Thứ 2, 25/03/2019, 06:14 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Xin đừng biến tay lái thành cõi niết bàn

BS. TRẦN VĂN PHÚC 04/01/2019 13:56

TGTTO
Đoạn video dài 45 giây giống như bộ phim kinh dị, nó ghi lại cảnh chiếc xe Container tấn công hàng loạt xe máy đang dừng chờ đèn đỏ ở Bến Lức – Long An. Kinh hãi, hoảng sợ và ám ảnh, đó là cảm xúc có thể mô tả của của bất cứ ai, trong đó có cả tôi, đã trót lỡ xem đoạn video này.

Bác sỹ Nguyễn Văn Phúc

3 người tử vong tại chỗ, 1 người gục chết trên đường đưa đến bệnh viện, 7 nạn nhân nặng đang cấp cứu ở Bệnh viện Chợ Rẫy, 7 bệnh nhân khác đang nằm điều trị tại Bệnh viện Long An, 4 người may mắn hơn chỉ cần hỗ trợ sơ cứu.

Bi kịch diễn ra lúc 15h ngày mùng 2/1/2019, một ngày được coi là đặc biệt, khi mọi người vừa trải qua 4 ngày vui vẻ của kì nghỉ tết dương lịch. Tai nạn thảm khốc đến nỗi, nhiều người lúc đầu không tin đó là tai nạn, họ nghi ngờ khủng bố.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2017, trên địa bàn cả nước xảy ra 20.280 vụ tai nạn giao thông (TNGT), trong đó có 9.770 vụ tai nạn nghiêm trọng, làm chết 8.279 người; thương tật vĩnh viễn 5.587 người; bị thương nhẹ 11.453 người.

Như vậy, năm 2017 mỗi ngày có 27 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm chết 23 người và bị thương tật suốt đời 15 người.

Năm 2018 chưa công bố số liệu thống kê đầy đủ, nhưng tin xấu chắc chắn sẽ không giảm đi so với năm 2017. Thu hút sự chú ý vẫn là số người chết chia nhỏ theo các kì nghỉ.

Kì nghỉ 30/4-1/5:

- Năm 2017 nghỉ 4 ngày: chết 98 người.
- Năm 2018 nghỉ 4 ngày: chết 79 người.

Kì nghỉ Quốc khánh mùng 2/9:

- Năm 2017 nghỉ 3 ngày: chết 58 người.
- Năm 2018 nghỉ 3 ngày: chết 46 người.

Kì nghỉ tết Dương lịch:

- Năm 2018 nghỉ 3 ngày: chết 67 người.
- Năm 2019 nghỉ 4 ngày: chết 110 người.

Kì nghỉ tết Nguyên Đán:

- Năm 2018 nghỉ 7 ngày: chết 195 người.
- Năm 2019 nghỉ 9 ngày: chưa đến.

Trong 17 ngày nghỉ lễ của năm 2017, mỗi ngày trung bình chết 24 người, đó cũng là con số trung bình của năm 2018, nghĩa là không hề giảm.

Và, trong số (365 - 17) = 348 ngày thường của năm 2017, mỗi ngày trung bình chết 23 người, tức là không hề thấp hơn so với con số 24 người chết của kì nghỉ lễ, nhưng lại không được truyền thông và dư luận quan tâm.

Đáng nói hơn: Mỗi năm có khoảng 2000 trẻ em chết vì TNGT. Thật khó để chấp nhận những con số đó.

Càng khó chấp nhận hơn, khi xem đoạn video dài 45 giây về vụ tai nạn xe Container đâm xe máy đứng chờ đèn đỏ chiều ngày 2/1 ở Bến Lức – Long An, đó là những cái chết hoàn toàn vô lí, những cái chết mà chúng ta có thể phòng ngừa được 99,99%.

Vụ tai nạn một lần nữa gợi lại câu chuyện của tôi cách đây đúng 3 năm, câu chuyện buồn mà tôi cố gắng để quên đi, nhưng thỉnh thoảng nó lại có dịp hiện về.

Đêm đó, sau công việc hoàn tất tuần cúng 100 ngày mất của bố tôi, dù biết là đã rất muộn, nhưng tôi vẫn từ chối lời đề nghị của người thân giữ tôi ngủ lại ở quê. Lí do từ chối là bởi hôm sau tôi phải đi làm sớm, một phần nữa tôi tin tưởng đường từ quê tôi đến Hà Nội toàn một chiều, nếu đi đúng theo hướng mũi tên chỉ, thì tôi sẽ nhanh chóng về đến trung tâm thành phố.

Sự thật là tôi đã đi qua những cung đường rất đẹp, nên điệu nhạc du dương trong xe không làm tôi ấn tượng bằng tiếng gió lùa qua khe cửa kính, gió lướt nhẹ lên môi và mắt khi tôi hơi ngả ghế ra phía sau để tận hưởng cảm giác như đang bay.

Bất chợt, ở đoạn đường tối do đèn điện hỏng, tôi nhận thấy có một chiếc xe tải đột ngột lao vào luồng đường 1 chiều của tôi, trong khi tôi điều khiển xe gần bằng với tốc độ cho phép. Tôi nhớ chiếc xe tải đó chỉ có đèn gầm nên tôi không thể phát hiện được từ xa. Và tôi chỉ kịp đạp bớt chân phanh, đánh lái sang trái ở những giây cuối cùng ngay khi nhận ra chiếc xe tải luống cuống quặt sang phía bên tay phải của tôi.

Cú đâm trực diện vào dải phân cách tạo ra tiếng nổ lớn đã biến chiếc xe của tôi trở thành đống sắt vụn. Dải phân cách bê tông bật văng xa vài mét.

Tôi đã thực sự sống sót bởi vì quá may mắn!

Tai nạn bất ngờ và dữ dội đã sắp xếp lại những suy nghĩ và cuộc sống của tôi. Vài ngày sau đó tôi không làm gì cả, dành thời gian hồi tưởng từng chi tiết để trốn tránh sự nhàm chán. Tôi cảm thấy có lỗi với bản thân, muốn học được điều gì đó từ sự sụp đổ. Và tôi bắt đầu nhìn ra nhiều bài học ẩn chứa bên trong vụ tai nạn.

Bài học đầu tiên đó là sự chủ quan, khi tôi quên mất rằng để về được đến đích thì còn phụ thuộc rất nhiều vào cách tôi lái xe, ngoài việc phải cẩn thận làm theo đúng sự chỉ dẫn.

Rõ ràng tôi đã không kiểm soát được vận tốc phù hợp với tình huống trên đường, nên mới xảy ra tai nạn. Đoạn đường đó đèn bị hỏng, vậy mà tôi vẫn giữ tốc độ cao gần bằng tốc độ cho phép, đáng ra tôi phải giảm xuống đến khi tôi có thể làm chủ được mọi khả năng nguy hiểm.

Nhiều năm trước đó tôi duy trì lái xe như tên lửa.

Đó chính là bài học thứ 2 về kiểm soát vận tốc. Bản thân tôi lái xe đường trường hàng ngàn cây số khá nhiều lần, tôi không bao giờ vi phạm tốc độ quy định, nhưng thật sự là tôi có thói quen lái xe nhanh, luôn bằng với vận tốc cho phép ở hầu hết các cung đường.

Lí do rất đơn giản, bởi tôi nghĩ mình là đàn ông, mặc dù tôi không kiêu ngạo, nhưng rõ ràng lái xe đi chậm hơn tốc độ cho phép khoảng 5-15Km/h, với tôi sẽ thực sự nhàm chán.

Nhưng sau vụ tai nạn thì tôi hiểu rằng, sức mạnh của một chiếc ô tô không thể hiện ở tốc độ, mà sức mạnh thể hiện ở khả năng kiểm soát tình huống và sự tự tin, là học cách kiên trì đi chậm đảm bảo an toàn thay vì cố gắng đi thật nhanh.

Người chỉ muốn sớm về đích không nên lái xe!

Tôi thấy nhiều tài xế trên đường, đặc biệt là xe tải và xe Container, họ để chiếc xe của mình vội vã lao đi trong sự không biết gì, hầu hết đi sai làn, đi với vận tốc nhanh hơn nhiều so với cho phép, bất chấp để vượt ẩu, thậm chí họ sẵn sàng lao vào đèn đỏ, bỏ mặc những người vô tội phía sau chỉ biết nín thở chờ đợi cái chết.

Trên đường phố, không khó để nhận ra những tài xế thiếu kiên nhẫn, họ chỉ muốn lái xe của mình vượt lên phía trước, nên liên tục bóp còi inh ỏi, nếu ngồi cùng xe với họ sẽ thấy họ luôn miệng chửi rủa người đi đường. Lái xe buýt và taxi dường như không ít người trong số này.

Kiên nhẫn và tuân thủ kỉ luật cũng chính là bài học tiếp theo.

Tôi cho rằng, người lái xe cần phải biết kiên nhẫn khi đi qua các cung đường dốc của cuộc sống. Lái xe phải đối diện với rất nhiều sự thách thức; tính cấp bách, tình huống khẩn cấp, cảnh báo nguy hiểm đều có sẵn nhưng khi nhận ra thì thường là rất muộn. Vì thế mà tôi cần phải đi chậm lại, nhưng chính sự chậm ấy sẽ giúp tôi đi đúng phần đường bên phải, điều đó tạo nên sức vượt không ai có thể ngăn cản.

Thực tế nhiều tài xế không nghĩ như vậy, họ lái xe đi về phía bên trái để mong đạt vận tốc cao hơn cho phép, họ sẵn sàng vượt xe khác ở đoạn đường hẹp với chướng ngại vật không cho phép vượt. Những người thiếu kỉ luật và tự giác khi ngồi sau tay lái rất dễ trở thành hung thần.

Một bài học nữa mà tôi quan sát thấy, đó là sự khác biệt giữa nam giới và nữ giới khi lái xe. Đàn ông có xu hướng mở rộng tính cách, nhưng kịch bản sau vô lăng của họ thường quá sơ sài và ít trí tưởng tượng, phần lớn thời gian là những cuộc rượt đuổi liên tiếp, những chiến đấu kịch tính. Ngược lại với phụ nữ, lái xe chỉ đơn giản là đưa họ đến một nơi nào đó. Có lẽ vì thế mà nữ giới lái xe ít gây tai nạn và tai nạn ít thảm khốc hơn so với nam giới.

Với những tài xế làm nghề lái xe, đằng sau vô lăng là mạng sống của bao nhiêu người vô tội, nên đó không phải là công việc đơn giản như nhiều người làm nghề này tự nhận. Sẽ là sai lầm khi quan niệm, ai cũng có thể dễ dàng lái xe, nên nghề lái xe chỉ danh cho những người không thể thành công trong những việc khác.

Thực tế nhiều cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vậy nhưng khi tự lái xe thì họ lại bị lao ngay xuống vực, bởi họ thiếu khả năng năng phán đoán và định vị về không gian, thiếu đầu óc thực tế, thiếu kĩ năng trong cuộc sống hàng ngày.

Lái ô tô đã khó, nhưng lái xe máy còn khó hơn nhiều. Theo các chuyên gia dạy lái xe trên thế giới thì xe máy nguy hiểm gấp 38 lần so với lái ô tô. Không khó để hình dung, điều gì sẽ xảy ra khi tất cả những người đàn ông và những người đàn bà, từ lúc trưởng thành đến khi già, họ đang cùng miệt mài lái xe máy và ô tô trên khắp đất nước.

Đã đến lúc cần phải thay đổi mọi thứ. Thay đổi hạ tầng đường sá giao thông. Phát triển giao thông công cộng. Thay đổi thực thi pháp luật ở tầng cao. Phát triển công nghệ xe tiên tiến.

Nhưng thay đổi nhận thức vẫn quan trọng hơn cả. Cần phải nhận thức cuộc sống hôm nay cũng chính là làn đường. Muốn về đích nhanh chóng và an toàn, không bị rơi vào tình trạng mất phương hướng và hỗn loạn, thì người ta cần phải học cách nhập vào làn đúng đường. Để chọn được đúng làn đường đòi hỏi phải có sự tỉnh táo. Tỉnh táo ngay từ trí tuệ cho đến hành vi không lạm dụng rượi bia và ma túy khi lái xe. Ngay sau vụ tai nạn xe Container ở Bến Lức, công an xét nghiệm thấy người tài xế có nồng độ cồn và heroin trong máu. Lái xe say rượu và ma túy, họ sẽ không thể đi đúng phần đường, cho dù con đường có rộng hơn gấp chục lần.

Đằng sau tay lái, còn có mạng sống của bao nhiêu con người vô tội, nên người lái xe cần phải có phẩm chất đạo đức, được thể hiện qua sự cẩn trọng và lòng khiêm tốn.

Xin đừng biến tay lái thành cõi niết bàn!


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Cái bắt tay bất ngờ của 2 tỷ phú Trần Bá Dương và bầu Đức

Nông nghiệp - DUY CA - 24/03/2019 17:37
TGTTO
2 đại gia này đã ký kết hợp tác phát triển nông nghiệp. Trong đó, những lô chuối xuất khẩu đầu tiên đã được xuất cảng. Nhiều chuyên gia nhận định, đây sẽ là cơ hội lớn cho trái chuối Việt.

Phụ huynh Sơn La: 'Mong nghiêm trị dù đó là con cháu lãnh đạo nào'

Giáo dục - THÚY NGA - 24/03/2019 16:38
Sau khi Bộ GD-ĐT công bố kết luận điều tra vụ gian lận tại Sơn La, phụ huynh tỉnh này bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng công bố danh sách thí sinh được nâng điểm và phải nghiêm trị dù đó là con cháu lãnh đạo nào.

Xe container mất phanh lật trơ bụng, tài xế nhập viện cấp cứu

Xã hội - HÀ HOÀNG - 24/03/2019 16:25
Chiều nay (24/3), tại quốc lộ 12, đoạn qua xã Chăn Nưa (huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu) đã xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng. Chiếc xe container chở sắn xuống dốc bị mất phanh lật trơ bụng giữa đường, tài xế bị thương nặng nhập viện cấp cứu.

Điện thoại thông minh Trung Quốc nhắm vào người tiêu dùng cao cấp

Nhịp đập thị trường - DIÊN PHÚC - 24/03/2019 16:10
TGTTO
4 nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc đang chú trọng vào phân khúc cao cấp của thị trường này, nên đã tạo thêm các dòng sản phẩm mới nhắm vào người tiêu dùng cao cấp.

Không chỉ Khá Bảnh, hàng loạt kênh 'giang hồ' đang làm loạn YouTube

Văn hóa - Giải trí - Hoàng Tuấn - 24/03/2019 15:45
TGTTO
Ngoài cái tên Khá Bảnh, YouTube đang tràn ngập tài khoản của các cá nhân thường xuyên khoe hình xăm trổ, khoe ăn nhậu, văng tục chửi thề, dằn mặt, thách thức thanh trừng lẫn nhau theo lối hành xử giang hồ.

Những cách Apple có thể đưa MacBook trở lại thời kỳ đỉnh cao

Công nghệ - NHƯ QUỲNH - 24/03/2019 15:25
Sau khi Apple tung ra một loạt sản phẩm mới, bao gồm iPad Air, iPad mini 2019, iMac và làm mới iMac Pro, nhiều dấu hỏi đặt ra là liệu công ty sẽ làm gì với MacBook?

Lộ đội hình chính của U23 Việt Nam khi quyết đấu U23 Indonesia?

Xem - Nghe - Đọc - LONG NGUYÊN - 24/03/2019 15:17
So với chiến thắng 6-0 ở trận ra quân trước Brunei, HLV Park Hang-seo sẽ có điều chỉnh nhất định khi U23 Việt Nam chạm trán U23 Indonesia trong cuộc so tài ở bảng K vòng loại U23 châu Á diễn ra tối nay (24/3).

Trump đột ngột huỷ trừng phạt mới Triều Tiên vì quý Kim Jong Un

Quốc tế - VĂN GIANG - 24/03/2019 15:15
Tổng thống Mỹ Trump đột ngột thông báo huỷ bỏ một số trừng phạt bổ sung nhằm vào Triều Tiên. Lý do được cho rất bất ngờ: Vì quý nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Trí thông minh nhân tạo chỉ huy đội người máy chống cháy lớn ở nhà máy hóa dầu

Công nghệ - 24/03/2019 15:11
TGTTO
Từ tháng 4 tới, trí thông minh nhân tạo (AI) sẽ điều khiển các người máy được thiết kế để tham gia chống cháy lớn ở các cơ sở hóa dầu của thành phố Ichihara thuộc tỉnh Chiba (Nhật Bản).

Dịch tả lợn châu Phi lan ra 10/10 huyện, Hưng Yên chỉnh phòng dịch

Nông nghiệp - KHÁNH NGUYÊN - 24/03/2019 14:43
Cho đến thời điểm này, dịch tả lợn châu Phi đã lan ra 10/10 huyện, thành phố của tỉnh Hưng Yên. Trước diễn biến phức tạp của bệnh, tỉnh đã tăng mức hỗ trợ tiêu hủy lợn bệnh đồng thời yêu cầu các địa phương khắc phục tình trạng thờ ơ trong chống dịch.

Long An: 10 ngày công bố đường dây nóng, vẫn chưa ai gọi báo dịch

Nông nghiệp - TRẦN ĐÁNG - 24/03/2019 14:42
Theo ông Dương Minh Phí - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh Long An, sau 10 ngày công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin dịch tả heo châu Phi (DTHCP) trên địa bàn, vẫn chưa có ai báo xảy ra dịch.

Trường Giang thân mật với sao nữ thế này, Nhã Phương liệu có ghen?

Thế giới sao - CHI AN - 24/03/2019 14:42
Trường Giang đối xử với các bạn dẫn nữ có vẻ khá “bạo“, khi thì “lột áo“, lúc lại chê bai.

Khởi công khu công nghiệp Nông- lâm nghiệp hơn 8.100 tỷ đồng tại Quảng Nam

Thời sự - TRƯƠNG HỒNG - THANH XUÂN - 24/03/2019 14:42
Thaco Trường Hải đồng loạt khởi công nhiều dự án hàng nghìn tỷ đồng tại Quảng Nam, trong đó có khu công nghiệp Nông - Lâm nghiệp với số tiền đầu tư 8.118 tỷ đồng.

Sử dụng trí thông minh nhân tạo AI giúp phát hiện dấu hiệu học sinh bị bắt nạt

Công nghệ - TÔ MỸ - 24/03/2019 14:12
TGTTO
Từ tháng 4 tới, thành phố Otsu (Nhật Bản) sẽ lần đầu tiên sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để giúp giáo viên phát hiện dấu hiệu của tình trạng bắt nặt nghiêm trọng ở trường học.

Thị trường chứng khoán có thể xuất hiện bán tháo

Tài chính - Chứng khoán - THÀNH LONG - 24/03/2019 14:12
TGTTO
Thị trường chung phục hồi sau đà bán mạnh phiên trước đó với thanh khoản giảm. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trong đó đóng góp chính là các cổ phiếu thuộc nhóm Vincom như VIC, VHM, VRE cùng nhóm cổ phiếu dầu khí đóng vai trò giữ nhịp thị trường.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO