Xe ba gác, xe máy độ chế chở hàng hóa cồng kềnh: Chấp nhận đóng phạt rồi… chạy tiếp
Xe ba gác, xe máy độ chế chở hàng hóa cồng kềnh: Đóng phạt rồi… chạy tiếp
Chinh Hoàng
Thứ tư, ngày 11/05/2022 18:49 PM (GMT+7)
Không khó để bắt gặp những chiếc xe máy độ chế, xe ba gác chở hàng hóa cồng kềnh có nguy cơ gây tai nạn giao thông bất cứ lúc nào trên các con đường ở TP.HCM. Các tài xế xe ba gác đều có chung quan điểm: “Không chạy, cơm đâu ăn, đóng phạt rồi… chạy tiếp”.
Vì miếng cơm, manh áo nhiều tài xế xe ba gác nói rằng, nếu không chạy tiền đâu ra để nuôi vợ con. Dẫu biết chở hàng hóa cồng kềnh, quá tải bị cấm và dễ gây ra tai nạn cho người đi đường nhưng không chạy… thì đói. Đành đóng phạt rồi… chạy tiếp.
Anh N.V.Đ (nhân viên 1 công ty cửa cuốn trên địa bàn quận Bình Tân) cho biết anh có thâm niên hơn 7 năm trong nghề lái xe ba gác chuyên giao lá cửa, vật liệu để làm cửa cuốn khắp nơi trên địa bàn TP.HCM. Trung bình mỗi lá cửa cuốn có chiều dài tối đa khoảng 8m và mỗi ngày anh Đ. chở hàng chục lá cửa cuốn đến các công trình cho thợ lắp đặt.
Theo anh Đ, trên xe không chỉ chở các lá cửa cuốn mà còn chở thêm đồ nghề vật dụng liên quan khác. Biết là quá tải nhưng anh vẫn chở. Khi gặp công an tuýt còi xử phạt thì anh "đóng phạt rồi năn nỉ xin đi. Giờ không lái xe ba gác, không có tiền để nuôi vợ con ở nhà", anh nói.
Cũng theo anh Đ. trong những năm qua, quá trình chở lá cửa cuốn của anh có xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, chỉ xây xát nhỏ do người đi đường va quẹt vào các lá cửa hoặc khi anh Đ. qua các ngã rẽ không chú ý, đuôi lá cửa cuốn va vào người đi đường.
"Nhiều lần chở lá cửa cuốn cho các công trình lớn, tôi chia nhỏ ra thành 2 đến 3 chuyến. Những chuyến nào buộc phải quá tải vì lượng lá nhiều và mỗi khi gặp công an phải chấp nhận đóng phạt rồi xin đi. Vì miếng cơm manh áo tôi buộc phải làm như vậy, chứ làm nghề khác không đủ để nuôi vợ và 4 đứa con ở nhà", anh Đ tâm sự.
Ngang nhiên tham gia giao thông
Theo ghi nhận của phóng viên tại một số tuyến đường như Hải Thượng Lãn Ông, Hồng Bàng (quận 5), Tỉnh Lộ 10, Kinh Dương Vương (quận Bình Tân)... ở TP.HCM không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe máy tự chế, xe ba gác, xe 3-4 bánh chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ so với quy định vẫn thản nhiên tham gia giao thông.
Đặc điểm chung của những chiếc xe này luôn chất đầy hàng hóa cao cồng kềnh quá khổ so với thùng xe. Trong khi chủ các xe chỉ gia cố hàng hóa bằng một vài sợi dây đơn giản, có thể rơi đổ bất cứ lúc nào khi xảy ra va chạm trên đường.
Ngoài ra, theo quan sát của phóng viên, nguy hiểm nhất khi những xe kể trên chở các cuộn sắt, thép (vật liệu xây dựng) dài hàng chục mét kéo loằng ngoằng trên đường. Trước đó, có hàng chục vụ tai nạn liên quan đến xe ba gác, xe máy độ chế chở hàng hóa cồng kềnh gây tai nạn với phương tiện khác đang lưu thông trên đường.