Thứ 6, 04/12/2020, 08:09 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Vì sao nhiều doanh nghiệp Việt khó xây dựng trải nghiệm nhân sự?

NGUYÊN ĐỨC 07/11/2020 18:41

TGTTO
Dù là xu hướng quản trị được nhiều công ty lớn trên thế giới quan tâm và ứng dụng nhưng với doanh nghiệp Việt đây là điều rất mới, có nhiều khó khăn khi triển khai.

Các chuyên gia trao đổi tại sự kiện. Ảnh: T.A.

Ngày 6/11 vừa qua, tại tọa đàm “Trải nghiệm nhân viên: Hành trình từ tốt đến tuyệt vời” do ACheckin – giải pháp quản trị nâng cao trải nghiệm nhân viên thuộc Appota Group tổ chức, các chuyên gia và nhà quản trị đã cùng trao đổi về vấn đề Trải nghiệm nhân sự (Employee eXperence) - là các điểm chạm, sự tương tác giữa nhân viên và công ty xuyên suốt quá trình làm việc của họ.

Tại sao các doanh nghiệp cần làm trải nghiệm nhân sự?

Ngày nay, các công ty áp dụng việc xây dựng trải nghiệm nhân viên để tạo nên nhiều lợi thế bởi trải nghiệm nhân sự có thể tác động và khơi dậy mạnh mẽ năng lực, sự sáng tạo, tri thức của nhân viên ngoài mong đợi của chính nhân viên và doanh nghiệp. Điều đó có thể thúc đẩy sự phát triển doanh nghiệp một cách thần kỳ.

Nghiên cứu của KennedyFitch cho thấy doanh nghiệp có thể đạt được 4 lợi ích: tối ưu nguồn lực của doanh nghiệp, có những lợi thế cạnh tranh riêng, trải nghiệm khách hàng tăng cùng trải nghiệm nhân viên, phát triển được chiến lược số.

Ông Bùi Quý Phong - Phó Chủ tịch CLB các giám đốc Sales và Marketing Việt Nam (CSMO) chia sẻ: “Có nhiều góc tiếp cận khác nhau và phải hiểu cốt lõi của vấn đề. Nên tiếp cận từ góc độ văn hoá doanh nghiệp, bởi những thứ làm cho con người không thể ngay lập tức có lãi”.

“Chi cho trải nghiệm nhân viên sẽ không mất đi và là được trong tương lai. Đó là khoản đầu tư lâu dài cho công ty. Vì vậy, chi phí cho trải nghiệm nhân sự không phải là chi để phí mà là chi để được”, ông Phạm Công Trình - Giám đốc Công nghệ công ty Cổ phần Vua Nệm đưa ra quan điểm.

Nếu doanh nghiệp xây dựng trải nghiệm theo dạng manh mún, không có chiến lược, bài bản thì rất lãng phí về chi phí, thời gian, con người. Ảnh: IT.

Doanh nghiệp Việt gặp nhiều khó khăn khi bắt tay làm trải nghiệm nhân sự

Thực tế ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã và đang xây dựng trải nghiệm nhân sự nhưng chưa thấy rõ hiệu quả. Điều này được chứng minh trong báo cáo “Trải nghiệm nhân viên Việt Nam 2020: Hiện tại và những điều có thể làm trong tương lai” do ACheckin thực hiện mới đây.

Báo cáo cho thấy, trải nghiệm nhân viên Việt Nam nhìn chung dừng ở mức độ khá, chưa có phần trải nghiệm nào chạm đến mức tốt. Ngoài ra, trải nghiệm về cơ hội phát triển tiệm cận mức tệ (57%).

Bà Dương Thuý Quỳnh - Giám đốc truyền thông công ty Navigos Group Việt Nam cho rằng: “Làm trải nghiệm nhân sự ở Việt Nam hiện nay có nhiều khó khăn bởi lãnh đạo còn nghĩ rằng điều đó cần thiết hay không, chưa có nhân sự chuyên biệt phụ trách, thường HR sẽ phải kiêm nhiệm và rào cản về chi phí đầu tư môi trường vật lý của doanh nghiệp”.

Việt Nam thiếu rất nhiều tài liệu về cách xây dựng trải nghiệm nhân viên bài bản và các chuyên gia trong lĩnh vực này. Vì vậy, nếu doanh nghiệp xây dựng trải nghiệm theo dạng manh mún, nhỏ lẻ mà không có chiến lược, bài bản thì rất lãng phí về chi phí, thời gian, con người.

Còn theo ông Bùi Quý Phong, làm trải nghiệm nhân sự đầu tiên nên xác định được mục đích, đừng làm theo xu hướng, dù cực khó vì phải làm trải nghiệm cho hàng trăm hàng nghìn người thì khi có mục đích mọi thứ sẽ sáng tỏ.

Theo báo cáo Trải nghiệm nhân sự Việt Nam 2020 của ACheckin, có tới 40% HR và quản lý cấp cao, lãnh đạo doanh nghiệp chưa từng đọc, nghiên cứu về trải nghiệm nhân viên. Và chỉ có 21% doanh nghiệp có vị trí quản lý chuyên trách về trải nghiệm nhân viên.

Lãnh đạo phải có niềm tin, lắng nghe nhân viên

Trải nghiệm nhân viên là một chuỗi tất cả các điểm chạm giữa người lao động và doanh nghiệp. Những điểm chạm này đều bị chi phối bởi văn hoá doanh nghiệp, môi trường vật lý, công nghệ.

Văn hoá doanh nghiệp khi được coi là vũ khí để cạnh tranh sẽ được nhà quản trị xây dựng một cách bài bản từ việc định nghĩa ra các giá trị cốt lõi, từ đó đưa ra hệ thống hành vi then chốt để tất cả nhân viên công ty thực hiện đồng nhất với nhau.

Ông Bùi Quý Phong tư vấn: “Doanh nghiệp cần hiểu rõ về văn hoá doanh nghiệp thì mới có thể thực hiện hiệu quả. Nó không có đúng và sai, nhưng cần xác định mục tiêu và phụ thuộc rất nhiều vào lựa chọn và sự quyết tâm của người lãnh đạo”.

Ông Phạm Công Trình cho hay: “Điều gì cũng có thể bắt chước trừ con người, ở Vua Nệm chúng tôi coi các yếu tố ảnh hưởng đến con người như văn hoá doanh nghiệp, trải nghiệm nhân sự là chiến lược và không thể sao chép.”

Còn về vấn đề làm thế nào để lãnh đạo thay đổi tư duy, bà Dương Thuý Quỳnh chia sẻ: “Lãnh đạo hoàn toàn hiểu họ mất những nhân sự tài năng thì doanh thu, lợi ích của doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng như nhân viên nghỉ việc, đánh mất thông tin và nhiều “nỗi đau” khác. Họ cần cam kết về mặt thời gian vì nó diễn ra nhanh chóng. Ngoài ra cũng cần cam kết về tài chính, vì tài chính cũng góp phần mang lại trải nghiệm nhân viên. Để giúp lãnh đạo nhìn rõ vấn đề có thể sử dụng phương pháp lượng hoá bằng ROI (Return On Investment) tỷ lệ thu hồi vốn đầu tư tức là chi phí mất đi khi nhân tài rời bỏ và chi phí kiếm ra được khi họ có được nhân tài”.

Về mặt công nghệ, doanh nghiệp có thể ứng dụng nhiều giải pháp phần mềm để giải quyết các bài toán của nhân viên từ nhỏ đến lớn.

Ông Phạm Công Trình đưa ra ví dụ: “Vua Nệm sử dụng ACheckin để chấm công phục vụ các bộ phận từ văn phòng và di chuyển nhiều. Ngoài ra phòng công nghệ thông tin của doanh nghiệp sẽ tìm hiểu các sản phẩm công nghệ để nâng cao chất lượng làm việc cùng bộ phận quản trị nhân sự, quan tâm đến những việc nhỏ như bàn phím hỏng, hay các “nỗi đau” của bộ phận khác và dùng công nghệ giúp đỡ họ”.

Điểm chạm công nghệ ngày nay quyết định rất lớn để trải nghiệm nhân viên bởi nó song hành cùng nhân viên trong vòng đời từ ngày nộp hồ sơ xin việc đến ngày nhân viên nghỉ việc, rút sổ bảo hiểm khỏi công ty.

Công nghệ có thể tạo ra nhiều tương tác tích cực từ điểm chạm nhỏ đến lớn hoặc tiêu cực tuỳ vào cách ứng dụng công nghệ của nhà quản trị. Tại Appota, nhân viên có thể chấm công ngày làm việc bằng cách quét QR code trên ứng dụng ACheckin và nhận những lời chào rất thú vị, vui vẻ mỗi buổi sáng, đây cũng là một trải nghiệm hằng ngày tích cực cho hàng trăm nhân viên.

Các chuyên gia cho rằng nếu có điều kiện, chủ doanh nghiệp nên đầu tư vào môi trường vật lý để nhân viên hào hứng hơn khi đến làm việc mỗi ngày. Tuy nhiên, cần cân đối giữa khả năng tài chính và việc xây dựng trải nghiệm bởi mục tiêu không phải để công ty trở nên quá bắt mắt mà là tạo cảm hứng làm việc cho nhân sự.

Trả lời câu hỏi doanh nghiệp nên làm thế nào để xây dựng trải nghiệm nhân viên, chương trình đã đưa ra quy trình: chủ doanh nghiệp cần có niềm tin đến lợi ích của việc tạo trải nghiệm tích cực tốt cho nhân viên, tiếp theo lắng nghe nhân viên, cải tiến các quy trình và liên tục đo lường hiệu quả.

Điều các chuyên gia nhấn mạnh đó là cần phải lắng nghe nhân viên một cách trọn vẹn để thấu hiểu và có quyết định đúng. Đồng thời, việc xây dựng trải nghiệm nhân sự có thể không mất chi phí khi doanh nghiệp tạo nhiều cảm xúc tích cực từ sự chân thành, chia sẻ của người lãnh đạo.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Nasdaq cao kỷ lục, S&P 500 mất đà tăng điểm

Tài chính - Chứng khoán - ANH DŨNG - 04/12/2020 07:11
TGTTO
Chỉ số Nasdaq Composite đóng cửa ở mức cao kỷ lục nhờ cổ phiếu Tesla trong khi S&P 500 giảm sau báo cáo nhà sản xuất dược Pfizer cắt giảm mục tiêu triển khai vaccine ngừa Covid-19.

Bắc Bộ rét đậm rét hại, vùng núi dưới 7 độ C

Xã hội - H.AA - 04/12/2020 06:28
TGTTO
Sáng sớm nay (4/12), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7.

TP.HCM: Nguồn cung các sản phẩm phòng, chống dịch dồi dào

Thị trường - Tiêu dùng - MỸ PHƯƠNG - 03/12/2020 20:45
TGTTO
Chiều ngày 3/12, đại diện một số trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi... trên địa bàn TP.HCM cho biết, bắt đầu ghi nhận sức tiêu thụ sản phẩm phòng, chống dịch Covid-19 tăng so với thời điểm bình thường mới trong thời gian vừa qua. Mặc dù vậy, nguồn cung các mặt hàng này vẫn còn rất dồi dào.

Ông Nguyễn Đức Chung bị đề nghị khai trừ ra khỏi Đảng

Thời sự - H.A - 03/12/2020 18:20
TGTTO
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương xem xét khai trừ ông Nguyễn Đức Chung ra khỏi Đảng vì những sai phạm rất nghiêm trọng.

Nhà sản xuất việt quất hàng đầu Canada sắp chia sẻ kinh nghiệm phát triển thương hiệu

Nông nghiệp - ĐỨC HIỆP - 03/12/2020 16:49
TGTTO
BC Blueberries, một trong 10 nhà sản xuất sản phẩm từ trái việt quất hàng đầu của Canada và thế giới sẽ có mặt tại Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2020 (Vietnam Food Expo 2020) để chia sẻ các câu chuyện về thương hiệu, sản phẩm tới khách tham quan.

TP.HCM: Bắt giữ 2 container găng tay đã qua sử dụng nhập từ Trung Quốc

Xã hội - H.ANH - 03/12/2020 16:46
TGTTO
2 container găng tay cao su đã qua sử dụng nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam qua cảng Cát Lái đã bị cơ quan Hải quan TP.HCM phát hiện, chặn bắt.

Thừa Thiên-Huế: Sạt lở sát chân đập thủy điện Hương Điền

Thời sự - NGUYỄN ĐẮC THÀNH - 03/12/2020 16:23
TGTTO
Một lượng đất đá sạt lở đổ xuống hạ lưu thủy điện Hương Điền, vị trí cách chân đập 60-200m.

Đề xuất thu phí sử dụng công trình, dịch vụ khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM

Xã hội - TIẾN LỰC - 03/12/2020 16:09
TGTTO
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa có tờ trình gửi UBND thành phố về Đề án thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.HCM, thời gian đề xuất thực hiện từ ngày 1/7/2021.

VN-Index tiếp tục chuỗi tăng, ngành thép và bất động sản tạo điểm nhấn

Nhịp đập thị trường - MINH ĐĂNG - 03/12/2020 16:00
TGTTO
Phiên giao dịch hôm nay 3/12 chứng kiến sắc xanh lan tỏa khắp thị trường, nhóm ngành thép và bất động sản tạo điểm nhấn.

Giá tôm sú oxy đang tăng 'nóng' tại Bạc Liêu

Nhịp đập thị trường - HUỲNH SỬ - 03/12/2020 15:58
TGTTO
Liên tục trong khoảng 2 tuần qua, giá tôm nguyên liệu tại Bạc Liêu tăng đột biến, có loại tăng đến gần 100.000 đồng/kg, người nuôi tôm trong tỉnh rất phấn khởi, nhưng cũng có chút buồn vì tại thời điểm này người nuôi tôm không có sản phẩm để.

Hiến máu tình nguyện 'Chung dòng máu Việt năm 2020'

Y tế - NGUYÊN ĐỨC - 03/12/2020 15:37
TGTTO
Ngày 3/12, Samsung Việt Nam phát động chương trình hiến máu tình nguyện “Chung dòng máu Việt năm 2020”. Đây là năm thứ 11 liên tiếp Samsung tổ chức hoạt động này.

Khó thu hút vốn đầu tư lưới truyền tải điện do vướng cơ chế

Kinh doanh - ĐỨC DŨNG - 03/12/2020 15:36
TGTTO
Xã hội hóa đầu tư xây dựng lưới điện truyền tải được đánh giá là có thể giúp giảm áp lực vốn đầu tư phát triển của nhà nước và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đảm bảo việc thực hiện đồng bộ phát triển giữa nguồn điện và lưới điện. Nhờ đó, có thể giảm bớt rủi ro về hiệu quả đầu tư trong trường hợp nguồn hoặc lưới điện không đáp ứng được tiến độ. Tuy nhiên, đến nay, việc thu hút vốn đầu tư tư nhân vào lĩnh vực này vẫn gặp nhiều trở ngại.

Hòa Phát đẩy nhanh dự án tại Dung Quất để tăng năng lực cung ứng

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ĐỨC DŨNG - 03/12/2020 15:30
TGTTO
Tập đoàn Hòa Phát cho biết, đơn đặt hàng sản phẩm thép xây dựng và thép cuộn cán nóng HRC của Hòa Phát đến giai đoạn cuối năm liên tục tăng cao, vượt quá năng lực cung ứng. Đây là động lực để tập toàn này đẩy mạnh sản xuất kinh doanh trong tháng còn lại của năm 2020, đồng thời đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện lò cao số 4 của Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất.

Vietsovpetro về đích sớm 1 tháng kế hoạch khai thác dầu khí

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ANH NGUYỄN - 03/12/2020 15:25
TGTTO
Trong 11 tháng qua, Vietsovpetro đã khai thác được gần 3,14 triệu tấn dầu và khí ngưng tụ condensate, vượt 9,4% kế hoạch và hoàn thành kế hoạch khai thác dầu cả năm 2020 sớm 1 tháng.

Bộ Xây dựng sắp thoái hết vốn tại Tổng công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP

Doanh nghiệp - Doanh nhân - VĂN GIÁP - 03/12/2020 15:16
TGTTO
Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, ngày 16/12 tới đây, tại HNX, Bộ Xây dựng sẽ bán đấu giá để thoái vốn 139.399.608 cổ phần sở hữu tại Tổng công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP (Hancorp), tương đương hơn 1.393 tỷ đồng theo mệnh giá, chiếm 98,83% vốn điều lệ của Hancorp với mức giá khởi điểm 19.930 đồng/cổ phần.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 57 Đường số 10, Khu Đô thị Sala, Phường An Lợi Đông, Quận 2, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO