Thứ năm, 09/05/2024

Vừa sinh con xong, sản phụ liên tục bị tra tấn điện thoại mời mua sữa

25/08/2022 6:00 AM (GMT+7)

Vừa sinh con ở Bệnh viện Từ Dũ, một số sản phụ than liên tiếp bị làm phiền bởi các cuộc gọi quảng cáo mời mua sữa. Họ cho rằng thông tin cá nhân của mình đã bị lộ lọt.

Chị Thu Thảo (32 tuổi, quận Tân Phú), cho biết vừa sinh con xong ở Bệnh viện Từ Dũ (quận 1, TP.HCM). Khi vẫn còn nằm ở phòng sinh, sản phụ này và chồng đều bị gọi nhiều cuộc điện thoại gọi đến làm phiền. Người gọi tới xưng là điều dưỡng của bệnh viện, nhận chăm sóc mẹ và bé khi về nhà.

Tuy nhiên, khi người nhà chị Thảo hỏi đại diện bệnh viện thì được biết đơn vị không thực hiện dịch vụ này. Những ngày tiếp theo, sản phụ nhận liên tiếp các cuộc gọi quảng cáo sữa.

"Vừa sinh xong cơ thể rất mệt mà phải liên tục nghe điện thoại khiến tôi không thể nghỉ ngơi, chăm con. Tôi không biết thông tin cá nhân của mình bị lộ ra từ đâu", chị Thảo bày tỏ.


Vừa sinh con xong, sản phụ liên tục bị tra tấn điện thoại mời mua sữa - Ảnh 1.

Một em bé ở TP.HCM được sinh ra tại Bệnh viện Từ Dũ.

Tương tự, sản phụ K.L. (TP.HCM), vừa xuất viện về nhà sau khi sinh cũng nhận ngay cuộc gọi giới thiệu dịch vụ chăm sóc sau sinh, làm sinh trắc vân tay cho con.

Người gọi đến tự xưng là người của Bệnh viện Từ Dũ, biết rõ thời gian khám thai, sinh con khiến bà mẹ trẻ bất ngờ. Chị L. cho rằng việc này sẽ làm nhiều người nhầm tưởng người gọi là nhân viên của bệnh viện thật, từ đó tin tưởng mà đăng ký dịch vụ theo quảng cáo.

"Tôi chỉ cung cấp số điện thoại và họ tên cho bệnh viện khi làm thủ tục sinh, nhưng sau đó thì liên tục bị làm phiền. Tôi nghi ngờ việc bảo mật thông tin ở Bệnh viện Từ Dũ", chị L. nói.

Không chỉ vậy, chị Khánh Mai (quận 1), dù đã sinh con 4 năm, tuần nào cũng có người gọi tới mời chị đưa con đi sinh trắc vân tay hoặc mua sữa bổ sung dinh dưỡng cho bé. "4 năm nay tôi bị làm phiền hàng tuần. Chặn hết số này thì có số khác gọi đến khiến tôi rất khó chịu", người phụ nữ chia sẻ.

Trong khi đó, đại diện Bệnh viện Từ Dũ, xác nhận có nhiều thai phụ, sản phụ phản ánh bị lộ thông tin cá nhân.

"Mỗi trẻ được sinh, số điện thoại sẽ được đưa lên hệ thống báo cáo về Bộ Y tế, Bảo hiểm y tế… Khâu bảo mật thông tin tại bệnh viện rất chặt chẽ. Chúng tôi đang rà soát lại hệ thống và theo dõi chặt trong thời gian tới", vị này cho biết.

Phía bệnh viện lý giải một nguồn khác có thể khiến các sản phụ bị lộ thông tin là từ các đơn vị khuyến mãi, tặng quà, hoạt động trong và ngoài bệnh viện.

Đồng thời, Bệnh viện Từ Dũ khẳng định đơn vị không liên kết với các dịch vụ bên ngoài như spa cho mẹ và trẻ tại nhà, sinh trắc vân tay, bán tã, sữa, bảo hiểm... Bất kỳ cuộc gọi nào từ các đơn vị dịch vụ tự xưng là nhân viên bệnh viện đều không đúng.

Đơn vị khuyến cáo bệnh nhân và người nhà nên đề cao cảnh giác, không cung cấp số điện thoại cho các dịch vụ mua bán tả sữa, bảo hiểm, đồ dùng sơ sinh và trẻ nhỏ.

Tiếp đó, Bác sĩ Trần Ngọc Hải, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, một lần nữa nhận định việc này do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Vừa sinh con xong, sản phụ liên tục bị tra tấn điện thoại mời mua sữa - Ảnh 2.

Bác sĩ Trần Ngọc Hải, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ chia sẻ thông tin với báo chí


Theo ông, bệnh viện có cung cấp dịch vụ cho người bệnh thông qua tin nhắn, đặt lịch qua tổng đài, ngân hàng. "Song các ngân hàng, tổng đài, bưu điện là đối tác của bệnh viện, cam kết không cung cấp thông tin cho bên thứ ba", ông Hải khẳng định.

Ngoài ra, đơn vị cũng báo cáo lên cơ quan chủ quản danh sách, thông tin bệnh nhân. Trong khi đó, phía người bệnh cũng cung cấp thông tin cho các đơn vị khuyến mãi ngoài bệnh viện nhằm mua sắm, chuẩn bị cho em bé sắp ra đời.

Theo đại diện bệnh viện, một trong những nguyên nhân để thông tin lọt ra ngoài là do hồ sơ bệnh án. Tuy hồ sơ này được quản lý chặt và chỉ người có trách nhiệm mới được tiếp cận, trong vận hành (đóng mộc, chuyển khoa…) còn thiếu sự quản lý.

"Bệnh viện sẽ xem xét lại các quy trình bảo mật hồ sơ, đặc biệt là hồ sơ điện tử trong giai đoạn thí điểm và xử lý nghiêm nếu có sự buông lỏng, dễ dãi của nhân viên y tế", ông Hải nhấn mạnh.

Đề cập những giải pháp để hạn chế tình trạng trên, bác sĩ Hải cho biết yếu tố quan trọng nhất là con người. Bệnh viện đã họp với các bộ phận liên quan về việc tăng cường bảo mật thông tin cho khách hàng.

"Thời gian tới, đơn vị sẽ mã hóa toàn bộ số điện thoại bệnh nhân trên hồ sơ bệnh án và tăng cường bổ sung quy trình phân quyền tiếp cận số liệu", theo lời lãnh đạo bệnh viện.

Trước đó, đơn vị này đã có phân quyền trong tiếp cận thông tin, nhân sự phụ trách mảng nào chỉ được tiếp cận mảng đó. Nhân sự khi ký hợp đồng làm việc với bệnh viện đều có mục bảo mật thông tin, nếu đưa thông tin ra ngoài phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

“Điều này có nghĩa ai muốn lộ lọt thông tin cũng không được. Việc lộ thông tin không chỉ ảnh hưởng đến bệnh nhân mà bệnh viện cũng liên lụy”, ông Hải nói.

Cùng với đó, thay vì chạy thông tin về ngày, giờ sinh của trẻ trên bảng thông tin để gửi lời chúc mừng sản phụ, Bệnh viện Từ Dũ hiện nay chỉ gửi qua số điện thoại để gia đình kịp thời nắm bắt, tránh lộ thông tin.

Hiện Sở Y tế, UBND TP.HCM đã yêu cầu Bệnh viện Từ Dũ báo cáo về vấn đề này.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Khu công nghiệp hơn 350ha tại Bình Dương vướng nhiều sai phạm

Khu công nghiệp hơn 350ha tại Bình Dương vướng nhiều sai phạm

Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã có kết luận thanh tra về kết quả trình tự đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Tân Bình do công ty Cổ phần Công nghiệp Tân Bình làm chủ đầu tư.

Đề nghị TP.HCM tăng mức trợ giá xe buýt điện sau 2 năm vận hành bị lỗ nặng

Đề nghị TP.HCM tăng mức trợ giá xe buýt điện sau 2 năm vận hành bị lỗ nặng

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP về tổng kết 2 năm thí điểm tuyến xe buýt điện VinBus. Đây là tuyến xe buýt có trợ giá hoạt động từ cuối tháng 2/2022.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các công trình giao thông trọng điểm phải phấn đấu vượt tiến độ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các công trình giao thông trọng điểm phải phấn đấu vượt tiến độ

Với tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh các bộ, ngành, địa phương, cùng nhân dân, doanh nghiệp nỗ lực đảm bảo tiến độ và phấn đấu vượt tiến độ các dự án giao thông từ 3 đến 6 tháng.

Số hóa trong ngành ngân hàng để tăng độ minh bạch, phòng chống tham nhũng

Số hóa trong ngành ngân hàng để tăng độ minh bạch, phòng chống tham nhũng

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh chuyển đổi số (số hóa) trong ngành ngân hàng đã giúp mang lại nhiều tiện ích cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp, nâng cao độ minh bạch của dòng tiền để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

11 tuyến đường được thí điểm cho thuê vỉa hè ở quận 1 là những đường nào?

11 tuyến đường được thí điểm cho thuê vỉa hè ở quận 1 là những đường nào?

UBND quận 1 (TP.HCM) vừa công bố kế hoạch tổ chức thí điểm sử dụng một phần hè phố đủ điều kiện làm điểm kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa trên địa bàn.

Đường sắt Việt Nam thiệt hại hơn 50 tỷ vì sập hầm Bãi Gió

Đường sắt Việt Nam thiệt hại hơn 50 tỷ vì sập hầm Bãi Gió

Sự cố sập hầm đường sắt Bãi Gió khiến nhiều hành khách và chủ hàng đã thay đổi phương tiện đường sắt bằng phương tiện khác dẫn đến doanh thu vận tải sau khi sự cố được khắc phục bị giảm, lãnh đạo TCT Đường sắt Việt Nam cho biết.