Thứ 3, 20/08/2019, 14:24 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Xin đừng biến tay lái thành cõi niết bàn

BS. TRẦN VĂN PHÚC 04/01/2019 13:56

TGTTO
Đoạn video dài 45 giây giống như bộ phim kinh dị, nó ghi lại cảnh chiếc xe Container tấn công hàng loạt xe máy đang dừng chờ đèn đỏ ở Bến Lức – Long An. Kinh hãi, hoảng sợ và ám ảnh, đó là cảm xúc có thể mô tả của của bất cứ ai, trong đó có cả tôi, đã trót lỡ xem đoạn video này.

Bác sỹ Nguyễn Văn Phúc

3 người tử vong tại chỗ, 1 người gục chết trên đường đưa đến bệnh viện, 7 nạn nhân nặng đang cấp cứu ở Bệnh viện Chợ Rẫy, 7 bệnh nhân khác đang nằm điều trị tại Bệnh viện Long An, 4 người may mắn hơn chỉ cần hỗ trợ sơ cứu.

Bi kịch diễn ra lúc 15h ngày mùng 2/1/2019, một ngày được coi là đặc biệt, khi mọi người vừa trải qua 4 ngày vui vẻ của kì nghỉ tết dương lịch. Tai nạn thảm khốc đến nỗi, nhiều người lúc đầu không tin đó là tai nạn, họ nghi ngờ khủng bố.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2017, trên địa bàn cả nước xảy ra 20.280 vụ tai nạn giao thông (TNGT), trong đó có 9.770 vụ tai nạn nghiêm trọng, làm chết 8.279 người; thương tật vĩnh viễn 5.587 người; bị thương nhẹ 11.453 người.

Như vậy, năm 2017 mỗi ngày có 27 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm chết 23 người và bị thương tật suốt đời 15 người.

Năm 2018 chưa công bố số liệu thống kê đầy đủ, nhưng tin xấu chắc chắn sẽ không giảm đi so với năm 2017. Thu hút sự chú ý vẫn là số người chết chia nhỏ theo các kì nghỉ.

Kì nghỉ 30/4-1/5:

- Năm 2017 nghỉ 4 ngày: chết 98 người.
- Năm 2018 nghỉ 4 ngày: chết 79 người.

Kì nghỉ Quốc khánh mùng 2/9:

- Năm 2017 nghỉ 3 ngày: chết 58 người.
- Năm 2018 nghỉ 3 ngày: chết 46 người.

Kì nghỉ tết Dương lịch:

- Năm 2018 nghỉ 3 ngày: chết 67 người.
- Năm 2019 nghỉ 4 ngày: chết 110 người.

Kì nghỉ tết Nguyên Đán:

- Năm 2018 nghỉ 7 ngày: chết 195 người.
- Năm 2019 nghỉ 9 ngày: chưa đến.

Trong 17 ngày nghỉ lễ của năm 2017, mỗi ngày trung bình chết 24 người, đó cũng là con số trung bình của năm 2018, nghĩa là không hề giảm.

Và, trong số (365 - 17) = 348 ngày thường của năm 2017, mỗi ngày trung bình chết 23 người, tức là không hề thấp hơn so với con số 24 người chết của kì nghỉ lễ, nhưng lại không được truyền thông và dư luận quan tâm.

Đáng nói hơn: Mỗi năm có khoảng 2000 trẻ em chết vì TNGT. Thật khó để chấp nhận những con số đó.

Càng khó chấp nhận hơn, khi xem đoạn video dài 45 giây về vụ tai nạn xe Container đâm xe máy đứng chờ đèn đỏ chiều ngày 2/1 ở Bến Lức – Long An, đó là những cái chết hoàn toàn vô lí, những cái chết mà chúng ta có thể phòng ngừa được 99,99%.

Vụ tai nạn một lần nữa gợi lại câu chuyện của tôi cách đây đúng 3 năm, câu chuyện buồn mà tôi cố gắng để quên đi, nhưng thỉnh thoảng nó lại có dịp hiện về.

Đêm đó, sau công việc hoàn tất tuần cúng 100 ngày mất của bố tôi, dù biết là đã rất muộn, nhưng tôi vẫn từ chối lời đề nghị của người thân giữ tôi ngủ lại ở quê. Lí do từ chối là bởi hôm sau tôi phải đi làm sớm, một phần nữa tôi tin tưởng đường từ quê tôi đến Hà Nội toàn một chiều, nếu đi đúng theo hướng mũi tên chỉ, thì tôi sẽ nhanh chóng về đến trung tâm thành phố.

Sự thật là tôi đã đi qua những cung đường rất đẹp, nên điệu nhạc du dương trong xe không làm tôi ấn tượng bằng tiếng gió lùa qua khe cửa kính, gió lướt nhẹ lên môi và mắt khi tôi hơi ngả ghế ra phía sau để tận hưởng cảm giác như đang bay.

Bất chợt, ở đoạn đường tối do đèn điện hỏng, tôi nhận thấy có một chiếc xe tải đột ngột lao vào luồng đường 1 chiều của tôi, trong khi tôi điều khiển xe gần bằng với tốc độ cho phép. Tôi nhớ chiếc xe tải đó chỉ có đèn gầm nên tôi không thể phát hiện được từ xa. Và tôi chỉ kịp đạp bớt chân phanh, đánh lái sang trái ở những giây cuối cùng ngay khi nhận ra chiếc xe tải luống cuống quặt sang phía bên tay phải của tôi.

Cú đâm trực diện vào dải phân cách tạo ra tiếng nổ lớn đã biến chiếc xe của tôi trở thành đống sắt vụn. Dải phân cách bê tông bật văng xa vài mét.

Tôi đã thực sự sống sót bởi vì quá may mắn!

Tai nạn bất ngờ và dữ dội đã sắp xếp lại những suy nghĩ và cuộc sống của tôi. Vài ngày sau đó tôi không làm gì cả, dành thời gian hồi tưởng từng chi tiết để trốn tránh sự nhàm chán. Tôi cảm thấy có lỗi với bản thân, muốn học được điều gì đó từ sự sụp đổ. Và tôi bắt đầu nhìn ra nhiều bài học ẩn chứa bên trong vụ tai nạn.

Bài học đầu tiên đó là sự chủ quan, khi tôi quên mất rằng để về được đến đích thì còn phụ thuộc rất nhiều vào cách tôi lái xe, ngoài việc phải cẩn thận làm theo đúng sự chỉ dẫn.

Rõ ràng tôi đã không kiểm soát được vận tốc phù hợp với tình huống trên đường, nên mới xảy ra tai nạn. Đoạn đường đó đèn bị hỏng, vậy mà tôi vẫn giữ tốc độ cao gần bằng tốc độ cho phép, đáng ra tôi phải giảm xuống đến khi tôi có thể làm chủ được mọi khả năng nguy hiểm.

Nhiều năm trước đó tôi duy trì lái xe như tên lửa.

Đó chính là bài học thứ 2 về kiểm soát vận tốc. Bản thân tôi lái xe đường trường hàng ngàn cây số khá nhiều lần, tôi không bao giờ vi phạm tốc độ quy định, nhưng thật sự là tôi có thói quen lái xe nhanh, luôn bằng với vận tốc cho phép ở hầu hết các cung đường.

Lí do rất đơn giản, bởi tôi nghĩ mình là đàn ông, mặc dù tôi không kiêu ngạo, nhưng rõ ràng lái xe đi chậm hơn tốc độ cho phép khoảng 5-15Km/h, với tôi sẽ thực sự nhàm chán.

Nhưng sau vụ tai nạn thì tôi hiểu rằng, sức mạnh của một chiếc ô tô không thể hiện ở tốc độ, mà sức mạnh thể hiện ở khả năng kiểm soát tình huống và sự tự tin, là học cách kiên trì đi chậm đảm bảo an toàn thay vì cố gắng đi thật nhanh.

Người chỉ muốn sớm về đích không nên lái xe!

Tôi thấy nhiều tài xế trên đường, đặc biệt là xe tải và xe Container, họ để chiếc xe của mình vội vã lao đi trong sự không biết gì, hầu hết đi sai làn, đi với vận tốc nhanh hơn nhiều so với cho phép, bất chấp để vượt ẩu, thậm chí họ sẵn sàng lao vào đèn đỏ, bỏ mặc những người vô tội phía sau chỉ biết nín thở chờ đợi cái chết.

Trên đường phố, không khó để nhận ra những tài xế thiếu kiên nhẫn, họ chỉ muốn lái xe của mình vượt lên phía trước, nên liên tục bóp còi inh ỏi, nếu ngồi cùng xe với họ sẽ thấy họ luôn miệng chửi rủa người đi đường. Lái xe buýt và taxi dường như không ít người trong số này.

Kiên nhẫn và tuân thủ kỉ luật cũng chính là bài học tiếp theo.

Tôi cho rằng, người lái xe cần phải biết kiên nhẫn khi đi qua các cung đường dốc của cuộc sống. Lái xe phải đối diện với rất nhiều sự thách thức; tính cấp bách, tình huống khẩn cấp, cảnh báo nguy hiểm đều có sẵn nhưng khi nhận ra thì thường là rất muộn. Vì thế mà tôi cần phải đi chậm lại, nhưng chính sự chậm ấy sẽ giúp tôi đi đúng phần đường bên phải, điều đó tạo nên sức vượt không ai có thể ngăn cản.

Thực tế nhiều tài xế không nghĩ như vậy, họ lái xe đi về phía bên trái để mong đạt vận tốc cao hơn cho phép, họ sẵn sàng vượt xe khác ở đoạn đường hẹp với chướng ngại vật không cho phép vượt. Những người thiếu kỉ luật và tự giác khi ngồi sau tay lái rất dễ trở thành hung thần.

Một bài học nữa mà tôi quan sát thấy, đó là sự khác biệt giữa nam giới và nữ giới khi lái xe. Đàn ông có xu hướng mở rộng tính cách, nhưng kịch bản sau vô lăng của họ thường quá sơ sài và ít trí tưởng tượng, phần lớn thời gian là những cuộc rượt đuổi liên tiếp, những chiến đấu kịch tính. Ngược lại với phụ nữ, lái xe chỉ đơn giản là đưa họ đến một nơi nào đó. Có lẽ vì thế mà nữ giới lái xe ít gây tai nạn và tai nạn ít thảm khốc hơn so với nam giới.

Với những tài xế làm nghề lái xe, đằng sau vô lăng là mạng sống của bao nhiêu người vô tội, nên đó không phải là công việc đơn giản như nhiều người làm nghề này tự nhận. Sẽ là sai lầm khi quan niệm, ai cũng có thể dễ dàng lái xe, nên nghề lái xe chỉ danh cho những người không thể thành công trong những việc khác.

Thực tế nhiều cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vậy nhưng khi tự lái xe thì họ lại bị lao ngay xuống vực, bởi họ thiếu khả năng năng phán đoán và định vị về không gian, thiếu đầu óc thực tế, thiếu kĩ năng trong cuộc sống hàng ngày.

Lái ô tô đã khó, nhưng lái xe máy còn khó hơn nhiều. Theo các chuyên gia dạy lái xe trên thế giới thì xe máy nguy hiểm gấp 38 lần so với lái ô tô. Không khó để hình dung, điều gì sẽ xảy ra khi tất cả những người đàn ông và những người đàn bà, từ lúc trưởng thành đến khi già, họ đang cùng miệt mài lái xe máy và ô tô trên khắp đất nước.

Đã đến lúc cần phải thay đổi mọi thứ. Thay đổi hạ tầng đường sá giao thông. Phát triển giao thông công cộng. Thay đổi thực thi pháp luật ở tầng cao. Phát triển công nghệ xe tiên tiến.

Nhưng thay đổi nhận thức vẫn quan trọng hơn cả. Cần phải nhận thức cuộc sống hôm nay cũng chính là làn đường. Muốn về đích nhanh chóng và an toàn, không bị rơi vào tình trạng mất phương hướng và hỗn loạn, thì người ta cần phải học cách nhập vào làn đúng đường. Để chọn được đúng làn đường đòi hỏi phải có sự tỉnh táo. Tỉnh táo ngay từ trí tuệ cho đến hành vi không lạm dụng rượi bia và ma túy khi lái xe. Ngay sau vụ tai nạn xe Container ở Bến Lức, công an xét nghiệm thấy người tài xế có nồng độ cồn và heroin trong máu. Lái xe say rượu và ma túy, họ sẽ không thể đi đúng phần đường, cho dù con đường có rộng hơn gấp chục lần.

Đằng sau tay lái, còn có mạng sống của bao nhiêu con người vô tội, nên người lái xe cần phải có phẩm chất đạo đức, được thể hiện qua sự cẩn trọng và lòng khiêm tốn.

Xin đừng biến tay lái thành cõi niết bàn!


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Thách thức pháp luật, Atomy vẫn kinh doanh đa cấp không phép

Thị trường - Tiêu dùng - NGUYÊN ĐỨC - 20/08/2019 11:45
TGTTO
Dù đã bị cơ quan chức năng cảnh báo do hoạt động không phép tại Việt Nam, tuy nhiên tổ chức đa cấp Atomy vẫn rao bán sản phẩm, tuyển dụng cộng tác viên tham gia mạng lưới tại Việt Nam.

Giá vàng hôm nay tiếp tục giảm

Thị trường - Tiêu dùng - HOÀI AN - 20/08/2019 11:44
TGTTO
Bước sang phiên giao dịch thứ hai của tuần mới, thị trường vàng trong nước và thế giới tiếp tục biến động mạnh trong bối cảnh chứng khoán và đồng USD tăng mạnh.

Những mẫu xe hơi rẻ tiền của các 'ông trùm' công nghệ

Công nghệ - HOÀI AN - 20/08/2019 10:38
TGTTO
Nổi tiếng là những tỷ phú công nghệ nhưng Bill Gates, Jeff Bezos, Mark Zuckerberg hay Jack Ma không tiêu xài hoang phí mà chỉ sở hữu những chiếc xe ô tô bình dân, khiến nhiều người bất ngờ.

Apple chi 6 tỷ USD để cạnh tranh với Disney và Netflix

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ANH DŨNG - 20/08/2019 10:14
TGTTO
Apple cho biết sẽ chi 6 tỷ USD để đầu tư vào dịch vụ Apple TV+ nhằm cạnh tranh với các ông lớn trên lĩnh vực này như Disney, Netflix.

Hạn chế đầu tư nước ngoài sẽ kìm hãm start-up công nghệ tài chính

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ĐỨC HIỆP - 20/08/2019 10:13
TGTTO
Luật sư Phùng Anh Tuấn, Tổng Thư kí Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính cho rằng hiện các start-up công nghệ tài chính đang rất cần vốn đầu tư nước ngoài để phát triển, nếu giới hạn đầu tư nước ngoài ở mức 30% hoặc 49% sẽ kìm hãm sự phát triển, khó gọi đầu tư.

Thu hồi nhiều loại mỹ phẩm không đáp ứng quy định

Y tế - ĐÔNG BẮC - 20/08/2019 09:17
TGTTO
Cục Quản lý dược vừa có văn bản thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi nhiều loại mỹ phẩm không đáp ứng quy định đang lưu hành trên thị trường.

Tình xưa vương vấn

Chia sẻ - CÁT TƯỜNG - 20/08/2019 08:12
TGTTO
“Tình cũ không rủ cũng tới”. Không phải tự nhiên mà dân gian đúc kết ra kinh nghiệm “xương máu” ấy...

Nhẹ gánh ưu phiền - Hạnh phúc không ở đâu xa xôi

Văn hóa - Giải trí - NHÃ LÊ - 20/08/2019 07:33
TGTTO
'Nhẹ gánh ưu phiền' là cuốn sách cho bạn đọc những triết lý sâu sắc, để bạn tĩnh lặng, suy ngẫm về những yêu thương lẫn những điều nhỏ bé đáng trân trọng trong cuộc sống.

Lai Châu: Nuôi giống thỏ mắn đẻ, vừa khỏe vừa thu lợi cao

Doanh nghiệp - Doanh nhân - TÂY BẮC - 20/08/2019 07:23
Gia đình ông Khuất Văn Hùng, đội 10 (xã Phúc Than, huyện Than Uyên) là một trong những hộ đầu tiên nuôi thỏ Newzealand ở tỉnh Lai Châu. Giống thỏ này mắn đẻ, mỗi con đẻ từ 7 -8 lứa/năm mang lại nhiều lợi nhuận cho gia đình.

Vụ trẻ mầm non bị nhốt vào tủ gỗ, nhà trường nói gì?

Xã hội - DƯƠNG TÂM - 20/08/2019 07:16
Thấy con gái 3 tuổi nói sợ cô giáo, không muốn đi học, chị Lê Mai Linh (37 tuổi, Hà Nội) yêu cầu trường Maple Bear Westlake Point cho xem camera và hoảng hồn khi thấy con bị phạt nhốt trong tủ gỗ.

Bùng phát tình trạng bán nhà thiếu pháp lý, người mua hám lợi là 'sập bẫy'

Bất động sản - TRẦN KHÁNG - 20/08/2019 07:08
Sau chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về xác minh vi phạm của Công ty địa ốc Alibaba, Bộ Xây dựng cũng vừa có văn bản đề nghị các tỉnh xử lý các sai phạm về sử dụng đất đai và kinh doanh bất động sản. Các trường hợp này đều liên quan việc bán nhà - đất “ma”, mở bán bất động sản khi chưa đủ điều kiện...

Thời tiết ngày 20/8: Mưa lớn tại Bắc Bộ

Xã hội - ĐÔNG BẮC - 20/08/2019 07:02
TGTTO
Hôm nay, các tỉnh miền Bắc sẽ có mưa vừa, mưa to, riêng khu vực đồng bằng, trung du Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to.

PV Gas dự kiến chi hơn 4.000 tỷ lợi tức cổ phiếu

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HỒNG TRÂM - 20/08/2019 07:00
TGTTO
Ngày 30/8 sắp tới, Tổng công ty khí Việt Nam sẽ thực hiện thanh toán cổ tức tiền mặt tỷ lệ 23%. Dự kiến, doanh nghiệp sẽ chi khoảng 4.400 tỷ đồng cho đợt thanh toán cổ tức này.

Giá heo hơi ngày 20/8: Heo Nam ra Bắc, tăng vọt lên 40.000đ/kg,

Thị trường - Tiêu dùng - KHÁNH NGUYÊN - 20/08/2019 07:00
Khảo sát của phóng viên cho thấy, giá heo hơi hôm nay (20/8) ở miền Bắc không có biến động, ổn định ở mức 45.000 - 48.000 đồng/kg như để chờ đợi sự bùng nổ mới. Trong khi giá heo hơi ở một số tỉnh miền Nam tăng đáng kể do lượng lớn heo đang được chuyển ra Bắc.

Gần 2.700 công trình đang sử dụng có nguy cơ về cháy nổ

Bất động sản - MINH KHÔI - 20/08/2019 06:55
Đến nay toàn quốc vẫn còn 2.662 công trình nguy hiểm về cháy nổ đã đưa vào sử dụng nhưng chưa được thẩm duyệt thiết kế hoặc đã thẩm duyệt nhưng chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy (PCCC).
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO