Xử vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Bị cáo nói thực tế đúng như giám định thì "công trình tan nát rồi"

Phạm Hiệp Thứ ba, ngày 23/11/2021 18:33 PM (GMT+7)
Trả lời thẩm vấn của chủ tọa phiên tòa, cựu lãnh đạo Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cho rằng, kết luận giám định chất lượng công trình có vấn đề.
Bình luận 0

Cựu lãnh đạo VEC nói chỉ chịu trách nhiệm gián tiếp

Ngày 23/11, sau khi kết thúc phần thủ tục, đại diện Viện Kiểm sát đã đọc cáo trạng truy tố 36 bị cáo trong vụ đường cao tốc vừa thi công xong đã hỏng.

Sau khi đại diện Viện Kiểm sát đọc bản cáo trạng dài 86 trang, cuối giờ chiều cùng ngày, Hội đồng xét xử (HĐXX) tiến hành xét hỏi các bị cáo.

Là người đầu tiên đứng trước bục trả lời thẩm vấn, cựu Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cựu Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở (NTCS) Nguyễn Mạnh Hùng thừa nhận cáo trạng truy tố mình là đúng.

Ông Hùng bị cáo buộc liên quan đến một số sai phạm như: Tại một số gói thầu không có hồ sơ thi công thử; không có hồ sơ chấp thuận nguồn đá làm vật liệu cấp phối. Đặc biệt, có những phân đoạn một số nhà thầu thi công trước khi có kết quả chấp thuận cho thi công thử của nhà thầu tư vấn giám sát.

Xử vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Bị cáo nói thực tế đúng như giám định thì "công trình tan nát rồi" - Ảnh 1.

Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng nói chịu trách nhiệm gián tiếp ở những vi phạm bị cáo buộc. Ảnh: PH

Tại một số phân đoạn của gói thầu không thực hiện nghiệm thu chuyển giai đoạn sau khi thi công xong lớp đất K98. Đối với một số gói thầu cho chuyển sang công nghệ thi công khác khi VEC và các đơn vị liên quan chưa nghiên cứu, thử nghiệm hiệu quả, không thông qua đơn vị tư vấn thiết kế kỹ thuật, Bộ Giao thông Vận tải.

Đáng chú ý, ngày 18/5/2016, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi chủ đầu tư dự án cho rằng nguồn vật liệu đá tại các mỏ đá của khu vực TP.Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam có chất lượng kém, nhưng Nguyễn Mạnh Hùng không có biện pháp chỉ đạo cụ thể, để các gói thầu của dự án đều sử dụng đá tại các mỏ này làm nguyên liệu cấp phối.

Trình bày trước HĐXX, bị cáo này cho biết, ông chịu trách nhiệm gián tiếp trong 5 nội dung liên quan đến K98.

Xử vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Bị cáo nói thực tế đúng như giám định thì "công trình tan nát rồi" - Ảnh 2.

Cựu Phó Tổng giám đốc VEC Nguyễn Mạnh Hùng nói không cho phép chuyển công nghệ thi công sang Novachip vì lúc này đã không còn phụ trách. Ảnh: TA

Về hành vi cho chuyển công nghệ sang Novachip, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng cho biết được thực hiện sau ngày 25/4/2017, lúc đó bị cáo không còn phụ trách dự án. Ông Hùng đề nghị HĐXX xem xét nội dung này.

Về việc không có hồ sơ chấp thuận nguồn đá làm vật liệu cấp phối, bị cáo Hùng thừa nhận đúng, nhưng cho rằng tất cả những nghiệm thu, chấp thuận vật liệu nguồn không phải do bị cáo chịu trách nhiệm mà là Ban quản lý dự án…

Về kết luận giám định chất lượng công trình dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi không đảm bảo, cựu Phó Tổng giám đốc VEC không có ý kiến gì.

Bị cáo khai "giật mình" khi xem kết luận giám định chất lượng công trình

Người tiếp theo được gọi lên xét hỏi là Lê Quang Hào, cựu Phó Tổng giám đốc VEC phụ trách dự án, Chủ tịch Hội đồng NTCS giai đoạn từ 25/4/2017 đến ngày 18/1/2018.

Ông Hào bị cáo buộc trong các ngày 20/7/2017 và 21/7/2017, đã tiến hành nghiệm thu công trình, hạng mục công trình hoàn thành đưa vào sử dụng không đúng quy định của pháp luật khi còn 5/7 gói thầu chưa hoàn thành thi công lớp bê tông nhựa tạo nhám…

Tại một số phân đoạn đã thi công không thực hiện nghiệm thu chuyển giai đoạn sau khi thi công xong lớp đá dăm gia cố nhựa, đá dăm gia cố xi măng; không có hồ sơ nghiệm thu cơ sở lớp đất nền và không tổ chức nghiệm thu cơ sở lớp bê tông nhựa tạo nhám, nhưng Hội đồng vẫn chấp nhận nghiệm thu.

Xử vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Bị cáo nói thực tế đúng như giám định thì "công trình tan nát rồi" - Ảnh 3.

Bị cáo Lê Quang Hào thì nói giật mình khi xem bản kết luận giám định chất lượng công trình dự án. Ảnh: PH

Trả lời HĐXX, bị cáo Hào cho biết, cáo trạng truy tố bị cáo là đúng. Tuy nhiên vị cựu lãnh đạo VEC mong muốn làm rõ thêm bản chất, hành vi của mình trong vụ án và mong HĐXX xem xét bản chất của các hành vi đó.

Trước các cáo buộc của Viện Kiểm sát, bị cáo Lê Quang Hào khai, thời điểm nhận nhiệm vụ thì các nền đường đã xong nên không tiến hành nghiệm thu. Theo bị cáo, thực tiễn không còn giai đoạn thi công nào nữa nên không nghiệm thu.

Bị cáo Lê Quang Hào cũng cho biết, theo quy định thì chủ đầu tư được phép nghiệm thu từng phần, từng hạng mục công trình, tuy nhiên phải đảm bảo về chất lượng, an toàn.

Và các báo cáo, hồ sơ tài liệu của các đơn vị quản lý chất lượng cũng là căn cứ để bị cáo này ký vào bản nghiệm thu.

Đáng chú ý, trước kết quả giám định chất lượng công trình của cơ quan chức năng, bị cáo Hào nói thấy "giật mình".

"Theo như kết luận giám định thì toàn bộ công trình đều bị hư hỏng một cách nghiêm trọng. Quá trình theo dõi dự án, tôi thấy có rất nhiều đơn vị tham gia công tác kiểm định chất lượng, kết quả cuối cùng đánh giá đạt yêu cầu. Tôi xem kết luận thấy giật mình", bị cáo Hào nói.

Thực tế đúng như giám định thì công trình đã tan nát

Đó là nhận định của Hoàng Việt Hưng – bị cáo nguyên là Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi tại phiên tòa chiều ngày 23/11.

Ông này bị cáo buộc đã chấp thuận bản vẽ thi công, chấp thuận vật liệu nguồn; ký biên bản nghiệm thu cơ sở ngày 21/7/2017 và các hồ sơ thanh toán gây thiệt hại.

Xử vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Bị cáo nói thực tế đúng như giám định thì "công trình tan nát rồi" - Ảnh 4.

Bị cáo Hoàng Việt Hưng cho rằng bản kết luận giám định chất lượng công trình dự án dường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có vấn đề, nếu thực tế đúng như thế công trình đã tan nát. Ảnh: PH

Bị cáo Hoàng Việt Hưng thừa nhận cáo trạng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố mình là đúng.

Nói về kết luận giám định chất lượng công trình dự án đường cao tốc mà mình từng là Giám đốc Ban quản lý, bị cáo Hưng cho rằng với kinh nghiệm làm việc bị cáo này thấy kết luận giám định có rất nhiều vấn đề.

"Bản thân bị cáo không nhận xét được, nhưng nếu có cơ quan độc lập nhìn vào thì có rất nhiều vấn đề.

Đặc thù công trình giao thông không giống như công trình khác. Ở một số nơi, một số vị trí không thể như nhau, hợp đồng cũng cho phép trong thời gian bảo hành công trình, nhà thầu có thể sửa chữa những khiếm khuyết không kiểm soát được.

Thực tế, nếu đi xem công trình đúng như báo cáo thì bây giờ công trình tan nát, không còn nữa rồi", bị cáo Hưng nói trước tòa.

Ngày mai (24/11), phiên tòa sẽ tiếp tục.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem