Những ngày giáp Tết Quý Mão, vườn hoa đào của gia đình bà Nguyễn Thị Thỏa (60 tuổi, ngụ số 729/43 Phạm Văn Đồng, tổ 2, phường Yên Thế, TP Pleiku, Gia Lai) trở nên lung linh, rực sắc hồng. Khi trời hửng nắng, vườn cũng dập dìu khách ghé thăm.
Với người dân trên cao nguyên, thấy hoa anh đào khoe sắc hàng loạt là điều gì đó mới, khác lạ lắm. Bởi nơi đây, việc trồng được hoa đã khó, trồng cho hoa nở rộ càng khó hơn. Ngắm hoa, thưởng hoa cũng cho cảm giác như đứng giữa mùa xuân Tây Bắc.
Những ngày cuối năm, hai vợ chồng bà Thỏa lại tất bật hơn, ngắt hoa, tỉa cành vừa kiêm luôn hướng dẫn viên chu đáo. Bà Thỏa cười bảo: “Sau hai năm khốn khổ, trầy trượt trồng hoa đào thì nay mới có cảm giác thỏa mãn. Năm nay, cây đào ra tán đều, nụ nhiều, màu hoa đượm lắm. May mắn, còn cách Tết hơn chục ngày nhưng đã bán cho khách vài chục gốc hoa”.
Chia sẻ về quá trình trồng cây hoa xứ lạnh này, bà Thỏa cho hay: Kỹ thuật trồng, chăm cây được người em ngoài quê Hải Dương truyền lại nhưng vào đây phải làm mới hết, bởi khí hậu nó khác. Trước đây, có trồng rồi nhưng chỉ làm cho vui, ba năm nay mới đầu tư hàng chục triệu đồng làm thật. Ban đầu thất bại thật, giờ coi như mới có thành công.
“Khó khăn nhất khi trồng loài cây này là bệnh thán thư và rệp sáp, nếu phát hiện muộn rất khó trị, gây chết cành”, bà Thỏa nói.
Theo bà Thỏa, nhờ vườn hoa mà vợ chồng bà hăng say công việc hơn. Cả hai vợ chồng đã ngoài sáu mươi rồi nhưng suốt ngày làm không ngơi tay, ráng làm cũng được gần 500 gốc đào. Nếu bán được, trung bình mỗi cây giá từ 800 đến 1,5 triệu đồng, cây đẹp giá cao hơn. Càng gần Tết việc càng nhiều hơn, phải chăm cắt lá, tỉa hoa thì nụ hoa mới bung đều, hoa cho màu đẹp.
“Do năm đầu tiên bán hoa nên cô chưa biết lời lỗ thế nào, bán vài chục gốc là mừng rồi. Ở đây khách nghe tiếng, họ đến xem, chụp hình nhiều lắm. Nếu khách đến chơi, chụp hình thì cô lấy phí 20k/người coi như trà nước, công chăm sóc. Nếu là dân miền Bắc, Tết mà vào đây cũng có cảm giác như đã về quê”, bà Thỏa vui nói.
Hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP lần 1 năm 2024 chính thức khai mạc với gần 200 gian hàng, gồm các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP.
Đặc sản, món ngon, sản phẩm OCOP khắp cả nước đổ về TP.HCM tham dự triển lãm quốc tế ngành lương thực thực phẩm 2024 để tăng cường kết nối giao thương. Ngoài ra, người tiêu dùng có thể thả ga mua đặc sản với giá hấp dẫn.
Gần đây, sức mua tại chợ truyền thống đang giảm mạnh vì người tiêu dùng chuyển dần sang mua online. TP.HCM đang có kế hoạch đào tạo, nâng cao năng lực bán hàng trực tuyến cho tiểu thương tại các chợ truyền thống.
Vừa qua, Vinamilk đã có cơ hội đồng hành cùng giải thi Asia Latte Art Battle diễn ra từ ngày 09 đến ngày 11/5/2024 trong khuôn khổ triển lãm quốc tế Café Show 2024 tại SECC (TP.HCM).
Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Tập đoàn Central Retail Việt Nam vừa tổ chức khai mạc Tuần hàng Sen Đồng Tháp tại siêu thị GO! (Nguyễn Thị Thập, quận 7, TP.HCM).
Hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP lần 1 năm 2024 có tổng số 180 gian hàng, trong đó 53 gian hàng thuộc các tỉnh, thành trên khắp mọi miền đất nước.