Thứ 3, 26/05/2020, 18:56 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Xiaomi: Từ start up non trẻ trở thành nhà sản xuất điện thoại hàng đầu thế giới

ANH DŨNG 15/09/2019 06:24

TGTTO
Với tuổi đời chưa được hai con số, Xiaomi đã vươn mình từ start up thành một trong những công ty sản xuất điện thoại hàng đầu thế giới.

  1. Lập trình viên máy tính Lei Jun đã thành thành lập Xiaomi vào năm 2010 cùng với 7 người bạn và sự đầu tư từ Yunfeng Capital Management, quỹ đầu tư của cựu chủ tịch Alibaba, Jack Ma.

Trả lời SCMP, Lei Jun cho biết, ngay từ trước khi bắt đầu, ông đã tìm ra được tới 90% con đường kinh doanh của Xiaomi. Đó là hình thức kinh doanh với mà Jun gọi là “tipping” khi chấp nhận bán phần cứng với lợi nhuận thấp hoặc không có lợi nhuận nhưng sẽ kiếm thêm từ các dịch vụ đi kèm.

Xiaomi chấp nhận không có lời khi bán các sản phẩm của hãng. Ảnh minh họa: Engadget

Theo Wang Xiang, cựu giám đốc Qualcomm Trung Quốc, Phó chủ tịch cấp cao hiện tại của Xiaomi, nếu như Samsung và LG bán điện thoại với giá 5.000 nhân dân tệ (NDT) thì hầu hết các nhà sản xuất Trung Quốc sẽ bán điện thoại với giá ít hơn 1.000 NDT và sử dụng các công nghệ rẻ tiền nhất. Nhưng Lei Jun lại khác khi sẵn sàng bán với giá rẻ nhưng lại sử dụng công nghệ đắt tiền nhất.

Chiếc điện thoại thông minh đầu tiên của Xiaomi, Mi 1 ra mắt năm 2010 được tích hợp chip hàng đầu của Qualcomm lúc bấy giờ là Snapdragon S3, có đầy đủ camera trước sau, nhưng chỉ có giá 1.999 NDT, rẻ hơn một nửa so với các điện thoại Android nhập khẩu vào Trung Quốc. Ngay khi vừa được giới thiệu, đã có tới 300.000 lượt đặt hàng trước dành cho Mi 1 trong 34 giờ đầu tiên.

Sau những thành công bước đầu, Xiaomi được gán với cái tên “Apple Trung Quốc” do sự tương đồng từ thiết kế sản phẩm cho đến chiến lược quảng bá hay thậm chí ngay tại cả những cửa hàng bán lẻ.

Theo CNBC, Xiang Wang cũng thừa nhận con đường của Xiaomi cũng có điểm giống với Apple. Wang cho biết: “Apple là một công ty tuyệt vời với nhiều ý tưởng sáng tạo về công nghệ. Xiaomi cũng làm điều tương tự nhưng lại theo một hướng khác. Thay vì hướng đến giá cao, chúng tôi muốn bán một sản phẩm chất lượng với giá thấp nhất có thể”.

Đây cũng chính là lý do chính giúp Xiaomi vượt mặt Samsung tại thị trường Ấn Độ.

Redmi Note 5 Pro, một trong những sản phẩm nổi bật của Xiaomi tại thị trường Ấn Độ. Ảnh: AFP

Trả lời SCMP, Bhavsar Hardik, sinh viên tại Ấn Độ lý do lựa chọn điện thoại Xiaomi Redmi Note 5 Pro là vì các điện thoại của hãng có chất lượng tốt, giá lại phải chăng hơn các thương hiệu như Samsung, Apple, Vivo hay Oppo.

Hàng triệu người Ấn Độ khác cũng có chung suy nghĩ như Hardik. Theo tổ chức nghiên cứu thị trường quốc tế IDC, hơn 75% nhu cầu trong thị trường điện thoại thông minh Ấn Độ là dành cho các điện thoại có giá dưới 200 USD.

Trong khi đó, nhiều chiếc điện thoại thông minh Xiaomi chỉ có giá từ 100 – 200 USD bất chấp lợi nhuận thấp, đúng như những gì Lei Jun vạch ra.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint, thị phần của Xiaomi tại Ấn Độ tăng vọt từ 19% trong năm 2017 lên thành 28% trong năm 2018. Trong khi đó, thị phần Samsung không nhỏ nhưng lại không thể tăng lên khi giữ nguyên ở con số 24%.

Đến thời điểm hiện tại, Xiaomi đã mở rộng ra toàn cầu với hơn 1.000 cửa hàng bán lẻ tại 80 thị trường. Khoảng 40% lợi nhuận hiện tại của Xiaomi đến từ các thị trường ngoài Trung Quốc.

Xiaomi cũng là công ty trẻ nhất trong danh sách năm nay của Fortune Global 500, đứng thứ 468 với doanh thu 26,44 tỷ USD và lợi nhuận ròng là 2,05 tỷ USD trong năm tài chính vừa qua. Đáng nói, Xiaomi chỉ mất 9 năm để lọt vào vào danh sách này, ít hơn khá nhiều so với các ông lớn công nghệ khác của Trung Quốc như Alibaba, JD.com (18 năm) và Tencent (14 năm).

Theo IDC, hồi tháng 3/2019, Xiaomi đã trở thành thương hiệu smartphone đứng thứ 4 thế giới về số lượng máy xuất xưởng, tăng tới 32,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh thành công, Xiaomi cũng đang gặp không ít khó khăn. Theo CNBC, giá cổ phiếu của Xiaomi rớt tới 45% kể từ khi IPO tại Hồng Kông vào tháng 7 năm ngoái. Xiaomi cũng đã phải hoãn các kế hoạch mở rộng tại thị trường Mỹ sau khi lệnh cấm giao dịch với Huawei được Tổng thống Donald Trump đưa ra.

Lệnh cấm Huawei đã ảnh hướng tới kế hoạch mở rộng thị trường Mỹ của Xiaomi. Ảnh: Christian Adams

Xiaomi còn bị “thất thế” tại quê nhà trước Huawei sau khi hãng này quay trở về tập trung vào thị trường trong nước và được người tiêu dùng ủng hộ.

Số liệu của công ty phân tích Canalys cho thấy, Huawei đang thống trị tại thị trường Trung Quốc với 37,3 triệu điện thoại được giao, tăng 8,8 triệu chiếc và chiếm 38,2% thị phần. Xiaomi giao được 11,5 triệu chiếc, giảm 2,9 triệu chiếc và chỉ còn chiếm 11,8% thị phần.

Tuy nhiên, sự sụt giảm doanh số điện thoại của Xiaomi có thể được cải thiện khi hãng đang tìm hướng đi mới, thúc đẩy phát triển các sản phẩm hỗ trợ công nghệ - như tủ lạnh, máy lọc không khí và nồi cơm điện. Tất cả thiết bị này đều được kết nối thông qua ứng dụng điện thoại, cho phép người dùng điều khiển thông qua điện thoại thông minh.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Thiếu kho đông lạnh, thủy sản xuất khẩu gánh nhiều phí phát sinh

Thời sự - HƯƠNG GIANG - 26/05/2020 18:07
TGTTO
Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội chế biến và xuất nhập khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), cho biết, thuỷ sản phục vụ xuất khẩu đang thiếu kho lạnh trầm trọng, và các đơn hàng xuất khẩu phải cộng thêm nhiều khoản phí phát sinh do đại dịch Covid-19.

Phát động cuộc thi ảnh 'Ấn tượng Việt Nam mùa Covid-19'

Văn hóa - Giải trí - THẠCH HƯƠNG - 26/05/2020 18:06
TGTTO
Ngày 26/5, Bộ Y tế phát động cuộc thi ảnh “Ấn tượng Việt Nam mùa Covid-19”.

Thêm 1 ca mắc Covid-19 là hành khách trên chuyến bay từ Nga về nước

Thời sự - THẠCH HƯƠNG - 26/05/2020 18:05
TGTTO
Bản tin 18g ngày 26/5 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, cho biết, Việt Nam có thêm 1 ca mắc mới Covid-19. Đó là hành khách trên chuyến bay từ Nga về nước.

Đàn ông vợ đẹp, con khôn, gia đình hạnh phúc vẫn đi 'ăn phở'

Chuyện phòng the - TRỊNH TRUNG HÒA - 26/05/2020 16:33
TGTTO
Chị tự lái xe con đến văn phòng tư vấn. Nhìn người đàn bà trẻ trung xinh đẹp trong bộ váy màu xanh nước biển duyên dáng, tôi chợt nghĩ đàn ông đúng là khó hiểu thật, vợ như thế này mà vẫn ngoại tình.

Smartphone POCO F2 Pro trình làng thị trường Việt Nam

Công nghệ - ĐỨC HIỆP - 26/05/2020 16:32
TGTTO
Ngày 26/5, smartphone POCO F2 Pro chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam với tâm điểm đáng chú ý về hiệu năng, camera độ phân giải cao...

Mỗi năm tiết kiệm được 6.300 tỉ đồng nhờ cắt giảm thủ tục hành chính

Thời sự - HƯƠNG GIANG - 26/05/2020 16:31
TGTTO
Ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ cho biết như vậy tại Hội nghị hiến kế cải cách cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh sau dịch Covid-19, diễn ra chiều 26/5.

Ra mắt công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp kí hợp đồng điện tử

Công nghệ - ĐỨC HIỆP - 26/05/2020 16:30
TGTTO
Tập đoàn FPT ngày 26/5 cho biết vừa chính thức ra mắt FPT.eContract - giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp ký hợp đồng điện tử từ xa đầu tiên trên thị trường.

Bộ Tài chính tiếp tục giảm 50% phí ở một số lĩnh vực

Thị trường - Tiêu dùng - ĐÔNG BẮC - 26/05/2020 16:15
TGTTO
Bộ Tài chính vừa ban hành 3 Thông tư số 43, 44, 45/TT-BTC ngày 26/5 nhằm tiếp tục thực hiện các giải pháp cấp bách hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Bộ đôi Redmi 10X và 10X Pro ra mắt

Công nghệ - ANH DŨNG - 26/05/2020 15:46
TGTTO
Thương hiệu điện thoại Redmi của Xiaomi vừa ra mắt bộ đôi sản điện thoại 5G giá rẻ với tên gọi Redmi 10X và 10X Pro.

Ông trùm sòng bạc Ma Cao qua đời ở tuổi 98

Kinh doanh - THU HOÀI - 26/05/2020 15:29
TGTTO
Truyền thông nước ngoài mới đây đưa tin ông Stanley Ho (Hà Hồng Sân) - tài phiệt lãnh đạo đế chế sòng bạc lớn nhất châu Á trong suốt nửa thế kỷ qua, vừa mất vào chiều nay. Ông hưởng thọ 98 tuổi.

Singapore đột ngột công bố gói kích thích kinh tế thứ tư trị giá 23,2 tỉ đô la

Quốc tế - DUY VŨ - 26/05/2020 15:18
TGTTO
Chính phủ Singapore vừa ra thông báo sẽ tung ra tiếp gói kích thích kinh tế trị giá 33 tỉ đô la Singapore (23,2 tỉ đô la), để hỗ trợ nền kinh tế đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19.

Chọn gái quê chân chất làm vợ, tôi không ngờ mình dễ dàng bị 'cắm sừng'

Chuyện phòng the - GIA NGHI - 26/05/2020 15:15
TGTTO
Dù có ý định lập nghiệp tại thành phố, nhưng tôi muốn cưới vợ ở quê do hình ảnh của má tôi - một người phụ nữ lớn lên từ nông thôn, rất thương chồng, thương con, vun vén cho gia đình ăn sâu trong tiềm thức. Tôi hy vọng vợ tôi cũng giống như vậy.

Tencent đầu tư 500 tỉ nhân dân tệ vào hạ tầng công nghệ

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ANH DŨNG - 26/05/2020 14:54
TGTTO
Một trong những "ông lớn" công nghệ hàng đầu Trung Quốc, Tencent quyết định chi mạnh tay để đầu tư vào hạ tầng công nghệ.

Chiều nay họp báo vụ 13 học sinh bị cây phượng bật gốc đè gây thương vong

Y tế - HẢI YẾN - 26/05/2020 14:34
TGTTO
Ngày 26/5, khoảng 6 giờ 20 phút tại trường THCS Bạch Đằng (quận 3, TP.HCM), trong lúc các em học sinh đang xếp hàng chờ vào lớp thì bị một cây phượng to tại sân trường bật gốc đè trúng.

Giảm sút sinh viên du học do Covid-19, Mỹ thiệt hại 4,5 tỉ đô la

Quốc tế - VÂN TRÀ - 26/05/2020 14:34
TGTTO
Dịch Covid-19 sẽ khiến Mỹ mất đi khoản thu trị giá tới 4,5 tỉ đô la từ nguồn của các sinh viên nước ngoài du học tại đây, theo một khảo sát được tiến hành trong tháng 4 bởi Hiệp hội các nhà sư phạm quốc tế NAFSA.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 340/5 Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO