết về sát bên cửa. Còn với tôi, nhạc Tết nghe có phần buồn bã, buồn như cảm giác lúc tía ra đi.

Cận Tết, giá tôm khô tăng mạnh

Nông nghiệp - HUỲNH ANH - 26/01/2021 14:27
TGTTO
Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đã cận kề, đây là thời điểm các cơ sở sản xuất tôm khô ở Rạch Rốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, nơi có thương hiệu tôm khô nổi tiếng khắp cả nước, tất bật vào vụ sản xuất.

Hơn 200 người tham gia giải golf của câu lạc bộ Hà Nội - Sài Gòn

Xem - Nghe - Đọc - PHÚ VĂN - 26/01/2021 14:02
TGTTO
Sáng 26/1, giải đấu thường niên Golf họp mặt Mừng xuân Tân Sửu 2021 của Câu lạc bộ Hà Nội - Sài Gòn diễn ra tại sân golf Tân Sơn Nhất.

Samsung và Tesla hợp tác sản xuất chip 5nm cho xe tự lái

Xe - ANH DŨNG - 26/01/2021 13:51
TGTTO
Tesla đang là nhà sản xuất dẫn đầu thị trường xe điện tự lái và muốn tiếp tục duy trì vị thế bằng cách trông cậy vào Samsung.

Cô gái Việt 'gây bão' ở Trung Quốc vì giống Chương Tử Di và Trương Bá Chi

Thế giới sao - DỊU NGÂN - 26/01/2021 12:30
TGTTO
Mới đây, Minh Hà - người mẫu Việt Nam “lọt vào mắt xanh” của truyền thông Trung Quốc vì sở hữu nhan sắc giống hai ngôi sao đình đám Cbiz là Trương Bá Chi và Chương Tử Di.

Vingroup ra mắt dịch vụ đám mây xác thực mạnh đầu tiên tại Việt Nam

Góc tiếp thị - HỒNG TRÂM - 26/01/2021 10:30
TGTTO
Tập đoàn Vingroup vừa ra mắt dịch vụ đám mây xác thực mạnh không mật khẩu (VinCSS FIDO2 Cloud) giúp khách hàng tích hợp và ứng dụng xác thực mạnh không mật khẩu vào hệ sinh thái số của mình nhanh chóng, dễ dàng với chi phí hợp lý nhất.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 57 Đường số 10, Khu Đô thị Sala, Phường An Lợi Đông, Quận 2, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO