Thứ 2, 23/09/2019, 15:58 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Xây dựng chiến lược kinh doanh phải xuất phát từ thực lực

PHẠM NGUYỄN 11/09/2019 09:33

TGTTO
Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung chưa có hồi kết, cơ hội luôn song hành cùng thách thức, cạnh tranh ngày càng khốc liệt, rủi ro luôn rình rập… là thực trạng mà các doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối diện. Đây cũng là lúc các chủ doanh nghiệp phải nhạy bén, linh hoạt trong việc xây chiến lược kinh doanh hàng năm…

Ông Lê Phước Vũ - Tổng giám đốc của Hoa Sen Group từng ví von việc chèo thuyền trên dòng sông phẳng lặng bao giờ cũng dễ hơn là khi gặp mưa to gió lớn. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, chỉ cần người điều hành doanh nghiệp quyết định sai là “thuyền” sẽ lật. Việc lựa chọn chiến lược kinh doanh phù hợp luôn phụ thuộc vào tầm nhìn và bản lĩnh của mỗi doanh nhân. Sự bình tĩnh, thích ứng nhanh và có kế hoạch rõ ràng sẽ giúp người điều hành doanh nghiệp đạt được mục tiêu đề ra.

Annual Operating Plan (AOP) - xây dựng kế hoạch kinh doanh hàng năm là chuyện sống còn của doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo các chuyên gia quản trị, hiện tại vẫn còn không ít doanh nghiệp gặp khó khăn khi xây dựng AOP. Nói chính xác hơn là doanh nghiệp có xây dựng AOP nhưng khi triển khai lại thất bại.

Xây dựng AOP là vấn đề quan trọng của doanh nghiệp. Ảnh: Alamy

Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Tân - Giám đốc Chiến lược Công ty Tư vấn BrainMark, người đã trực tiếp triển khai dự án tư vấn AOP cho khá nhiều doanh nghiệp như Đồng Tâm Group, Saigon Food, TST Tourist, Fico, Vinmus, Vinasoy, bia Dung Quất, Vina Acecook, Bitex, Rohto … khẳng định, nguyên nhân chính nằm ở chỗ AOP được lập sai phương pháp. AOP là chuyện của cả công ty, do vậy phải được thống nhất và triển khai đồng bộ. Mặt khác, AOP chỉ khả thi khi được xây dựng dựa trên thực lực của công ty.

Thông thường, với quy mô của một tập đoàn thì quy trình chuẩn của AOP gồm 20 bước. Ngày 1/10 hàng năm thường là lúc tổng giám đốc ra thông báo về việc triển khai AOP. Sau khi lựa chọn thông điệp của năm, ban tổng giám đốc sẽ cùng ngồi lại với lãnh đạo các công ty thành viên cùng phân tich kết quả kinh doanh của năm trước và rút kinh nghiệm.

Sơ đồ AOP thường thấy. Ảnh: IT

Quá trình này bắt buộc phải có sự tham gia của bộ phận tài chính - kế toán trong việc phân tích số liệu. Từ đó, ban tổng giám đốc cùng đánh giá điểm mạnh - điểm yếu, cơ hội - thách thức (phân tích SWOT), thiết lập định hướng chiến lược, cụ thể định hướng chiến lược thành mục tiêu và phân bổ mục tiêu xuống từng công ty con.

Tiếp theo, giám đốc các công ty thành viên sẽ chịu trách nhiệm phân tích SWOT, xác định mục tiêu của đơn vị mình nhằm đáp ứng mục tiêu của tập đoàn, phân bổ mục tiêu cho các phòng ban và nhân viên. Đến đây, từng công ty con phải tự phác thảo chiến lược hành động, đo lường mục tiêu, chỉ tiêu (OGSM), làm cơ sở cho việc xây dựng giải pháp thực hiện, chuẩn hóa cơ cấu tổ chức, định biên nhân sự, dự trù quỹ lương…. Sau khi các công đoạn này hoàn tất, kế hoạch hành động chi tiết sẽ được thiết lập (ngày nào làm gì, ai làm…). Đồng thời, kế hoạch ngân sách cũng được xây dựng.

Thông thường, trong quá trình lập AOP, doanh nghiệp cũng sẽ dự kiến được lãi, lỗ cho năm tới (vào khoảng 30/11 hàng năm). Thương trường luôn biến động, rủi ro luôn rình rập nên việc lên kế hoạch dự phòng, xây dựng KPI (công cụ đo lường hiệu quả công việc) cho năm cũng là những bước không thể thiếu trong quá trình lập AOP. Các bước còn lại là giám đốc các công ty con phải trình bày kế hoạch kinh doanh trước ban tổng giám đốc, ban tổng giám đốc xem xét, duyệt kế hoạch AOP và phân phối kế hoạch đó cho từng đơn vị thực thi.

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Tân, cái hay nhất của AOP là sự liên kết các mục tiêu nhỏ để hoàn thành mục tiêu lớn. Nói đến AOP là nói đến mục tiêu cụ thể, rõ ràng cho từng cấp, là nói đến kế hoạch thực hiện chi tiết, chiến lược đo lường mục tiêu, chỉ tiêu và giải pháp thực hiện. Không có AOP thì không có BSC-KPI - công cụ đo lường hiệu quả công việc cho từng phòng ban và nhân viên.

Thực tế đã chứng minh, bất cứ doanh nghiệp nào muốn tồn tại và phát triển đều phải có chiến lược kinh doanh dài hạn và hàng năm. AOP được xây dựng đúng phương pháp không chỉ giúp doanh nghiệp xác định rõ mực tiêu cần ưu tiên, nhận diện rõ khách hàng mục tiêu, lựa chọn chiến lược kinh doanh phù hợp… mà còn cải thiện tinh thần phối hợp, gắn kết giữa các nhân viên, phòng ban.

Ông Chu Quốc Trung - Giám đốc Công ty T&H chia sẻ: “Trong quá trình thực hiện mục tiêu chung theo AOP, năng lực của đội ngũ sẽ được cải thiện và ban giám đốc cũng đánh giá được hiệu quả của từng phòng ban. Vì mục tiêu rõ rồi, ai làm được hay không làm được đều sẽ rõ”.

Đến hẹn lại lên, quý IV hàng năm là lúc các chủ doanh nghiệp phải dành thời gian xây dựng AOP và có kế hoạch thực thi cụ thể, chi tiết cho năm sau. Điều cần lưu ý là AOP chỉ có ý nghĩa và phát huy tác dụng khi được triển khai đúng cách và triển khai đồng bộ.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Cần xác định lại vai trò của doanh nghiệp Nhà nước để hoạt động hiệu quả hơn

Thời sự - HƯƠNG GIANG - 23/09/2019 15:43
TGTTO
Doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) cần định vị lại vai trò của mình. Đừng khoác áo “thúc đẩy”, “đầu tàu”… cho DNNN, mà hãy để họ thực hiện tốt nhất vai trò của mình; để họ làm việc hiệu quả, trong đó hiệu quả tài chính phải đặt lên hàng đầu.

Người Việt thích mua hàng trực tuyến nhưng chủ yếu thanh toán bằng tiền mặt

Thị trường - Tiêu dùng - NGUYÊN ĐỨC - 23/09/2019 15:36
TGTTO
Người Việt có xu hướng mua hàng qua website thương mại điện tử ngày càng nhiều hơn, tuy nhiên khi thanh toán vẫn chủ yếu chọn kênh trả tiền mặt khi nhận hàng (tăng từ 82% trong năm 2017 lên 88% trong năm 2018).

Hà Nội kỷ luật 39/80 lãnh đạo, cán bộ Sóc Sơn vụ 'xẻ thịt' đất rừng

Xã hội - HOÀNG THÀNH - 23/09/2019 14:30
Huyện ủy Sóc Sơn đã xem xét kỷ luật về mặt chính quyền đối với 80 trường hợp, trong đó có 39 lãnh đạo, cán bộ liên quan đến những vi phạm trong quản lý, sử dụng đất rừng.

Chỉ ‘rinh’ 2 giải Emmy, bom tấn ‘Game of Thrones’ gây thất vọng

Văn hóa - Giải trí - HOÀI AN - 23/09/2019 14:01
TGTTO
Bom tấn truyền hình "Game of Thrones” được xướng tên ở 2 hạng mục dù dẫn đầu về số lượng đề cử tại Emmy 2019. Trước đó, mùa cuối cùng của loạt phim vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Bên cạnh những người ủng hộ, một số fan hâm mộ không hài lòng với cách kết thúc phim.

Vì sao Joker là kẻ phản diện được yêu thích nhất trong sê-ri phim siêu anh hùng?

Văn hóa - Giải trí - MAI TRANG - 23/09/2019 13:34
TGTTO
Trong thế giới phim siêu anh hùng, mỗi nhân vật người hùng đều có một lượng fan đông đảo và “giành” thị phần từng chút một. Tuy nhiên khi nhắc đến các nhân vật phản diện trong thể loại này, cái tên đầu tiên mà ai ai cũng phải nhớ đến chính là Joker.

Hàng trăm chiếc máy lạnh vận chuyển lậu trên xe container

Thị trường - Tiêu dùng - NGUYÊN ĐỨC - 23/09/2019 13:25
TGTTO
Một lượng lớn hàng hóa nhập lậu trị giá khoảng 500 triệu đồng gồm 159 cục nóng, 155 cục lạnh điều hòa, 37 đồng hồ quả lắc hộp gỗ… vừa bị phát hiện vận chuyển trên xe container lưu thông trên địa phận tỉnh Quảng Bình.

Julia Garner nhận giải thưởng Emmy trong trang phục của nhà thiết kế Công Trí

Văn hóa - Giải trí - CẨM LỆ - 23/09/2019 13:21
TGTTO
Hình ảnh Julia Garner trong chiếc đầm tím gợi cảm trên sân khấu Emmy Award 2019 đã tràn ngập các mặt báo quốc tế. Khoảnh khắc ghi nhận thành công của nữ diễn viên, cũng chính là niềm vui của nhà thiết kế Công Trí.

Nguyễn Thái Luyện bị bắt, Địa ốc Alibaba sẽ phá sản?

Xã hội - VĂN DŨNG - 23/09/2019 11:13
Sau khi anh em Nguyễn Thái Luyện của Địa ốc Alibaba bị bắt, các nhân viên rỉ tai nhau về nguy cơ công ty bị phá sản, còn hàng nghìn khách hàng như ngồi trên đống lửa vì nguy cơ mất trắng tiền.

Đầu tuần, hai thương hiệu vàng nội địa tăng giá

Thị trường - Tiêu dùng - HOÀI AN - 23/09/2019 11:13
TGTTO
Mở đầu phiên giao dịch hôm nay (23/9), Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn và Tập đoàn Doji đồng loạt nâng giá kim loại quý tại các chi nhánh trên cả nước, trong khi Bảo Tín Minh Châu giữ nguyên mức giá cũ của vàng Rồng Thăng Long.

Gia hạn tạm giữ CEO Alibaba Nguyễn Thái Luyện

Thời sự - PHẠM DŨNG - 23/09/2019 11:12
Hiện tại Công an TP HCM đang mở rộng điều tra vụ án nên kêu gọi các nạn nhân của Alibaba liên hệ với công an để tố cáo hành vi lừa đảo của những đối tượng này.

Quảng cáo một loạt sản phẩm chức năng có dấu hiệu lừa người tiêu dùng

Sức khỏe - ĐÔNG BẮC - 23/09/2019 10:27
TGTTO
Các sản phẩm xương khớp MH; Hyra gan; mầm đậu nành Lady, Kim liệu Khang, Sắc Xuân Eva không được đảm bảo chất lượng khi mua tại một số trang mạng.

Thời tiết ngày 23/9: Bắc Bộ lạnh về đêm và sáng, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa dông

Xã hội - LÊ PHÚ - 23/09/2019 09:56
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn quốc gia cho biết, ngày 23/9, Bắc Bộ không mưa, sáng sớm có sương mù, trời lạnh về đêm và sáng. Đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh tại Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.

'Downton Abbey' vượt mặt bom tấn 'Ad Astra', đứng đầu phòng vé Mỹ

Xem - Nghe - Đọc - ĐÔNG BẮC - 23/09/2019 09:33
TGTTO
Downton Abbey đã vượt qua Rambo: Last Blood của Sylvester Stallone hay Ad Astra của Brad Pitt để đứng đầu phòng vé Mỹ tuần qua.

MC Lại Văn Sâm: Môi giới hôn nhân cho 5 cặp thì 3 cặp ly dị

Thế giới sao - LOAN TRẦN - 23/09/2019 08:23
Không chỉ có MC Quyền Linh, MC Lại Văn Sâm cũng khiến khán giả thích thú khi tiết lộ có duyên "mai mối" thế này.

Bắc Ninh phát hiện người Trung Quốc làm việc 'chui'

Doanh nghiệp - Doanh nhân - NGUYÊN ĐỨC - 23/09/2019 08:02
TGTTO
Ngày 17/9 vừa qua, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Kim Wangul, quốc tịch Trung Quốc do nhập cảnh hành nghề tại Công ty Hyvision Vina nhưng không được phép của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO