Thứ 5, 19/09/2019, 11:07 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Xoài Việt xuất khẩu đi Hoa Kỳ: Vẫn còn những nỗi lo

LÊ HẬU 20/06/2019 22:43

TGTTO
Quả xoài Việt Nam hiện nay tuy có chất lượng ngon, tỷ lệ ngọt cao nhưng giành được thị phần trên đất Hoa Kỳ cũng vấn đề. Không những vậy, việc chạy đua của các doanh nghiệp xuất khẩu dẫn đến những lo ngại về chất lượng ảnh hưởng chung đến hình ảnh xoài Việt Nam.

Giá bán cao hơn từ 5-7 lần so với đối thủ cạnh tranh

Quả xoài Việt Nam hiện nay giá thành xuất khẩu khá cao nhưng có khả năng cạnh tranh nhất định so với xoài các nước do có chất lượng ngon, tỷ lệ ngọt cao. Tuy nhiên, với thị trường Hoa Kỳ lại rất đặc biệt, bởi đây là thị trường có ảnh hưởng rất lớn từ nguồn trái cây tại Mexico, đất nước có sản lượng xoài lớn nhất khu vực, với tiêu chuẩn chất lượng cao và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Cùng với Mexico, trái xoài Việt sẽ phải cạnh tranh khốc liệt với xoài từ 5 quốc gia khác. Tổng cộng 6 thị trường này đang chiếm tới 99% thị phần xoài nhập khẩu tại Hoa Kỳ.

Xoài Việt xuất khẩu có giá bán cao hơn nhiều so với xoài Mexico.

Thị trường tiêu thụ trái cây tươi tại Hoa Kỳ rất lớn, người tiêu dùng thích ăn trái cây nhiệt đới tươi ngon, nhưng sản lượng trái cây Việt Nam mới chỉ khai thác được 2% thị phần ít ỏi tại thị trường này. Các lô hàng trái cây tươi của Việt Nam vẫn chủ yếu tập trung bán ở bang Califonia, trong khi Hoa Kỳ có hơn 50 bang. Theo Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco, giành thị phần trên đất Hoa Kỳ cũng là vấn đề.

Bà Phùng Thị Thu Hương – Tổng giám đốc Công ty CP thương mại và xuất nhập khẩu Green Path Việt Nam – thừa nhận, giá cả là một trong những điều mà khiến doanh nghiệp rất đau đầu. Mexico gần Hoa Kỳ, sản phẩm chỉ cần xông nước nóng là có thể xuất khẩu. Trong khi xoài Sơn La, để xuất khẩu sang Hoa Kỳ chi phí vận chuyển và logistic là cả một vấn đề. “Chúng tôi muốn xuất xoài sang Hoa Kỳ thì mất chi phí vận chuyển từ miền Bắc vào miền Nam, chi phí chiếu xạ 0,5 USD/1kg, và chi phí vận chuyển từ miền Nam sang Hoa Kỳ…”, bà Hương nói. Cũng theo bà Hương, bài toán cạnh tranh về giá tại các thị trường xuất khẩu không chỉ diễn ra với riêng trái xoài mà nó diễn ra với tất cả các sản phẩm nông sản.

Đồng quan điểm về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Mười – Phó tổng giám đốc Công ty Vina T&T – cho hay, không có sự khác biệt nhiều, nhưng trái xoài Cát Chu của Việt Nam có giá bán cao hơn từ 5-7 lần so với trái xoài Mexico tại Hoa Kỳ. Đối với xoài cát Hòa Lộc, đó là một thương hiệu, tuy nhiên, giống xoài này trong quá trình vận chuyển, độ chín sẽ nhanh hơn và cũng sẽ xảy ra tỷ lệ hư hỏng cao hơn. Dù vậy, thị trường vẫn chấp nhận được. “Vừa qua, báo chí thông tin, xoài đến Hoa Kỳ, lượng hư hỏng lên đến 30 - 40%, điều này là không đúng với thực tế của Công ty Vina T&T, tỷ lệ hư hỏng của chúng tôi ít hơn nhiều. Đến thời điểm này chúng tôi đã xuất khẩu 120 ngàn tấn. Khách hàng của chúng tôi chưa có bất cứ phản ánh nào về chất lượng cũng như tỷ lệ hư hỏng về trái xoài mà chúng tôi đưa đi”, ông Mười nói.

Hiện, tại Việt Nam đang có 12 doanh nghiệp xuất khẩu xoài sang thị trường Hoa Kỳ. Điều mà ông Mười lo ngại đó là việc doanh nghiệp nào cũng cứ ào ào xuất khẩu xoài sang Hoa Kỳ mà không kiểm soát tốt được vấn đề chất lượng thì sẽ ảnh hưởng chung đến thương hiệu xoài Việt Nam. “Người tiêu dùng Hoa Kỳ họ không đánh giá trái xoài đó của doanh nghiệp nào đưa sang mà họ sẽ đánh giá chung xoài có xuất xứ Việt Nam. Các doanh nghiệp vì lợi nhuận nhưng sẽ đánh mất đi thương hiệu của trái xoài Việt Nam”, ông Mười nói.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thu, Giám đốc công ty TNHH xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, chia sẻ: Việc mở thị trường đã khó nhưng giữ được thị trường này còn khó hơn nhiều. Thị trường Hoa Kỳ rất khắt khe, chỉ cần một lần sản phẩm bị phát hiện có chứa chất bảo quản không cho phép, nhiễm nấm bệnh, họ sẽ kiểm tra toàn bộ lô hàng và kiểm tra một cách liên tục khiến cho thời gian tồn giữ trái cây bị kéo dài, mất cơ hội tiêu thụ và thậm chí có nguy cơ mất luôn thị trường này.

Ngoài vấn đề giá cả, chất lượng thì việc đáp ứng sản lượng xuất khẩu liên tục cũng là nỗi lo khi các địa phương như Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long... đều có tham vọng xuất khẩu xoài sang Hoa Kỳ sau khi xin được “visa”, tuy nhiên, xoài lại là sản phẩm mùa vụ.

Tìm hướng đi riêng

Cạnh tranh là điều không dễ khi xoài Mexico chỉ có 2 USD trong khi hai trái xoài Việt Nam có giá lên tới gần 10 USD. Đây có lẽ chính là yếu tố khiến cho lượng tiêu thụ xoài Việt Nam tại Hoa Kỳ hiện nay đang ở mức rất thấp. Đây là vấn đề mà các nhà nhập khẩu và xuất khẩu xoài của Việt Nam cần phải tính đến để đảm bảo cho xoài Việt Nam có một vị trí và thế đứng nhất định, cạnh tranh được trên thị trường khó tính nhất thế giới này.

Bà Phùng Thị Thu Hương cho hay, do đi sau nên công ty sẽ cần có những chiến thuật nhất định về chất lượng, giá cả, cách tiếp cận thị trường. Đặc biệt, Hoa Kỳ là thị trường rất đặc biệt, người tiêu dùng rất tò mò với các sản phẩm mới. Trong khi đó, sản phẩm xoài của Việt Nam nói chung và của Sơn La nói riêng có những phẩm chất khác biệt so với xoài của Mexico.

“Mong muốn được nếm thử và sự tò mò của những vị khách hàng người Hoa Kỳ sẽ là một trong những thế mạnh của xoài Việt khi bước chân vào thị trường “xứ cờ, hoa” này”, bà Hương nói. Cạnh đó, hiện, Green Path không đặt vào mục tiêu số lượng xuất khẩu mà yêu cầu tiên quyết đặt ra là chất lượng. Do đó, mọi công đoạn được phía Green Path thực hiện một cách cẩn thận để cho những conterner xoài Việt tại miền Bắc đầu tiên sang đến thị trường Hoa Kỳ phải thành công, thuyết phục được thị trường khó tính và tăng niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm miền Bắc.

Ông Nguyễn Đình Mười tính toán, để xuất khẩu một trái xoài từ Sơn La sang Hoa Kỳ sẽ phải vận chuyển về thành phố Hồ Chí Minh, sau đó được kiểm dịch và chiếu xạ sau đó mới đưa đi xuất khẩu. Thời gian vận chuyển vào thành phố Hồ Chí Minh mất thời gian ít nhất 3 ngày, kiểm dịch mất 1 ngày, chiếu xạ mất thêm 1 ngày nữa, nếu vận chuyển bằng đường biển sang thị trường Hoa Kỳ mất 24 ngày, do đó, doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn trong bảo quản. Một phương án khác được doanh nghiệp đưa ra là vận chuyển bằng đường hàng không sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, tuy nhiên, phí vận chuyển lại rất cao, để hạ giá thành, doanh nghiệp buộc phải mua xoài của bà con với giá rẻ hơn, điều này sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của người nông dân. Để hài hòa lợi ích của các bên, tại vấn đề bình ổn giá được phía doanh nghiệp đưa ra. Theo đó, đối với các vùng trồng đã được quy hoạc tại miền Nam, doanh nghiệp ký hợp đồng với liên minh HTX, HTX với mức giá bình ổn 1 năm.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hồng Thu cho hay, hiện, công ty đã có chiến lược xuất khẩu xoài sang Hoa Kỳ, thể hiện qua việc thành lập chuỗi liên kết vùng sản xuất với nông dân, sản xuất đúng quy trình đáp ứng thị trường khó tính này. Từ khi xoài có bông, trái nhỏ, phải xử lý hết dịch hại trong khu vườn, bao trái từ khi trái hình thành, tránh dịch hại, thuốc bảo vệ thực vật. Lúc thu hoạch, quy trình bảo quản cần hết sức nghiêm ngặt từ rửa sạch, đóng gói đến chiếu xạ trước khi xuất khẩu.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Bộ Công thương khuyến nghị doanh nghiệp Việt khi xuất khẩu thép sang Guatamela

Thị trường - Tiêu dùng - ĐÔNG BẮC - 19/09/2019 09:59
TGTTO
Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) cho biết, Bộ Kinh tế Guatamela vừa ra thông báo khởi xướng điều tra, áp dụng biện pháp tự vệ với một số sản phẩm thép căn cứ vào Điều 15 của Đạo luật về biện pháp tự vệ các nước Trung Mỹ.

10g hôm nay, VFF mở bán online vé xem trận Việt Nam - Malaysia

Văn hóa - Giải trí - ĐÔNG HƯNG - 19/09/2019 09:10
Vào lúc 10g sáng nay (19/9), LĐBĐ Việt Nam (VFF) sẽ mở bán online lần 1 vé xem trận Việt Nam vs Malaysia ở lượt trận thứ 3 bảng G vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á diễn ra vào lúc 19g ngày 10/10 trên SVĐ Mỹ Đình. Vậy làm sao để khán giả có thể mua vé online xem trận Việt Nam - Malaysia một cách nhanh nhất?

Vì sao tình trạng chồng đánh đập vợ dã man vẫn tiếp diễn?

Chia sẻ - CÁT TƯỜNG (TH) - 19/09/2019 08:46
TGTTO
Dư luận luôn phẫn nộ, lên án đòi trừng trị đích đáng, thậm chí dùng lời lẽ nặng nề, thóa mạ người đàn ông vũ phu. Thủ phạm sau đó đa số đều nhìn nhận việc làm của mình là sai trái. Vậy vì sao tình trạng này vẫn không ngừng tiếp diễn, thậm chí vụ sau còn dã man hơn vụ trước?

Nỗi lo thị trường Trung Quốc 'khép cửa'?

Thị trường - Tiêu dùng - THANH PHONG - 19/09/2019 08:08
Các chỉ số xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm 2019 tăng vọt nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, mức tăng trưởng này chưa hẳn đáng mừng vì nỗi lo phụ thuộc vào các doanh nghiệp nước ngoài. Bên cạnh đó, ngành hàng nông sản cũng đang gặp “khó” khi thị trường lớn Trung Quốc dần “khép” cửa.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT: Đảm bảo an toàn sinh học mới nuôi heo trở lại

Thị trường - Tiêu dùng - ANH THƠ - 19/09/2019 07:58
Đó là khuyến cáo của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Phùng Đức Tiến trước nhu cầu tái đàn heo đang rất cao của người dân. Theo ông Tiến, dịch tả heo châu Phi là loại dịch bệnh nguy hiểm, chưa có vaccine phòng bệnh, đường lây truyền phức tạp nên không thể chủ quan.

Lý do Rihanna đến sự kiện muộn 2 tiếng rưỡi và bị fan Hàn Quốc chỉ trích

Thế giới sao - THU AN - 19/09/2019 07:31
TGTTO
Ca sĩ Rihanna cho biết nguyên nhân cô tới muộn 2,5 giờ đồng hồ ở sự kiện tại Hàn Quốc mới đây là do tắc đường. Ngôi sao gốc Barbados gửi lời xin lỗi tới người hâm mộ vì sự chậm trễ này.

Ca sĩ Đinh Hương tái xuất với hình tượng Ngọc nữ

Thế giới sao - CẨM LỆ - 19/09/2019 07:28
TGTTO
Sau một năm im hơi lặng tiếng, ca sĩ Đinh Hương đã trở lại với đường đua Vpop với hình ảnh trong trẻo, lãng mạn. Ca khúc “Nếu hôm nay là ngày tận cuối để yêu” do chính nữ ca sĩ chấp bút vừa ra mắt khán giả.

Giá heo hơi ngày 19/9: miền Bắc tăng giá, miền Nam đạt 48.000đ/kg?

Thị trường - Tiêu dùng - KHÁNH NGUYÊN - 19/09/2019 07:15
Theo khảo sát, giá heo hơi hôm nay (19/9) ở miền Bắc có những dấu hiệu khởi sắc khi một doanh nghiệp chăn nuôi lớn vừa quyết định tăng giá thêm 500 đồng/kg; trong khi đó, ở miền Nam không có nhiều biến động.

Cá Koi Nhật chết ở sông Tô Lịch: Mời chuyên gia thủy sản vào cuộc

Xã hội - ĐỨC THIÊN - 19/09/2019 07:07
Các chuyên gia đã ghi nhận cá Koi chết sau 2 ngày thả xuống khu bể chứa nước sông Tô Lịch, được xử lý bằng công nghệ Nano của Nhật Bản.

Cấp cứu thành công cho nữ bệnh nhân bị chồng đâm thấu ngực

Y tế - THẠCH HƯƠNG - 19/09/2019 07:02
TGTTO
Ngày 18/9, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang tiếp nhận một nữ bệnh nhân 25 tuổi, ở huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang bị 1 vết dao đâm thấu ngực, tình trạng rất nguy kịch.

10 công ty trả lương cao nhất thế giới: Microsoft đứng cuối, Twitter trong top 3

Nhịp đập thị trường - ANH DŨNG - 19/09/2019 06:55
TGTTO
Top 3 công ty đứng đầu danh sách này đều là những công ty thuộc về lĩnh vực công nghệ với mức lương trung bình mỗi nhân viên trên 160.000 USD/năm.

Bà Lê Diệp Kiều Trang nghỉ việc, 'ghế nóng' Tổng giám đốc Go-Viet chưa có người thay thế

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ĐỨC HIỆP - 19/09/2019 06:51
TGTTO
Bà Lê Diệp Kiều Trang vừa rời Go-Viet sau 5 tháng làm Tổng Giám đốc. Trao đổi với Thế Giới Tiếp Thị, đại diện Go-Viet cho hay tại thời điểm hiện nay chiếc ghế này chưa có người thay thế.

Công an TP.HCM khởi tố vụ án 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản' tại Công ty Alibaba

Xã hội - ĐÔNG BẮC - 19/09/2019 06:49
TGTTO
Công an TP.HCM kêu gọi các nạn nhân của Công ty Alibaba cung cấp thông tin, phục vụ công tác điều tra.

Nhiều người dùng chưa biết về nút Report ‘quyền lực’ của Facebook

Sản phẩm - Dịch vụ - ĐỨC HIỆP - 18/09/2019 17:34
TGTTO
Facebook nhận định phần đông người dùng mạng xã hội này tại Việt Nam chưa hiểu rõ về “quyền năng” của tính năng Báo cáo (Report) khi gặp nội dung xấu, quảng cáo spam, tài khoản giả mạo...

Ca sĩ Chung Tử Lưu ngưỡng mộ sự năng động của ca sĩ trẻ

Văn hóa - Giải trí - CẨM LỆ - 18/09/2019 17:00
TGTTO
Từng là giọng hát nổi tiếng thập niên 80-90, năm 1992 ca sĩ Chung Tử Lưu định cư tại Mỹ, hoạt động nghệ thuật tại hải ngoại. Gần đây, anh thường xuyên trở về nước tham gia các chương trình. Anh so sánh các nghệ sĩ ở Việt Nam đã đi một bước rất xa trong việc ra mắt các sản phẩm âm nhạc và đăng tải trên các mạng xã hội.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO