Thứ 4, 28/10/2020, 15:20 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Xu hướng 'số hóa' các giao dịch trên thị trường bất động sản

04/10/2020 13:59

Ứng dụng công nghệ sẽ trở thành xu hướng tất yếu trong ngành bất động sản, từ việc đưa ra thông tin dự án trực quan tới việc kết nối người mua và người bán.

Trong xu thế thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam phát triển công nghệ số theo tinh thần của Chỉ thị 01/CT-TTg năm 2020 về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, việc tận dụng các lợi thế về công nghệ ngày càng thuận tiện và được khuyến khích. Do đó, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã chủ động đón đầu xu hướng này.

Việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản dự báo sẽ là xu hướng nổi bật của năm 2020 và trong tương lai.

Các chuyên gia khẳng định cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang là xu hướng trên toàn thế giới trong việc tự động hóa và trao đổi dữ liệu trong công nghệ sản xuất, hội tụ kỹ thuật số với các yếu tố cốt lõi như: trí tuệ nhân tạo (AI), kết nối vạn vật - Internet of Things (IoT), dữ liệu lớn (Big Data), Blockchain...

Không đứng ngoài cuộc, ứng dụng công nghệ cũng trở thành xu hướng tất yếu trong ngành bất động sản, từ việc đưa ra thông tin dự án trực quan tới việc kết nối người mua và người bán.

Điều này giúp tăng cường khả năng minh bạch thông tin thị trường khi tất cả các thông tin của chủ đầu tư đều được công khai để khách hàng dễ dàng kiểm chứng, so sánh.

Các dự án chung cư cao cấp trong khu đô thị Gamuda Gaderns (Gamuda City) tại Hà Nội. Ảnh: Danh Lam

Chị Mai Anh ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) chia sẻ, chỉ một thao tác vô tình lướt trên Facebook về tin tức của một dự án thì lập tức trên "dòng thời gian" của bạn sẽ tràn ngập những hình ảnh, quảng cáo về dự án đó. Ngạc nhiên hơn nữa là bạn sẽ trở thành khách hàng được quan tâm tư vấn của dự án đó.

Điều này đôi lúc cũng gây không ít khó khăn nếu bạn thật sự không có nhu cầu mà cứ suốt ngày được chào mời, quảng cáo. Tuy nhiên, vì có ý định tìm hiểu dự án bất động sản đang quan tâm nên chị Mai Anh lại cho rằng đây cũng là một kênh thông tin khá đa dạng và được "chăm sóc" chu đáo.

Lý giải về điều này, một số chuyên gia công nghệ cho biết xu hướng mà các nhà môi giới bất động sản tiếp cận khách hàng nhờ vào sự phát triển của các ứng dụng công nghệ 4.0.

Big Data sẽ cung cấp những dữ liệu, giúp các nhà môi giới phân tích được thói quen, sở thích, dự đoán được những mong muốn của khách hàng. Từ đó chọn lọc được đối tượng khách hàng mục tiêu để có những cách tiếp cận phù hợp giúp cho việc quảng cáo hiệu quả hơn.

Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh - Quản lý Phòng nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển CBRE Việt Nam - nhận xét nhìn ở mặt tích cực, công nghiệp 4.0 là xu hướng của toàn thế giới. Nó giúp cho thị trường bất động sản nói riêng và các ngành khác nói chung được phát triển một cách đồng bộ hơn, hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, để đón đầu xu hướng này, Nhà nước cần có những chính sách và hành lang pháp lý để doanh nghiệp và Nhà nước hợp tác chặt chẽ hơn với mục tiêu phát triển thị trường bất động sản đồng bộ, minh bạch.

Theo bà Thanh, hiện việc áp dụng xu hướng công nghiệp 4.0 vẫn còn ở những bước đầu. Đơn cử như việc xây dựng đô thị thông minh là hướng nhìn về dài hạn, nhưng hiện mới đang giải quyết những vấn đề trong ngắn hạn. Đây là bài toán về lâu dài, đòi hỏi có nguồn lực lớn.

Công nghệ không thay đổi được con người, nhưng con người cần đổi mới để thích nghi với sự phát triển của công nghệ.

Thích ứng với xu thế mới, hiện hàng loạt doanh nghiệp bất động sản lớn đang phát triển các App (ứng dựng trực tuyến) để bán hàng. Với việc sử dụng các App này, hoạt động bán hàng của các nhân viên kinh doanh truyền thống đang dần thu hẹp và được thay thế.

Một trong những App của các doanh nghiệp bất động sản tiên phong trong khâu sử dụng công nghệ để bán hàng là Sunshine App - kênh bán bất động sản của Tập đoàn Sunshine Group vừa ra mắt hồi tháng 1/2020.

Tạp đoàn Sunshine cho biết ứng dụng này giúp minh bạch hóa tối đa thông tin về các dự án bất động sản của doanh nghiệp, cho phép người mua và người bán đều dễ dàng tìm hiểu, tiếp cận sản phẩm và giao dịch thuận tiện ngay trên điện thoại thông minh.

Khách hàng dễ dàng nhận được tư vấn online 24/7 từ đội ngũ bán hàng thông qua việc hỗ trợ trực tuyến riêng lẻ hoặc theo nhóm mà không cần gặp gỡ và tiếp xúc.

Đặc biệt, Sunshine App ra đời đúng thời điểm dịch Covid-19 bùng phát đã cho thấy hiệu quả ứng dụng rất cao bởi hạn chế tối đa khả năng tiếp xúc trực tiếp gây lây nhiễm chéo virus. Điều này cũng giúp Tập đoàn Sunshine hoạt động ổn định ngay cả trong giai đoạn cả thị trường đình trệ do ảnh hưởng từ dịch bệnh vừa qua.

Thống kê từ Sunshine Group cho thấy, thời kỳ cao điểm có những ngày có hơn 1.000 người cài đặt Sunshine App, số lượng giao dịch bất động sản của Sunshine qua App cũng tăng lên đột biến.

Cuối tháng 3 và đầu tháng 4/2020, dù trong bối cảnh giãn cách xã hội nhưng Sunshine Group vẫn ghi nhận gần 500 giao dịch thành công. Nhiều khách hàng lựa chọn phương thức mua nhà qua App để tránh phải gặp gỡ trực tiếp, giảm nguy cơ lây bệnh trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Trên thị trường hiện nay cũng ghi nhận một số tên tuổi khác như Tập đoàn Vingroup với App VinID cũng giúp khách hàng có thể giao dịch bất động sản, thực hiện các thanh toán trực tuyến không cần dùng tiền mặt.

Cùng đó là hàng loạt doanh nghiệp bất động sản đang nhanh chóng nhập cuộc với xu thế bán hàng bằng công nghệ như Công ty LinkHouse, Công ty Khải Hoàn Land... Ngay cả các trang mua bán bất động sản có thâm niên trên thị trường như youhome, batdongsan.com.vn... cũng đều có App của riêng mình.

Lợi thế khi sử dụng App của chính các doanh nghiệp bất động sản là thay vì phải tìm kiếm giữa một khối lượng thông tin bất động sản khổng lồ và khó xác định tính trung thực thì giờ đây, mọi thông tin khách hàng cần đều nằm gọn trong một ứng dụng, có đơn vị phát hành rõ ràng.

Đặc biệt, thông qua hình thức này thì nguồn tin đăng cũng đã được kiểm chứng ở một mức độ nhất định, giúp khách hàng yên tâm vì có được sự minh bạch trong thông tin.

Việc tiên phong đưa ứng dụng App vào giao dịch bất động sản là một bước đột phá đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng cũng như mang đến sự thuận tiện tuyệt đối cho những chuyên viên tư vấn, tạo nên sự chuyên nghiệp và thích ứng với xu thế "số hóa."

Về phía doanh nghiệp, việc ứng dụng công nghệ vào bán hàng này cũng giúp giảm chi phí nhân công, vận hành, từ đó giảm giá thành sản phẩm, đem giá trị thật tới tay từng khách hàng.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam - cho rằng công nghệ đang thay đổi từng ngày, từng giờ, đòi hỏi các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này cần sẵn sàng thay đổi để thích ứng với thời cuộc. Chuẩn bị tốt nguồn nhân lực, tài lực và trí lực để hòa cùng xu thế là việc mà các doanh nghiệp bất động sản cần thực hiện.

Bên cạnh đó, đội ngũ marketing tại các doanh nghiệp đòi hỏi sự sáng tạo, liên tục cập nhật xu hướng để có những chiến lược tốt nhất. Riêng với các doanh nghiệp môi giới, cần thay đổi cách tiếp cận, giới thiệu sản phẩm và phương thức bán hàng. Có bắt kịp xu hướng, doanh nghiệp bất động sản mới giành phần thắng trong cuộc đua số hóa.

Theo THU HẰNG (TTXVN/Vietnam+)


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Gần 1.000 học sinh giỏi tiêu biểu của TP.HCM được tuyên dương

Giáo dục - HOÀNG OANH - 28/10/2020 15:15
TGTTO
Gần 1.000 học sinh tiêu biểu vừa được tuyên dương khen thưởng tại buổi lễ tuyên dương khen thưởng học sinh giỏi năm học 2019-2020 do Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức vào sáng 28/10 tại hội trường UBND TP.HCM.

Bão số 9 đã đi vào đất liền với sức gió giật cấp 12, gây mưa to đến rất to

Xã hội - ĐÔNG BẮC - 28/10/2020 14:28
TGTTO
Dự báo, trong 12 giờ tới, bão số 9 sẽ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu ứng phó bão số 9

Thị trường - Tiêu dùng - 28/10/2020 14:23
Các tỉnh đã triển khai phương án cung ứng, dự trữ hàng hóa thiết yếu, đặc biệt chú trọng công tác dự trữ tại chỗ để ổn định thị trường.

Bất động sản Việt Nam làm gì để thu hút nhà đầu tư Trung Quốc?

Bất động sản - HUYỀN TRANG - 28/10/2020 14:22
TGTTO
Nhà đầu tư Trung Quốc đang hướng sự chú ý tới bất động sản ở Đông Nam Á. Theo chuyên gia, Việt Nam cần đẩy mạnh xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng và đẩy mạnh quảng bá sản phẩm bất động sản qua công cụ trực tuyến để thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư Trung Quốc.

Đề nghị mức án 6 - 7 năm tù đối với hai nguyên Phó Tổng Giám đốc BIDV

Xã hội - 28/10/2020 14:19
Sáng 28/10, tại phiên tòa xét xử vụ án "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại BIDV, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã trình bày bản luận tội và đề nghị mức án đối với từng bị cáo.

Mưa lớn dài ngày khiến cam ở Hà Tĩnh rụng hàng loạt

Nông nghiệp - 28/10/2020 14:15
Đợt mưa lớn liên tục kéo dài hơn một tuần vừa qua đã khiến hàng trăm ha cam tại xã Thượng Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) bị rụng hàng loạt. Theo nhiều chủ vườn, khoảng 20% số lượng cam bị rụng do tích nhiều nước sau đợt mưa lớn và số lượng sẽ tiếp tục tăng nếu thời tiết còn mưa.

Điều chế biến sâu hưởng lợi nhờ thuế suất ưu đãi của EVFTA

Thị trường - Tiêu dùng - TRẦN HÙNG - 28/10/2020 14:11
TGTTO
Nhờ tác động của hiệp định EVFTA, những sản phẩm chế biến sâu từ hạt điều được giảm thuế xuống còn 0%. Nhờ đó dù chịu nhiều tác động từ dịch bệnh nhưng sản lượng và giá trị xuất khẩu điều sang EU sụt giảm không đáng kể.

Thu tiền tỷ mỗi năm từ trồng mít

Nông nghiệp - 28/10/2020 14:11
Ở xã Lộc Hòa, huyện biên giới Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước ai ai cũng biết ông Trần Minh Chánh, ngụ tại ấp 6 thu về tiền tỷ mỗi năm từ vườn mít. Thay vì mở rộng diện tích cây cao su, cây hồ tiêu như nhiều hộ gia đình ở địa phương, ông Chánh lại chọn cây mít để phát triển kinh tế và cho “quả ngọt” hàng tỷ đồng mỗi năm.

Microsoft tiếp tục có một quý kinh doanh 'tốt lành'

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ANH DŨNG - 28/10/2020 14:04
TGTTO
Công ty sáng lập bởi tỷ phú Bill Gates, Microsoft vừa có báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2020 với nhiều danh mục tiếp tục đạt kết quả tốt, vượt qua dự đoán của các nhà phân tích.

Thị trường rau xanh tại TP.HCM tăng giá vì ảnh hưởng mưa bão

Nhịp đập thị trường - 28/10/2020 13:50
Mưa liên tục và kéo dài, cộng với ảnh hưởng của các cơn bão liên tiếp tại các tỉnh miền Trung trong những ngày gần đây đã ảnh hưởng đến nguồn cung thực phẩm, nhất là rau xanh tại TP.HCM, khiến cho mặt hàng này liên tục tăng giá.

Chuẩn bị máy bay sẵn sàng tìm kiếm 2 tàu cá gặp nạn trên biển

Thời sự - 28/10/2020 13:48
Trưa 28/10, bão số 9 đổ bộ vào đất liền, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo cuộc họp các thành viên Sở Chỉ huy tiền phương ứng phó với bão số 9 tại Đà Nẵng. Theo đó, lực lượng chức năng khẩn trương chuẩn bị máy bay để ngay khi thời tiết thuận lợi sẽ tìm kiếm các thuyền viên trên 2 tàu cá Bình Định gặp nạn trên biển.

Tâm bão ngay trên bờ biển Đà Nẵng - Phú Yên

Thời sự - HOÀI ANH - 28/10/2020 11:38
TGTTO
10g ngày 28/10, vị trí tâm bão ở khoảng 14,9 độ Vĩ Bắc; 109,2 độ Kinh Đông, ngay trên vùng bờ biển các tỉnh, thành từ Đà Nẵng đến Phú Yên. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (115-135km/giờ), giật cấp 15. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 250km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 100km tính từ tâm bão.

'No Time To Die' trì hoãn tốn 1 triệu USD/tháng, 'Tomb Raider 2' chưa rõ ngày ra mắt

Xem - Nghe - Đọc - HÀ DU - 28/10/2020 11:31
TGTTO
Gần đây, có nhiều thông tin về việc hãng phát hành phim MGM đang muốn bán phần phim thứ 25 về James Bond 'No Time To Die' cho các nền tảng phát trực tiếp. Một báo cáo vừa tiết lộ tại sao MGM phải phân vân lựa chọn giữa việc bán hay chờ ngày ra rạp của bom tấn này.

Phát động cuộc thi sáng tạo logo và slogan về tiết kiệm điện

Ý tưởng - HUYỀN TRANG - 28/10/2020 11:19
TGTTO
Ngày 28/10, Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam và Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức lễ phát động cuộc thi sáng tạo logo và slogan về tiết kiệm điện.

SAS hợp tác TMA ứng dụng trí tuệ nhân tạo và phân tích liệu dữ hỗ trợ doanh nghiệp

Kinh doanh - HỒNG TRÂM - 28/10/2020 11:05
TGTTO
Sự hợp tác giữa SAS và TMA sẽ cung cấp các giải pháp về trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dữ liệu cho các doanh nghiệp tại Việt Nam thông qua nền tảng phân tích mạnh đã được áp dụng trong các công ty hàng đầu thế giới.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 57 Đường số 10, Khu Đô thị Sala, Phường An Lợi Đông, Quận 2, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO