Chủ nhật, 28/02/2021, 10:17 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Xây dựng thương hiệu chú trọng vào một số sản phẩm xuất khẩu chủ lực

UYÊN HƯƠNG 15/01/2021 16:52

TGTTO
Nhằm đẩy mạnh hoạt động quảng bá hình ảnh, sản phẩm và xây dựng thương hiệu ngành hàng, năm 2021 Cục Xúc tiến thương mại sẽ tập trung lựa chọn và xây dựng thương hiệu cho một số sản phẩm xuất khẩu chủ lực cũng như thúc đẩy sản phẩm xuất khẩu tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm, nhiều tiềm năng.

Theo ông Vũ Bá Phú-Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Cục Xúc tiến thương mại sẽ phối hợp với các bộ ngành và các đơn vị liên quan triển khai đa dạng hóa các hình thức xúc tiến thương mại tiếp cận mở rộng thị trường xuất khẩu.

Việt Nam là một trong hai quốc gia đầu tiên trên thế giới tổ chức các hội nghị giao thương xúc tiến thương mại trực tuyến và quảng bá thương hiệu theo hướng kết hợp trực tiếp và trực tuyến. Ảnh: IT

Trước mắt Cục Xúc tiến thương mại ưu tiên triển khai các Đề án xúc tiến thương mại quốc gia, các hoạt động xúc tiến xuất khẩu đối với các thị trường sớm khôi phục sau dịch Covid-19.

Về lâu dài, tập trung đẩy mạnh xúc tiến thương mại các thị đối với các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN, EU, Hoa Kỳ, các nước ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)..., đặc biệt khai thác các thị trường/khu vực thị trường hiện đang có các thỏa thuận thương mại tự do (FTA) với Việt Nam.

Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền phổ biến thông tin về cơ hội xúc tiến xuất khẩu vào thị trường các nước EU, CPTPP, ưu tiên các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam nhằm khai thác và tận dụng hiệu quả lợi ích mang lại từ Hiệp định CPTPP và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA).

Theo ông Vũ Bá Phú, tới đây Cục Xúc tiến thương mại sẽ chủ động trao đổi, phối hợp với hiệp hội ngành hàng, địa phương lựa chọn nhóm hàng, mặt hàng có thế mạnh, có tiềm năng xuất khẩu, dành ưu tiên tập trung nguồn lực đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng kế hoạch, lộ trình xúc tiến thương mại theo chuỗi, có tính dài hạn, có sự phối hợp chặt chẽ giữa tổ chức xúc tiến thương mại Bộ, ngành, hiệp hội, địa phương, doanh nghiệp.

Đặc biệt, Cục còn tập trung triển khai hoạt động xúc tiến thương mại theo từng thị trường đối với từng ngành hàng theo giai đoạn nhất định; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại trên các nền tảng kĩ thuật số nhằm đáp ứng được yêu cầu của hoạt động xúc tiến thương mại trong tình hình mới, mặt khác giúp địa phương nâng cao năng lực cạnh tranh, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Đây là biện pháp phù hợp trong bối cảnh các quốc gia phải tập trung khắc phục hậu quả nặng nề của dịch Covid-19 và cũng là giải pháp lâu dài nhằm tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả và tính minh bạch cho các hoạt động thương mại.

Ngoài ra, Cục Xúc tiến thương mại cũng ưu tiên các hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ nâng cao năng lực của doanh nghiệp trong việc đáp ứng được tiêu chuẩn, quy định của thị trường nhập khẩu, chuyển đổi cơ cấu xuất khẩu theo hướng gia tăng giá trị cho sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu; thực hiện quảng bá sâu rộng tối thiểu mỗi năm 3-5 ngành hàng vào các thị trường trọng điểm theo chu kỳ 3 năm liên tiếp.

Cục Xúc tiến thương mại cho biết, năm 2020, Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại được phê duyệt gồm với tổng kinh phí Nhà nước hỗ trợ là 136 tỷ đồng. Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên thế giới, Việt Nam là một trong hai quốc gia đầu tiên trên thế giới tổ chức các hội nghị giao thương xúc tiến thương mại trực tuyến và quảng bá thương hiệu theo hướng kết hợp trực tiếp và trực tuyến giúp doanh nghiệp tiếp cận đối tác, thị trường xuất khẩu có hiệu quả ngay tại “nhà”.

Ngoài ra, Bộ Công Thương đã chủ động, nhanh chóng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan xúctiến thương mại nước ngoài đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và các nền tảng số vào xúctiến thương mại, tổ chức trên 500 hội nghị xúc tiến thương mại quốc tế bằng hình thức trực tuyến.

Kết quả là trên 1 triệu phiên giao thương trực tuyến được thực hiện, hàng trăm ngàn doanh nghiệp Việt Nam đã được hỗ trợ xúc tiến thương mại trực tuyến với các đối tác nước ngoài trên khắp 5 châu lục.

Đặc biệt, lần đầu tiên Bộ Công Thương tổ chức Triển lãm quốc tế Công nghiệp thực phẩm bằng hình thức trực tuyến (9-12/12/2020), tổ chức cho hàng ngàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hội chợ, triển lãm trực tuyến quốc tế.

Hơn nữa, trong năm 2020, Bộ Công Thương đã triển khai xây dựng 5 ứng dụng, phần mềm bao gồm hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung quản lý khách hàng (CRM); Hệ sinh thái xúc tiến thương mại (VECOBIZ; Cổng truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại (www.itrace247.com); Cổng thông tin hướng dẫn xuất nhập khẩu hàng hoá (https://vietnam.tradeportal.org); Nền tảng đào tạo xúc tiến thương mại trực tuyến (E-learning). Các ứng dụng trên dự kiến được đưa vào vận hành trong năm 2021.

Mặt khác, Bộ Công Thương cũng đã trực tiếp tổ chức và hỗ trợ kỹ thuật và phối hợp với các địa phương như Bắc Giang, Sơn La, Phú Thọ, Hưng Yên, Yên Bái, Tuyên Quang, Lâm Đồng, Cà Mau... nhằm quảng bá và kết nối tiêu thụ nông sản, thủy sản vào vụ như vải, nhãn, xoài, rau-củ-quả...

Đến nay, mô hình này đã trở thành hình thức xúc tiến thương mại đầu tư mới, hiệu quả và lan tỏa ra hầu hết các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp trên cả nước, qua đó góp phần tích cực vào kết quả xuất - nhập khẩu của cả nước trong năm 2020.

Đáng lưu ý, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xây dựng và phát triển thương hiệu hàng hóa Việt Nam, Bộ Công Thương đã triển khai các Chương trình, hoạt động đa dạng về phát triển thương hiệu; trong đó nòng cốt là Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Định kỳ 2 năm/lần, Bộ Công Thương đã tổ chức xét chọn và công bố các doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục chia sẻ và theo đuổi các tiêu chí của Chương trình Thương hiệu quốc gia để không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm và phát triển doanh nghiệp.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
Theo TTXVN

Thị trường nông sản tuần qua: Giá cà phê, tiêu tăng mạnh

Thị trường - Tiêu dùng - B.HỒNG-Q.TRUNG - 28/02/2021 06:56
TGTTO
Trong tuần qua, giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục duy trì ở mức cao, một số địa phương tăng nhẹ. Nhiều địa phương có giá lúa cao kỷ lục nên nông dân rất phấn khởi vì lợi nhuận khá. Cùng với đó, mặt hàng cà phê và tiêu cũng tăng giá khá cao.

Tín hiệu vui cho xuất khẩu cà rốt Hải Dương

Nông nghiệp - MẠNH MINH - 28/02/2021 06:49
TGTTO
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương, ngày 27/2, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản đã liên hệ đặt mua cà rốt Hải Dương để chuẩn bị xuất khẩu đi Hàn Quốc. Đây là một tín hiệu vui cho nông dân Hải Dương sau nhiều ngày lo lắng vì tiêu thụ cà rốt bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đường sắt chạy lại đôi tàu khách Thống Nhất SE5/SE6 với giá vé giảm mạnh

Xã hội - QUANG TOÀN - 28/02/2021 06:42
TGTTO
Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) vừa cho biết, từ ngày 4/3/2021, Haraco tiếp tục tổ chức chạy hàng ngày đôi tàu SE5/SE6 giữa Hà Nội và TP.HCM sau khi các tỉnh công bố đã kiểm soát tốt được dịch Covid-19, mặt khác hành khách có nhu cầu đi tàu ngày càng tăng.

Sáng 28/2, không thêm ca mắc Covid-19

Sức khỏe - THU AN - 28/02/2021 06:11
TGTTO
Bộ Y tế sáng nay cho biết không ghi nhận thêm người dương tính với virus Covid-19. Tổng số trường hợp mắc bệnh tại nước ta vẫn là 2.432, trong đó có 837 ca nhiễm cộng đồng trong hơn một tháng qua.

Khởi tố nguyên Cục trưởng và Phó Cục trưởng Cục thuế Bình Dương

Xã hội - ĐÔNG BẮC - 27/02/2021 20:05
TGTTO
Các bị can bị khởi tố vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương TNHH MTV (Tổng Công ty 3/2).

Thêm 6 ca mắc Covid-19 tại Hải Dương

Y tế - THÁI HƯNG - 27/02/2021 18:27
TGTTO
Bộ Y tế vừa thông tin về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam tính đến 18g chiều nay (ngày 27/2).

Diễn viên Trung Quốc Ngô Mạnh Đạt qua đời vì ung thư

Thế giới sao - HÀ DU - 27/02/2021 17:56
TGTTO
Cố diễn viên Ngô Mạnh Đạt từng là cặp bài trùng với "Vua hài" Châu Tinh Trì trong nhiều phim như 'Đội bóng Thiếu Lâm', 'Vua hài kịch'...

Vietjet Air tặng hành khách 20kg hành lý ký gửi trên toàn mạng bay

Góc tiếp thị - HỒNG TRÂM - 27/02/2021 16:40
TGTTO
Khách hàng mua vé và bay cùng Vietjet trên khắp Việt Nam sẽ nhận được món quà đặc biệt là 20kg hành lý ký gửi bên cạnh 7kg hành lý xách tay hoàn toàn miễn phí nhân dịp năm mới.

Hải Dương phát hiện 121 trường hợp thông tin sai sự thật về dịch Covid-19

Xã hội - ĐÔNG BẮC - 27/02/2021 16:23
TGTTO
Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Công an tỉnh Hải Dương đã tăng cường công tác kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý và đề nghị xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch trên địa bàn.

Nhận định chứng khoán tuần từ 1 - 5/3: Khả năng hồi phục chưa chắc chắn

Tài chính - Chứng khoán - VĂN GIÁP - 27/02/2021 15:31
TGTTO
Tuần qua (từ 22 - 26/2), chỉ số VN-Index giảm nhẹ cùng với thanh khoản sụt giảm và khối ngoại trở lại bán ròng mạnh. Trước diễn biến này, giới phân tích từ các công ty chứng khoán nhận định thận trọng về xu hướng thị trường trong tuần tới (từ 1-5/3), đồng thời khuyến nghị nhà đầu tư quan sát diễn biến dòng tiền trong những phiên tới để đánh giá lại trạng thái của thị trường.

TP.HCM gỡ khó cho doanh nghiệp kinh doanh bất động sản

Kinh doanh - TRẦN XUÂN TÌNH - 27/02/2021 15:26
TGTTO
Buổi gặp gỡ, đối thoại giữa UBND Tp. Hồ Chí Minh với đại diện doanh nghiệp bất động sản do UBND Tp. Hồ Chí Minh tổ chức ngày 27/2 nhằm trao đổi, thống nhất hướng giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng các dự án nhà ở trên địa bàn Thành phố, qua đó góp phần để thị trường bất động sản thành phố phát triển lành mạnh.

Hạ viện Mỹ thông qua gói cứu trợ Covid-19 của Tổng thống Joe Biden

Quốc tế - ANH DŨNG - 27/02/2021 14:57
TGTTO
Tổng thống Joe Biden vừa đạt được bước tiến quan trọng trong việc ký ban hành dự luật cứu trợ Covid-19 trị giá 1.900 tỷ USD.

Nhiệt điện Phả Lại sắp chi 369 tỷ đồng tạm ứng cổ tức

Doanh nghiệp - Doanh nhân - VĂN GIÁP - 27/02/2021 14:14
TGTTO
Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại (mã chứng khoán: PPC) tạm ứng cổ tức lần 2 năm 2020 bằng tiền mặt với tỷ lệ 11,5%, tương ứng với việc cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được nhận 1.150 đồng.

An Giang: Phát hiện 2 ổ tập kết lượng lớn hàng nghi nhập lậu

Thị trường - Tiêu dùng - ĐÔNG Á - 27/02/2021 13:56
TGTTO
Tại 2 điểm tập kết hàng hóa ở phường Vĩnh Ngươn (TP.Châu Đốc, An Giang), lực lượng chức năng phát hiện số lượng lớn hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Thoát khỏi suy thoái, kinh tế Ấn Độ vẫn đối mặt nhiều nguy cơ

Quốc tế - ANH DŨNG - 27/02/2021 13:15
TGTTO
Nền kinh tế Ấn Độ đã thoát khỏi suy thoái nhưng sẽ phải mất thời gian khá lâu mới trở lại tốc độ tăng trưởng như trước đại dịch.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 57 Đường số 10, Khu Đô thị Sala, Phường An Lợi Đông, Quận 2, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO