Thứ 3, 23/07/2019, 01:13 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Xoài Việt xuất khẩu đi Hoa Kỳ: Vẫn còn những nỗi lo

LÊ HẬU 20/06/2019 22:43

TGTTO
Quả xoài Việt Nam hiện nay tuy có chất lượng ngon, tỷ lệ ngọt cao nhưng giành được thị phần trên đất Hoa Kỳ cũng vấn đề. Không những vậy, việc chạy đua của các doanh nghiệp xuất khẩu dẫn đến những lo ngại về chất lượng ảnh hưởng chung đến hình ảnh xoài Việt Nam.

Giá bán cao hơn từ 5-7 lần so với đối thủ cạnh tranh

Quả xoài Việt Nam hiện nay giá thành xuất khẩu khá cao nhưng có khả năng cạnh tranh nhất định so với xoài các nước do có chất lượng ngon, tỷ lệ ngọt cao. Tuy nhiên, với thị trường Hoa Kỳ lại rất đặc biệt, bởi đây là thị trường có ảnh hưởng rất lớn từ nguồn trái cây tại Mexico, đất nước có sản lượng xoài lớn nhất khu vực, với tiêu chuẩn chất lượng cao và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Cùng với Mexico, trái xoài Việt sẽ phải cạnh tranh khốc liệt với xoài từ 5 quốc gia khác. Tổng cộng 6 thị trường này đang chiếm tới 99% thị phần xoài nhập khẩu tại Hoa Kỳ.

Xoài Việt xuất khẩu có giá bán cao hơn nhiều so với xoài Mexico.

Thị trường tiêu thụ trái cây tươi tại Hoa Kỳ rất lớn, người tiêu dùng thích ăn trái cây nhiệt đới tươi ngon, nhưng sản lượng trái cây Việt Nam mới chỉ khai thác được 2% thị phần ít ỏi tại thị trường này. Các lô hàng trái cây tươi của Việt Nam vẫn chủ yếu tập trung bán ở bang Califonia, trong khi Hoa Kỳ có hơn 50 bang. Theo Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco, giành thị phần trên đất Hoa Kỳ cũng là vấn đề.

Bà Phùng Thị Thu Hương – Tổng giám đốc Công ty CP thương mại và xuất nhập khẩu Green Path Việt Nam – thừa nhận, giá cả là một trong những điều mà khiến doanh nghiệp rất đau đầu. Mexico gần Hoa Kỳ, sản phẩm chỉ cần xông nước nóng là có thể xuất khẩu. Trong khi xoài Sơn La, để xuất khẩu sang Hoa Kỳ chi phí vận chuyển và logistic là cả một vấn đề. “Chúng tôi muốn xuất xoài sang Hoa Kỳ thì mất chi phí vận chuyển từ miền Bắc vào miền Nam, chi phí chiếu xạ 0,5 USD/1kg, và chi phí vận chuyển từ miền Nam sang Hoa Kỳ…”, bà Hương nói. Cũng theo bà Hương, bài toán cạnh tranh về giá tại các thị trường xuất khẩu không chỉ diễn ra với riêng trái xoài mà nó diễn ra với tất cả các sản phẩm nông sản.

Đồng quan điểm về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Mười – Phó tổng giám đốc Công ty Vina T&T – cho hay, không có sự khác biệt nhiều, nhưng trái xoài Cát Chu của Việt Nam có giá bán cao hơn từ 5-7 lần so với trái xoài Mexico tại Hoa Kỳ. Đối với xoài cát Hòa Lộc, đó là một thương hiệu, tuy nhiên, giống xoài này trong quá trình vận chuyển, độ chín sẽ nhanh hơn và cũng sẽ xảy ra tỷ lệ hư hỏng cao hơn. Dù vậy, thị trường vẫn chấp nhận được. “Vừa qua, báo chí thông tin, xoài đến Hoa Kỳ, lượng hư hỏng lên đến 30 - 40%, điều này là không đúng với thực tế của Công ty Vina T&T, tỷ lệ hư hỏng của chúng tôi ít hơn nhiều. Đến thời điểm này chúng tôi đã xuất khẩu 120 ngàn tấn. Khách hàng của chúng tôi chưa có bất cứ phản ánh nào về chất lượng cũng như tỷ lệ hư hỏng về trái xoài mà chúng tôi đưa đi”, ông Mười nói.

Hiện, tại Việt Nam đang có 12 doanh nghiệp xuất khẩu xoài sang thị trường Hoa Kỳ. Điều mà ông Mười lo ngại đó là việc doanh nghiệp nào cũng cứ ào ào xuất khẩu xoài sang Hoa Kỳ mà không kiểm soát tốt được vấn đề chất lượng thì sẽ ảnh hưởng chung đến thương hiệu xoài Việt Nam. “Người tiêu dùng Hoa Kỳ họ không đánh giá trái xoài đó của doanh nghiệp nào đưa sang mà họ sẽ đánh giá chung xoài có xuất xứ Việt Nam. Các doanh nghiệp vì lợi nhuận nhưng sẽ đánh mất đi thương hiệu của trái xoài Việt Nam”, ông Mười nói.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thu, Giám đốc công ty TNHH xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, chia sẻ: Việc mở thị trường đã khó nhưng giữ được thị trường này còn khó hơn nhiều. Thị trường Hoa Kỳ rất khắt khe, chỉ cần một lần sản phẩm bị phát hiện có chứa chất bảo quản không cho phép, nhiễm nấm bệnh, họ sẽ kiểm tra toàn bộ lô hàng và kiểm tra một cách liên tục khiến cho thời gian tồn giữ trái cây bị kéo dài, mất cơ hội tiêu thụ và thậm chí có nguy cơ mất luôn thị trường này.

Ngoài vấn đề giá cả, chất lượng thì việc đáp ứng sản lượng xuất khẩu liên tục cũng là nỗi lo khi các địa phương như Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long... đều có tham vọng xuất khẩu xoài sang Hoa Kỳ sau khi xin được “visa”, tuy nhiên, xoài lại là sản phẩm mùa vụ.

Tìm hướng đi riêng

Cạnh tranh là điều không dễ khi xoài Mexico chỉ có 2 USD trong khi hai trái xoài Việt Nam có giá lên tới gần 10 USD. Đây có lẽ chính là yếu tố khiến cho lượng tiêu thụ xoài Việt Nam tại Hoa Kỳ hiện nay đang ở mức rất thấp. Đây là vấn đề mà các nhà nhập khẩu và xuất khẩu xoài của Việt Nam cần phải tính đến để đảm bảo cho xoài Việt Nam có một vị trí và thế đứng nhất định, cạnh tranh được trên thị trường khó tính nhất thế giới này.

Bà Phùng Thị Thu Hương cho hay, do đi sau nên công ty sẽ cần có những chiến thuật nhất định về chất lượng, giá cả, cách tiếp cận thị trường. Đặc biệt, Hoa Kỳ là thị trường rất đặc biệt, người tiêu dùng rất tò mò với các sản phẩm mới. Trong khi đó, sản phẩm xoài của Việt Nam nói chung và của Sơn La nói riêng có những phẩm chất khác biệt so với xoài của Mexico.

“Mong muốn được nếm thử và sự tò mò của những vị khách hàng người Hoa Kỳ sẽ là một trong những thế mạnh của xoài Việt khi bước chân vào thị trường “xứ cờ, hoa” này”, bà Hương nói. Cạnh đó, hiện, Green Path không đặt vào mục tiêu số lượng xuất khẩu mà yêu cầu tiên quyết đặt ra là chất lượng. Do đó, mọi công đoạn được phía Green Path thực hiện một cách cẩn thận để cho những conterner xoài Việt tại miền Bắc đầu tiên sang đến thị trường Hoa Kỳ phải thành công, thuyết phục được thị trường khó tính và tăng niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm miền Bắc.

Ông Nguyễn Đình Mười tính toán, để xuất khẩu một trái xoài từ Sơn La sang Hoa Kỳ sẽ phải vận chuyển về thành phố Hồ Chí Minh, sau đó được kiểm dịch và chiếu xạ sau đó mới đưa đi xuất khẩu. Thời gian vận chuyển vào thành phố Hồ Chí Minh mất thời gian ít nhất 3 ngày, kiểm dịch mất 1 ngày, chiếu xạ mất thêm 1 ngày nữa, nếu vận chuyển bằng đường biển sang thị trường Hoa Kỳ mất 24 ngày, do đó, doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn trong bảo quản. Một phương án khác được doanh nghiệp đưa ra là vận chuyển bằng đường hàng không sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, tuy nhiên, phí vận chuyển lại rất cao, để hạ giá thành, doanh nghiệp buộc phải mua xoài của bà con với giá rẻ hơn, điều này sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của người nông dân. Để hài hòa lợi ích của các bên, tại vấn đề bình ổn giá được phía doanh nghiệp đưa ra. Theo đó, đối với các vùng trồng đã được quy hoạc tại miền Nam, doanh nghiệp ký hợp đồng với liên minh HTX, HTX với mức giá bình ổn 1 năm.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hồng Thu cho hay, hiện, công ty đã có chiến lược xuất khẩu xoài sang Hoa Kỳ, thể hiện qua việc thành lập chuỗi liên kết vùng sản xuất với nông dân, sản xuất đúng quy trình đáp ứng thị trường khó tính này. Từ khi xoài có bông, trái nhỏ, phải xử lý hết dịch hại trong khu vườn, bao trái từ khi trái hình thành, tránh dịch hại, thuốc bảo vệ thực vật. Lúc thu hoạch, quy trình bảo quản cần hết sức nghiêm ngặt từ rửa sạch, đóng gói đến chiếu xạ trước khi xuất khẩu.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Tái tạo dương vật cho bệnh nhân bị bỏng phải cắt cụt đến tận gốc

Y tế - THẠCH HƯƠNG - 22/07/2019 17:31
TGTTO
Chiều 22/7, GS. Trần Thiết Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa tái tạo dương vật cho bệnh nhân bị bỏng từng phải cắt cụt đến gốc.

Bé 5 tuổi rơi từ tầng 12 chung cư thoát chết kỳ diệu

Y tế - PHAN NHƠN - 22/07/2019 16:13
Bé trai rơi từ tầng 12 chung cư Sài Gòn xuống đất bị dập gan, phổi, tràn khí, gãy xương cánh tay, gãy cổ và thân xương đùi hai bên. Tuy nhiên, bé đã thoát chết kỳ diệu.

Jetstar Pacific đạt lợi nhuận hơn 122 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm

Thị trường - Tiêu dùng - HỒNG TRÂM - 22/07/2019 14:33
TGTTO
6 tháng đầu năm 2019, Jetstar Pacific đã vận chuyển trên 3 triệu lượt hành khách. Tổng doanh thu của hãng đạt 4.300 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 122 tỉ đồng.

Lợi nhuận vạn tỷ, 'ông lớn' Vietcombank tuyển thêm hơn 1.000 nhân viên

Nhịp đập thị trường - HUYỀN ANH - 22/07/2019 14:31
Nửa đầu năm, Vietcombank chính thức vượt mốc 11.000 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Thu nhập nhân viên bình quân 36 triệu đồng/người/tháng.

Thương hiệu của ngành gỗ trong nước hiện rất yếu

Thời sự - HƯƠNG GIANG - 22/07/2019 13:38
TGTTO
Lý giải về việc sản phẩm gỗ trong nước vẫn chưa được nhiều thị trường biết đến, ông Nguyễn Tôn Quyền, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho rằng, câu chuyện thương hiệu hiện là vấn đề rất lớn đối với doanh nghiệp Việt...

'Bắt bệnh' doanh nghiệp nông nghiệp trong nền kinh tế số

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ĐỨC HIỆP - 22/07/2019 13:37
TGTTO
Với văn hóa kinh doanh vẫn mang tính chất gia đình, nhiều doanh nghiệp nông nghiệp năng lực hạn chế không tìm hiểu tác động của kinh tế số, không thấy được sự liên quan của các xu thế công nghệ đến lĩnh vực của mình...

Vietnam Airlines khai trương đường bay Busan – Đà Nẵng phục vụ hè

Thị trường - Tiêu dùng - HỒNG TRÂM - 22/07/2019 13:34
TGTTO
Hãng hàng không Vietnam Airlines chính thức đưa vào hoạt động đường bay Busan – Đà Nẵng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, du lịch của hành khách, đặc biệt là trong cao điểm hè.

Giá vàng nội địa chiều bán ra sát mức 40 triệu đồng/lượng

Thị trường - Tiêu dùng - HOÀI AN - 22/07/2019 13:32
Trong phiên giao dịch đầu tuần, vàng thế giới vẫn đang duy trì giá ở mức cao. Trong khi đó, giá kim loại quý nội địa cũng tiếp nối đà tăng của cuối tuần trước, đặc biệt là chiều bán ra, sắp chinh phục ngưỡng 40 triệu đồng mỗi lượng.

Nông sản đầu tuần: Giá lúa gạo, cao su cùng giảm

Thị trường - Tiêu dùng - HỒNG TRÂM - 22/07/2019 13:32
TGTTO
Phiên giao dịch ngày 22/7, giá lúa gạo và cao su cùng giảm mạnh. Trong khi đó, giá cà phê trong nước và thế giới có xu hướng biến động.

H'Hen Niê: 'Bạn trai khổ tâm với tôi lắm'

Văn hóa - Giải trí - MAI TRANG - 22/07/2019 10:47
TGTTO
“Trong cuộc sống, tôi là người giàu năng lượng. Nhưng trong tình yêu, tôi con nít lắm. Tôi cảm giác mình giống như một học sinh chứ không phải người trưởng thành. Bạn trai khổ tâm với tôi lắm”, H’Hen Niê lần đầu chia sẻ về bạn trai.

iPhone 7 đồng loạt giảm giá tại Việt Nam, dọn đường đón iPhone 11

Sản phẩm - Dịch vụ - NHƯ QUỲNH - 22/07/2019 10:30
Các ưu đãi giảm giá được áp dụng cho các mẫu iPhone 7 và 7 Plus “qua tay”, hay còn gọi là likenew.

Sai phạm ở trường Đại học Điện Lực: Bất ngờ từ câu trả lời của hiệu trưởng

Xã hội - HÒA NGUYỄN - 22/07/2019 10:30
Trước hàng loạt thông tin nghi vấn các giáo viên Đại học Điện lực có tiêu cực trong chấm thi, có vấn đề trong việc cấp bằng tốt nghiệp và hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong xây dựng như đã thông tin, hiệu trưởng trường này đã có những câu trả lời bất ngờ.

CTCP công trình đô thị Bảo Lộc chính thức lên sàn UPCoM

Bất động sản - VÂN TRÀ - 22/07/2019 10:28
TGTTO
Hôm nay 22/7, hơn 1,5 triệu cổ phiếu CTCP Công trình Đô thị Bảo Lộc chính thức được đưa vào giao dịch trên UPCoM.

Vụ 'trận địa cọc tre' ở Thừa Thiên-Huế: Doanh nghiệp kêu khó trong khắc phục hậu quả

Xã hội - TRẦN HÒE - 22/07/2019 10:28
Doanh nghiệp bị phát hiện sai phạm nghiêm trọng sau vụ dân đóng “trận địa cọc tre“ trên sông để ngăn “cát tặc” kêu gặp khó khăn trong khắc phục hậu quả về môi trường.

Cưỡng chế dự án 'ma' thứ 2 của Alibaba tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Bất động sản - VĂn DŨNG - 22/07/2019 10:26
Nhà chức trách thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tiến hành cưỡng chế dự án “ma” thứ 2 của Công ty địa ốc Alibaba mang tên Alibaba Tân Thành Center City 1.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO