Thứ 2, 09/12/2019, 03:48 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Xin đừng biến tay lái thành cõi niết bàn

BS. TRẦN VĂN PHÚC 04/01/2019 13:56

TGTTO
Đoạn video dài 45 giây giống như bộ phim kinh dị, nó ghi lại cảnh chiếc xe Container tấn công hàng loạt xe máy đang dừng chờ đèn đỏ ở Bến Lức – Long An. Kinh hãi, hoảng sợ và ám ảnh, đó là cảm xúc có thể mô tả của của bất cứ ai, trong đó có cả tôi, đã trót lỡ xem đoạn video này.

Bác sỹ Nguyễn Văn Phúc

3 người tử vong tại chỗ, 1 người gục chết trên đường đưa đến bệnh viện, 7 nạn nhân nặng đang cấp cứu ở Bệnh viện Chợ Rẫy, 7 bệnh nhân khác đang nằm điều trị tại Bệnh viện Long An, 4 người may mắn hơn chỉ cần hỗ trợ sơ cứu.

Bi kịch diễn ra lúc 15h ngày mùng 2/1/2019, một ngày được coi là đặc biệt, khi mọi người vừa trải qua 4 ngày vui vẻ của kì nghỉ tết dương lịch. Tai nạn thảm khốc đến nỗi, nhiều người lúc đầu không tin đó là tai nạn, họ nghi ngờ khủng bố.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2017, trên địa bàn cả nước xảy ra 20.280 vụ tai nạn giao thông (TNGT), trong đó có 9.770 vụ tai nạn nghiêm trọng, làm chết 8.279 người; thương tật vĩnh viễn 5.587 người; bị thương nhẹ 11.453 người.

Như vậy, năm 2017 mỗi ngày có 27 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm chết 23 người và bị thương tật suốt đời 15 người.

Năm 2018 chưa công bố số liệu thống kê đầy đủ, nhưng tin xấu chắc chắn sẽ không giảm đi so với năm 2017. Thu hút sự chú ý vẫn là số người chết chia nhỏ theo các kì nghỉ.

Kì nghỉ 30/4-1/5:

- Năm 2017 nghỉ 4 ngày: chết 98 người.
- Năm 2018 nghỉ 4 ngày: chết 79 người.

Kì nghỉ Quốc khánh mùng 2/9:

- Năm 2017 nghỉ 3 ngày: chết 58 người.
- Năm 2018 nghỉ 3 ngày: chết 46 người.

Kì nghỉ tết Dương lịch:

- Năm 2018 nghỉ 3 ngày: chết 67 người.
- Năm 2019 nghỉ 4 ngày: chết 110 người.

Kì nghỉ tết Nguyên Đán:

- Năm 2018 nghỉ 7 ngày: chết 195 người.
- Năm 2019 nghỉ 9 ngày: chưa đến.

Trong 17 ngày nghỉ lễ của năm 2017, mỗi ngày trung bình chết 24 người, đó cũng là con số trung bình của năm 2018, nghĩa là không hề giảm.

Và, trong số (365 - 17) = 348 ngày thường của năm 2017, mỗi ngày trung bình chết 23 người, tức là không hề thấp hơn so với con số 24 người chết của kì nghỉ lễ, nhưng lại không được truyền thông và dư luận quan tâm.

Đáng nói hơn: Mỗi năm có khoảng 2000 trẻ em chết vì TNGT. Thật khó để chấp nhận những con số đó.

Càng khó chấp nhận hơn, khi xem đoạn video dài 45 giây về vụ tai nạn xe Container đâm xe máy đứng chờ đèn đỏ chiều ngày 2/1 ở Bến Lức – Long An, đó là những cái chết hoàn toàn vô lí, những cái chết mà chúng ta có thể phòng ngừa được 99,99%.

Vụ tai nạn một lần nữa gợi lại câu chuyện của tôi cách đây đúng 3 năm, câu chuyện buồn mà tôi cố gắng để quên đi, nhưng thỉnh thoảng nó lại có dịp hiện về.

Đêm đó, sau công việc hoàn tất tuần cúng 100 ngày mất của bố tôi, dù biết là đã rất muộn, nhưng tôi vẫn từ chối lời đề nghị của người thân giữ tôi ngủ lại ở quê. Lí do từ chối là bởi hôm sau tôi phải đi làm sớm, một phần nữa tôi tin tưởng đường từ quê tôi đến Hà Nội toàn một chiều, nếu đi đúng theo hướng mũi tên chỉ, thì tôi sẽ nhanh chóng về đến trung tâm thành phố.

Sự thật là tôi đã đi qua những cung đường rất đẹp, nên điệu nhạc du dương trong xe không làm tôi ấn tượng bằng tiếng gió lùa qua khe cửa kính, gió lướt nhẹ lên môi và mắt khi tôi hơi ngả ghế ra phía sau để tận hưởng cảm giác như đang bay.

Bất chợt, ở đoạn đường tối do đèn điện hỏng, tôi nhận thấy có một chiếc xe tải đột ngột lao vào luồng đường 1 chiều của tôi, trong khi tôi điều khiển xe gần bằng với tốc độ cho phép. Tôi nhớ chiếc xe tải đó chỉ có đèn gầm nên tôi không thể phát hiện được từ xa. Và tôi chỉ kịp đạp bớt chân phanh, đánh lái sang trái ở những giây cuối cùng ngay khi nhận ra chiếc xe tải luống cuống quặt sang phía bên tay phải của tôi.

Cú đâm trực diện vào dải phân cách tạo ra tiếng nổ lớn đã biến chiếc xe của tôi trở thành đống sắt vụn. Dải phân cách bê tông bật văng xa vài mét.

Tôi đã thực sự sống sót bởi vì quá may mắn!

Tai nạn bất ngờ và dữ dội đã sắp xếp lại những suy nghĩ và cuộc sống của tôi. Vài ngày sau đó tôi không làm gì cả, dành thời gian hồi tưởng từng chi tiết để trốn tránh sự nhàm chán. Tôi cảm thấy có lỗi với bản thân, muốn học được điều gì đó từ sự sụp đổ. Và tôi bắt đầu nhìn ra nhiều bài học ẩn chứa bên trong vụ tai nạn.

Bài học đầu tiên đó là sự chủ quan, khi tôi quên mất rằng để về được đến đích thì còn phụ thuộc rất nhiều vào cách tôi lái xe, ngoài việc phải cẩn thận làm theo đúng sự chỉ dẫn.

Rõ ràng tôi đã không kiểm soát được vận tốc phù hợp với tình huống trên đường, nên mới xảy ra tai nạn. Đoạn đường đó đèn bị hỏng, vậy mà tôi vẫn giữ tốc độ cao gần bằng tốc độ cho phép, đáng ra tôi phải giảm xuống đến khi tôi có thể làm chủ được mọi khả năng nguy hiểm.

Nhiều năm trước đó tôi duy trì lái xe như tên lửa.

Đó chính là bài học thứ 2 về kiểm soát vận tốc. Bản thân tôi lái xe đường trường hàng ngàn cây số khá nhiều lần, tôi không bao giờ vi phạm tốc độ quy định, nhưng thật sự là tôi có thói quen lái xe nhanh, luôn bằng với vận tốc cho phép ở hầu hết các cung đường.

Lí do rất đơn giản, bởi tôi nghĩ mình là đàn ông, mặc dù tôi không kiêu ngạo, nhưng rõ ràng lái xe đi chậm hơn tốc độ cho phép khoảng 5-15Km/h, với tôi sẽ thực sự nhàm chán.

Nhưng sau vụ tai nạn thì tôi hiểu rằng, sức mạnh của một chiếc ô tô không thể hiện ở tốc độ, mà sức mạnh thể hiện ở khả năng kiểm soát tình huống và sự tự tin, là học cách kiên trì đi chậm đảm bảo an toàn thay vì cố gắng đi thật nhanh.

Người chỉ muốn sớm về đích không nên lái xe!

Tôi thấy nhiều tài xế trên đường, đặc biệt là xe tải và xe Container, họ để chiếc xe của mình vội vã lao đi trong sự không biết gì, hầu hết đi sai làn, đi với vận tốc nhanh hơn nhiều so với cho phép, bất chấp để vượt ẩu, thậm chí họ sẵn sàng lao vào đèn đỏ, bỏ mặc những người vô tội phía sau chỉ biết nín thở chờ đợi cái chết.

Trên đường phố, không khó để nhận ra những tài xế thiếu kiên nhẫn, họ chỉ muốn lái xe của mình vượt lên phía trước, nên liên tục bóp còi inh ỏi, nếu ngồi cùng xe với họ sẽ thấy họ luôn miệng chửi rủa người đi đường. Lái xe buýt và taxi dường như không ít người trong số này.

Kiên nhẫn và tuân thủ kỉ luật cũng chính là bài học tiếp theo.

Tôi cho rằng, người lái xe cần phải biết kiên nhẫn khi đi qua các cung đường dốc của cuộc sống. Lái xe phải đối diện với rất nhiều sự thách thức; tính cấp bách, tình huống khẩn cấp, cảnh báo nguy hiểm đều có sẵn nhưng khi nhận ra thì thường là rất muộn. Vì thế mà tôi cần phải đi chậm lại, nhưng chính sự chậm ấy sẽ giúp tôi đi đúng phần đường bên phải, điều đó tạo nên sức vượt không ai có thể ngăn cản.

Thực tế nhiều tài xế không nghĩ như vậy, họ lái xe đi về phía bên trái để mong đạt vận tốc cao hơn cho phép, họ sẵn sàng vượt xe khác ở đoạn đường hẹp với chướng ngại vật không cho phép vượt. Những người thiếu kỉ luật và tự giác khi ngồi sau tay lái rất dễ trở thành hung thần.

Một bài học nữa mà tôi quan sát thấy, đó là sự khác biệt giữa nam giới và nữ giới khi lái xe. Đàn ông có xu hướng mở rộng tính cách, nhưng kịch bản sau vô lăng của họ thường quá sơ sài và ít trí tưởng tượng, phần lớn thời gian là những cuộc rượt đuổi liên tiếp, những chiến đấu kịch tính. Ngược lại với phụ nữ, lái xe chỉ đơn giản là đưa họ đến một nơi nào đó. Có lẽ vì thế mà nữ giới lái xe ít gây tai nạn và tai nạn ít thảm khốc hơn so với nam giới.

Với những tài xế làm nghề lái xe, đằng sau vô lăng là mạng sống của bao nhiêu người vô tội, nên đó không phải là công việc đơn giản như nhiều người làm nghề này tự nhận. Sẽ là sai lầm khi quan niệm, ai cũng có thể dễ dàng lái xe, nên nghề lái xe chỉ danh cho những người không thể thành công trong những việc khác.

Thực tế nhiều cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vậy nhưng khi tự lái xe thì họ lại bị lao ngay xuống vực, bởi họ thiếu khả năng năng phán đoán và định vị về không gian, thiếu đầu óc thực tế, thiếu kĩ năng trong cuộc sống hàng ngày.

Lái ô tô đã khó, nhưng lái xe máy còn khó hơn nhiều. Theo các chuyên gia dạy lái xe trên thế giới thì xe máy nguy hiểm gấp 38 lần so với lái ô tô. Không khó để hình dung, điều gì sẽ xảy ra khi tất cả những người đàn ông và những người đàn bà, từ lúc trưởng thành đến khi già, họ đang cùng miệt mài lái xe máy và ô tô trên khắp đất nước.

Đã đến lúc cần phải thay đổi mọi thứ. Thay đổi hạ tầng đường sá giao thông. Phát triển giao thông công cộng. Thay đổi thực thi pháp luật ở tầng cao. Phát triển công nghệ xe tiên tiến.

Nhưng thay đổi nhận thức vẫn quan trọng hơn cả. Cần phải nhận thức cuộc sống hôm nay cũng chính là làn đường. Muốn về đích nhanh chóng và an toàn, không bị rơi vào tình trạng mất phương hướng và hỗn loạn, thì người ta cần phải học cách nhập vào làn đúng đường. Để chọn được đúng làn đường đòi hỏi phải có sự tỉnh táo. Tỉnh táo ngay từ trí tuệ cho đến hành vi không lạm dụng rượi bia và ma túy khi lái xe. Ngay sau vụ tai nạn xe Container ở Bến Lức, công an xét nghiệm thấy người tài xế có nồng độ cồn và heroin trong máu. Lái xe say rượu và ma túy, họ sẽ không thể đi đúng phần đường, cho dù con đường có rộng hơn gấp chục lần.

Đằng sau tay lái, còn có mạng sống của bao nhiêu con người vô tội, nên người lái xe cần phải có phẩm chất đạo đức, được thể hiện qua sự cẩn trọng và lòng khiêm tốn.

Xin đừng biến tay lái thành cõi niết bàn!


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Giá smartphone 5G sẽ giảm mạnh từ cuối năm 2020

Công nghệ - ĐỨC HIỆP - 08/12/2019 16:49
TGTTO
Giá smartphone 5G hiện vào khoảng 500 - 1000 USD, dự kiến đến cuối năm 2020 sẽ giảm xuống từ dưới 350 USD (hơn 7 triệu đồng).

Chưa đủ cơ sở pháp lí công nhận Công ty Kim Oanh làm chủ đầu tư dự án KDC Hòa Lân, Bình Dương

Bất động sản - HỒNG TRÂM - 08/12/2019 16:42
TGTTO
Liên quan đến dự án Khu dân cư (KDC) Hòa Lân, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết hiện tại chưa đủ cơ sở pháp lý để xem xét tham mưu UBND tỉnh Bình Dương công nhận Công ty Kim Oanh làm chủ đầu tư dự án này.

Bình Dương thêm nhiều dự án phục vụ người dân và chuyên gia

Bất động sản - HỒNG TRÂM - 08/12/2019 15:56
TGTTO
Nhu cầu định cư của người lao động và chuyên gia tại tỉnh Bình Dương vẫn đang trên đà tăng mạnh. Nhiều chủ đầu tư đã nắm bắt thị trường, liên tiếp tung ra các dự án mới được đầu tư về chất lượng, qui hoạch để phục vụ nhóm khách hàng này.

Bình Định: Cúc Tết bất ngờ đổ bệnh, chết yểu, dân 'méo mặt'

Nông nghiệp - 08/12/2019 15:33
Nhiều nhà vườn ở làng Bình Lâm (xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) đang lâm cảnh lao đao, nguy cơ trắng tay khi cúc Tết đổ bệnh hàng loạt, còi cọc chết yểu.

Khủng hoảng kéo dài, thế mạnh Top 2 thế giới đối mặt nguy cơ

Thị trường - Tiêu dùng - 08/12/2019 15:28
Sau chuỗi ngày dài xuất khẩu cà phê sụt giảm mạnh, các doanh nghiệp cà phê Việt đang quay lại tìm kiếm cơ hội đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường nội địa để có thể vượt qua cơn khủng hoảng suốt mấy năm qua.

TP.HCM chưa có bệnh viện thẩm mỹ xếp loại tốt

Sức khỏe - 08/12/2019 15:24
Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, thành phố có 15 bệnh viện thẩm mỹ nhưng chỉ từ trung bình đến khá, chưa có cơ sở tốt.

Xuân Nghi: ‘Mọi người hay so sánh tôi và Xuân Mai theo hướng tiêu cực’

Thế giới sao - MAI TRANG - 08/12/2019 14:36
TGTTO
“Mọi người thường không dùng từ ngữ tốt đẹp để nói về tôi và Xuân Mai, thường họ chỉ đem cả 2 ra so sánh theo hướng tiêu cực và làm như mối quan hệ giữa chúng tôi rất tệ”, Xuân Nghi lần đầu chia sẻ trước những lời đồn không hay của khán giả.

Quyền tự do kinh doanh trong Luật Doanh nghiệp vẫn còn... thiếu tự do

Thời sự - HƯƠNG GIANG - 08/12/2019 14:27
TGTTO
Quyền tự do kinh doanh trong Luật Doanh nghiệp còn bị hạn chế bởi các quy hoạch bất hợp lý của các ngành, địa phương. Quyền tự do kinh doanh chủ yếu trong phạm vi “kinh doanh cái gì”, còn "kinh doanh như thế nào" vẫn còn để ngỏ.

Cháy chung cư cao 26 tầng ở TP.HCM, nhiều hộ dân tháo chạy

Xã hội - 08/12/2019 14:16
Đám cháy nhanh chóng bao trùm toàn bộ căn hộ nêu trên, nguồn nhiệt quá nóng khiến phần cửa kính chung cư bị bể nát, khói cuồn cuộn bốc ra.

Đầu tư 1.000 tỷ/ năm, xe buýt vẫn 'thua' vì xe ôm công nghệ?

Xã hội - 08/12/2019 13:45
Tỉ lệ hành khách sử dụng xe buýt vẫn đang giảm từng ngày, từng tháng, trong khi mỗi năm, TP.HCM vẫn đầu tư trợ giá cho xe buýt 1.000 tỷ đồng. Khoản đầu tư này liệu có hiệu quả, tính cạnh tranh của xe buýt đang ở đâu... là vấn đề được các đại biểu quan tâm trong buổi thảo luận chung, kỳ họp thứ 17, HĐND khóa IX TP.HCM sáng nay.

Triển vọng của thị trường bán lẻ Việt Nam

Thị trường - Tiêu dùng - 08/12/2019 13:19
Kênh bán lẻ hiện đại chiếm khoảng 25% tổng mức bán lẻ. Dự báo đến 2020, cả nước sẽ có khoảng 1.200 - 1.300 siêu thị và hàng nghìn cửa hàng tiện ích.

Lạng Sơn: Nhiệt độ giảm sâu, nhiều nơi xuất hiện băng giá

Xã hội - 08/12/2019 13:16
Sáng sớm 8/12, nhiều nơi tại Lạng Sơn ghi nhận được hình ảnh băng giá xuất hiện trắng li ti. Nhiệt độ về đêm và sáng sớm giảm sâu, nhiệt độ tăng vào buổi trưa nhưng không làm giảm đi cái rét buốt ngày đông.

Lãi suất huy động có thể giảm 1% sau Tết Nguyên đán

Tài chính - Chứng khoán - 08/12/2019 13:10
Sau Tết nguyên đán, lãi suất huy động có thể giảm tiếp 0,5%-1%, kéo theo giảm lãi suất cho vay.

Nam diễn viên 'Friends' qua đời vì viêm phổi

Thế giới sao - THU AN - 08/12/2019 11:21
TGTTO
Ron Leibman - ngôi sao nổi tiếng trong loạt phim ăn khách “Norma Rae” và "Friends" đã qua đời ở tuổi 82 do viêm phổi.

Mỹ đề nghị Việt Nam giảm thuế nhập khẩu một số mặt hàng

Thời sự - 08/12/2019 10:46
Mỹ đề nghị giảm thuế nhập khẩu một số mặt hàng ngay trong 2020, một số mặt hàng khác sẽ giảm trong những năm tiếp theo.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO