Thứ 6, 18/01/2019, 18:29 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Xin đừng biến tay lái thành cõi niết bàn

BS. TRẦN VĂN PHÚC 04/01/2019 13:56

TGTTO
Đoạn video dài 45 giây giống như bộ phim kinh dị, nó ghi lại cảnh chiếc xe Container tấn công hàng loạt xe máy đang dừng chờ đèn đỏ ở Bến Lức – Long An. Kinh hãi, hoảng sợ và ám ảnh, đó là cảm xúc có thể mô tả của của bất cứ ai, trong đó có cả tôi, đã trót lỡ xem đoạn video này.

Bác sỹ Nguyễn Văn Phúc

3 người tử vong tại chỗ, 1 người gục chết trên đường đưa đến bệnh viện, 7 nạn nhân nặng đang cấp cứu ở Bệnh viện Chợ Rẫy, 7 bệnh nhân khác đang nằm điều trị tại Bệnh viện Long An, 4 người may mắn hơn chỉ cần hỗ trợ sơ cứu.

Bi kịch diễn ra lúc 15h ngày mùng 2/1/2019, một ngày được coi là đặc biệt, khi mọi người vừa trải qua 4 ngày vui vẻ của kì nghỉ tết dương lịch. Tai nạn thảm khốc đến nỗi, nhiều người lúc đầu không tin đó là tai nạn, họ nghi ngờ khủng bố.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2017, trên địa bàn cả nước xảy ra 20.280 vụ tai nạn giao thông (TNGT), trong đó có 9.770 vụ tai nạn nghiêm trọng, làm chết 8.279 người; thương tật vĩnh viễn 5.587 người; bị thương nhẹ 11.453 người.

Như vậy, năm 2017 mỗi ngày có 27 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm chết 23 người và bị thương tật suốt đời 15 người.

Năm 2018 chưa công bố số liệu thống kê đầy đủ, nhưng tin xấu chắc chắn sẽ không giảm đi so với năm 2017. Thu hút sự chú ý vẫn là số người chết chia nhỏ theo các kì nghỉ.

Kì nghỉ 30/4-1/5:

- Năm 2017 nghỉ 4 ngày: chết 98 người.
- Năm 2018 nghỉ 4 ngày: chết 79 người.

Kì nghỉ Quốc khánh mùng 2/9:

- Năm 2017 nghỉ 3 ngày: chết 58 người.
- Năm 2018 nghỉ 3 ngày: chết 46 người.

Kì nghỉ tết Dương lịch:

- Năm 2018 nghỉ 3 ngày: chết 67 người.
- Năm 2019 nghỉ 4 ngày: chết 110 người.

Kì nghỉ tết Nguyên Đán:

- Năm 2018 nghỉ 7 ngày: chết 195 người.
- Năm 2019 nghỉ 9 ngày: chưa đến.

Trong 17 ngày nghỉ lễ của năm 2017, mỗi ngày trung bình chết 24 người, đó cũng là con số trung bình của năm 2018, nghĩa là không hề giảm.

Và, trong số (365 - 17) = 348 ngày thường của năm 2017, mỗi ngày trung bình chết 23 người, tức là không hề thấp hơn so với con số 24 người chết của kì nghỉ lễ, nhưng lại không được truyền thông và dư luận quan tâm.

Đáng nói hơn: Mỗi năm có khoảng 2000 trẻ em chết vì TNGT. Thật khó để chấp nhận những con số đó.

Càng khó chấp nhận hơn, khi xem đoạn video dài 45 giây về vụ tai nạn xe Container đâm xe máy đứng chờ đèn đỏ chiều ngày 2/1 ở Bến Lức – Long An, đó là những cái chết hoàn toàn vô lí, những cái chết mà chúng ta có thể phòng ngừa được 99,99%.

Vụ tai nạn một lần nữa gợi lại câu chuyện của tôi cách đây đúng 3 năm, câu chuyện buồn mà tôi cố gắng để quên đi, nhưng thỉnh thoảng nó lại có dịp hiện về.

Đêm đó, sau công việc hoàn tất tuần cúng 100 ngày mất của bố tôi, dù biết là đã rất muộn, nhưng tôi vẫn từ chối lời đề nghị của người thân giữ tôi ngủ lại ở quê. Lí do từ chối là bởi hôm sau tôi phải đi làm sớm, một phần nữa tôi tin tưởng đường từ quê tôi đến Hà Nội toàn một chiều, nếu đi đúng theo hướng mũi tên chỉ, thì tôi sẽ nhanh chóng về đến trung tâm thành phố.

Sự thật là tôi đã đi qua những cung đường rất đẹp, nên điệu nhạc du dương trong xe không làm tôi ấn tượng bằng tiếng gió lùa qua khe cửa kính, gió lướt nhẹ lên môi và mắt khi tôi hơi ngả ghế ra phía sau để tận hưởng cảm giác như đang bay.

Bất chợt, ở đoạn đường tối do đèn điện hỏng, tôi nhận thấy có một chiếc xe tải đột ngột lao vào luồng đường 1 chiều của tôi, trong khi tôi điều khiển xe gần bằng với tốc độ cho phép. Tôi nhớ chiếc xe tải đó chỉ có đèn gầm nên tôi không thể phát hiện được từ xa. Và tôi chỉ kịp đạp bớt chân phanh, đánh lái sang trái ở những giây cuối cùng ngay khi nhận ra chiếc xe tải luống cuống quặt sang phía bên tay phải của tôi.

Cú đâm trực diện vào dải phân cách tạo ra tiếng nổ lớn đã biến chiếc xe của tôi trở thành đống sắt vụn. Dải phân cách bê tông bật văng xa vài mét.

Tôi đã thực sự sống sót bởi vì quá may mắn!

Tai nạn bất ngờ và dữ dội đã sắp xếp lại những suy nghĩ và cuộc sống của tôi. Vài ngày sau đó tôi không làm gì cả, dành thời gian hồi tưởng từng chi tiết để trốn tránh sự nhàm chán. Tôi cảm thấy có lỗi với bản thân, muốn học được điều gì đó từ sự sụp đổ. Và tôi bắt đầu nhìn ra nhiều bài học ẩn chứa bên trong vụ tai nạn.

Bài học đầu tiên đó là sự chủ quan, khi tôi quên mất rằng để về được đến đích thì còn phụ thuộc rất nhiều vào cách tôi lái xe, ngoài việc phải cẩn thận làm theo đúng sự chỉ dẫn.

Rõ ràng tôi đã không kiểm soát được vận tốc phù hợp với tình huống trên đường, nên mới xảy ra tai nạn. Đoạn đường đó đèn bị hỏng, vậy mà tôi vẫn giữ tốc độ cao gần bằng tốc độ cho phép, đáng ra tôi phải giảm xuống đến khi tôi có thể làm chủ được mọi khả năng nguy hiểm.

Nhiều năm trước đó tôi duy trì lái xe như tên lửa.

Đó chính là bài học thứ 2 về kiểm soát vận tốc. Bản thân tôi lái xe đường trường hàng ngàn cây số khá nhiều lần, tôi không bao giờ vi phạm tốc độ quy định, nhưng thật sự là tôi có thói quen lái xe nhanh, luôn bằng với vận tốc cho phép ở hầu hết các cung đường.

Lí do rất đơn giản, bởi tôi nghĩ mình là đàn ông, mặc dù tôi không kiêu ngạo, nhưng rõ ràng lái xe đi chậm hơn tốc độ cho phép khoảng 5-15Km/h, với tôi sẽ thực sự nhàm chán.

Nhưng sau vụ tai nạn thì tôi hiểu rằng, sức mạnh của một chiếc ô tô không thể hiện ở tốc độ, mà sức mạnh thể hiện ở khả năng kiểm soát tình huống và sự tự tin, là học cách kiên trì đi chậm đảm bảo an toàn thay vì cố gắng đi thật nhanh.

Người chỉ muốn sớm về đích không nên lái xe!

Tôi thấy nhiều tài xế trên đường, đặc biệt là xe tải và xe Container, họ để chiếc xe của mình vội vã lao đi trong sự không biết gì, hầu hết đi sai làn, đi với vận tốc nhanh hơn nhiều so với cho phép, bất chấp để vượt ẩu, thậm chí họ sẵn sàng lao vào đèn đỏ, bỏ mặc những người vô tội phía sau chỉ biết nín thở chờ đợi cái chết.

Trên đường phố, không khó để nhận ra những tài xế thiếu kiên nhẫn, họ chỉ muốn lái xe của mình vượt lên phía trước, nên liên tục bóp còi inh ỏi, nếu ngồi cùng xe với họ sẽ thấy họ luôn miệng chửi rủa người đi đường. Lái xe buýt và taxi dường như không ít người trong số này.

Kiên nhẫn và tuân thủ kỉ luật cũng chính là bài học tiếp theo.

Tôi cho rằng, người lái xe cần phải biết kiên nhẫn khi đi qua các cung đường dốc của cuộc sống. Lái xe phải đối diện với rất nhiều sự thách thức; tính cấp bách, tình huống khẩn cấp, cảnh báo nguy hiểm đều có sẵn nhưng khi nhận ra thì thường là rất muộn. Vì thế mà tôi cần phải đi chậm lại, nhưng chính sự chậm ấy sẽ giúp tôi đi đúng phần đường bên phải, điều đó tạo nên sức vượt không ai có thể ngăn cản.

Thực tế nhiều tài xế không nghĩ như vậy, họ lái xe đi về phía bên trái để mong đạt vận tốc cao hơn cho phép, họ sẵn sàng vượt xe khác ở đoạn đường hẹp với chướng ngại vật không cho phép vượt. Những người thiếu kỉ luật và tự giác khi ngồi sau tay lái rất dễ trở thành hung thần.

Một bài học nữa mà tôi quan sát thấy, đó là sự khác biệt giữa nam giới và nữ giới khi lái xe. Đàn ông có xu hướng mở rộng tính cách, nhưng kịch bản sau vô lăng của họ thường quá sơ sài và ít trí tưởng tượng, phần lớn thời gian là những cuộc rượt đuổi liên tiếp, những chiến đấu kịch tính. Ngược lại với phụ nữ, lái xe chỉ đơn giản là đưa họ đến một nơi nào đó. Có lẽ vì thế mà nữ giới lái xe ít gây tai nạn và tai nạn ít thảm khốc hơn so với nam giới.

Với những tài xế làm nghề lái xe, đằng sau vô lăng là mạng sống của bao nhiêu người vô tội, nên đó không phải là công việc đơn giản như nhiều người làm nghề này tự nhận. Sẽ là sai lầm khi quan niệm, ai cũng có thể dễ dàng lái xe, nên nghề lái xe chỉ danh cho những người không thể thành công trong những việc khác.

Thực tế nhiều cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vậy nhưng khi tự lái xe thì họ lại bị lao ngay xuống vực, bởi họ thiếu khả năng năng phán đoán và định vị về không gian, thiếu đầu óc thực tế, thiếu kĩ năng trong cuộc sống hàng ngày.

Lái ô tô đã khó, nhưng lái xe máy còn khó hơn nhiều. Theo các chuyên gia dạy lái xe trên thế giới thì xe máy nguy hiểm gấp 38 lần so với lái ô tô. Không khó để hình dung, điều gì sẽ xảy ra khi tất cả những người đàn ông và những người đàn bà, từ lúc trưởng thành đến khi già, họ đang cùng miệt mài lái xe máy và ô tô trên khắp đất nước.

Đã đến lúc cần phải thay đổi mọi thứ. Thay đổi hạ tầng đường sá giao thông. Phát triển giao thông công cộng. Thay đổi thực thi pháp luật ở tầng cao. Phát triển công nghệ xe tiên tiến.

Nhưng thay đổi nhận thức vẫn quan trọng hơn cả. Cần phải nhận thức cuộc sống hôm nay cũng chính là làn đường. Muốn về đích nhanh chóng và an toàn, không bị rơi vào tình trạng mất phương hướng và hỗn loạn, thì người ta cần phải học cách nhập vào làn đúng đường. Để chọn được đúng làn đường đòi hỏi phải có sự tỉnh táo. Tỉnh táo ngay từ trí tuệ cho đến hành vi không lạm dụng rượi bia và ma túy khi lái xe. Ngay sau vụ tai nạn xe Container ở Bến Lức, công an xét nghiệm thấy người tài xế có nồng độ cồn và heroin trong máu. Lái xe say rượu và ma túy, họ sẽ không thể đi đúng phần đường, cho dù con đường có rộng hơn gấp chục lần.

Đằng sau tay lái, còn có mạng sống của bao nhiêu con người vô tội, nên người lái xe cần phải có phẩm chất đạo đức, được thể hiện qua sự cẩn trọng và lòng khiêm tốn.

Xin đừng biến tay lái thành cõi niết bàn!


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Chưa phát hiện lợi ích nhóm trong thoái vốn doanh nghiệp Nhà nước

Kinh doanh - CHU THANH VÂN - 18/01/2019 17:55
TGTTO
Công tác đổi mới, sắp xếp, nhất là công tác cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước chậm tiến độ, một số bộ, ngành có vướng mắc, một số địa phương trọng điểm chưa tiến hành được lộ trình này.

Bộ Công Thương đề xuất không tăng giá điện quanh dịp Tết Nguyên đán

Tiêu điểm - ĐỨC DUY - 18/01/2019 17:47
TGTTO
Tại buổi Họp báo thường kỳ do Bộ Công Thương tổ chức chiều 18/1 tại Hà Nội, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ đã có đề xuất từ nay đến Tết và thời gian ngắn ngay sau Tết không phải thời điểm để đề xuất tăng giá điện.

5 loại rau củ giúp giảm mỡ bụng chỉ sau 1 tuần

Phòng mạch - Tư vấn - RẠNG ĐÔNG - 18/01/2019 17:47
TGTTO
Dưới đây là 5 loại rau củ đốt chất béo mạnh mẽ, bao gồm ớt và rau xanh, giúp bạn giảm cân và có cơ thể săn chắc chỉ sau 1 tuần.

9X xông vào trạm y tế giết người rồi ra đầu thú

Xã hội - DUY CA - 18/01/2019 17:46
TGTTO
Chiều 18/1, Thượng tá Phạm Viết Tiến, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Nam, xác nhận, vừa bắt giữ đối tượng Nguyễn Hữu Nghĩa (SN 1999), ngụ xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên để điều tra hành vi giết người.

Phó Thủ tướng: 'Nghiên cứu việc học sinh THCS học thẳng lên cao đẳng'

Giáo dục - HOÀNG MẠNH - 18/01/2019 17:45
TGTTO
"Tới đây, chúng ta nghiên cứu xem có nên áp dụng "đầu vào" hệ cao đẳng là học sinh hết lớp 9 giống nhiều nước khác hay không?" - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, phát biểu tại Hội nghị tổng kết hoạt động của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội. Chương trình do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức sáng 18/1 tại Hà Nội.

Phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm trong dịp Tết Nguyên đán 2019

Y tế - THẠCH HƯƠNG - 18/01/2019 17:35
TGTTO
Ngày 18/1, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã cung cấp thông tin báo chí về công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2018 và trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Kiểm tra an toàn thực phẩm chợ đầu mối nông sản ở TP.HCM

Thị trường - Tiêu dùng - Trung Hiếu - 18/01/2019 17:31
TGTTO
Nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm cho dịp tết nguyên đán sắp đến, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM đã tổ chức lấy mẫu, kiểm tra ngẫu nhiên một số rau, củ, quả tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (Q.Thủ Đức, TP.HCM).

Cơ trưởng buôn lậu, trách nhiệm của Vietnam Airlines ở đâu?

Xã hội - MINH HIẾU - 18/01/2019 17:19
TGTTO
Vụ việc một cơ trưởng của hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines bị lực lượng chức năng cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện khi đang giao dịch 1 lô hàng nhiều chai nước hoa nhãn hiệu ngoại và 3 điện thoại di động… không có hoá đơn chứng từ khiến dư luận đưa ra các ý kiến về trách nhiệm của những người liên quan.

Nhiều thành phần độc hại có trong sơn móng tay 

Sức khỏe - RẠNG ĐÔNG - 18/01/2019 16:18
TGTTO
Sơn móng tay được gắn nhãn mác không độc hại, nhưng thực sự có rất nhiều yếu tố độc hại trong đó có thể ảnh hưởng đến hormone, sự phát triển của thai nhi, việc mang thai và có những mối nguy hiểm khác cho sức khỏe.

Bắt băng nhóm lừa người chơi game gần 1 tỷ đồng

Xã hội - DUY CA - 18/01/2019 16:17
TGTTO
Các đối tượng bằng phương thức đơn giản, đã cùng nhau lừa 400.000 tài khoản game của rất nhiều người bị hại.

CPTTP: Dệt may là ngành hàng chịu tác động lớn nhất về quy định xuất xứ hàng hóa

Kinh doanh - LÊ HẬU - 18/01/2019 15:59
TGTTO
Trong những ngành hàng thế mạnh của Việt Nam hiện nay thì dệt may được dự báo sẽ gặp khó khăn và chịu tác động lớn nhất vì những quy định xuất xứ hàng hoá khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đi vào thực thi.

Bắt 1.800 gói thuốc lá lậu tiêu thụ dịp Tết

Thời sự - NGỰ BÌNH - 18/01/2019 15:58
TGTTO
Chiều 18/1, Cảnh sát giao thông cửa ô Hòa Phước, Công an huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng, cho biết, vừa bắt giữ số lượng thuốc lá lậu lớn.

Căn hộ nhỏ và siêu nhỏ là ‘điểm sáng’ thị trường bất động sản 2019

Bất động sản - HỒNG TRÂM - 18/01/2019 15:46
TGTTO
Cùng với việc phát triển của phân khúc căn hộ cao cấp vị trí trung tâm TP.HCM, JLL nhận định các yếu tố: nhà ở diện tích nhỏ, không gian làm việc linh hoạt, các công ty công nghệ phủ sóng, thương mại điện tử thúc đẩy logistic, dịch vụ lưu trú trải nghiệm sẽ là xu hướng trong 2019.

Triệu Vy bị buộc đền tiền vì gian lận kinh doanh

Thế giới sao - NHƯ ANH - 18/01/2019 15:30
TGTTO
Nữ diễn viên đối diện hàng trăm đơn kiện của các nhà đầu tư.

Trên 50 học sinh ở Long An nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm

Y tế - BÙI GIANG - 18/01/2019 15:10
TGTTO
Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An Nguyễn Văn Hoàng cho biết, ngày 18/1, Khoa Cấp cứu của bệnh viện đã tiếp nhận trên 50 trường hợp học sinh Trường Tiểu học Thạnh Đức, huyện Bến Lức (Long An) đến theo dõi, điều trị.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO