Thứ 7, 27/02/2021, 02:07 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Xây dựng Thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm

UYÊN HƯƠNG 22/01/2021 16:33

TGTTO
Bộ Công Thương cho biết, năm 2021, Chương trình Thương hiệu quốc gia sẽ tập trung xây dựng và phát triển Thương hiệu Việt Nam gắn với giá trị tích cực, nổi trội của thương hiệu sản phẩm cùng các mục tiêu cụ thể.

Theo đó, Bộ sẽ thực hiện có hiệu quả Chương trình trên cơ sở thống nhất, đồng bộ với chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ; kim ngạch xuất khẩu của nhóm sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam đạt mức tăng cao hơn mức tăng bình quân cả nước; trên 1.000 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Ngoài ra, mỗi năm Chương trình Thương hiệu quốc gia sẽ tăng 10% số lượng doanh nghiệp được vào danh sách doanh nghiệp có giá trị thương hiệu cao nhất của các tổ chức xếp hạng uy tín trên thế giới.

Thị trường nội địa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp cũng như nền kinh tế của quốc gia. Ảnh minh họa: IT

Đặc biệt, 90% số lượng doanh nghiệp trên cả nước có nhận thức về vai trò của thương hiệu trong sản xuất, kinh doanh, đầu tư; 100% sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam được quảng bá trong nước và tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm.

Để đạt được các mục tiêu nói trên, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, tổ chức có liên quan hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản phẩm đáp ứng hệ thống tiêu chí Thương hiệu Quốc gia Việt Nam; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu; đẩy mạnh các hoạt động thông tin, truyền thông cho Chương trình ở trong và ngoài nước.

Bộ Công Thương tin tưởng rằng việc đổi mới chính sách của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam sẽ tạo ra những bước phát triển mới cho Chương trình, qua đó hình ảnh và Thương hiệu quốc gia Việt Nam ngày càng vững mạnh, chiếm lĩnh vị trí cao trên thị trường quốc tế.

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2003, giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành thực hiện. Đây là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm.

Qua gần 17 năm hình thành và phát triển, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã đạt được những thành quả tích cực, thu hút được sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Điển hình, trong 3 năm trở lại đây thứ hạng của Thương hiệu quốc gia Việt Nam liên tục được cải thiện và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh nhờ nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Chính phủ; trong đó có sự đóng góp đáng kể của Chương trình Thương hiệu quốc gia (Vietnam Value).

Theo đánh giá của Tổ chức Brand Finance (tổ chức tư vấn hàng đầu về định giá thương hiệu quốc gia), trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2019, thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 247 tỷ USD và xếp hạng thứ 42.

Do ảnh hưởng nặng nề từ Covid-19, trung bình 10 nước có giá trị thương hiệu hàng đầu thế giới đều bị sụt giảm, các quốc gia trong khu vực như Indonesia, Malaysia, Philippines cũng đều bị tụt hạng. Vì vậy, đây là một bước bệ phóng rất lớn để tăng hạng cho sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trên bảng xếp hạng thế giới.

Sự nâng cao về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp được dựa trên nhiều yếu tố, nhưng không thể không kể đến sự mở rộng về quy mô sản xuất, nhân công lao động, doanh thu liên tục tăng qua các năm…

Theo số liệu báo cáo của 124 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia trong kỳ xét chọn lần thứ 7 năm 2020, tổng doanh thu năm 2019 của các doanh nghiệp này đạt trên 1,4 triệu tỷ đồng, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 137 nghìn tỷ đồng, tổng nộp ngân sách nhà nước trên 200 nghìn tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho hơn 471 nghìn lao động. Các hoạt động xã hội của các doanh nghiệp này đạt giá trị trên 9,5 nghìn tỷ đồng và nộp bảo hiểm xã hội trên 20 nghìn tỷ đồng.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, đa số các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia đều triển khai các hoạt động chung tay cùng cộng đồng với số tiền và hiện vật quyên góp lên tới trên 80 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, thông qua chương trình Thương hiệu quốc gia, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại với vai trò là đơn vị đầu mối triển khai, đã và đang tích cực tuyên truyền phổ biến rộng rãi tới doanh nghiệp ý nghĩa và tầm quan trọng của việc bảo vệ thương hiệu, đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam cũng như tại thị trường nước ngoài với thương hiệu ngành hàng Foods of Vietnam.

Cùng với đó, Cục Xúc tiến thương mại đã mời các chuyên gia hàng đầu về thương hiệu đào tạo, phổ biến về bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp; phối hợp với các hiệp hội ngành hàng thực phẩm, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá cho ngành hàng thực phẩm tại các hội chợ triển lãm quốc tế.

Những buổi hội thảo chuyên sâu về nâng cao năng lực thiết kế cho doanh nghiệp đã giúp doanh nghiệp đa dạng hóa sản phẩm, thay đổi mẫu mã để thu hút người tiêu dùng, từ đó cũng nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Thực tiễn trong nước và quốc tế đã chứng minh thị trường nội địa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế của quốc gia nói chung.

Bởi vậy, xây dựng Thương hiệu quốc gia là công cụ hữu hiệu để nâng cao năng lực cạnh tranh của một quốc gia. Ngược lại, năng lực cạnh tranh quốc gia sẽ là điều kiện cần thiết để các ngành, doanh nghiệp và sản phẩm phát triển bền vững cũng như cải thiện năng lực cạnh tranh.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
Theo TTXVN

Học sinh nhiều địa phương trở lại trường từ ngày 1/3, Hà Nội chưa có quyết định 

Giáo dục - HOÀI AN - 26/02/2021 19:09
TGTTO
Trước khi cho học sinh đi học trở lại, các nhà trường phải thực hiện việc phun khử khuẩn trường học, sát khuẩn bàn ghế, dụng cụ dạy học, ô tô đưa đón học sinh, bố trí chậu rửa, xà phòng, nước sát khuẩn…

Thêm 4 người nhiễm Covid-19 ở Hải Dương, 1 ca nhập cảnh trái phép

Sức khỏe - AN HI - 26/02/2021 18:11
TGTTO
Chiều 26/2, Bộ Y tế công bố 5 trường hợp mới dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có 4 ca lây nhiễm trong nước ghi nhận ở Hải Dương và 1 trường hợp được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Đồng Tháp.

Tái cấp phép chương trình giáo dục kỹ năng sống của Arkki, triển khai trong các trường học

Giáo dục - QUỲNH CHÂU - 26/02/2021 17:00
TGTTO
Arkki Việt Nam mới đây đã được Sở Giáo dục - đào tạo TP.HCM phê chuẩn tái cấp phép hoạt động chương trình giáo dục kỹ năng sống trong các trường học.

Xuất khẩu sang Anh tăng trưởng ấn tượng sau Hiệp định UKVFTA

Thị trường - Tiêu dùng - ĐÔNG Á - 26/02/2021 16:51
TGTTO
Chỉ 1 tháng sau khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa 2 nước đã đạt kết quả ấn tượng trong bối cảnh nhiều bạn hàng lớn gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Nhiều ngân hàng giảm lãi vay hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Kinh doanh - H.CHUNG - 26/02/2021 16:49
TGTTO
Với thanh khoản dồi dào, ngay từ đầu năm Tân Sửu 2021, nhiều ngân hàng thương mại đã tiếp tục điều chỉnh giảm lãi vay dành cho khách hàng, nhất là đối tượng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau dịch Covid-19.

RCEP và câu chuyện không mới của doanh nghiệp Việt

Tiêu điểm - QUỐC HUY - 26/02/2021 16:40
TGTTO
Để hiểu rõ về những cơ hội cũng như thách thức đối với Việt Nam khi tham gia RCEP, phóng viên có cuộc trao đổi với Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập VCCI.

Chứng khoán ngày 26/2, thị trường hồi phục về cuối phiên

Tài chính - Chứng khoán - MINH ĐĂNG - 26/02/2021 15:57
TGTTO
Phiên giao dịch hôm nay chịu nhiều ảnh hưởng từ đợt giảm điểm mạnh của thị trường chứng khoán thế giới, tuy nhiên về cuối phiên nhờ lực đẩy của nhóm bluechips nên thị trường đã khôi phục lại sắc xanh.

Nhiều chủ đầu tư 'bỏ quên' các tiện ích phục vụ cộng đồng tại các dự án nhà ở

Bất động sản - XUÂN TÌNH - 26/02/2021 15:33
TGTTO
Cơ quan quản lý nhà nước thiếu sát sao, nên chủ đầu tư một số dự án nhà ở tại TP.HCM chỉ xây căn hộ bán để thu hồi vốn, mà quên nghĩa vụ triển khai các công trình phục vụ cộng đồng.

33 người đầu tiên tiêm thử nghiệm giai đoạn 2 vaccine Nanocovax

Xã hội - NHẬT BẮC - 26/02/2021 15:19
TGTTO
Sáng nay (26/2), Học viện Quân y bắt đầu tiêm thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 vaccine Nanocovax “make in Việt Nam” phòng bệnh Covid-19.

Học trực tuyến: Không chỉ là giải pháp mùa dịch

Giáo dục - GIA VỸ - 26/02/2021 15:04
TGTTO
Không còn là giải pháp tình thế mùa dịch, nhiều chuyên gia cho rằng trong tương lai gần, dạy học trực tuyến sẽ là hình thức giáo dục được nhiều trường nhắm đến. Vấn đề là làm sao tạo được sự đồng bộ trong hệ thống giáo dục để mọi học sinh trên khắp Việt Nam đều được hưởng chương trình giáo dục trực tuyến với chất lượng tốt nhất có thể.

Hậu bê bối ‘tình một đêm với nhiều người’, Chanyeol của EXO nhập ngũ 

Thế giới sao - DỊU NGÂN - 26/02/2021 14:40
TGTTO
Nam ca sĩ Chanyeol - thành viên nhóm nhạc nam Hàn Quốc EXO, chính thức lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự vào tháng tới.

Nhiều 'hạt sạn' tại công trình chống hạn hơn 32,5 tỷ đồng ở Đắk Nông

Xã hội - HƯNG THỊNH - 26/02/2021 13:55
TGTTO
Hơn 1 tháng nay, hàng chục hộ dân và chính quyền xã Buôn Chóah, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông, “đứng ngồi không yên” vì nguồn nước cho cánh đồng đang vào chính vụ Đông Xuân thường xuyên thiếu hụt. Nguyên do là hệ thống trạm bơm được cải tạo, nâng cấp nhưng lưu lượng nước cấp cho cánh đồng lại… thấp hơn các năm trước.

Đồng Nai tìm đầu ra cho bưởi đào

Nông nghiệp - NGUYỄN VĂN VIỆT - 26/02/2021 13:43
TGTTO
Hiện nay, trên địa bàn hai xã Xuân Đông, Xuân Tây của huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai đang có hàng trăm tấn bưởi đào đã đến vụ thu hoạch nhưng chưa tiêu thụ được. Việc thu mua bưởi bị gián đoạn khiến bà con nông dân rơi vào tình cảnh bưởi chín nhưng không có người đến thu mua, công sức, vật tư và các nguồn lực đã đầu tư tất cả vào cho vườn bưởi có nguy cơ mất trắng và ảnh hưởng đến năng suất của vụ sau.

Hòa Phát tự tin có 'vũ khí' để sản xuất container thành công

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ĐỨC DŨNG - 26/02/2021 13:34
TGTTO
Mới đây, Tập đoàn Hòa Phát đăng tải thông tin tuyển dụng nhân sự cho Dự án sản xuất vỏ container. Theo lãnh đạo tập đoàn này, đơn vị dự định sản xuất vỏ container công suất 500.000 TEU/năm. Dự kiến có thể cung cấp ra thị trường thương hiệu container của Hòa Phát vào đầu quý II năm sau.

Giá vàng sắp rời mốc 56 triệu đồng/lượng

Nhịp đập thị trường - THU AN - 26/02/2021 10:50
TGTTO
Ảnh hưởng của giá vàng thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước sáng nay điều chỉnh giảm về sát mốc 56 triệu đồng/lượng trong bối cảnh thị trường lao động Mỹ bất ngờ tốt hơn kỳ vọng.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 57 Đường số 10, Khu Đô thị Sala, Phường An Lợi Đông, Quận 2, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO